การขอบำเหน็จบำนาญลูกจ้าง


สมาคมลูกจ้างแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาจัดร่าง พรบ.บำเหน็จบำนาญลูกจ้างประจำของส่วนราชการ

             เมื่อวันที่  18  มีนาคม 2549  สมาคมลูกจ้างประจำแห่งประเทศไทยได้จัดสัมนาในการจัดทำร่างพรบ.บำเหน็จบำนาญลูกจ้างประจำของส่วนราชการ ซึ่งเป็นการให้สิทธิลูกจ้างประจำของส่วนราชการ มีสิทธิที่จะขอรับบำนาญ ได้เหมือนกับข้าราชการ

              นับว่าเป็นความเคลื่อนไหวของสมาคมลูกจ้างประจำแห่งประเทศไทย

 ที่จะทำให้ลูกจ้างประจำ ซึ่งเมื่อก่อนออกจากราชการจะได้รับบำเหน็จเท่านั้น จะมีโอกาสได้รับบำนาญ รายเดือน เหมือนที่ข้าราชการได้รับมา ถ้า พรบ. ผ่านการพิจารณาจะทำให้ลูกจ้างประจำ ยิ้มร่า หลังจากที่รอคอยมานาน แสนนาน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20176เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2006 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (99)
เนื่องจากมีประกาศให้ปรับค่าครองชีพของลูกจ้างชั่วคราวในสายงานสหวิชาชีพแต่ศูนย์มะเร็งอุดรธานีได้ปรับให้แต่พยาบาลส่วนสายงานอื่น เช่น เทคนิคการแพทย์  รังสีเทคนิค ไม่ได้รับสิทธิในส่วนนี้ ลำพังเงินเดือนก็น้อยอยู่แล้วแต่งานที่ทำหนักมากแล้วยังเจอความไม่เป็นธรรมอีก 
สมาชิกลูกจ้างแห่งประเทศไทย
ตามที่ทางสมาคมฯได้ดำเนินการร่าง พรบ.บำเหน็จบำนาจลูกจ้างประจำของส่วนราชการนั้น  ทราบว่าได้ดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว บัดนี้มีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ ไม่ทราบว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนในเรื่องดังกล่าว  เพราะว่าไม่มีการได้รับทราบข่าวคราวอะไรเลย จากการเป็นสมาชิกของทางสมาคมฯ  และจากการสอบถามลูกจ้างประจำของส่วนราชการต่างๆแล้ว ทุกคนรอความหวังที่จะมีโอกาสได้รับบำเหน็จบำนาญเหมือนกับข้าราชการทั่วไป เพื่อความเป็นอยู่และมั่นคงของครอบครัวเมื่อออกจากราชการแล้ว ขอช่วยดำเนินการให้สำเร็จด้วนนะครับ  ถ้าทางสมาคมมีข่าวคราวอะไรขอความกรุณาช่วยแจ้งให้ลูกจ้างประจำทราบบ้าง โดยแจ้งไปทางต้นสังกัดของแต่ละหน่วงงานที่เป็นสมาชิกของสมาคมก็ได้
ขอให้ทางสมาคมลูกจ้างแห่งประเทศไทยได้รับการผลักดัน พรบ.เกี่ยวกับบำเหน็บบำนาญให้สู่ความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป กระผมในฐานะลูกจ้างประจำส่วนราชการคนหนึ่งขอเอาใจช่วย

อยากให้สมาคมลูกจ้าง ติดตามเรื่องบำเหน็จบำนาญลูกจ้างประจำอย่างจริงจัง เพราะลูกจ้างบางคนที่มีตำแหน่งเหมือนข้าราชการรับผิดชอบงานก็ไม่ต่างกับข้าราชการจะทำมากกว่าด้วยซ้ำ ลูกจ้างบางคนทำงานมานานเกือบ  30 ปีและกำลังรอความหวังว่าจะได้รับบำเหน็จบำนาญจริงหรือไม่ เมื่อยามแก่เฒ่าไม่ต้องได้ลำบาก ขอให้สมาคมช่วยผลักดันด้วยนะค๊ะ จะขอขอบพระคุณล่วงหน้า 

ลูกจ้างประจำชั้นผู้น้อย
ขอให้ พรบ.บำเหน็ญบำนาญ ของลูกจ้างประจำเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ขอให้รัฐบาลชุดนี้พิจารณาด้วย
ลูกจ้างประจำชั้นผู้น้อย

อยากให้สมาคมลูกจ้างประจำ พลักดันให้ได้รับ พรบ.บำเหน็จ/บำนาญ เหมื่อนกับข้าราชการ เพราะว่าตอนนี้ลูกจ้างประจำก็ทำงานเหมือนกับข้าราชการทุกอย่าง เพราะว่าข้าราชการตอนนี้มีน้อยเลยเอาลูกจ้างประจำมาทำแทนให้ข้าราชการ อยากให้สมาคมช่วยพลักดันพรบ.ดังกล่าว ให้เหมือนกับข้าราชการ และความหวังเพื่อไว้สำหรับไว้กินในยามแก่เฒ่า

อยากให้สมาคมลูกจ้างประจำ พลักดันให้ได้รับ พรบ.บำเหน็จ/บำนาญ เหมื่อนกับข้าราชการ เพราะว่าตอนนี้ลูกจ้างประจำก็ทำงานเหมือนกับข้าราชการทุกอย่าง เพราะว่าข้าราชการตอนนี้มีน้อยเลยเอาลูกจ้างประจำมาทำแทนให้ข้าราชการ อยากให้สมาคมช่วยพลักดันพรบ.ดังกล่าว ให้เหมือนกับข้าราชการ และความหวังเพื่อไว้สำหรับไว้กินในยามแก่เฒ่า

ผมขอให้ท่านนายกลูกจ้างประจำ และคณะกรรมการทุกท่านพยายามผลักดันให้ พ.ร.บ.ลูกจ้างประจำได้รับเงินบำนาญ มีลูกจ้างประจำที่ทำงานเกิน 25 ปีรอคอยที่เขาไม่ได้แสดงความคิดเห็นหรือดีใจมาที่นี้ เพราะส่วนมากลูกจ้างประจำ หรือข้าราชการบางคนที่อายุ  53 ปี เท่ากระผมใช้คอมพิวเตอร์ หรือ INTERNET ไม่เป็น แต่ผมตำแหน่งนักการ-ภารโรง เข้าทำงานใหม่ๆจบแค่ ม.ศ.๓ เรียนต่อโรงเรียนศึกษาผู้ใหญ่ ปัจจุบันจบนิติศาสตร์ ผมพัฒนาตัวเองอยู่เลื่อย แต่ที่ไม่ได้สอบเข้ารับราชการเพราะมีความจำเป็นอันสมควร หาก พ.ร.บ.ผ่าน ผมขอให้ท่านทุกท่านที่อยู่เบื้องหน้าเบื้องหลังแสดงรายชื่อ กระผมขอให้ท่านได้รับส่วนบุญนี้ที่ยิ่งใหญ่ให้บรรดาลสุขกับครอบครัวชั่วกาลนานเทอญ

ตอนนี้ผมเห็นลูกจ้างประจำที่เจ็บป่วยตอนทำงานมีสิทธิเบิกต้นสังกัดได้แต่พอปลดเกษียณไม่มีสิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลเหมือนตอนทำงานอยู่ลำบากมากน่าสงสารชีวิตลูกจ้างประจำที่เคยทำงานมาหลายปีต้องมาลำบากตอนถูกเลิกจ้างแล้วและไม่อยากให้รุ่นต่อๆไปที่กำลังจะเกษียณต้องกลับไปหาเงินดูแลตนเองตอนแก่เพราะตอนแก่คงไม่มีแรงทำงาน  คงไม่มีใครจ้างทำงานอีกถ้าเจ็บป่วยต้องหาเงินมารักษาตัวเองน่าจะมีทางช่วยเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างครับคิดถึงผลงานของเขาบ้างที่ทำงานมาหลายปี

รบกวนช่วยผลักดันเรื่องนี้ให้สำเร็จด้วยครับ

1.  ลูกจ้างที่มีการพัฒนาตนเองเรื่องการศึกษาหรือมีวุฒิการศึกษาน่าจะได้ปรับเปลี่ยนตำแหน่งที่ดีขึ้นบ้าง

2.  สิทธิเบิกต้นสังกัดได้หลังจากเกษียณ

3.  อัตราเงินเดือนที่น่าจะเพิ่มขึ้นให้เหมาะสมกับค่าครองชีพที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอด

เหตุผลดังกล่าวน่าจะไม่มากมายอะไรเพราะตำแหน่งลูกจ้างประจำในปัจจุบันก็มีไม่มากอยู่แล้ว

ผมยินดีให้ความร่วมมือสนับสนุนงานท่านอย่างเต็มที่

ผมเป็นลูกจ้างประจำ ผู้ช่วยช่างเขียนแผนที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา เป็นเพื่อนกับนายสุพัฒน์ทำงานมาเกิน 25 ปี แล้ว ทำงานโดยสุจริต เงินเดือนพอจ่ายไปเดื่อนๆ และตั้งใจทำงานไม่มีนอกไม่มีใน ให้สอบประวัติได้ ไม่มีสมบัติพัสฐานเป็นของตนเอง ถ้าปั้นปลายชวิตได้รับเงินบำนาญตามที่ราชการกำหนดชีวิตผมก็พออยู่ได้ไม่เดือดร้อน ขอให้นายกและคณะกรรมการผลักดันให้ผ่าน พรบ.นี้ด้วยจักขอบพระคุณอย่างสูง

เป็นลูกจ้างมานาน 10 ปี เงินขึ้นทีละน้อยข้าราชการรับราชการทีหลังเงินเดือนแซงแล้วอยากให้เงินขึ้นของลูกจ้างไล่เรื่ยกับข้าราชการรับราชการมา 10 ปีเงินเดือนยังไม่ถึงหมื่นเลย
อยากให้ชีวิตตอนเกษียณมีบำนาญเหมือนราชการสามารถเบิกค่ารักษาได้เหมือนข้าราชการเพราะตอนเกษียณแก่แล้วคงไม่มีเรี่ยวแรงจะไปรับจ้างเขาทำอะไรและพออายุมากก็จะเป็นธรรมดาที่จะเจ็บไข้ได้ป่วยบ่อยแล้วจะมาเบิกค่ารักษาไม่ได้มันรู้สึกว่าชีวิตรันทดสิ้นดี

เป็นบุคคลหนึ่งที่ขอสนับสนุนและการพิจารณาร่าง พรบ.กองทุนบำเหน็จบำนาญของลูกจ้างประจำ ในทุกส่วนราชการ เพราะเมื่อถึงเวลาที่ต้องเกษียณจากราชการ จะไปประกอบอาชีพอื่นหรือไปทำงานกับหน่วยงานเอกชนเขาก็ไม่รับทำงานแล้ว ขอวิงวอนเจ้าใหญ่นายโตช่วยพลักดันและสนับสนุน พรบ.ของลูกจ้างประจำด้วย เพราะดิฉันคิดว่า จะข้าราชการหรือลูกจ้างประจำในบั้นปลายชีวิตในตอนเกษียณราชการจะมีวิถีดำเนินการชีวิตไม่ต่างกันเลย หวังว่าคงได้รับการสนับสนุนจากท่านและรอฟังข่าวดี ๆ ๆ ในเร็ววันนี้นะค่ะ

ผมคนหนึ่งเป็นลูกจ้างประจำขอสนับสนุนนายกสมาคมลูกจ้างประจำช่วยผลักดันให้ได้รับเงินบำนาญด้วย เพราะมีความเดือดร้อนมากถ้าได้รับเงินบำเหน็จการเป็นอยู่บั้นปลายชีวิต เพราะการทำงานของพวกเราได้ทุ่มเทให้กับทางราชการมาตลอด  ไม่ได้สระสมทรัพย์สมบัติไว้บั้นปลายชีวิตแต่อย่างใด จึงขอความกรุณาผู้มีอำนาจในแผนดินช่วยเหลือบุคคลที่ช่วยเหลืองานราชการมาตลอดด้วยเถิด
สมาชิกลูกจ้างแห่งประเทศไทย
กระผมคนหนึ่งที่เป็นลูกจ้างประจำส่วนราชการ ซึ่งรับราชการมาเป็นปีที่ 28 ก็นับว่านานพอสมควร หน้าที่การงานที่ทำก็เป็นงานที่มีความรับผิดชอบสูงไม่แตกต่างข้าราชการมากนัก บางวันอยู่กับคอมฯทั้งวัน ก็ใข้ความรู้ความสามารถไม่น้อยเหมือนกัน แต่ทุกตำแหน่งหน้าที่มีความสำคัญเหมือนกันหมด เพราะมีส่วนผลักดันในระบบราชการเดินไปข้างหน้า เหมือนกับข้าราชการเหมือนกัน  แต่ที่ไม่เหมือนกับข้าราชการก็คือไม่มีสวัสดิการบำนาญมารองรับเมื่อทำงานครบ 60 ปี หรือเมื่อออกจากราชการไปแล้ว จึงทำให้รุ่นพี่รุ่นพ่อที่เกษียณไปก่อนหน้านั้น ไม่มีความมั่นคงในชีวิตครอบครัวได้รับความลำบาก จึงทำให้รุ่นหลังอย่างพวกเราที่ยังทำงานอยู่ในปัจจุบันนี้ มีความกังวลใจและรอคอยความหวังว่าจะได้รับบำนาญเหมือนกับข้าราชการโดยทั่วไป เพราะลูกจ้างประจำส่วนราชการที่ทำงานอยู่ขณะนี้ก็มีจำนวนไม่มากแล้ว ที่ตายไป ที่ออกไป ก็ไม่มีการรับเพิ่มอีก ในเมื่อเป็นเช่นนี้ทางรัฐบาลก็น่าจะเห็นใจลูกจ้างประจำบ้าง ขอช่วยแก้ไขกฏระเบียบที่เกี่ยวข้องให้ด้วย อันไหนที่มันขัดต่อระเบียบการรับบำนาญของลูกจ้างก็ช่วยได้โปรดดำเนินการแก้ไขให้ด้วย โดยให้สอดคล้องกับ พรบ.บำนาญลูกจ้างฯที่ทางสมาคมเสนอและช่วยผลักดันกลไกลของรัฐ ให้ลูกจ้างประจำได้รับบำนาญด้วย เพื่อความมั่นคงมีความเป็นอยู่ที่ดีของครอบครัว และไม่เป็นภาระสังคม  และขอให้ทางสมาคมลูกจ้างฯได้ชี้แจงการดำเนินงานต่างๆให้กับลูกจ้างประจำที่เป็นสมาชิกได้รับทราบบ้าง และขอให้ช่วยผลักดันเรื่องของบำนาญที่ลูกจ้างจะได้รับอย่างจริงจัง เพราะทุกคนรอความหวังที่จะเป็นจริง จากทางสมาคมอยู่ ขอขอบพระคุณมากครับ

แท่งเงินเดือนตันหมื่นต้นๆไม่พอใช้จ่ายกับค่าครองชีพปัจจุบันทุกอย่างแพงหมดข่าราชการตันที่  คศ1 สองหมื่นเจ็ดกว่า คศ 2ตันที่สามหมื่นสามคศ 3ตันที่ สี่หมื่นเจ็ดอยากฝากถึงผู้ที่พิจารณาเงินเดือนช่วยพิจารณาส่วนนี้ร่วมด้วยไปตลาดแม่ค้าไม่ได้แยกขายให้ว่าไข่ฟองนี้ขายให้ลูกจ้าง 2 บาท ข้าราชการ3.50 บาทที่ไหน ซื้อราคาเดียวกันข้าราชการยังบ่นว่าไม่พอกินแล้วลูกจ้างอย่างเราก็คงไม่พอพร้อมกับสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลหลังเกษียรอายุบำนาญก็ไม่มีหากจะคงไว้ค่ารักษาพยาบาลก็ยังดี  จากลูกจ้างประจำเมืองสามหมอกเหนือสุดแดนสยาม

ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างประจำ

บำนาญของลูกจ้างประจำที่กล่าวถึงกันในปัจจุบันในที่นี้หมายถึงแบบไหนครับ?

1. หมายถึงเงินบำเหน็จที่ลูกจ้างฯแต่ละคนได้รับตอนปลดเกษียณแล้วนำไปฝากกับธนาคารที่รัฐหาให้โดยนำเงินตัวเองไปฝากแล้วให้ธนาคารทยอยให้ทีละเดือนจนกว่าเงินของตนเองจะหมด

2. หมายถึงเงินที่ทางรัฐบาลจัดหาให้เหมือนเงินข้าราชการบำนาญที่ได้รับจนกว่าจะเสียชีวิตไป

ช่วยอธิบายทีครับใครที่ได้รับสำเนาหนังสือเวียนจากต้นฉบับจริง

อยากทราบว่าจะปรับเปลี่ยนตำแหน่งลูกจ้างประจำจะต้องทำอย่างไป

และปรับเปลี่ยนจากผู้ช่วยเหลือคนไข้เป็นเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลจะได้มั้ยครับ เพราะมีวุฒิ ปวส. บัญชี

อยากทราบว่าบำนาญลูกจ้างประจำจะเริ่มใช้ประมาณในปีงบประมาณใด

อยากทราบว่าบำนาญลูกจ้างประจำจะเริ่มดำเนินการในช่วงปีงบประมาณใด เนื่องจากบางท่านใกล้จะเกษียณอายุราชการแล้ว

อยากทราบว่าลูกจ้างประจำที่มีสิทธิได้รับบำนาญแล้ว สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งสู่กรอบอัตรากำลังของพนักงานส่วนท้องถิ่นได้หรือไม่ โดยไม่ต้องผ่านการสอบคัดเลือก

คือ มีคุณวุฒิ ประสบการณ์การทำงาน และระยะเวลาการปฏิบัติงานที่สมควรจะได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการของท้องถิ่นโดยตรง โดยเฉพาะลูกจ้างประจำที่ถ่ายโอนสู่ท้องถิ่น ซึ่งปฏิบัติงานกับท้องถิ่นมาเป็นระยะเวลา 5 ปี ขึ้นไป สามารถกระทำได้หรือไม่ เพื่อสวัสดิการที่มั่นคงและไม่ต้องรองบประมาณจากส่วนกลางที่จัดสรรให้บุคลากรที่ถ่ายโอนลงท้องถิ่น

(มีข่าวดีมาฝากทุกๆคน)

ลูกจ้างประจำเฮ คลังเพิ่มค่าจ้าง

ลูกจ้างประจำเฮ คลังเพิ่มค่าจ้าง [17 เม.ย. 51 - 04:46] ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมช.คลัง เปิดเผยว่า จากการที่ข้าราชการพลเรือนเปลี่ยนระบบการกำหนดตำแหน่งจากระบบ “ซี” เป็นระบบแท่งที่อยู่ระหว่างดำเนินการของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ดังนั้น การบริหารทรัพยากรบุคคลของลูกจ้างประจำต้องสอดคล้องกับแนวทางการบริหารทรัพยากรบุคคลของข้าราชการพลเรือนด้วย จึงจำเป็นต้องแก้ไขระเบียบลูกจ้างประจำซึ่งใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2537 และมอบนโยบายช่วยลูกจ้างประจำที่ค่าจ้างตัน เพื่อให้มีรายได้เพียงพอแก่การครองชีพ โดยจะให้ขยายเพดานค่าจ้างเพิ่มขึ้น เบื้องต้นควรขยายเพดานสูงขึ้น 20% ซึ่งเทียบเคียงกับการขยายเพดานของพนักงานราชการ โดยการแก้ไขดังกล่าวจะกำหนดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่งใหม่ตามลักษณะงาน สอดคล้องกับการปรับเปลี่ยนของข้าราชการ เช่น หมวดแรงงานเปลี่ยนเป็นตำแหน่งอยู่ในประเภททั่วไป หมวดกึ่งฝีมือ หมวดฝีมือเปลี่ยนเป็นตำแหน่งประเภทชำนาญการ หมวดฝีมือพิเศษเปลี่ยนเป็นตำแหน่งประเภทเชี่ยวชาญ สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ได้รับเพิ่ม คือจะกำหนดเพดานค่าจ้างเพิ่มขึ้น 20% จะมีผลให้ลูกจ้าง 92,178 ราย ซึ่งปัจจุบันค่าจ้างตันได้รับการขยายขั้น โดยประมาณการว่าหากมีการปรับค่าจ้างให้กับลูกจ้างที่ค่าจ้างตันคนละ 1 ขั้น จะใช้เงินเพิ่มขึ้นเดือนละ 57 ล้านบาท หรือปีละ 690 ล้านบาท นอกจากนี้ อาจได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษเพิ่ม เช่น ผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับฝนหลวง ซึ่งแต่เดิมต้องเสนอ ครม. ก่อน “มีลูกจ้างประจำอีกมากที่ได้ค่าจ้างขั้นสูงน้อย อาทิ นักการภารโรง คนงาน ยาม และคนสวน ซึ่งเป็นหมวดแรงงาน ค่าจ้างตันที่ 12,440 บาท เมื่ออยู่ในประเภททั่วไป ค่าจ้างใหม่จะตันที่ 14,930 บาท และพนักงานขับรถยนต์ ซึ่งเป็นหมวดฝีมือ ค่าจ้างตันที่ 15,260 บาท เมื่ออยู่ในประเภทชำนาญการ ค่าจ้างใหม่จะตันที่ 18,320 บาท”.

ความคิดเห็น/คำตอบที่ 1 [โดย :: ผู้ได้รับสิทธิ์ ][วันที่ ::17 เม.ย. 2551 12:57:40 ][อีเมล์ :: ][IP ::172.16.217.11]

ดีๆคะดีมากๆ อยากได้ข้อมูลมากกว่านี้หน่อยคะ คุณมดแดง จะได้พูดให้เพื่อนๆฟังได้บ้าง ขอบคุณนะคะคุณมดแดง

นายสุพัฒน์ พริกเบ็ญจะ

ก่อนอื่นผมขอขอบพระคุณนายกสมาคมลูกจ้างประจำ และรัฐบาลชุดนี้ โดย รมช.คลัง คือ รต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ที่มองเห็นความทุกข์ยากของลูกจ้างประจำ ครับผมเป็นคนเหมือนกับข้าราชการท่านมองพวกเราถูกต้องแล้ว ผมทำงานมาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2522 ในตำแหน่งนักการภารโรง สำนักงานที่ดินอำเภอเมืองสงขลา ย้ายไปย้ายมา 2 ครั้ง วันที่ 1 ตุลาคม 2545 โดยมีความรู้ความสามารถจบกฎหมาย ชำนาญการได้นั่งเป็นประชาสัมพันธ์ สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา และปัจจุบันทำหน้าที่พนักงานเก็บโฉนดที่ดินโดยคำสั่งภายในแต่ผมภูมิใจแล้ว ผมรอมาหลายรัฐบาล หลายนายกไม่มีใครพูดถึง ไม่เคยฟังนายกสมาคมผมเรียกร้องเลยมาถึงสมัยท่านและรัฐบาลชุดนี้เท่านั้น ที่เริ่มมาไม่นานก็ดำเนินการแล้ว ถ้าได้ไปตามความเป็นจริงผมจะขอนำรูปของท่านไว้ในฐานเสียงประชาธิปัตย์ในเขตอำเภอสิงหนคร

จังหวัดสงขลาบุชาเหมือนเทพเลยครับ

นายอัฐกานต์ ผุสดี โรงพยาบาลพาน เชียงราย

ตามที่เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2551 คณะของท่านผอ. กรมบัญชีกลางได้จัดสัมนาเรื่องการได้รับบำนาญของลูกจ้างประจำของส่วนราชการที่จังหวัดเชียงใหม่( โรงแรม ปางสวนแก้ว ) และได้บทสรุปว่าเป็นไปได้ที่ลูกจ้างประจำจะได้รับบำนาญโดยอ้างระเบียบเหมือนข้าราชการทุกประการ ต้องมีอายุราชการตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไปถึงจะได้รับบำนาญผมเห็นว่าลูกจ้างประจำส่วนราชการของกระทรวงต่างๆได้รับการบรรจุเข้ารับราชการไม่เหมือนกันสำหรับกระทรวงสาธารณสุขลูกจ้างประจำมีอายุมากแต่อายุราชการมีน้อย สาเหตเพราะลูกจ้างของกระทรวงสาธารณสุขเริ่มต้นจากลูกจ้างชั่วคราวมาก่อนพอมีตำแหน่งลูกจ้างประจำถึงจะได้บรรจุเป็นลูกจ้างประจำดังนั้นอายุราชการจึงมีน้อยผมใคร่ขอเสนอให้ลดจำนวนอายุราชการจากเดิม25 ปีมาเป็น 15ปีจึงจะได้รับบำนาญหวังว่าท่านจะได้ช่วยนำเสนอความคิดเห็นของกระผมแก่ผู้อำนวนการกรมบัญชีกลางเพื่อเป็นประโยชน์ที่มีอายุราชการที่ไม่ถึง25ปีทั่วประเทศด้วยจักเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

การปรับให้ลูกจ้างผู้มีวุฒิปริญญาตรีให้เป็นข้าราชการพลเรือนไม่สามารถกระทำได้ใช่ไหม แต่ทำไมได้ยินว่ากระทรวงศึกษาธิการมีการประชุมกันแล้วจะปรับให้เป็นจริงหรือเปล่าใครรู้ตอบให้ทราบด้วยถ้าเป็นจริงก็น่าจะให้ทุกกรม

การปรับลูกจ้างประจำให้เลื่อนลำดับขึ้นไปเป็นอีกลำดับ 1 แต่ที่หน่วยงานไม่ยอมให้ปรับ โดยการประกาศรับสมัครให้คนใหม่สมัคร โดยไม่ยอมรับให้คนที่ควรปรับ อย่างนี้ถือว่าผิดระเบียบงานบุคลากร หรือไม่ค่ะ

อย่างทราบเรื่องที่จะปรับเปลี่ยนลูกจ้างประจำให้เป็นข้าราชการพลเรือน มีสิทธิที่จะเป็นจริงรึเปล่าค่ะ

แล้วระบบลูกประจำส่วนราชการไปถึงไหนแล้วครับแล้วจะมีสิทธิได้รับบำนาญไหมเนี่ยครับรอคอยนานจริง ๆ ไม่เป็นข้าราชการพลเรือนก็ได้แต่ให้สวัสดิการและบำนาญและไกลเคียงกับข้าราชการก็โอเคครับ

เริ่มที่ ซี1 จนถึงปลัด หากพนักงานขับรถมีส่วนให้ท่านได้เดินทางไปถึงฝันอันสูงสุดของชีวิตข้าราชการท่าน กรุณาเหลียวหลังมาถามความรู้สึกและความต้องการพวกเขาก็จะทำให้ชีวิตการเป็นข้าชการ (ที่สูงสุด)ของท่านมีสง่าสมกับนายที่ยังรักคนที่ "รับ""ส่ง" ด้วยหน้าที่และผูกพัน สมกับคำว่า "ลิ่วล้อ" ห้อทุกที่เมื่อนาย "สั่ง"เรื่องในงานหรือนอกงาน(แถมให้ครับเจ้านายๆๆๆ)ไม่เคยขัด ให้นายขุ่นใจ

พูดมิใช่ทวงบุญคุญ เพราะทำตามหน้าที่อยู่แล้ว แล้วท่านจะทำตามหน้าที่ (เรื่องบำนาญลูกจ้างประจำห้เขา ได้ไหมครับท่าน)ลิ่วล้อที่ท่ายเคยเรียกใช้ตลอดมา

ช่วยหาสรรพนามใหม่จากลูกจ้างเป็น ?

นอกจากขอบำนาญแล้วอยากได้ชื่อใหม่ด้วยครับ ใครช่วยตั้งชื่อให้ที เป็นพนักงานของรัฐแต่ถูกเรียกว่าไอ้พวกลูกจ้างอยู่บ่อย ๆ ระดมความคิดเห็นครับ

อยากให้ลูกจ้างรวมมือร่วมใจกันเรียกร้องกันไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะได้บำนาญ

พรบ บำเหน็จบำนาญลูกจ้างประจำ ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่จะได้ประกาศใช้เสียที รอมานานมากแล้วครับ ขอท่านนายกสมาคมฯหรือผู้เกี่ยวข้องกรุณาตอบลงในกระทู้นี้ด้วยครับ

เรียน นายกสมาคมลูกจ้างประจำฯ ทำไมกรมชลประทาน จึงไม่ยอมปรับเปลี่ยนตำแหน่งให้ลูกจ้างประจำซักทีคะ ปัจจุบันมีลูกจ้างประจำที่บรรจุตำแหน่ง คนงาน แต่ปฏิบัติงานด้านอื่นๆ เช่น งานธุรการ การเจ้าหน้าที่ เป็นต้น วุฒิการศึกษาของเราก็ระปริญญาตรีหน้าที่ที่ปฏิบัติก็ล้นมือ เงินเดือนก็เต็มขั้น (12,440.-)ฝากวิงวอนท่าน ผ่านไปถึง อธิบดีกรมชลประทานด้วยนะคะเห็นใจพวกเราด้วย ถือว่าเป็นขวัญและกำลังใจพวกเราก็ไม่อยากไปเริ่มต้นทำงานที่หน่วยงานอื่น เห็นใจด้วยนะคะ เพราะเหลืออายุราชการอยู่ 20 ปี

เป็นลูกจ้างประจำ15ปี ตำแหน่งยามปรับเปลี่ยนตำแหน่งเป็นหัวหน้ายามแล้วจะปรับเปลี่ยนตำแหน่งเป็นข้าราการพลเรือนได้หือไม่

ไปร่วมประชุมสัมนาเพิ่มศ้กยภาพลูกจ้างประจำที่จ.ศรีษะเกษ 10ส.ค.51 วิทยากรจากโคราชพูดดีมาก ให้ความรู้ กระตุ้น ความอยากปรับเปลี่ยนตำแหน่ง กพ.ให้ได้อย่างมากๆ

ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

เรียนท่าน นายกสมาคมฯ

แสดงพลังลูกจ้างทั่วประเทศเพื่อเรียร้องสิทธิเลยครับท่านนายกสมาคมฯ บำนาญ,เปลี่ยนเป็นข้าราชการถ้าอยู่ในหมวดกึ่งฝีมือเป็นต้น,ประสบการณ์ 5-10 ปีเป็นต้น ลูกจ้างทั่วประเทศ

หลังจากการประชุมลูกจ้างประจำ(เจ้าหน้าท่ที่ของรัฐ)สังกัดสำนักงานเขตพื้นท่การศึกษา 14 จังหวัดภาคใต้ เมื่อวันท่ 5 กรกฎาคม 2551 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นั้น ในส่วนของจังหวัดตรัง ได้มีการเคลื่อนไหวในด้านของการเตรียมความพร้อม

นายพรชัย นาคพล ผู้ประสานงานชมรมลูกจ้างในสังกัดสำนักงานเขตที่ 1-2 ในจังหวดตรัง

สมาชิกชมรมลูกจ้างสังกัดเขตพื้นท่การศึกษาตรังเขต 1ได้ส่งพนักงานบริการเข้าทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาตื ณ ศูนพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดตรัง จำนวน 2 ชุด 58 คน ซึ่งสอบผ่านทั้งหมด ซึ่งมีการมอบหนังสือรับรองกันวันท่ 5 กันยายบน 2551 ที่โรงแรมวัตนา พาร์ค ตรัง โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเป็นประธานในพิธีมอบ

ในส่วนของสมาชิกลูกจ้างสังกัดเขตพื้นท่การศึกษาตรังเขต 2ได้ดำเนินการไปแล้ว จำนวน 23 คน

มีใครพอจะบอกได้ไหมว่า การขอรับบำเหน็จบำนาญลูกจ้างประจำมีความคืบหน้าไปถึงไหน มีแต่การแสดงความคิดเห็นกันต่างๆนาๆของลูกจ้างประจำ แต่ก็เป็นการดียังมีความหวัง แท้ที่จริงแล้วทุกคนไม่มีใครได้รับทราบข้อมูลที่แท้จริงเลย เปิดหน้าเวปฯขึ้นมาก็เจอคำว่า การขอบำเหน็จบำนาญลูกจ้าง เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2549 สมาคมฯ คลิกดูตรงไหนก็ไม่มีความคืบหน้า จะสามปีอยู่แล้วหน้าเวปก็ยังไม่เคยเปลี่ยนมีเหมือนเดิมทุกอย่างทำไมไม่เปลี่ยนบอกถึงความคืบหน้าของการดำเนินงานให้สมาชิกของสมาคมลูกจ้างฯได้รับทราบกันบ้าง จากการสอบถามลูกจ้างหลายหน่วยงานและหลายๆคน ไม่มีใครรู้เรื่องการดำเนินงานในเรื่องนี้เลยเลย เวรกรรมที่เป็นสมาชิกสมาคมนี้

ลูกจ้างสังกัด สพท.ตรัง เขต 1 ได้เตรียมความพร้อม โดยเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2551 ที่โรงแรมวัฒนา พาร์ค ตรัง ที่ผ่านมา มีลูกจ้าง (พนักงานบริการ)สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรังเขต 1 จำนวน 49 คน เข้ารับหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน แห่งชาติ ช่างก่ออิฐระดับ 1 จากศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดตรัง โดยมีนายอานนท์ มนัสวานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ให้เกียรติเดินทางไปเป็นประธานมอบ

ขอขอบคุณกรมชลประทาน ที่กำลังจะปรับเปลี่ยนตำแหน่งให้ลูกจ้างประจำหมวดแรงงานและหมวดกึ่งฝีมือที่เงินเดือนเต็มขั้น หลังจากที่พวกเรารอคอยกันมาหลายปี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กรมชลประทาน จะไม่เลือกปฏิบัติเฉพาะคนที่มีเส้นสายเท่านั้น โปรดมองดูคนที่ปฏิบัติงานจริงๆ และที่สำคัญคือขอให้กรมฯ ปรับเปลี่ยนให้จริงๆหน่อย ไม่ใช่ขอข้อมูลมาแล้วทำเรื่องส่งไป แล้วก็จบหายไปเลยไม่มีข่าวคราว ความจริงเรื่องปรับเปลี่ยนตำแหน่งลูกจ้างของกรมชลประทานเริ่มขอข้อมูลตั้งแต่ปี 47 แล้วก็เงียบหายไป คราวนี้คงจะไม่เล่านิทานหลอกเด็กอีกนะคะ แล้วกรมฯ ของพวกท่านลูกจ้างประจำอื่นๆ เป็นเหมือนพวกเรามั๊ย

วันก่อนได้ดูข่าว เกี่ยวกับการขอรับบำเหน็จบำนาญลูกจ้างประจำ เผื่อก่อนออกจากราชการจะได้รับบำเหน็จและรับบำนาญ รายเดือน เหมือนที่ข้าราชการจะได้ไม่ลำบากในตอนปลายเกษียณอายุราชการ พรบ. น่าจะผ่านการพิจารณานะ เพราะลูกจ้างประจำมีน้อย และส่วนมากลูกจ้างประจำก็ทำหน้าที่งานคล้ายข้าราชการอยู่แล้ว หน้าจะเปลี่ยนตามตำแหน่งหน้าที่ที่ลูกจ้างปฏิบัติงานอยู่นะเพราะเดี่ยวนี้ลูกจ้างประจำก็มึคุณการศึกษาที่สูงขึ้นไม่ใช้ชั้น ป4. เหมือนเมื่อก่อนนนะ อยากให้นายกสมาคมช่วยแก้ไขและพลักดันเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมด้วยคะ

อยากเรียนถามที่อยู่, หมายเลขโทรศัพท์ และ/ หรือ website ของ สมาคมลูกจ้างประจำ แห่งประเทศไทย ด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้ามากครับ

เรียน นายกสมาคมลูกจ้างประจำของส่วนราชการ

อยากทราบว่า พรบ.ของลูกจ้างประจำผ่านหรือยังคะ

ข้าราชการเค้าจะยอมให้คุณง่ายๆหรือ เค้าแบ่งวรรณะกับลูกจ้าง ชัดเจน บางทีไม่เรียกลูกจ้างเรียกคนงานเลย รัฐบาลกระตุ้นระดับรากหญ้า ขอความเมตตาให้บำนาญหลังเกษียนเพื่อสวัสดิการก่อนตายจะได้ไม่เป็นภาระใคร ได้บำเหน็จก้อนเดียวหมดแล้วจอดเลย ก็คงต้องพึ่ง นายกอภิสิทธิ์ และ รมว.กระทรวงการคลังต่อไป นายกลูกจ้างของเราช่วยกรุณานำเสนอด้วยครับขอบคุณครับ

ผมว่าเราต้องทำใจนะครับ .บางพวกมันบอกว่านี่ระบบราชการไม่ใช่ระบบลูกจ้างจะเรียกร้องห่าอะไร

ระบบวรรณะ ยังมีใช้ไปอีกนานนะครับ.พวกที่เรียกตัวเองว่า ข้าฯ...ชอบที่จะหยิ่งในศักดิ์ศรี เห็นลูกจ้างเป็นขี้ข้าทุกลมหายใจมันเลย ไม่ว่าจะเวลางานหรือไม่ก็ตาม ผมเคยเห็นบางครอบครัวมันพูดแม้กระทั่งสอนลูกของมันเองว่า ลูกอย่าไปเล่นกับพวกลูกของพวกลูกจ้างมันคนละชั้นกับเรา..โอ้โหสอนแม้กระทั่งเด็กให้รังเกียจพวกลูกจ้าง..ศักดิ์ศรีความเป็นคนอยู่ที่ไหน .แต่ยังมีลูกจ้างบางคน ที่ชอบไปเลียแข้งเลียขา ต้องการมีลูกพี่บ้าง เรียกตัวว่าเพื่อนบ้าง ชอบทำตัวอยู่ใต้อุ้งเท้านายบ้างแล้วมาเบ่งกับพวกวรรณะเดียวกัน(ลูกจ้าง) ก็เลยหมดโอกาสที่จะรวมตัวกันต่อรองผลประโยชน์ของพวกเรา ทำไงได้เกิดมาเป็นลูกจ้าง เรื่องงานทำให้หลวงมากกว่าพวก ข้าฯ เกือบ 5 เท่าตัว ประเทศชาติได้ประโยชน์กับพวกเราเยอะ ผลตอบแทนยังกะขี้ผง ..พวกมันไม่เคยมองเห็น ไอ้เราไปเรียกร้อง แม่งมันหาว่าเราสะเออะ.หน้าที่การงานของเราก็แค่ถังขยะรองรับพวกมัน

ทำใจเถอะครับ พี่น้อง...แก่ตัวมาก็ตัวใครตัวมัน..(ไม่แน่ ผมอาจจะกลับเข้าป่าอีกก็ได้ )

อยากทราบความก้าวหน้าของเงินบำนาญลูกจ้างประจำส่วนราชการ ว่าอนุมัติแล้วหรือยังและเหมือนข้าราชการหรือไม่

ข้าราชหมดซีแล้วแต่ลูกจ้างประจำยังลูกผีลูกคนอยู่ไม่รู้ตรงไหนของสังคม นายกสมาคมลูกจ้างประจำช่วยตอบให้หายข้องใจหน่อยเถอะ

กรมชลประทานยังไม่ได้เปลี่ยนตำแหน่งให้ลูกจ้าประจำเลยไม่รู้จะให้รอไปถึงไหนอีก เงินเดือนก็ตันมาหลายปีแล้วแต่ไม่ยอมขยายขั้นเงินเดือนเลยหรือจะให้รอไปถึงเกษียณ์เลยหรือไร

ยินดีกับทุกท่านที่จะปรับเปลี่ยนตำแหน่งใหม่เป็นช่างครุภัณฑ์ชั้น3 ขอให้เจ้านาย เห็นความสำคัญของพวกเราด้วย ขอบพระคุณครับ

เงินค่าตอบแทนได้น้อยเหลือเกินทั้ที่ความรับผิดชอบเท่าข้าราขการ

ลูกจ้างเหมือนกัน

ต้องยอมรับสภาพของตนเอง ไม่ต้องเทียบกับข้าราชการ พอใจในสิทธิที่ได้รับก็พอแล้ว

เห็นด้วย คห 53 ข้าราชการที่บรรจุ ปี 2535 เขาก็ไม่ได้บำนาญ เรียกร้องกันเกินสิทธิเดี๋ยวก็หมดสิทธินะจะบอกให้

สส.สว.เขากำลังจะเรียกร้องอยู่นะ คนมีอันจะกินยังจะเอา แล้วลูกจ้างลูกเมินเฉย สภาไทยอย่าเห็นแก่ตัวพิจารณาให้ตัวเองเลย

ไม่ทราบว่าเรื่องบำนาญลูกจ้างไปถึงไหนแล้วครับ

ตอนนี้กรมบัญชีกลางได้ออกรูปแบบการบริหารงานบุคคลลูกจ้างของส่วนราชการมาแล้ว ตามหนังสือที่ กค 0428/ว 146 ลงวันที่ 24 เมษายน 2552 โดยกลุ่มพัฒนาระบบลูกจ้าง

ผมอยากให้เปลี่ยนคำว่า ลูกจ้างประจำ เป็น เจ้าหน้าที่ของรัฐ เลียที่ครับ ฟังดูแล้วยังรื่นหูและมีกำลังใจทำงานให้ชาติบ้านเเมืองมากกว่าคำว่า ลูกจ้าง ใช่ใหมครับ ถ้ามันเพราะดีท่านก็ใส่คำว่า ลูกจ้างประจำข้าราชการดูบ้างซิครับ

ผมเห็นด้วยกับคุณ มะลุม เลขอันดับ 130 ครับผม

พี่เผือกก็เป็นหนึ่งในหลายๆคนที่เสียสละเวลาคอยติดตามการประชุมเกี่ยวกับสมาคมลูกจ้างตลอดมาเพื่อผลประโยชน์ของลูกจ้างทุกคนทั่วประเทศ ถึงจะยังไม่สำเร็จก็น่าชื่นชม

เป็นกำลังใจครับและยินดีต่อสู้ร่วมกับพวกเราทุกคนครับ

ร่วมใจกันสร้างพลังขับดันให้พวกเรามีสิทธิในการใด้รับบำนายและสิทะธิในการักษาพยาบาลเมื่อเกษียณอายุราชการครับ

ต่องการติดต่อเมลืมาได้ที่ [email protected].โทร 0897642924

พ่อแม่พี่น้องชาวลูกจ้างประจำครับเมื่อไรจะทราบข้อมูลที่แท้จริงในพรบ.บำเหน็จบำนาญลูกจ้างส่วนราชการครับหรือจะต้องรอจนเกษียญก่อนครับรอมานานแล้วครับเจ้านาย

ตามหนังสือ สธ 0201.042.11/ว 662 ลง 4 สิงหาคม 2552 เรื่อง หลักเกณฑ์การจ่ายเงินค่าตอบแทนการปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป รายละเอียดในหนังสือ พอสรุปได้ว่า โดยปฏิบัติงานในฐานะใด เช่น ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว พนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขให้เจ้าหน้าที่ ได้รับเงินค่าตอบแทน โดย วุฒิการศึกษา ป.ตรี ได้รับค่าตอบแทน 1,200 บาท ที่มีอายุราชการ1-3ปี แต่ถ้าอายุราชการ 3 ปีขึ้นไป ได้รับเงิน 1,800 บาท ถ้าตำกว่าปริญญาตรี อายุราชการ 1-3 ปี ได้รับเงินค่าตอบแทน 600 บาท ถ้าอายุราชการ 4 ปี ขึ้นไป ได้รับเงินค่าตอบแทน 900 บาท แต่ที่สำคัญในโรงพยาบาล.....ทางโซนใต้ของ จังหวัดนครพนม ได้รับเฉพาะหัวหน้า และลูกจ้างชั่วคราวที่ใกล้ชิด ส่วนพวกลูกจ้างประจำ

ไม่มีสิทธิ์ เพราะพวก ซีเยอะๆๆๆ บอกว่า เขาให้เฉพาะแต่เจ้าหน้าที่ ...ลูกจ้างประจำไม่มีสิทธิ์ มันขัดกับหนังสือที่อ้างถึงดังกล่าวข้างต้นไม่..?

การกำหนดความรู้ความสามารถที่ตำแหน่ง พนักงานขับรถยนต์ที่ ป.4 มันน้อยไป เพราะรภยนต์ทุกวันนี้สมรรถนะระดับสูงและการรับสมัครพนักงานขับรถก็ยังใช้หลักเกณฑ์เดิมมันไม่ถูก เพราะทุกวันนี้พนักงานขับรถอย่างต่ำม.3 ปวช ปวส ป.ตรี ก็มี ทำให้การคิดค่าตอบแทนไม่เหมาะสมกับการทำงานที่ต้องรับผิดชอบชีวิตของทุกท่าน ท่าท่านใด้อ่านโปรดมองดูคนขับรถของท่านว่าเขามีความสุขการรับเงินเดือนที่น้อยใด้รับหรือไม่และคุณภาพชีวิตของเขา 15.330 บาท กับค่าครองชีพปัจจุบัน ลูกเมียที่บ้านสำหรับท่านพอกินหรือไม่

ค่าใช้จ่าย

ลูกไปเรียน 2 คน 50*2=100 *30 = 3000

ค่าเช่าบ้าน 2500

ค่าใช้จ่ายประจำวัน 250*30=7500

ค่าเดินทาง 50*30 = 1500

ค่าเล่าเรียน อุปกรณ์การเรียน และอื่น เสื้อผ้าใช้จ่ายในครอบครัวจิปาถะ

ช่วยพิจารณาด้วยว่าจะทำยังไงดี

ขอบคุณนะครับที่ช่วยลูกจ้างอย่างเรามีบำนาญกินตอนแก่ขอขอบคุณจริงๆ

นายมนูญ บรรณวงศิลป์ กองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลการประชุม ครม. วันที่ 25 สิงหาคม 2552 ว่าที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้างประจำของส่วนราชการ ซึ่งจะส่งผลให้ลูกจ้างประจำที่มีอายุงานมากกว่า 25 ปี จำนวน 210,000 ราย สามารถเลือกขอสิทธิการรับบำเหน็จ หรือบำนาญในช่วงเกษียณอายุงานได้ เช่นเดียวกับข้าราชการ เริ่มตั้งแต่ปี 2553 สำหรับบำนาญที่จะได้รับต่อเดือนคำนวณแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 9,800-10,000 บาท /เดือน

ข่าวการที่ลูกจ้างจะได้รับบำนาญที่พวกเราเข้า post กัน ต้องใจเย็นๆกันหน่อย ประเดี๋ยวจะเป็นการไปกวนน้ำให้ขุนเสียเปล่าๆ รัฐบาลว่าจะให้ก็คงได้ครบทุกอย่างรวมทั้งสวัสดิการต่างๆด้วย ท่านให้ข้าวมาแล้วก็คงให้กับข้าวมาด้วย คงไม่ใช่เป็นการหาเสียงเล่นๆ ใช่ไมครับท่าน รมต.....

ปกติพวกเราลูกจ้างประจำทำงานดุเดือดอยู่แล้วงานกองใหญ่ๆ ข้าราชการจะเทมาๆๆๆๆๆ

ให้เราก้อทำๆๆๆๆๆๆๆๆงานๆๆๆๆๆๆๆๆดุเดือดอยู่แล้ว ยิ่งได้ยินข่าวดี เรายิ่งมีกำลังใจ

พวกเราลูกจ้างประจำไม่ขี้เกียจ ใช่ไหมครับ

ขอบคุณ ท่านนายกสมาคมลูกจ้างประจำด้วยครับ และทุกท่านที่ผลักดัน ขอให้ท่านเจริญรุ่งเรืองด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ เทอญ

นายฐาปนันท์ นาคเสนีย์ ลูกจ้างประจำสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง

พวกเราลูกจ้างประจำสำนักงานอุตสหการรมจังหวัดลำปาง ดีใจมากครับ ที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเรามองเห็นความสำคัญลูกจ้างประจำ แก่เฒ่าจะได้ไม่เดือดร้อน อายุหกสิบจะไปทำมาหากินอย่างอื่นคงไม่ไหว เพราะเราเป็นลูกจ้างยองรัฐเป็นอาชีพ ที่เห็นมาหากลูกหลานไม่เลี้ยงตายอย่างไร้ญาติกันเกียบทุกคน เพราะขาดทั้งเงินทุนและสมอง

ผมเห็นด้วยกับความเห็นที่ 64 พขร.ส่วนราชการ พนักงานขับรถยนต์ มีหน้าที่รับผิดชอบสูง รถยนต์คันหนึ่งราคาเกือบล้านหรือบางคันเป็นล้าน ไม่รวมชีวิตของข้าราชการแต่ละท่านที่ประเมินค่าไม่ได้ แต่เงินเดือนน้อยที่สุดแค่ 15,260 บาท

ดีใจด้วยกับคนที่ได้บำนาญ แต่ผมคงหมดสิทธิ์เพราะอายุราชการไม่ถึง 25ปี คิดแล้วได้แค่ 23 ปี บรรจุ ปี 2535 เกิด 2508

คุณ สมจิต ผมว่าคุณได้บำนาญนะ ผมบรรจุปีเดียวกับคุณปี2535เหมือนกันนับอายุราชการครบเกษียณบวก 1 เท่ากับ 30ปี ผมเกิดปี 2504 ของคุณ อายุราชการก็ต้องเป็น 34ปี เพราะคุณเกิดหลังผม 4 ปี

อยากถามคุณมนูญ ว่าลูกจ้างประจำที่ออกจากงานภายในปีงบประมาณ 2552 จะได้

รับบำเหน็จรายเดือนด้วยหรือเปล่า เพราะในบทเฉพาะกาล บอกว่าลูกจ้างประจำที่ออก

จากงานภายในปีงบประมาณ 2552 โดยได้แสดงความประสงค์ขอรับบำเหน็จปกติ หรือ

บำเหน็จพิเศษก่อนวันที่ระเบียบนี้มีผลบังคับใช้ และได้รับเงินบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จ

พิเศษไปแล้ว สามารถเปลี่ยนแปลงความประสงค์ขอรับเป็นบำเหน็จรายเดือนหรือ

บำเหน็จพิเศษรายเดือนแล้วแต่กรณีภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับ

โดยต้องนำเงินบำเหน็จปกติหรือเงินบำเหน็จพิเศษที่ได้รับไปแล้วมาคืนต่อส่วนราชการ

เจ้าสังกัดทั้งจำนวน อยากเรียนถามคุณมนูญว่า กรณีอย่างผมจะได้หรือเปล่า เพราะผม

รับราชการมามากกว่า 25ปี เงินเดือนตันมาหลายปี จึงลาออกมาเป็นพนักงาน ได้บำเหน็จ

มาก้อนหนึ่ง สิทธิ์ทุกอย่างถูกตัดหมด ถ้าค้นเงินบำเหน็จ มีลูกจ้างอีกเยอะที่ยินดีคืนเงิน

ถึงจะไม่มากก็ยังยินดีครับ รบกวนคุณมนูญช่วยตอบด้วยนะครับ

ถ้าไม่เกีษยณแต่ลาออกทำงาน 27 ปี แล้วจะขอรับบำนาญได้หรือไม่บรรจุ 2525 เกิด 2504

ขอถามวิธีคิดบำนาญลูกจ้างประจำ ถ้าขอลาออกก่อนเกษียณ ทำงานมา 30 ปี ขอบคุณคะ

ลูกจ้างประจำอุบลฯ สพท.(สมัย งามสุข)

เรียน เพื่อนร่วมอาชีพทุกท่านครับ

การคิดบำเหน็จรายเดือน(บำนาญ) ให้คิดอย่างนี้ครับ เงินเดือนสุดท้ายXจำนวนเดือนที่รับราชการหาร ๑๒ ผลลัพธ์เท่าใดให้หาร ๕๐

ผลลัพธ์ก็คือ บำเหน็จรายเดือน(บำนาญ) ครับ คิดง่าย ๆ ก็คือ เงินเดือนสุดท้ายXปีที่รับราชการ ผลลัพธ์เท่าใดหาร ๕๐

[email protected]

ลัดดาวัลย์ เพ็ญสุข

การเปลี่ยนขอรับบำเหน็จเป็น บำนาญ จะต้องกรอกแบบฟอร์มใหม่หรือไม่ และจะขอแบบฟอร์มได้จากหน่วยงานใด ขอความกรุณาแจ้งให้ทราบด่วนด้วย เพราะขณะนี้ กำลังจะสิ้นสิ้นปี เดือนกันยายน 2552 แล้ว

ขอบคุณมาก

ไม่ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับเรื่องจ่ายเงินค่าตอบแทนของลุกจ้างโรงพยาบาลชุมชน ซึ่งจ่ายตั้งแต่เดือน เมษายน 2552 เนื่องจากสายงานไม่ตรงกับตำแหน่ง ถึงแม้ว่าจะทำงานมาเกือบ 20 ปี ขณะที่ลูกจ้างชั่วคราวพึ่งเข้ามาทำงานได้เพียง 28 วัน ก็สั่งจ่ายให้ได้รับ 1,200 บาท ทั้งที่กระทรวงก็รู้อยู่แล้วว่า ตำแหน่งลูกจ้างประจำมันไม่มีอยู่แล้วเป็นตำแหน่งในข้าราชการ ที่จริงกระทรวงออกหนังสือให้จ่ายค่าตอบแทน น่าจะทำให้ครอบคลุมไปทุกกลุ่ม ทุกคนก็ทำงานเหมือนๆกัน

ค่าตอบแทนในที่นี่ คือ 600,900,1,200 และ 1,800

ขอฝากให้กับทางสมาคมลูกจ้างช่ายผลักดันเรื่องค่าตอบแทนของลุกจ้างโรงพยาบาลชุมชนด้วยนะคะ

อยากทราบวิธีคิดเงินบำเน็จบำนาญลูกจ้างประจำของรัฐ เพื่อจะนำไปใช้ไปเป็นความรู้

ใช่ค่ะคุณสมจิต คิดผิดนะคะ อย่างที่คุณพรชัยบอกนะคะถูกแล้ว คุณต้องได้รับำนาญซีคะ ดีใจด้วยค่ะ

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ลูกจ้างประจำทุกท่าน เมื่อวานนี้ ผมไปร่วมประชุมลูกจ้างประจำ ที่จังหวัดสุโขทัย มาครับ ซึ่งจัดโดย สมาคมลูกจ้างประจำจังหวัดสุโขทัย โดยมีวิทยากรจาก จังหวัดเพชรบูรณ์ และประธานสมาคมลูกจ้างประจำจังหวัดสุโขทัย ร่วมเป็นวิทยากร และได้รับทราบว่า การรับบำเน็จรายเดือน(บำนาญ)ของลูกจ้างประจำ นั้น ไม่เหมือนกับของข้าราชการ เพราะ เมื่อรับบำเน็จรายเดือน ไปแล้ว หากตายไป ก็จะไม่ได้รับเงิน อีก 30 เท่าของเงินบำเน็จรายเดือน เหมือนกับข้าราชการ จึงอยากให้พวกเรารับทราบ และพิจารณาในการรับเงินบำเน็จ ให้ละเอียด นะครับ แต่ทั้งนี้ ทางสมาคม ฯ ก็กำลังพยายามวิ่งเต้นกันอยู่เพื่อให้ได้สิทธิต่าง ๆ เหมือนกับข้าราชการ และได้มีการนัดหมายกันว่า จะมีการประชุมลูกจ้างประจำ ฯ กันที่ กทม. ในวันที่ 24 ตุลาคม 2552 นี้ นะครับ รายละเอียด ไปหากันเองนะครับ

อยากทราบว่าลูกจ้างประจำที่มีอายุงานเกิน 25 ปี จะขอลาออกกินบำนาญได้หรือไม่ และคิดยังไงปัจจุมาประมาณ 32 ปีแล้ว

รร.วรนารีเฉลิมสงขลา ผู้อำนวยการไม่ดำเนินการเปลี่ยนตำแหน่งให้ลูกจ้างประจำอยากทรายว่าผองมีความผิดหรือไม่

กระผมเป็นลูกจ้างประจำมานานแล้วทำงานก็ไม่ตรงตามตำแหน่งเงินเดือนก็น้อยใช้เดือนชนเดือนกระผมอยากจะให้ปร้บเงินเดือนขึ้นใหม่ตามความเมาะสมและให้บำนาญเมื่อเกษียนอายุจะได้มีเงินเดือนใช้ตอนแก่นะครับ คนไทยเหมือนกันขอให้มีน้ำใจต่อผู้มีรายได้น้อยด้วยนะครับท่านผู้ใจดีทั้งหลายถือว่าช่วยคนไทยด้วยกัน

จากผู้มีรายได้น้อย

เป็นลูกจ้างประจำมา 30 ปีถ้าลาออกจะได้รับเงินบำนาญหรือไม่

อยากให้ทางสมาคมลูกจ้างประจำอุบล แจ้งรายละเอียดที่เข้าพบท่านนายกฯเมื่อ 27 พ.ย.52

ให้พี่ๆน้องๆของเราทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง

ค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของโรงพยาบาลชุมชน มีแววจะได้ไหม รู้สึกว่าลูกจ้างประจำถูกเอาเปรีบยอย่างมาก

เมื่อไหร่หนอจะได้ 600 900 บ้าง เป็นแม่สายบัวแล้ว

รู้สึกว่าลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขจะถูกหมางเมิน ไมีมีผู้ใหญ่ท่านใดให้ความสำคัญเลย น้อยใจจริงๆ

อย่าให้ถึงทีเราบ้างก็แล้วกัน !!!!!!!!!!!!!!

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ครม.ยังเห็นชอบแนวทางการจ่ายเงินค่าครองชีพชั่วคราวให้พนักงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยกำหนดให้พนักงาน กฟน.ที่มีเงินเดือน 1.5 หมื่นบาทต่อเดือนลงมา ได้รับเงินค่าครองชีพชั่วคราว 2,000 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นเวลา 6 เดือน แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนแล้ว จะต้องไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน ขณะที่ปัจจุบันพนักงาน กฟน.ที่มีเงินเดือน 1.5 หมื่นบาทลงมา มีจำนวน 529 คน ส่วนงบประมาณที่ใช้น่าจะไม่เกิน 6.34 ล้านบาท

                       อ้าว..แล้วลูกจ้างประจำอย่างเราที่มีเงินเดือนไม่ถึง 15,000  ทำไมไม่ได้รับค่าครองชีพชั่วคราวบ้างล่ะครับท่าน ทั้ง ๆ ที่บ้านเช่า ข้าวซื้อ ลูกต้องเรียน ค่าครองชีพสูง น่าน้อยใจมาก ๆ นะครับ

                    

เรื่องเงินค่าตอบแทน ของกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาล ก็ยังรอ ๆ อยู่ ได้ข่าวว่า มค. 53 นี้จะได้กัน ก็เงียบไปอีก ถ้าได้ความอย่างไรจะรีบบอกทันที (อยากได้เหมือนกัน)

เรียน นายกสมาคมลูกจ้้างประจำ สพฐ. ที่เคารพ

เมื่อประมาณเดือนที่แล้ว พนง.ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ ทุกแห่ง รัฐบาลประกาศให้ค่าครองชีพชั่วคราวให้กับพนักงานรัฐวิสาหกิจ เพิ่มอีกเดือนละ 2,000 สำหรับผู้ที่เงินเดือนยังไม่ถึง 15,000 เป็นเวลา 6 เดือน

แล้วทำไม พวกเราก็เป็นลูกจ้างเหมือนกับเขา ได้เงินเดือนแต่ละเดือนไม่ถึง 10,000 หรือ 10,000 กว่านิด ๆ บ้านเช่า ข้าวซื้อ เหมือนกับเขาจึงไม่ได้รับการเหลียวแล ผู้ที่เงินค่าจ้างแต่ละเดือนไม่ถึง 15,000 ก็ไม่ได้รับเหมือนกับเขา ทำไมทางสมาคมฯ ไม่ดำเนินการเรียกร้องเรื่องนี้ให้กับลูกจ้างที่มีเงินค่าจ้างยังไม่ถึง 15,000 บ้าง หรือว่า คณะกรรมการสมาคมฯ มีเงินค่าจ้างเกิน 15,000 กันไปแล้ว จึงไมสนใจในเรื่องนี้ ยังไงให้ท่าน นายกรัชฎา ช่วยเรียกร้องเรื่องนี้ให้กับพวกเราที่เงินค่าจ้างไม่ถึง 15,000 บ้าง จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

พวกเราลูกจ้างประจำที่มีเงินค่าจ้างไม่ถึง 15,000

หมายเหตุ อยากให้พวกเราแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้กันมาก ๆ จะช่วยผลักดัน

ให้พวกเราได้รับค่าครองชีพชั่วคราวอีกเดือน 2000 บาท นะครับ ช่วยกัน ๆๆ

เรียนเชิญลูกจ้างในสังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้ง 185 เขตพื้นที่การศึกษาทุกท่านเข้าร่วมประชุมสัมมนา ในวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553 รายละเอียดติดต่อ นายกรัษฎา 0843842187 เลขาธิการ 0817802285 ด่วน

รายละเอียด โหลดได้ที่ www.esa-cm.org

ลูกจ้างประจำตำแหน่งพนักงานสุ๘ภาพชุมชนสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขปฏิบัติงานมา 29 ปีเงินตันที่ 15,260 บาทถ้าปรับแท่งใหม่จะจัดกลุ่มใดแล้เงินเดือนขยายขี้นไปหรือไม่ตันอยู่ที่เท่าไร ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยตอบด้วยครับ

เป็นลูกจ้างประจำในตำแหน่งพนักงานสุขภาพขุมชนสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขปฏิบัติงานในถานีอนามัยมา 29 ปีปัจจุบันเงินเดือนตันที่ 15,260 บาท ไม่เข้าใจว่าการปรับเงินในระบบใหม่ซึ่งได้ติดตามมาตลอดว่าบางสำนักว่าจะขยายไปตันที่ 18,190 บาทแต่ที่สมาคมลูกจ้างประจำว่าจะตันที่ 18,130 บาทไม่ทราบว่าสมาคมใดสำนักใดแน่นนอนกว่ากันงงไปหมดแล้วช่วยตอบที่เพื่อหายข้องใจครับท่านนายกสมาคม

อยากทราบว่าการเบิกค่ารักษาของลูกจ้างประจำตอนปลดกระเกษียนแล้วจะได้เหมือนข้าราชการหรือเปล่า

ตอบลำดับที่ 94, 95 เท่าที่ศึกษารายละเอียดมาเงินเดือนพนักงานสุขภาพชุมชน รหัสที่ 2422 จะเข้าระดับ 1 ก่อนคือตันที่ 18,190 บาทแล้วเลื่อนไประดับ 2 ไปตันที่ 22,220 บาทพยายามจำรหัสของท่านไว้ด้วย คือ 2422 เวลาถามคนอื่นผู้รู้ ถ้าบอก รหัส เขาจะทราบทันที ผมเข้าใจว่าเราน่าจะเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกัน เพราะปฏิบัติงานเป็นพนักงานสุขภาพชุมชน มาแล้ว 29 ปีเช่นกัน (จากพนัสนิคม จ.ชลบุรี) เออลืมบอกไปว่าตั้งแต่ เมษายน 2553 พวกผมได้รับการเลื่อนเป็น 15,560 บาทแล้ว แต่ตุลาคม 2553 ยังไม่ทราบเพราะคงจะต้องรอการตกเบิกเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา จาก 084-9588345 สามารถคุยกันได้

อยากทราบว่าการเบิกค่ารักษาของลูกจ้างประจำตอนปลดกระเกษียนแล้วจะได้เหมือนข้าราชการหรือเปล่า

เรียนนายกสมาคมลูกจ้างประจำ อยากทราบลูกจ้างประจำทำงานมาไม่ถึง 25 ปี ทำมาประมาณ 24 ปีแล้วพอเกษีณยจะได้ค่ารักษาพยาบาลลหรือ จะได้บำนาญหรือไม่ มีข้อสงสัยอยู่ หน่วยงานที่อยู่ก็ไม่รู้เรื่องก็จะให้ไปทราบกระทรวงการคลังเดียว ไม่เลยเหลียวแลลูกจ้างกันเลย จากลูกจ้างประจำ จังหวัดชลบุรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท