มือไว ใจกล้า


คนในตลาดก็ตั้งเยอะ แต่อย่างว่า คนที่จ้องจะขโมยย่อมหา จังหวะและโอกาสที่จะขโมยทรัพย์สินของคนอื่นโดยไม่เกรงกลัวต่อบาปกรรมที่จะได้รับ ว่าแต่บาปกรรมมีจริงหรือ เพราะตอนนี้มีสุภาษิตที่ว่า ทำดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป?

       เมื่อเช้าใส่บาตรเสร็จก็ชวนน้องสาวไปบ้านน้าสาว (เพื่อเอาของฝากจากลาวไปให้และใส่บาตรพระตามข้างทาง) ปรากฏว่า พ่อได้ยินเลยชวนไปซื้อของที่วัดสหกรณ์ สมุทรสาคร และพ่อกะว่า จะไปทอดแหเอากุ้งที่เลี้ยงทิ้งไว้ที่วังกุ้งกลับมากิน (ก็รู้นะว่า วันนี้วันพระ)

       พอพ่อเอารถจอดที่วัดสหกรณ์เสร็จต่างคนต่างก็แยกย้ายกันเดิน แต่มีน้าสาวอีกคนเลี้ยงหลานอยู่ในรถ พอผู้เขียนเดินกลับมาที่รถ พ่อบอกว่า กะละมังที่วางไว้ท้ายรถวีโก้ หายไป สงสัยกระเด็นหล่นกลางทางมั้ง (ผู้เขียนกำลังสงสัยว่า พ่อเอามาหรือเปล่า) พอน้องสาวเดินมาถึง น้องสาวบอกว่า พ่อเอามา เห็นอยู่เพราะพ่อวางไว้บนถังน้ำมันที่บรรจุน้ำไปล้างตัว โดยเอาถังกะมะลังปิดวางไว้ และกะละมังใบก็ทั้งใหญ่และหนักเป็นไปไม่ได้ที่ถ้ากระเด็นออกมาจากรถแล้วพวกเราจะไม่ได้ยิน

       เมื่อพวกเราเข้ามานั่งในรถ น้าสาวบอกว่า ไม่ได้ได้ยินหรือแว๊บอะไรเลย (ข้างในรถวีโก้ถ้ามองจากข้างนอกจะไม่เห็นคนข้างใน) ตอนพ่อเอารถจอดมีรถที่จอดอยู่ข้างๆ เป็นรถกะบะเก่าๆ มีคนนั่งอยู่หลายคนเหมือนกันและท่าทางกำลังจะกลับแล้วล่ะ ตอนพ่อตอนรถเขายังมองมาที่รถเลยแต่พวกเราก็ไม่ได้สนใจ จนเมื่อกลับมาที่รถนี่ล่ะ ที่ของหาย ยังดีนะที่เป็นกะละมัง ท้ายรถยังมีกระติกน้ำ อุปกรณ์อีกมากมาย แต่พวกเราคิดว่ามีน้าสาวอยู่ไง เลยไม่ได้ระวัง เพียงแต่น้าสาวปิดประตู คนเลยเข้าใจว่าในรถไม่มีคน แล้วน้าสาวก็ตัวเล็กๆ คงมองไม่เห็นคนที่มาบุกรุกด้านท้ายรถ

       งานนี้คงต้องบอกว่า ใครทำอะไรไว้ก็คงต้องได้รับผลกรรมนั้น ช่างไม่น่าเชื่อเลยแค่แปล๊บเดียวเอง ยังงี้ต้องเป็นคนที่มีรถส่วนตัวนี่ล่ะ ที่สามารถใช้ความไวและความใจกล้าที่จะขโมยทรัพย์สินของคนอื่น พ่อบอกว่า จะได้จำไว้ว่า ห้ามวางของไว้ท้ายรถเพราะมนุษย์เรามีทั้งไว้ใจได้และไว้ใจไม่ได้จริงๆ

 

หมายเลขบันทึก: 208612เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2008 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท