เงาะนาสารกับชาวสวนผลไม้


ปราชญ์ชุมชนของอำเภอบ้านนาสาร

 

                        เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ทีมงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย คุณชัยพร (คุณหนุ่ม) คุณญันยงค์ (น้องบ่าว) และผู้เขียน ได้มีโอกาสไปเยี่ยมสวนเงาะในชุมชนสวนมังคุด เทศบาลเมืองนาสาร โดยการนำของท่านเกษตรอำเภอบ้านนาสาร คุณนิตย์  จันทวีและ คุณอรุณพงษ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ได้พบปะปราชญ์ด้านไม้ผลของชุมชนแห่งนี้ 3 ท่าน เล่าแนวคิดในการทำสวนผลไม้ของท่าน รวมถึงความห่วงใย แหล่งกำเนิดเงาะโรงเรียนที่มีชื่อเสียง ที่นับวันพื้นที่ปลูกจะลดลงอย่างรวดเร็วด้วยเหตุผลของการตอบแทนทางเศรษฐกิจ ปัญหาแรงงาน รวมถึงผลกระทบของราคาปัจจัยการผลิตและน้ำมัน

                        ท่านผู้รู้ที่เป็นปราชญ์ของอำเภอบ้านนาสาร ได้แก่ พี่วิสิทธิ์ ไทยเสน พี่วิชัย กุลศิริ และพี่สมคิด ช่วยพัฒน์ ได้เล่าถึงการทำสวนผลไม้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว จนกระทั่งปัจจุบันได้มีการปรับพื้นที่บางส่วนไปปลูกยางพารา และปาล์มน้ำมัน เพื่อลดความเสี่ยงด้านราคาผลไม้ พี่ทั้ง 3 ท่าน บอกกับผู้เขียนด้วยเหตุผลเดียวกันว่า หากไม่ปรับตัวในการปลูกไม้เศรษฐกิจที่มีราคา และแนวโน้มด้านการตลาดที่ดีแล้ว จะมีรายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในครอบครัวอย่างแน่นอน แต่ก็เป็นห่วง คำขวัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีคำว่า เงาะอร่อย หากชาวสวนเงาะมีแนวคิดเน้นด้านเศรษฐกิจ โดยลืมวัฒนธรรมการปลูกเงาะนาสารที่ผลิตเงาะที่มีคุณภาพดี เป็นที่ยอมรับระดับสากล ได้ใบรับรองแหล่งผลิต GAP เป็นแหล่งกำเนิด (Origin) เงาะโรงเรียนหรือเงาะนาสาร แล้วสุดท้ายการดำรงอยู่ของแหล่งผลิตเงาะคุณภาพดีของจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่อยู่ในคำขวัญของจังหวัด อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นด้านการบริโภค

                        อย่างไรก็ตาม ไม่มีปราชญ์ท่านใดเลยที่โค่นเงาะ เพื่อปลูกยางพารา และปาล์มน้ำมันทั้งหมด ทุกคนยังมีความรักต่อต้นเงาะที่ได้ดูแลรักษามากว่า 20 ปี อย่างน้อยก็มีการอนุรักษ์พื้นที่ปลูกเงาะไว้ในสวนให้ท่านที่มาเยือนจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ลิ้มลอง เงาะอร่อยที่สุดในโลก ของสุราษฎร์ธานี อ้อ และช่วงนี้มีผลผลิตออกมากประมาณวันที่ 15 กรกฎาคม ถึง วันที่ 20 สิงหาคม 2551

 

คำสำคัญ (Tags): #เงาะโรงเรียน
หมายเลขบันทึก: 195463เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2008 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หวัดดีครับ

  • ทำอย่างไร ให้เงาะโรงเรียนนาสารยั่งยืน
  • เห็นรถบรรทุกไม้(ฟืน) ที่เป็นต้นเงาะ แล้วหดหู่ใจ กลัวว่า จะเหลือแต่เงาะหัวไร่ปลายนา ไม่ใช่สวนเงาะ
  • ช่วยกันหน่อยครับ ทั้ง ชาวสวน นักวิชาการ ท้องถิ่น ฯลฯ

 

ขอให้เงาะนาสารยั่งยืนตลอดไป

เงาะต้องโค้นทิ้งบ้าง หรือปลูกกันหน่อยๆกว่านี้หน่อย ตอนเกษตรส่งเสริม ก็นิยมปลูกกันมาก จนลืมนึกถึงตอนขาย แต่ตอนนี้ที่นาสารก็หันมาปลูกสละแทนแล้วครับ เข้าไปดูได้ที่ www.salaartit.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท