การจัดตั้งบริษัทไม่ยากอย่างที่คิด


การจัดตั้งบริษัทตอนนี้มีผู้เริ่มก่อการแค่สามคนก็จัดตั้งบริษัทได้แล้ว ถึงแม้ทั้งสามคนจะมีนามสกุลเดียวกันก็ไม่มีปัญหา

       วันนี้ไปฟังการบรรยายเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หมวดบรรพห้างหุ้นส่วน ณ ธนาคารแห่งประเทศไทยโดยวิทยากรจากกระทรวงพาณิชย์ ก็ฟังทั้งวัน มีความรู้เพิ่มขึ้นมากๆ

       สิ่งที่น่าสนใจคือตอนนี้การจัดตั้งบริษัท แต่ก่อนผู้เริ่มก่อการจะมีทั้งหมดประมาณ 7 คน แต่ตอนนี้มีแค่ 3 คน ก็จัดตั้งได้แล้ว ไม่ต้องไปหาใครมาร่วมแจมอีก ส่วนมากคนที่เอามาแจมวิทยากรบอกว่า คนของสำนักงานทนายความ หรือไม่ก็สำนักงานตรวจบัญชีทั้งนั้น ซึ่งเวลาจะทำอะไรเกี่ยวกับกิจการบางทีอาจมีการเรียกร้องผลประโยชน์แลกกับสิทธิที่เขาได้มาหลอกๆ เมื่อมีการแก้ไขเหลือสามคนแล้ว ทุกอย่างก็จะตรงกับความเป็นจริงมากขึ้น

       การขอจดทะเบียนเพื่อประกอบพาณิชยกิจก็ไม่ยุ่งยากเพียงแต่อาจมีปัญหาในเรื่องการไปขอนุญาตเพื่อจดทะเบียน ตอนนี้กระทรวงพาณิชย์มีการโอนงานบางส่วนไปให้ กทม. และองค์การบริหารส่วนตำบล ถ้าจำไม่ผิดนะค่ะ อย่างเช่น การประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน การขออนุญาตประกอบธุรกิจก็ต้องมาขออนุญาตกระทรวงการคลังก่อน จากนั้นค่อยไปขออนุญาตประกอบพาณิชยกิจที่ กทม. หากไม่มาขอถือว่า ผู้แทนของนิติบุคคลไม่ทำตามในทางการที่จ้างถือว่า มีความผิด ผู้แทนของนิติบุคคลต้องรับผิดเอง

       การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว วิทยากรจากกระทรวงพาณิชย์ให้ข้อมูลว่า นายทะเบียนต้องรับจดทะเบียนไว้ก่อน หากไม่รับจดทะเบียนถือว่า นายทะเบียนละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต้องรับผิดอีกเช่นกัน ดังนั้น เมื่อคนต่างด้าวมาขอจดทะเบียนนิติบุคคลจึงต้องให้โดยไม่มีเงื่อนไข ส่วนคนต่างด้าวจะไปขออนุญาตประกอบธุรกิจตามกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวหรือไม่ ขึ้นกับผู้แทนของนิติบุคคลต้องไปดำเนินการขออนุญาตให้เรียบร้อยเอง กระทรวงพาณิชย์จะไม่เข้าไปติดตามตรวจสอบ

 

หมายเลขบันทึก: 201940เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2008 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 01:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท