ความคิดเห็นเด็กตกซ้ำชั้น


เด็กตกซ้ำชั้น

 

ความเห็นของ รศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ อาจารย์จากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กล่าวว่า การไม่ให้เด็กตกซ้ำชั้น เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระบบการศึกษาไทยไม่ค่อยพัฒนา และด้อยลง อีกทั้งยังส่งผลให้เด็กขาดความกระตือรือร้นในการเรียนหนังสือ บางคนผ่านการศึกษาในระดับประถมศึกษาไปแล้วก็ยังอ่านหนังสือไม่ออก แต่ขณะเดียวกันก็ฝากข้อคิดในมุมกลับว่า การให้เด็กที่สอบตกต้องเรียนซ้ำชั้นนั้น ก็มีสิทธิ์กลายเป็นโทษได้เช่นกัน หากขาดซึ่งความรอบคอบและระมัดระวัง

“การให้เด็กตกซ้ำชั้น มีประโยชน์ แต่ต้องใช้ให้ถูกต้อง อย่านำไปใช้เกินเลย เพราะอาจจะเกิดผลเสียได้ เนื่องจากการที่เด็กต้องตกซ้ำชั้น จะทำให้เกิดเป็นปมด้อย อีกทั้งครูอาจจะโยนบาปให้เด็ก เมื่อเด็กสอบตก ก็บอกว่าเป็นความผิดของเด็ก ทั้งที่ในความจริงแล้วหากเด็กสอบตกต้องเรียนซ้ำชั้นแล้ว ครูก็มีส่วนด้วย การนำมาตรการตกซ้ำชั้นมาใช้ จึงควรวางเกณฑ์ให้ชัดเจน ที่สำคัญคือครูและผู้บริหารสถานศึกษา ต้องคอยกำกับดูแลเด็กอย่างเต็มที่ ในสัดส่วนที่เท่ากับการออกไปทำผลงานเพื่อเข้าสู่วิทยฐานะ ขณะเดียวกันก็ควรมีระบบในการให้รางวัลครูที่สามารถดูแลเด็กได้ดี ทั้งในส่วนของเด็กที่สอบตก และเด็กที่สอบไม่ตกด้วย”

ขณะที่ ดร.พลสัณห์ โพธิ์ศรีทอง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ยืนยันว่า “ระบบตกซ้ำชั้นจำเป็นที่จะต้องมี เพราะหากไม่มีแล้ว จะทำให้สังคมมั่นใจได้อย่างไรว่า เด็กที่จบการศึกษาในระดับต่างๆ จะมีคุณภาพ เพราะบางครั้งจะพบว่า นักเรียนในระดับประถมศึกษาบางคน เมื่อเข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษา ยังอ่านหนังสือไม่ออก ดังนั้น ในการให้เด็กตกซ้ำชั้น จึงเหมือนเป็นการปรับความรู้ ความสามารถของเด็ก ให้ตรงกับเกณฑ์ในแต่ละช่วงชั้นกำหนด แต่การที่จะให้เด็กตกซ้ำชั้นควรพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะการตกซ้ำชั้นในระดับประถมศึกษายังไม่เกิดปัญหาเท่าไร แต่ถ้าเป็นในระดับ ม.ต้นแล้ว อาจจะทำให้เด็กรับไม่ได้ ถูกแบ่งแยกออกจากกลุ่ม ทำให้เด็กดูเหมือนมีปมด้อยจนถึงขั้นขอย้ายโรงเรียนก็ได้”

ทีมการศึกษา เห็นด้วยกับกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีการนำแนวทางการเรียนการสอนแบบสอบตกซ้ำชั้น กลับมาใช้อย่างจริงจังอีกครั้ง

แต่สิ่งที่เรามองว่ามีความสำคัญที่สุด และต้องปฏิบัติอย่างจริงจัง คือ กรณีเด็กคนใดมีความจำเป็นต้องเรียนซ้ำชั้น ครูต้องมีการทำความเข้าใจทั้งกับตัวเด็ก ตลอดจนพ่อแม่ ผู้ปกครอง ถึงความจำเป็น โดยเฉพาะต้องอธิบายว่า การซ้ำชั้นนั้นจะเกิดประโยชน์กับตัวเด็ก หรือหากปล่อยให้เด็กผ่านไปเรียนในชั้นสูงขึ้น ทั้งที่ยังไม่มีความพร้อม จะเกิดโทษกับตัวเด็กเองอย่างไร ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดแผลหรือรอยด่างที่ฝังใจ จนเด็กเกลียด กลัว และปฏิเสธการเรียนไปตลอดชีวิต

พร้อมกับการแสดงความจริงใจ เอาใจใส่ และตั้งใจสอนเด็ก เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และมีความรู้อย่างแท้จริง เพียงพอที่จะไม่ต้องเรียนซ้ำชั้น

เรามอง และรู้สึก ไม่ต่างจากคนเป็นพ่อ แม่ หรือสังคมโดยรวมว่า การให้เด็กสอบตก และต้องเรียนซ้ำชั้น เหมือนจะโหดร้ายกับเด็ก

แต่หากมองไกลไปถึงอนาคต การปล่อยให้เด็กเรียนในระดับที่สูงขึ้นไป ทั้งที่ยังไม่มีความพร้อม และไม่มีความรู้ที่เหมาะสมกับระดับการศึกษาที่จบออกมาแล้ว

นั่นยิ่งเป็นการทำร้ายเด็กทางอ้อม และผลลัพธ์อาจเลวร้ายเกินกว่าจะเยียวยาได้!!!

คำสำคัญ (Tags): #เด็กตกซ้ำชั้น
หมายเลขบันทึก: 208277เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ใน แง่มุมของการเรียนซ้ำชั้น มันก็มีหลายแง่มุมมองจะดีก็มีจะเสียก็มีหลายแง่มุมน่ะครับ เพราะว่าผลที่ออกมา เด็กที่ซ้ำชั้นนั้น การเรียนดีขึ้นหรือไม่ในระยะเวลาการเรียน เท่าที่พบ มีปัญหามาก เด็กนั้นจะมีความกดดันมากเกิดภาวะเครียด และ มีปัญหาตามมาในภายหลัง กรณีในเด็กบ่างคน ทำให้ถึงคิดสั่น ทำให้พฤติกรรมเด็กเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง ทำให้มีปัญหาในสังคม เด็กจะคิดว่าเป็นตราปาบในสังคม มนุษย์สัมพันธ์ของเด็กจะลดลง มีปัญหาด้านภาวะจิตใจ อยู่ในสภาวะตึงเครียด จึงทำให้เกิดผลเสียในด้านต่างๆตามมา แต่ถ้าจะปล่อยให้เด็กที่การเรียนอ่อนนั้นผ่านก็ไม่ได้ทำให้มีปัญหาอีก จึงได้หาแนวคิดว่า ทำไม ทาง สถานการศึกษาไม่จัดกลุ่มนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนมาแก้ปัญหาโดยอาจจะเพิ่มเวลาเรียนให้มีการสอนในอีกรูปแบบ อาจจะช้ากว่าในกลุ่มปกติ เน้นให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ มากกว่าที่จะสอนให้ท้องจำ แก้ปัญหาให้ตรงจุดแทนที่จะทำให้แย่ลง ซ้ำชั้นการเรียนอาจจะดีขึ้น แต่จะอยู่ในช่วงระยะสั้น ในอนาคตตัวเด็กจะมีปัญหาติดตัวและจิดใจของเด็กตลอด และ จะเป็นปัญหาสังคมสืบเนื้องต่อมาอีก (ยังไงช่วยอ่านและพิจารณาด้วยน่ะครับ)

(ในแง่ความคิดของผม)

เราควรที่จะปรับระบบการศึกษา ในปัจจุบันน่ะครับ แบบว่า หลังจาก จบ ม.3 อยู่ในช่วงขึ้น ม.ปลาย นั้นให้มีการเรียนสายที่จะเรียนโดยตรงเลย เช่น จะเข้าวิศวะในระดับ มหาลัย ในช่วง ม.ปลายก็ให้เรียนวิศวะ พื้นฐานโดย ตรงเลยคล้ายๆ สายอาชีพ ครับ เพราะ ว่าจะให้ทำ นักเรียนที่เรียนจบมานั้นได้ดีมากกว่าครับและจะหมดปัญหาที่ว่า เด็กมีปัญหาในการเรียนต่างๆมากขึ้น เพราะ ว่าปัญหาส่วนหนึ่ง มาจากการที่ เด็ก ไม่ได้ชอบในสายการเรียนนั้นอยู่แล้ว พ่อแม่ หรือผู้ปกครอง นั้นบังคับให้เรียน เด็กจะไม่มีความตั้งใจในการเรียนครับ แต่เข้าใจว่า การศีกษาไทย นั้น ยากที่จะเปลี่ยน และเป็นไปไม่ได้ที่จะเปลี่ยน รู้มั้ยครั้บเพราะ อะไร เพราะว่า เราไม่ร่วมมือกัน แก้ปัญหา โดยไม่ดูทั้งหมด ไม่ว่าจะครูที่สอนหรือตัวนักเรียน ผู้ปกครอง ว่าจะออกเสียงยังไง ประชาธิปไตร นะครับ ออกเสียงในส่วนมากว่าควรจะทำยังไง เราควรมาช่วยกันหาทางแก้ปัญหาให้ถูกจุด ทางในชีวิต ถ้ามันมีปัญหา แล้วไม่แก้มันจะลำบาก แต่ให้จำไว้ว่า ปัญหาทุกปัญหามันมีทางแก้ของมันเสมอ อยู่ที่ว่าเราจะแก้ถูกจุดหรือมั้ย ถึงตอนนี้ผมก็ขอขอบคุณที่ ได้อ่าน บทความของผมนี้นะครับเพราะว่า จริงแล้วผมเองก็มีปัญหาเช่นกัน โดนซ้ำชั้นเหมื่อนกัน จึงทำให้เข้าใจในมุมมองต่างๆ มองในหลายแง่มุม อย่างมองในแง่มุมเดียวมันทำไม่ให้เข้าใจหรอน่ะครับ ยังไงถ้าได้ อ่านแล้ว ช่วยติดต่อกลับมาที่ E-mail : [email protected] ด้วยนะครับ จะเป็นกรุณาอย่างมากถ้าเราร่วมมือกันช่วยกันแก้ไขให้ถูกจุด

นาย ณรงค์ชัย เซี่ยงฉิน

พงศ์สถิต ร่องเเก้ว

ครับผมติด0เเล้วลืมไปเเก้ในเวลาที่กำหนดวันที่5-9อะผมไม่ได้ไปฟังผมสอบอะเเล้วไม้ได้ไปเเก้0

ผมจะไปร.ร.วันที่28อะผมจะขออาจารเเก้0 อาจารจะให้เเก้ไหมครับ

เเล้วอีกอย่างผมกลัวตกซ้ำชั้นอะครับ ผมอยู่จ.ชลบุรี อ.พานทอง .ต.บ้านเก่า ร.ร.พานทองต้นสน ....เข้าเรียกกันครับ...

ครูครับบอกผมที จะตกไหม....ขอบคุงครับ

การให้เด็กตกซ้ำชั้นถือว่าให้โอกาส ถ้าปล่อยเด็กที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เลื่อนก็จะเป็นตราบาปให้กับเด็กตลอดชาติ

ติด0แค่ตัวเดียว รร.เบนจมานุสรณ์ จ.จันทบุรี ให้เรียนซำ้ชั้น

ครูผู้มีหน้าที่สอนต้องพิจารณาอย่ารอบคอบไม่มีอคติกับผู้ปกครองนักเรียน ต้องดูหลายปัจจัย สาเหตุใดที่จะให้เด็กซ้ำชั้น เด็กอ่านไม่ได้ เขียนไม่ได้ครูต้องพิจารณาตัวเองอันดับแรก ต่อมาดูว่าเด็กมีความกระตือรือร้น ขยันมาเรียน แต่เรียนอ่อน ไม่ควรสอบตก เราต้องดูหลายปัจจัย การให้ซ้ำชั้นกับเด็กมาเรียนทุกวัน ขยัน แต่เรียนอ่อนหรือช้ากว่าเพื่อนไม่ควรจะให้สอบตก

เป็นคนหนึ่งที่ลูกเรียนซำชั้น ป.1คะเครียดมากไม่รู้จะทำไงย้ายที่เรียนจะดีมั้ย

แล้วพวกเด็ก ปวช ล่ะครับ พวกเด็ก ม ต้น ล่ะ ม ปลาย ล่ะ ทำไมไม่คิดว่าเด็กจะรู้สึกยังไง ทำไมไม่หาทางที่ดีกว่านี้ โดยเฉพาะเด็ก ปวช บางคนต้องขาดเพื่อน ขาดคนเข้าใจ กลายเป็นเด็กมีปัญหา ไม่อยากเรียน ทำให้กลายเป็นคนก้าวร้าว ทำไมไม่ลองใจเค้าใจเราล่ะคับ เด็กซ้ำชั้นต้องทนเจ็บปวด ทรมารแค่ใหน พวกคุณเคยถามเค้าใหม นี้หรอครับ ประเทศที่เค้าเจริญแล้ว การศึกษายังตกต่ำ แต่กลับโทษเด็ก .... หัดโทษการศึกษาตัวเอง บ้าง ทางออกมีเป็นพัน แต่กลับเลือกวิธีเหี้ยๆแบบนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท