กินขมิ้น ไม่แก้ท้องอืด ทุกกรณี ช่วยได้ในบางคน บางคนกินแล้วอาเจียนก็มี


มีคนมาขอกิน ขมิ้นบ่อยๆ  ทำนองหลับหูหลับตากิน

ผมพบหลายคนที่กินแล้ว ไม่สบายกว่าเดิม หลายครั้ง

เลยสงสัยว่า ทำไมความรู้แบบ ไทยๆ เรา ค่อยสอนว่า ไม่เหมาะกับกรณีใดบ้าง

จึงลองถามความรู้การใช้ ขมิ้น ในระบบยาจีน

ขมิ้น ในระบบยาจีน จัดเป็น ยาเผ็ด ขม เย็น

 

จึงบางอ้อ มิน่า  เราไม่ละเอียดแยกแยะ ยา แล้วสอนสั่งให้ชัดว่า ท้องอืดแบบไหนใช้เหมาะ แบบไหนไม่เหมาะเปลือง ยาเปล่าๆ

ผมสรุปว่า แน่นแบบ ร้อน ไฟธาตุเกิน จะดี

หากแน่นแบบ ไฟธาต พร่อง กินขมิ้นไป จะยิ่งแน่น อาจจะอาเจียน ดังที่ผมได้เพิ่งฟังมาสดๆจาก อาจารย์พยาบาล อาวุโส (แก่แล้ว ) ท่าน ทานเอง อาเจียนเลยทีเดียวครับ  ท่านบอกว่า ท่านแพ้     ผมบอก ไม่ใช่แพ้ แต่ไม่ถูกธาตุกัน

อยากออกโทรทัศน์ สอนคนไทยแล้วซิ  ก็ไม่มีใครบอกกันนี่

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

คำสำคัญ (Tags): #ขมิ้นชัน
หมายเลขบันทึก: 193847เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ผมท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นประจำ ทำอย่างไรถึงจะหายครับ เป็นเพราะเรา ทานมื้อค่ำเยอะเกินไปแล้วก็นอนดึกหรือเปล่า ครับ

มีโอกาส สูง ที่มาจากเหตุนี้

ทานของเย็นๆ ทั้งหลาย ซึ่งใครๆ ทาน จนท้องอืด ก้เข้ากลุ่ม ไฟธาตในการย่อย ลดถอย

ของเย็นพอประมาณ ( ผักสดที่สะอาด )อาจจะมีคุณแก่กระเพาะ หากกระเพาะ ร้อนเกิน เช่นกินเผ็ด ผัด ทอด ปิ้ง ย่าง รมควัน มากเกิน

สวัสดีครับ

ผมเป้นภูมิแพ้ ผมขอถามว่า ทานขมิ้นชันวันละ 4 เม็ด 3 เมื้อ

จะทำให้ร้อนในใหม และขมิ้นชันเป็นของร้องหรือไม่ครับ ขอความ

รู้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

วีระพล

ขมิ้นชัน ช่วยรักษาแผล ในกระเพาะ และ ทารักษาแผลได้ อาจจะมีกลไก ทางเภสัช หลายอย่าง

ขมิ้นชัน ช่วยขับลม เพราะมีน้ำมันหอมระเหยทานวันละ 12 เม็ด น่าจะมากเกินจำเป็น

จะร้อนในหรือ ไม่ อาจจะตอบยาก ขึ้นกับ ตัวเรา ขึ้นกับ แหล่งที่มาของตัวยา ด้วย มีสารอะไรมาก น้อย แต่ละแหล่งไม่เท่ากัน

ง่ายที่สุด ก็คือ สงสัย ก็ทดลองกิน แล้วสังเกตุอะไร

แต่ส่วนตัว ผมไม่ใช้ขมิ้น รักษาภูมิแพ้ครับ

ขอขอบคุณวีรพัฒน์ ที่ให้คำแนะนำ และความเห็นที่เป็นประโยชน์

วีระพล

ขอสนับสนุนอาจารญ์ค่ะ เพราะหนูเป็นคนหนึ่งที่กินแล้วจุกไปเลยทีเดียว

แต่มีคนเคยแนะนำว่า ช่วยลดไขมัน เลยลองกินเพราะตอนนี้หนูเริ่มอ้วนน้อยๆแล้ว

ทานขมิ้น แล้ว1เดือน อ้วนขึ้น7กิโลเลยแล้วท้องอืดด้วยคะ ไม่รู้ว่าทำไม แต่ว่าตอนนี้หยุดทานได้เดือนกว่าๆแล้วผอมลงแล้วอะจะกลับไปทานอีกกลัวอ้วนนนนนนนนนนนะ

สวัสดีค่ะ เป็นแผลในกระเพาะอาหาร ทานยารักษาแผลมาได้เกือบเดือน ตามที่คุณหมอให้ แต่เพื่อนแนะนำให้ทานขมิ้นชัน ทดลองทานได้3วันเริ่มปวดท้อง ท้องอืด แน่นท้องมากๆค่ะ ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับว่าเราทานขมิ้นชันด้วยรึเปล่า รบกวนช่วยคลายข้อสงสัยด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

วิธี พิสูจน์ เรื่องนี้  ลองหยุด และ ลองทานใหม่  ยี่ห้อเดิม   

จำยี่ห้อ ที่เราทานแล้ว มีอาการ  แล้ว อาจจะลองเปลี่ยน ยี่ห้ออื่น ที่มีคุณภาพดี

บางทีอาจจะเป็นจากผลิตภัณฑ์  บางทีอาจจะ จากตัวเรา เอง ( กินยี่ห้อไหนๆ มีอาการไม่ดีเหมือนกัน )

ลองตรวจสอบ ว่า ยาขมิ้นชัน ยี่ห้อ ที่เราซื้อ ได้มาตรฐานคุณภาพ บ้างหรือไม่    หากไม่เคยผ่าน มาตรฐานคุรภาพ ก็อาจจะโทษว่า ยาที่ทาน ไม่ค่อยดี  ไม่มีค่อยมีความเป็นยา    ทานไปแล้ว ไม่ทุเลาอาการ หรือ อาการมากขึ้น

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท