เสธ.Prince
ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา

มาทำบัญชีครัวเรือนกันดีกว่า


รายได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่เคยเหลือเงินเก็บ และเงินเก็บถูกนำมาใช้จนหมด

"ผมเป็นคนหนึ่งที่รายได้ค่อนข้างสูง แต่ตัวเลขทางบัญชีกลับติดลบ"

แต่เดิมมาตั้งแต่ปี 2533 ที่ผมมีเงินเดือนๆ แรก 2,980 บาท มาจนถึงเมื่อปี 2543 ที่ผมมีรายได้ต่อเดือนรวมประมาณ 30,000 บาท ผมไม่เคยเป็นหนี้  และมีเงินเก็บบ้างประมาณ สองแสนบาท   หลังจากนั้นผมได้ทำบัตรเครดิตเพื่อความสะดวกในการใช้จ่าย  และไม่ต้องพกเงินสดติดตัวมาก  แต่กลับมีเหตุการณ์พลิกผันทางการเงินเกิดขึ้น  กล่าวคือ  "รายได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่เคยเหลือเงินเก็บ  และเงินที่เก็บไว้ถูกนำมาใช้จนหมด"  ซึ่งผมเองไม่มีภาระครอบครัวมากนัก ประกอบกับช่วงนั้นประจำการอยู่ต่างจังหวัด  มีบ้านพักอยู่ใกล้ที่ทำงาน  บางวันเดินไปทำงานด้วยซ้ำ  จึงไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไรในช่วงแรกๆ  แต่พอมาช่วงหลังๆ เศรษฐกิจของประเทศไทยแย่ลง  ค่าครองชีพสูงขึ้นเรื่อยๆ น้ำมันก็แพง  ประกอบกับผมย้ายกลับเข้ามาประจำการในกรุงเทพฯ ซึ่งมีค่าครองชีพสูงกว่าต่างจังหวัดมาก การเดินทางไปทำงานถึงจะไม่ไกลมากนักแต่การจราจรก็เป็นจราจลอย่างที่พวกเรารู้ๆ กันอยู่  จึงเริ่มรู้สึกว่ารายได้อาจจะไม่พอกับรายจ่าย  ก็เลยมานึกหาวิธีการเช็คตัวเอง  และนึกถึง "การทำบัญชีครัวเรือน" ซึ่งผมเคยได้รับความอนุเคราะห์จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ "ธกส." จังหวัดราชบุรี  มาดำเนินการอบรมให้กับกำลังพลของทหารเมื่อสมัยผมยังประจำการอยู่ที่นั่น  จึงได้นำวิธีการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับแนวทางการใช้จ่ายของตนเอง  โดยผมได้พยายามจัดการกับระบบการเงินทุกอย่างของผม  จนกระทั่งตัวเลขทุกบัญชีและเงินในกระเป๋าผมเป็น 0.00 บาท  ในวันที่ 31 ธันวาคม 2550  และได้เริ่มทำบัญชีครัวเรือนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 เป็นต้นไป

ขออนุญาตอธิบายวิธีการทำบัญชีครัวเรือนประยุกต์ของผมแบบสั้นๆ นะครับ  คือผมใช้สมุดปกแข็งขนาดใหญ่ ปกสีน้ำเงินซึ่งหาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป  มาตีตารางแบ่งออกเป็นลำดับ 1 ช่อง , รายรับ 1 ช่อง , รายจ่าย 9 ช่อง , รวมจ่าย 1 ช่อง , คงเหลือ 1 ช่อง  และหมายเหตุอีก 1 ช่อง  รวมเป็น 14 ช่อง  โดยในส่วนของรายรับนั้น  ใช้เงินเดือนมาหารแบ่งเป็นวันว่าได้วันละเท่าไหร่แล้วใส่ลงไปทุกวัน  ถ้าหากว่ามีรายได้อื่นเช่นถูกสลากกินแบ่งฯ  ก็จะนำมาบวกเพิ่มในวันนั้นๆ  ส่วนรายจ่ายก็จะแบ่งออกไปตามประเภทต่างๆ  และเมื่อรวมรายจ่ายในวันนั้นแล้วก็นำมาหักลบกับรายรับในวันนั้น  ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็น "คงเหลือ"  ซึ่งจะเป็นตัวเลขที่เราจะต้องนำไปพิจารณาวางแผนการใช้เงินในวันต่อๆ ไปครับ

จากที่ผมเริ่มทำบัญชีครัวเรือน  ทำให้ผมได้พบ "สิ่งที่น่าตกใจ"  นั่นคือผม "ติดลบทางบัญชี"   ตั้งแต่วันแรก  และผมได้ทำการประเมินทุกเดือน  เพื่อหาสาเหตุและแนวทางแก้ไข  โดยพิจารณาจากพฤติกรรมการใช้เงินในบัญชีครัวเรือน  โดยสรุปได้ดังนี้

สาเหตุของปัญหา

1. พฤติกรรมการใช้เงินของผมเอง  คือตามใจตัวเองมากและค่อนข้างจะฟุ่มเฟือย

2. ค่าครองชีพของสังคมกรุงเทพที่สูงขึ้น

3. ค่าใช้จ่ายทางสังคมที่สูงขึ้น

4. ค่าน้ำมันและการบำรุงรักษารถยนต์ ตลอดจนค่ายานพาหนะอื่นๆ

5. จิปาถะอื่นๆ

แนวทางในการแก้ไขปัญหา  โดยประยุกต์จากทฤษฎี+แนวคิดของผม

1. ลดรายจ่ายประจำวันที่ไม่จำเป็นและรายจ่ายฟุ่มเฟือย

2. เพิ่มรายได้  โดยยอมตัดบางอย่างออกไปจากชีวิต เช่นเลิกตีกอล์ฟ(ยกเว้นจำเป็นจริงๆ ที่ต้องไปกับนาย) 

3. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินของตนเอง  จะซื้ออะไรแต่ละครั้งจะคิดแล้วคิดอีก   ถ้าไม่จำเป็นจะไม่ซื้อเด็ดขาด  แต่ถ้าจำเป็นแล้วถึงแพงก็ซื้อ (ประมาณว่าประหยัดแต่ไม่ขี้เหนียว)

4. ออกกำลังกายตอนเย็นให้มากขึ้น  เมื่อเพลียก็จะไม่อยากออกไปไหน  ก็เป็นการลดรายจ่ายได้ทางหนึ่ง

5. "ลดการใช้บัตรเครดิต  โดยใช้เฉพาะเติมน้ำมัน  หรือจำเป็นจริงๆ เท่านั้น"

6. วิธีการย่อยๆ อื่นๆ

จากการที่กล่าวมาทั้งหมด  ผมได้พิสูจน์กับตัวเองสรุปได้ว่า  "การทำบัญชีครัวเรือน เป็นสิ่งที่มีประโยชน์จริง"  สถานการณ์การเงินของผมดีขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันไม่ต้องมีความกังวลในด้านการเงินใดๆ  ชีวิตก็มีความสุขและมีเวลาไปคิดทำสิ่งที่มีประโยชน์ต่อไป    แต่อย่างไรก็ดีหากผู้ทำบัญชีครัวเรือนไม่มีการพิจารณาสาเหตุ  และนำวิธีการแก้ไขไปปฏิบัติ  บัญชีครัวเรือนนั้นก็จะเป็นแค่เศษกระดาษ  ไม่มีความหมาย   และในท้ายที่สุดนี้ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านงานเขียนนี้  คงจะได้รับประโยชน์และประสบความสำเร็จในการนำวิธีการทำบัญชีครัวเรือนไปประยุกต์ใช้นะครับ  ขอความร่ำรวยและความสุขจงมีแก่เพื่อนๆ ทุกท่านครับ

คำสำคัญ (Tags): #บัญชีครัวเรือน
หมายเลขบันทึก: 208296เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

จริงอย่างที่ เสธ.ปริ้นซ์ ว่าไว้ ผมต้องนำไปปฏิบัติมั่งดีกว่า ขนาดผมใช้ชีวิตอยู่คนเดียว มีรายได้พอประมาณ แต่พอสิ้นเดือน เงินก็ไม่พอใช้ทุกที คงต้องวางแผนการใช้เงินโดยนำเอาวิธีการทำบัญชีครัวเรือน(อยู่คนเดียวก็น่าจะเรียกครัวเรือนได้นะ)ของ เสธ.ปริ้นซ์ไปใช้ น่าจะเกิดประโยชน์ต่อครัวเรือน...

อย่าไปซีเรียสมากเลยค่ะเสธ. ขนเอาเงินท้องพระคลังออกมาใช้บ้างเถอะ เดี๋ยวปลวกขึ้นจะหาว่าน้องไม่เตือน เค้าจนกันทั้งประเทศแล้ว จะรวยอยู่คนเดียวหรือคะ....แต่ก็เป็นข้อแนะนำที่ดีมากนะคะถ้าทำได้ หนูก็เป็นนักบัญชีที่ทฤษฎีแน่นเปรี๊ย แต่ปฎิบัติติดลบค่ะ ทำงัยดีเจ้าคะ...แง๊แง๊

 สวัสดีค่ะ พี่เสธ.Prince

มาอ่านแล้วโด้น...โดน หนูก็เป็นอีกคนที่บางทีลืมมาตรวจสอบว่าเงินเดือนกับค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนเป็นอย่างไร บางทีเลยทำให้ใช้จ่ายเพลินไปบ้าง

มาอ่านบันทึกนี้แล้วสะกิดใจ คงเอาไปปรับใช้บ้างแล้วค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

  • เมื่อวานจ่ายไปเกือบสามหมื่น ลงบัญชียัง
  • แถวบ้าน มีแต่ PDA, pocket pc ขาย ไม่มีสมุดอย่างนั้น
  • คราวต่อไปที่เจอกัน เอาสมุดแบบนั้นมาฝากด้วย
  • เดือนนี้มีเงินเข้ามาเกินบัญชี ๒๖๙๐๐ บาท เอาไปทำไรดีหว่า (เสธ. Prince แกใจดีให้มา อิ อิ)

ขอบคุณทุกท่าน และขอตอบเป็นรายๆ เช่นเคยครับ

- ท่านตับนก บัญชีครัวเรือนไม่จำกัดคนครับ คนเดียวก็ได้ แต่ผมว่าท่านอย่าอยู่คนเดียวเลยครับ เห็นกรมอุคุเค้าว่าหน้าหนาวปีนี้จะหนาวมากนะครับ ผมเป็นห่วงจริงๆ นะเนี่ย

- น้องเส(เพล) คนเก่งบัญชีอย่างน้องไม่พลาดเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว

- คุณมาปรางเปรี้ยว เอาไปใช้ได้เลยยินดีครับ

- เจ๊ทหารอากาศฯ ถ้าหาซื้อสมุดอย่างนั้นไม่ได้ก็ลองดูที่ทำงานเถอะครับน่าจะมีนะครับ เงินเกินบัญชีก็พาเด็กไปเที่ยวสิครับ แต่ตอนใช้หนี้ก็ตัวใครตัวมันละกัน

  • ไปเรียกเค้า ตับนก ... down grade ship เป้ง เลย
  • เค้าเคยบอกไว้ว่า มาจาก liverpool + สัญลักษณ์ทีมที่เป็นรูปนก (หงส์นี่..จัดอยู่ในประเภทนกป่าวหว่า ) ย่ะ
  • เจ้าตัวไม่มาตอบ สงสัยกำลังกุมหัวเขียนคำพิพากษาคดีข่มขืนให้ไพเราะ..ยังไม่เสร็จ
  • ผมไม่ชอบเข้าข้างแมนยูอ่ะ ชอบเข้าข้างหน้า อิ อิ

  • ไปออน msn เอ็มดีกว่า

  • ใช้  log in อะไร เดวจะ add contact จาก yahoo

  • HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA
  • HI HI HI HI HI HI HI HI HI HI HI HI

เออ..เออ...รู้แล้ว...วันพระไม่ได้มีหนเดียว

  • แก้แค้นให้แล้วนะน้อง

  • พยายาม search หาผลการแข่งขันใน google เจอแต่อย่างนี้อ่ะ

นึกไม่ถึงว่าน้องเสธ.prince ของเรา จะรู้จักทำบัญชีครัวเรือนกะเขาเป็นด้วย นับถือ ๆ

เรียงตามลำดับ

- ทหารอากาศฯ ขอบคุณครับ เราหัวอกเดียวกันเนอะ

- พี่ด้วง ผมไม่ได้แค่ทำนะพี่ เผยแพร่ให้ลูกน้องเอาไปทำกันเยอะแล้ว จากการประเมินผล ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

- ครูตุ่ย ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ เขียนบล็อกซะทีสิครับ ผมจะได้ไปเยี่ยมพี่บ้าง

เรื่องจริง หรือเรื่องแต่ง ?

เรียนคุณธนา ขอบคุณที่ทักท้วงมาครับ ขอเรียนให้ทราบดังนี้ในเรื่องเขียนของผมนั้นผมตั้งใจที่จะนำเสนอเรื่องจริงที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์แก่เพื่อนๆ ครับ อาจมีบางบ้างที่เป็นเรื่องแต่งซึ่งถ้าเรื่องไหนเป็นเรื่องแต่งก็จะเป็นจำพวกนิทานสนุกๆ และผมจะวงเล็บบอกไว้ครับ และส่วนใหญ่มักจะอยู่ในความเห็น มิได้อยู่ในตัวเรื่องครับ

จะเอาไปทำบ้างค่ะ

ขอบคุณคุณหมวดตัวน้อย ด้วยความยินดีครับ ขอให้สำเร็จนะครับ

ชื่นชมแนวคิดท่านเสธค่ะ

ดิฉันนำความรู้แนวคิดจากท่าน และผู้รู้อื่น ๆ ไปประกอบการบรรยายการทำบัญชีครัวเรือน,

การตลาดในชุมชน บ่อย ๆ

ขอบพระคุณยิ่ง

คนึงนิจ นาสมใจ

081-973-4192

อยากได้กำลังใจเช่นกัน เพราะสมาชิกในครอบครัวไม่ให้ความร่วมมือในการทำบัญชี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท