ลมพัดเย็น ณ เกาะเรียน


น้าผู้ใหญ่ก็อธิบายว่า.."คนรุ่นใหม่ที่ชุมชนมอง..คือ..คนที่เข้าเรียนในระบบ เป็นไปตามระบบ..อยู่แต่ในตำรา..ห้องสมุด..หากแต่ขาดการลงบริบทพื้นที่ เป็นผู้มีความรู้ตามระบบ"

          วันนี้นั่ง...อยู่ท่ามกลางลมพัดเย็น ณ เวทีไตรภาคี ฯ โดยมี สอ.เกาะเรียน เป็นเจ้าภาพเอื้ออำนวยเวที...ความสงบ..ของพื้นที่ในบริบทบรรยากาศ ผู้บันทึกซึมซับได้..ความพร้อม..ของคนพื้นที่ที่มุ่งพัฒนา..ชุมชน..แห่งชุมชน..ผู้ใหญ่เพ็ญ..เปิดประเด็นถามว่า ผู้บันทึก..คิดเห็นหรือเข้าใจอย่างไรกับคำว่า "คนรุ่นใหม่"..หากแต่ยังไม่ทันได้ตอบ..น้าผู้ใหญ่ก็อธิบายว่า.."คนรุ่นใหม่ที่ชุมชนมอง..คือ..คนที่เข้าเรียนในระบบ เป็นไปตามระบบ..อยู่แต่ในตำรา..ห้องสมุด..หากแต่ขาดการลงบริบทพื้นที่ เป็นผู้มีความรู้ตามระบบ"..น้าผู้ใหญ่..คาดหวังอยากให้..คนรุ่นใหม่..ตามที่ให้นิยามไว้..มีความเชื่อมโยงกับคนรุ่นเก่า คือ คนในพื้นที่...ที่เปี่ยมด้วยประสบการณ์แห่งชีวิต..ร่วม..แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ต่างมุ่งหวังพัฒนาชุมชน..ถิ่นฐานเดิม น้าผู้ใหญ่เชื่อว่า พลังของคนรุ่นเก่าที่เปี่ยมด้วยประสบการณ์ ร่วมกับพลังของคนรุ่นใหม่ที่ยังสดใสด้วยความรู้..ที่มี ต่างผนึก..พลังแห่งสร้างสรรค์พัฒนา...ชุมชนแห่งตน..อยู่

 

         

           บรรยากาศ..แห่งการพูดคุย "ผู้ใหญ่เพ็ญ"..."พี่แดง-ประธานกรรมการ สกย.บ้านพรุนายทอง จำกัด"..."พี่นรินทร์-ส.อบต.คลองใหญ่"... "พี่หรอย"..."พี่สาย"..."คุณชายขอบ"...และ "ผู้สังเกตการณ์" ...แหลง(พูด) ด้วยบรรยากาศที่อบอวลด้วยความ "เย็น"..แต่เปี่ยมด้วยพลังที่ต้องการขับเคลื่อนก่อเกิดการเปลี่ยนแปลง...ลมพัดเย็นสบาย..ถ้อยทีถ้อยอาศัยในความคิดเห็น..ภายใต้การยอมรับซึ่งกันและกัน..ในสังคม..ชุมชนแห่งการแลกเปลี่ยนนี้...หากแม้บางครั้งการแลกเปลี่ยนจะต่างมุมมองที่แตกต่าง..หากภายใต้ "มิตรภาพแห่งความไว้วางใจ"...บรรยากาศในเวทีจึงมีแต่ความสุข..เพราะต่างมีเป้าหมายเดียวกัน..นั่นคือ.."พัฒนาชุมชนแหล่งถิ่นฐาน..บ้านเกิด"

 

          กระบวนการทางปัญญา..ที่ผู้บันทึก..พบเจอ..คือ..ภาพแห่งความเข้าใจ (Mental Model) เกี่ยวกับการพัฒนาชุมชน..โดนเน้นมาที่กระบวนการพัฒนาระบบสุขภาพ ภายใต้ภาพแห่งความเข้าใจนั้น..ต่างเต็มเปี่ยมด้วยประสบการณ์เดิมที่มีอยู่..ของแต่ละบุคคล..ที่แหลง(พูด)มาเพื่อ..พบหาข้อสรุปที่ลงตัวภายใต้บริบทแห่งชุมชนนี้..ภายใต้..การไร้ระเบียบ..หากแต่สมดุล..นั่นคือ... "แผนพัฒนาสุขภาพชุมชนคนเกาะเรียน"...

 

 

หมายเลขบันทึก: 19188เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2006 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

วันนี้ยุ่งวุ่นวายมาก  เหนื่อยล้าทางด้านร่างกาย  แต่เปี่ยมไปด้วยพลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป  มองเห็นข้อความ  ลมพัดเย็น ณ เกาะเรียน  อ่านแล้วรู้สึกสบายใจ เมื่อนึกถึงบรรกาศดีๆ
.."คนรุ่นใหม่ที่ชุมชนมอง..คือ..คนที่เข้าเรียนในระบบ เป็นไปตามระบบ..อยู่แต่ในตำรา..ห้องสมุด..หากแต่ขาดการลงบริบทพื้นที่ เป็นผู้มีความรู้ตามระบบ"..
ความล้มเหลวของการศึกษาในปัจจุบัน Dr.Ka-Poom คิดว่าเกิดจากอะไรคะ

 
" ลงลึก และรู้รอบ " คือสิ่งที่การศึกษาปัจจุบันขาดไป

การที่จะทำให้ชุมชนพัฒนาได้ดีนั้นทุกๆคนในชุมชนต้องมีความคิดที่มีรากฐานเดียวกัน มีความคิดหลายๆแบบเพื่อที่จะได้นำความคิดดังกล่าวแสดงออกมา แล้วร่วมกันคิดวิเคราะห์และหาข้อสรุปเกี่ยวกับความคิดที่ได้แสดงออกมา ไม่ใช่ให้แต่ผู้นำคิดและทำเพียงอย่างเดียว หากแต่ทุกคนต้องช่วยกันคิดไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นเก่าหรือคนรุ่นใหม่คนเหล่านี้อาจจะมีความคิดที่ต่างกันหากแต่ช่วยกันแสดงความคิดเห็นออกมา ข้อสรุปที่ได้มาจะเป็นข้อสรุปที่อบอวลไปด้วยความคิดที่ละเอียดละออของคนรุ่นเก่าแต่มีความคิดที่น่าทึ่งและทันสมัยของคนรุ่นใหม่ที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว

ถ้าไม่ออกไปจะไม่เลิกเดินขบวน(อย่าลืมไปกู้ชาติ)

 "แสวงจุดร่วม  สงวนจุดต่าง" ใช่ไหมจ๊ะ ตัวแสบจอมกวน
     ขอเอ่ยความในใจก่อนอะไรเพื่อน "ระบบการศึกษาในกระแสหลัก ที่อื่น ๆ" ต้องไม่ปิดกั้น เอาตัวอย่างน้อง ตัวแสบจอมกวน (เด็ก ม.3 แท้ ๆ) ที่ได้ ลปรร.ออกมาได่อย่างนุ่มลึกขนาดนี้ ขอชื่นชมบริบทแวดล้อมน้องและตัวตนน้องเอง จริง ๆ พี่ชายขอบ นับถือ...

ปัญญา...

หากเวทีเสมือนนี้...เปิดกว้าง
สู่คน ชุมชน สังคม..ไทย
ดิฉันเชื่อว่า..เราจะมองเห็น
ปัญญาอันงดงาม...
ที่บ่งบอกว่า "คนไทย"...เราคิดเป็น..ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท