อยู่ด้วยความศรัทธาในตนเอง


"จงควบคุมสิ่งที่เราควบคุมได้...คือ "จิตใจ" ของเราเอง"

          อยู่ด้วยความศรัทธาในตนเอง เพียงแค่เราเชื่อในตนเอง ในสิ่งที่ดีงามที่เรามีอยู่ในตัวตนของเรา แม้ว่า..รอบด้าน..มองเรา..อย่างไร หากเพียงแค่เรารักและศรัทธาในตนเอง...เพียงพอแล้วที่เราจะยืนหยัดท่ามกลาง..ความรุ่มร้อนรอบด้านได้...

 

 

 

"จงควบคุมสิ่งที่เราควบคุมได้...คือ "จิตใจ" ของเราเอง"

นี่คือ..กำลังใจจาก "เพื่อนที่รักคนดีคนหนึ่ง"
ในยามที่ทดท้อบ้างในบางครั้ง...จากกระแส..สังคม

 

หากยามที่เราไม่เป็นไปตามกฏเกณฑ์ที่กระแสนั้น...ต้องการ
เราอาจ "เจ็บ"...และหากเราไม่ "ควบคุม"..."ตน"..และ "จิต"..แล้ว
เราอาจเพลี่ยงพล้ำ...ต่อ"ใจ"..ที่ทดท้อนั้นได้

 

หาก..ลุกได้แม้อาจยังเหนื่อย...ล้า
ก็จำ...ต้องลุก...เพราะหากล้ม..
เราอาจล้ม..."นาน"...เพราะมัวทดท้อ

 

จง...เลือกที่จะให้..."โอกาส"..
แก่ตน...ในการควบคุม..."จิต" ที่มีอยู่
และลุกทำหน้าที่ "แห่งชีวิต"...ต่อไป

 

 


 

หมายเลขบันทึก: 20044เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2006 06:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

คนเราควรศรัทธาในตัวเองและให้โอกาสตัวเอง  ถ้าเราศรัทธาตัวเอง แล้วคนรอบข้างจะศรัทธาเรา 

การทำเราทำอะไรโดยไม่คาดหวังอะไรมากมายจะทำให้เรามีความสุขไม่เหนื่อยไม่ท้อ  ทำในสิ่งที่อยากทำเมื่อได้ทำสิ่งที่อยากทำแล้วไม่ว่าผลจะเกิดขึ้นมาอย่างไร  เราก็ยิ้มมม  อย่างมีความสุขใน  "สิ่งที่เราได้ทำด้วยใจ"

เชื่อมั่น ศรัทธาค่ะ

การควบคุมตัวเอง

ใจและพฤติกรรม

ไม่ง่ายไม่ยาก

เมื่อเหนื่อยล้า อย่าแสวงหาคำปลอบประโลมใจ อย่ากล่าวโทษเพราะกฎเกณฑ์สังคมที่ครอบงำ

เพราะนั่นไม่ใช่อิสระที่แท้จริง

จงเห็นเหตุปัจจัยได้ด้วยตัวเอง

เมื่อรู้ได้ว่าทุกอย่างมันเป็นเช่นนั้นเอง

ใจจะนิ่งและสว่าง

 

 

 

หลายๆครั้ง มนุษย์เราแต่ละคน อาจจะเกิดความกังวล ความกลัว ในสิ่งต่างๆที่อยู่รอบๆตัวเรา
สาเหตุก็มาหลายๆปัจจัยด้วยกัน การจะแก้ปัญหาก็ต้องดูว่าสาเหตุอะไร 
มีวิธีแก้ปัญหากับความกลัว หรือความกังวลง่ายๆก็คือ "ความศรัทธาในตนเอง"

ในตัวของมนุษย์ทุกคนล้วนมีสิ่งดีๆ เจ๋งๆ ด้วยกันทุกคน ขี้นอยู่กับว่าเราจะดึงมันออกมาใช้ได้หรือป่าว  การศัทธาในตนเอง จะทำให้เรามีกำลังใจ มีเรี่ยวแรง สิ่งที่ช่วยขับเครื่อนชีวิตให้ดำเนินต่อไปได้อย่างมีความสุข ก่อนที่จะให้คนอื่นยอมรับและศรัธาในตัวเรา  เราตัง ศรัทธาตัวเราเองก่อนนะครับ

ศรัทธา.. ก่อเกิดแรงใจ   แรงใจ..ก่อเกิดการปฏิบัติ

การปฏิบัติ..ก่อเกิดการก้าวเดิน  ไม่ว่าทางนั้นจะมืดมนเพียงใด..  ทอดยาวแค่ไหน ....สูดลมหายใจให้ลึก..ยาว..ทั้งเข้าและออกเพื่อให้ลมหายใจกำหนดสติและเพื่อเตือนตนว่า " เรายังมีชีวิตอยู่และจะดำรงสติมั่น..ในการก้าวเดินเพื่อทำหน้าที่แห่งตนต่อไป "

ยิ้มๆๆ

จดๆจ้องๆ..อยู่นาน...ปลาบปลื้มใจ..

ในแต่ละความเห็น...

บ่งบอกถึง...การตกผลึก..ทางความคิดของแต่ละท่าน

ขอบพระคุณมากๆ นะคะ...ที่มาแวะเวียน..ทักทาย

     แนวปฏิบัติที่มอบให้เพื่อนที่รัก... ไม่ใช่เพียงแนวคิด แต่เป็นแนวปฏิบัติจริง ๆ ได้ผลเสมอและง่ายที่สุด มอบให้...ด้วยใจ เมื่อยามที่ทดท้อ และพร้อมเป็นแรงใจให้เสมอ...ต่อสู้ ไม่ใช้เพียงสู้ ๆ

"เมื่อเหนื่อยล้า อย่าแสวงหาคำปลอบประโลมใจ อย่ากล่าวโทษเพราะกฎเกณฑ์สังคมที่ครอบงำ" (ไร้นาม)

  • ชอบประโยคนี้จาก ไร้นาม มากครับ ขอเพิ่มว่า
  • อย่าถามถึงความเอื้ออาทรจากคนที่ไม่รู้จักแบ่งปัน
  • อย่าถามหาเกียรติจากคนที่มีเกียรติไม่พอที่จะให้เรา
  • คิดแต่จะได้ ทุกข์
  • คิดแต่จะให้ สุข
  • จงกล้าแกร่ง ด้วยแรงพลังแห่งเราเอง

 

                                           

ขอบพระคุณมากนะคะ...ท่าน ผอ.บวร...

เปิดเข้ามาดู..คห.ล่าสุด..ยังนึกว่าบันทึกนี้คุ้นๆ..

พอเข้ามาดู อ่อ! บันทึกเราจริงๆ...

อยู่ในช่วงอารมณ์นี้พอดีเลยคะ...

การที่ท่านให้ คห. เข้ามาเหมือนทำให้ตน

ได้กลับมาทบทวน...และมองตนอีกครั้ง

ในเรื่อง "ความศรัทธาในตนเอง"

หลายคนกำลังขาดความเชื่อมั่น ขาดศรัธทราในสิ่ง

ที่ทำ ซึ่งเกิดขึ้นจากหลายปัจจัยหลายๆ ด้าน จำเป็นอย่างยิ่ง ที่เราควรจะรู้เรียนรู้ที่จะเข้าใจความรู้สึกของตนเอง เรียนรู้ที่จะเข้าใจคนอื่น และเรียนรู้ถึงเหตุและผลที่เกิดขึ้น จงคำนึงอยู่เสมอว่า ทุกสิ่งล้วนมีความเปลี่ยนแปลง ถ้าเชื่ออย่างนั้นได้เราจะเริ่มศรัทธราในความเป็นเรา และทุกๆ สิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  

เพิ่งมาพบบันทึกนี้ค่ะ...ชอบชื่อเรื่องมากๆ...อ่านเนื้อหาแล้วโดนค่ะ.....

อ่านบันทึกของท่านเสมอมา...บันทึกบางอย่างโดนใจมาก....เก็บสิ่งดีๆเหล่านี้ไว้เตือนใจตัวเอง...ขอบคุณค่ะที่มีบันทึกดีๆให้อ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท