รูปมืดไปแก้ไขได้ ง้ายง่ายแค่เนี้ย


ปวดหัว ปวดใจ ถ่ายรูปมามืดทีไรต้องยอมทนดู แก้ Brightness/Contrast มากไปก็รายละเอียดหาย ทำอย่างไรดี


บันทึกนี้เหมาะสำหรับผู้ที่พอจะใช้ Photoshop ได้ ถ้าใช้ไม่เป็นอ่านไปก็งงเปล่า เพราะไม่ได้อธิบายขั้นตอนการเลือกเครื่องมือบางอย่างโดยละเอียด แนะนำแต่เทคนิคเท่านั้น

คุณเคยไหมที่ถ่ายรูปออกมาแล้วมืดมิด โอ้...น่าเสียดาย บางครั้งก็มืดทั้งรูป บางครั้งก็สว่างด้านหลังมืดด้านหน้า จะทำยังไงดี ปวดใจ ใครก็ได้ช่วยที Photoshop ช่วยคุณได้ แต่เดี๋ยวก่อน นี่ไม่ใช่โฆษณา TV Direct เพียงแต่คุณมี program นี้ ก็ยังมีหนทางสู่แสงสว่าง มืดมิดมาก่อนฟ้าสางเป็นยังไง จะได้เห็นกัน

555 ขึ้นต้นบันทึกแบบมุกเล็กน้อย ปัญหาเรื่องภาพมืดนั้นแก้ไขง่ายนิดเดียวถ้ารู้เทคนิค ส่วนมากคนที่ใช้โปรแกรมแต่งภาพ Photoshop แต่ไม่ชำนาญมักจะรู้จักแต่การปรับ Brightness/Contrast ซึ่งเป็นเรื่อง basic แต่การปรับ Brightness มากไปก็ทำให้รายละเอียดของภาพหายไปได้ ถึงแม้บางทีปรับจนสว่างเว่อร์แล้วก็ยังไม่ได้ภาพที่สวยงาม

 << ต้นฉบับ

ตัวอย่างการปรับแบบที่ว่าเมื่อเทียบกับต้นฉบับ เมื่อต้องการแสงให้เห็นวัตถุด้านหน้าชัดเจน ก็ต้องปรับมาก จะเห็นได้ว่าเมฆหายไป ภาพสว่างขึ้น แต่น้ำหนักสีก็หายไปด้วย



หากเราเห็นว่าปรับ brightness ยังไงก็ไม่พอ ไม่ช่วยให้รูปสว่างแบบดูดี ก็มีอีกวิธีซึ่งง่ายมาก ขั้นตอนดังนี้
- คลิกขวาที่ Layer สั่ง Duplicate Layer จากต้นฉบับ (รูป 1)
- สั่งเอฟเฟ็กต์ใน Layer ที่เพิ่มมาเป็น Screen (รูป 2) ช่อง Opacity ปรับได้ตามใจชอบ ถ้ารู้สึกว่ามืดตึ้บก็เลือก 100% หากมากไปก็ปรับลดลงเองตามสายตาดู
- แต่ถ้าปรับ 100% แล้วยังไม่พอ ก็ Duplicate ซ้ำอีกสัก Layer โดยเลือก Duplicate จาก Layer 2 จะได้ไม่ต้องสั่ง Effect ซ้ำ เท่านี้รับรองว่าสว่างกระจ่างจนต้องปรับลดเปอร์เซ็นต์ใน Layer 3 ลงมาแน่นอน
(รูป 3) สำหรับภาพนี้ลดลงเหลือแค่ 50% ก็รู้สึกว่าสว่างพอแล้ว



จากนั้นเมื่อได้ภาพสว่างสมใจ แล้วอยากเพิ่มความคมชัดหรือสีสันที่สดขึ้นก็ปรับเพิ่มได้ แต่ต้องสั่ง Flatten Image ทุก Layer ก่อน แล้วทำต่อด้วยขั้นตอนดังนี้
- ปรับ Brightness/Contrast เพิ่มเล็กน้อย
- เลือก Hue/Saturation ปรับสีให้จัดขึ้น (รูป 4)
- ปรับ Sharpen ให้หนักขึ้นอีกหน่อย โดยเลือก Unsharp Mark

สุดท้ายก็จะได้ภาพที่สว่าง สีสันสดใส รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ก็ยังอยู่ครบถ้วน



ไว้จะนำเทคนิคมาแนะนำเพิ่มเรื่อยๆ หากใครสนใจการแต่งภาพก็รออ่านได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 188103เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2008 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากค่ะ ไว้ถ้าเจอภาพมืดๆอย่างนี้ จะเข้ามาไล่ทำทีละstepค่ะ เคยเจอที่ปรับจนเว่อ เลยต้องทิ้งไปเลย เอาไปถ่ายใหม่ เพราะมืดไป มาปรับ รายละเอียดบางอย่าก้หายไปด้วยนะคะ
ขอบคุณค่ะ

พี่ซูซาน มัทปรับ level ด้วย แต่สารภาพว่าไม่เข้าใจว่า level ทำงานยังไง แต่ว่ามั่วเองจนรู้ว่าต้องโยกซ้ายกี่ที่ โยกขวากี่ที! hahaha

ถ้ามีเวลาพี่ซูซานสอนหน่อยนะคะว่า level มันหมายถึงระดับอะไรกันแน่

ใช้เป็นแบบมั่วๆ คิดว่าถ้าเข้าใจมันจริงๆน่าจะใช้ประโยชน์มันได้มากกว่านี้อ่ะค่ะ รบดกวนนิดนะคะ ไม่ต้องเขียนเป็นบันทึกนะ ตอบในเม้นก็ได้ค่ะ

สวัสดีครับ ซูซาน

จะลองถ่ายภาพและลองไปปรับแต่งดูครับ เพราะที่ผ่านมา ลบทิ้งไปหลายภาพเลยเสียดายเหมือนกันเพราะบางภาพถ่ายใหม่ไม่ทันแล้ว

..

สวัสดีค่ะคุณซูซาน

เข้ามาอ่านบันทึกตามลิงค์ในอนุทินค่ะ เคยมีรูปที่คิดอยากทำแบบนี้หลายรูป เครื่องที่ใช้อยู่ก็มี Photoshop แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถซะที แก้ยังไงก็เจอปัญหาเดียวกับพี่ศศิฯ ค่ะ คงต้องลองวิธีนี้ดู

ขอบคุณมากๆ นะคะและยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

เรย์

สวัสดีจ๊ะน้องซูซาน

เข้ามาอ่านเก็บเป็นความรู้ไ้ว้ก่อน เคยลองมั่วๆ อยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้เป็นขั้นเป็นตอนแบบนี้ เพราะไม่รู้คำสั่งมันทำอะไรได้บ้าง เสนอเทคนิคเป็นเรื่องๆ แบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะ ได้ประโยชน์เยอะเลยจ๊ะ ขอบคุณนะคะ ^ ^

คุณ Be An Actuary : ลองนำวิธีในบันทึกไปใช้ดูได้ ทางลัดทำง่ายๆ ถ้าเราปรับเป็นแต่ Brightness/Contrast จะทำให้รูปเสียรายละเอียดไปค่ะ

พี่ตุ๋ย: ได้เลยพี่ ด้วยความยินดี เทคนิคจะค่อยๆ ตามมา บางทีพอลองทำโดยมีไกด์มันง่ายกว่าไปงมเอง อันนี้น้องทำเพราะอาชีพมันจำเป็น ที่แนะนำหมอมัทนั่นสำหรับคนที่ชอบ อยากหัดทำให้ละเอียดขึ้น แต่ถ้าธรรมดานะอย่างที่เขียนในบันทึกก็เหลือเฟือแล้ว สำหรับคนที่ไม่เคยลอง แนะนำให้ลองกดๆ ดู เลื่อนๆ ดู เดี๋ยวก็รู้ โดยเฉพาะอ่านภาษาอังกฤษดีๆ อย่างพี่นี่นะสบาย หน้าที่ของเครื่องมือและ Effect รวมถึงการปรับต่างๆ มันใช้คำศัพท์สื่อให้เรารู้อยู่แล้ว ขนาดเด็กที่ออฟฟิศบางคนอ่านไม่ออกมันยังจำจนทำได้เลย นี่เราอ่านได้ ได้เปรียบกว่ามาก

ซูซาน...พี่จะมาบอกว่าได้รับคาร์ดแล้วนะวันนี้ส่งมาพร้อมเจ้นก ฝากบอกเจ้นกด้วยว่าThank you หลายๆนะจ้ะ...แล้วอะไรนะซูซานอวยพรว่าอย่าลืมหมั่นทำตัวให้กระชุ่มกระชวย...(เนี่ยต้องทำยังไงเหรอ... รู้แต่ว่าตัวเองแอคทีฟเกินไปอยู่ตอนนี้ ทั้งสเต็ปแอโรบิก เดินขึ้นเขา ลงห้วย ตีกอล์ฟ ปลูกและรดน้ำต้นไม้ ถอนและตัดหญ้า พาหมาวิ่งและอาบน้ำ ฯลฯ เวลาก็หมดไปอย่างรวดเร็วแล้วนะเนี่ย) 

ส่วนโฟโต้ชอป  พี่ยังไม่มีโอกาสได้ลองแต่งภาพเลย ส่วนใหญ่ยกให้อลันทำให้..ถือโอกาส..แต่เธอก็ยุ่งเหลือเกิน.. แค่ทำคร่าวๆในโฟโต้สเคปพี่ก็ยังรีบๆอยู่เลย..ไม่ค่อยได้พิถีพิถันเท่าไหร่ เพราะอยากให้เสร็จเร็วๆ เพราะต้องทำอย่างอื่น...นี่ดีนะไม่ได้ทำเป็นอาชีพ...แต่เคยเรียนเล็กน้อยเหมือนกัน..อย่างซูซานว่าใช้เวลามากต้องใจเย็น...เผลอแป๊บเดียวหลายชั่วโมง.. แต่เอาเก็บไว้เป็นความรู้..เพื่อใช้ยามจำเป็นก็ดีนะจ้ะ

น้องซูซานจ๋า พี่ทำ Photoshop ไม่เป็นแล้ว เรียนแล้วแต่ลืม

ตอนนี้ใช้ Photoscape จนชินแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะน้องแก้มยุ้ย

พี่จะเอาไปให้น้องออยอ่าน  อิอิ เพราะน้องออยเป็นคนทำให้พี่หนิงจ้า...แล้วพี่หนิงก็มักจะถ่ายรูปไม่ค่อยได้เรื่องด้วยสิ

สวัสดีค่ะ น้องซูซาน

  • ป้าแดงเคยพยายามอยู่หลายครั้ง หนังสือก็เต็มบ้าน แต่ก็ไปไม่รอด
  • เลยต้องอาศัย photoscape เหมือนพี่แก้วค่ะ
  • ---
  • ต่อไปจะลองดูค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • แอบย่องเข้ามาเรียนรู้ด้วยคนค่ะ
  • จาได้ไม่ปล่อยไก่ตัวใหญ่ ๆ อีก อิอิ
  • ขอบคุณค่า

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ ๆ ครับ

สำหรับ รูปมืด ๆ ยังแก้ไขได้

เอ... ถ้าหน้ามืด แก่ไขได้ไหมครับ

อิอิ

แวะมาแซวเล่นนะครับ

สบายดีไหมครับ

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ครูโย่ง: รูปมืดแก้ไขไม่ยากค่ะ แต่ถ้าหน้ามืดแนะนำให้จุดเทียนอ่านหนังสือธรรมะ หรือถ้าไม่ชอบอ่านหนังสือธรรมะก็แนะนำ ประมวลกฎหมายอาญา ลักษณะ 9 มาตรา 276-287 รับรองว่าหายหน้ามืดแน่นอน ; P

5555555

แวะไปอ่านมาแล้ว

หายหน้ามืดเลย

อิอิ

ดีค่ะ จะได้คิดก่อนทำหรือพูด แนะนำบันทึกนี้ให้อ่านค่ะ วจีกรรม

สวยดีพี่ แต่สีแรงไปหน่อย มันเลยดูส้ดสด ถ้าปล่อยให้มีสีแดงเข้าไปแซมมากกว่านี้จะดูเป็นธรรมชาติขึ้น นี่หนักฟ้ากับเหลืองมากไป แต่ก็สวยแล้วล่ะ ตอนแรกมืดเชียว

  • สวัสดีครับ
  • มาขอบคุณที่ให้คำแนะนำ
  • และมาขอเรียนด้วยครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ตามมาเรียนแต่งรูป
  • อืม น้องซูซาน ง่ายนิดเดียวจริงๆนั่นละ

เป็นบทความที่ดีมากครับ

ภาพที่เอามาเป็นตัวอย่างมันยังอันเดอร์ไม่พออ่ะครับ

ผมเคยไปถ่าย ถ่ายย้อนขึ้นฟ้านี่ อันเดอร์เยอะมาก

ก็เลยอยากทราบว่า ถ้าดำปี๊ปี๋ ถึงขั้นซีลูเอทแล้วใช้วิธีนี้ไ้ด้ป่าวครับ อิๆๆๆๆ

ดีจัง ต้องมาอ่านบ่อยแล้ว ถ้ามีเทคนิคอะไรก็แนะนำมาอีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

ชอบค่ะพี่ ตอนนี้กำลังเรียนรู้อยู่ค่ะ

ต้องขอบคุณบันทึกนี้อย่างสูงค่ะ...ได้ประโยชน์มากมาย...ขอบคุณนะค่ะ

ขอบคุณมากครับ ยอดเยี่ยมเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท