คุณของศึลอด


คุณประโยชน์ที่ซ่อนเร้นของศีลอด

นี่เราถือศีลอดมาได้ 2 วัน แล้วนะคะ วันก่อนคืนวันอาทิตย์เราดูเดือนกันที่มัสยิดกลาง จ.สงขลา ตั้งอยู่ที่ ถ.ลพบุรี-ราเมศว์ นะคะ สำนักงานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา เรากำหนดการดูดวงจันทร์ ไว้ 3 ที่ หลักๆ แต่ก็ประกาศให้อิหม่ามแต่ละมัสยิด ช่วยดูด้วยนะคะ  ...ปรากฎว่า เราขึ้นไปบนโดมมัสยิด วิวสวยมากเลยคะ เพราะไม่เคยขึ้นไป ดิฉันก็เพิ่งทราบนะคะ ว่าเขาดูดวงจันทร์กันอย่างไร....วันนั้นแหละคะ.....บาบอฮะ (รองประธานฯ) บอกว่า ให้ดูช่วงตอนดวงอาทิตย์ตก ทางซ้ายของดวงอาทิตย์ และระยะสูงจากขอบฟ้า ประมาณช่วงไม้ถ่อ....แต่วันนั้น มันมีเมฆมาก เลยมองไม่เห็น เสียดายจริงๆ เลยคะ...

จริงๆ มันเป็นความปราณีของอัลเลาะห์ (ซบ.) ที่ได้ส่งให้ดิฉันไปทำงานกับกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ซึ่งเป็นแหล่งรวมของผู้รู้ศาสนามากมาย มันเป็นความโชคดีจริงๆ เลยนะคะ...ขอบคุณอัลเลาะห์คะ..

ริงๆ แล้ว คุณประโยชน์ที่ซ่อนเร้นอีกอย่างนึงของการถือศีลอดที่นอกเหนือจากการฝึกจิตใจ ฝีกซอบาต..ฝีกการให้ ฝึกการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่เพื่อนมนุษย์ที่ยากไร้ ฝึกการยับยั้งจิตใจ ฝึกการควบคุมตัวเอง ฝึกให้อดทน สารพัดประโยชน์ที่ได้จากการถือศีลอด และมีประโยชน์ที่ซ่อนเร้นที่สำคัญอีกอย่าง คือ ...การที่อวัยวะต่างๆ ภายในของเราได้พักผ่อน...กระเพาะอาหาร ไต หัวใจ ปอด ลำไส้  ฯลฯ...เขาทำงานน้อยลง...แต่ต้องบวกกับการกินอาหารอย่างที่ดิฉันว่าในบันทึกก่อนหน้านี้ด้วยนะคะ...

(กินแค่ 1 ใน 3 ของกระเพาะ)  คนเราทำงานยังมีลาพักผ่อนเลยนะคะ....แต่การที่อวัยวะภายในเราซึ่งทำงานตลอดเวลา และตลอดชีวิต ไม่มีวันอยุด ...ถ้าเขาได้พักบ้าง ก็ดีมากๆ ใช่ไหมคะ... ขอบคุณอัลเลาะห์ที่ทรงรอบรู้ และสุดประเสริฐยิ่งเลยคะ.....

หมายเลขบันทึก: 205206เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท