วิธีใช้ไม้ถือของผู้บังคับบัญชาลูกเสือ


การใช้ไม้ถือของผู้บังคับบัญชาลูกเสือ จะใช้ในโอกาสที่จัดแถวลูกเสือในพิธีใด ๆ ที่ลูกเสือถือไม้พลองหรือไม้ง่าม ผู้บังคับบัญชาลูกเสือก็ต้องถือไม้ถือ ซึ่งมีวิธีใช้ดังนี้1. วิธีถือไม้ในท่าปกติ 2. ท่าบ่าอาวุธ 3. ท่าทำการเคารพอยู่กับที่ 4. ท่าเรียบอาวุธ 5. เดินตามผู้รับการเคารพที่เดินตรวจแถว 6 . การรายงาน 7. ควบคุมแถวลูกเสือเดิน 8. สวนสนาม

วิธีใช้ไม้ถือของผู้บังคับบัญชาลูกเสือ

 

                        การใช้ไม้ถือของผู้บังคับบัญชาลูกเสือ  จะใช้ในโอกาสที่จัดแถวลูกเสือในพิธีใด ๆ  ที่ลูกเสือถือไม้พลองหรือไม้ง่าม  ผู้บังคับบัญชาลูกเสือก็ต้องถือไม้ถือ  ซึ่งมีวิธีใช้ดังนี้

                        1.  วิธีถือไม้ในท่าปกติ   โดยปกติไม้ถือจะหนีบอยู่ที่แขนซ้ายท่อนบน  แนบขนานกับลำตัวหนีบไม้ไว้  แขนซ้ายท่อนล่างเหยียดตรงไปข้างหน้า   มือซ้ายกำไม้ให้ฝ่ามือหงายขึ้นห่างจากตัวไม้ประมาณ  1  ฝ่ามือ   ให้ไม้ขนานกับพื้น

                        2.  ท่าบ่าอาวุธ   ใช้มือขวาจับโคนไม้ถือให้ฝามือคว่ำลง  แล้วนำไม้มาแนบข้างตัวทางขวาในท่าตรง  ให้นิ้วทั้งสี่เรียงกันอยู่ด้านนอก  หัวแม่มืออยู่ด้านใดให้โคนไม้อยู่ระหว่างนิ้วชี้กับหัวแม่มือ  ปลายไม้อยู่แนบ  ร่องไหล่ขวา  พร้อมกับปล่อยมือซ้ายลงข้างตัว

                        3.  ท่าทำการเคารพอยู่กับที่   เมื่อบอกแถวทำความเคารพ ขวา  (ซ้าย ตรงหน้า) ระวัง วันทยาวุธ  พร้อมกันนั้นผู้ควบคุมแถวต้องทำวันทยาวุธด้วยไม้ถือ  โดยใช้มือขวาถือไม้มาในท่าบ่าอาวุธ  แล้วยกไม้ขึ้นมา  ให้ปลายไม่ตั้งตรง  นิ้วหัวแม่มือหันเข้าหาตัว  ตั้งตรงขึ้นตามไม้  ปลายนิ้วหัวแม่มือเสมอปาก  ห่างจากปาก  1 ฝ่ามือแล้วฟาดปลายไม้  และแขนขวาลงอยู่ในท่าตรง  มือขวากำโคนไม้  ให้นิ้วหัวแม่มืออยู่ข้างบน  และชี้ปลายนิ้วไปทางปลายไม้  ให้ปลายไม่ชี้ตรงไปข้างหน้า  และเฉียงลงห่างจากพื้นประมาณ  1  คืบ

                        4.  ท่าเรียบอาวุธ   เมื่อบอก  เรียบอาวุธ   ให้ยกไม้ถือขึ้นมาเสมอปาก  แล้วนำลงมาท่าบ่าอาวุธ  แล้วจึงยกไม้ชูแขนขวาขึ้นเหนือศีรษะ  เฉียงไปข้างหน้าทางกึ่งขวา  พร้อมกับเอนปลายไม้ลงมาเหน็บที่ซอกรักแร้  มือซ้ายยกขึ้นกำโคนไม้ไว้   แล้วปล่อยมือขวาลงในท่าตรงตามเดิม

                                    5.  เดินตามผู้รับการเคารพที่เดินตรวจแถว   เมื่อได้บอกแถวทำการเคารพด้วยท่าวันทยาวุธแล้ว  ถ้าผู้รับการเคารพเดินตรวจแถวผู้ควบคุมแถว  ซึ่งได้ทำท่าวันทยาวุธอยู่แล้วให้ยกไม่ขึ้นเสมอปากและเดินตามผู้รับการเคารพไปจนสุดแถว  จึงวิ่งกลับมาอยู่ที่เดิม  พร้อมกลับฟาดไม้ลง  ในท่าวันทยาวุธอีก  แล้วจึงบอกแถว เรียบอาวุธ  ต่อไป

                        6 .  การรายงาน   เมื่อบอกแถวทำวันทยาวุธแล้ว  ในกรณีที่จะต้องเข้าไปรายงานผู้รับการเคารพ  ก็ให้ยกไม้ขึ้นเสมอปาก  ออกวิ่งไปหยุดตรงหน้าห่างจากผู้รับรายงาน  3  ก้าว  พร้อมกับฟาดไม้ลงในท่าวันทยาวุธ  แล้วจึงรายงานเมื่อรายงานเสร็จให้ยกไม้ขึ้นเสมอปาก  ก้าวเท้าถอยหลัง  1 ก้าว  ทำกลับหลังหันวิ่งกลับที่  ทำกลับหลังหันพร้อมกลับฟาดไม้ลงในท่าวันทยาวุธแล้วจึงบอกแถว เรียบอาวุธ  ต่อไป

                        7.  ควบคุมแถวลูกเสือเดิน   เมื่อบอกลูกเสือแบกอาวุธ  ผู้บังคับบัญชาลูกเสือต้องอยู่ในท่าบ่าอาวุธ และเดินไปในท่าบ่าอาวุธ  จนกว่าจะบอกให้ลูกเสือเรียบอาวุธ

                        8.  สวนสนาม  เมื่อจะถึงจะถึงผู้รับการเคารพ  คือ  ถึงธงแรกให้ทำระวัง คือ  ยกไม้จากท่าบ่าอาวุธมาอยู่เสมอปากเมื่อถึงธงที่  2  ให้ฟาดไม้ลงในท่าวันทยาวุธ  พร้อมกับทำแลขวา  แขนซ้ายไม่  แก่วง  จนถึงธงที่  3   ให้ยกไม้ขึ้นเสมอปากแล้วลดลงในท่าบ่าอาวุธ   สะบัดหน้าตรงแล้วเดินต่อไป

 

คำสำคัญ (Tags): #scousting for boy
หมายเลขบันทึก: 186950เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ทำไมไม่เหมือนกับที่อบรมมา ในท่าบ่าอาวุธ

เป็นกำลังใจให้ครูลูกเสือทุกท่าน

เป็นลูกเสือต้องรักกัน

ครู จะเป็นแบบอย่างที่เด็กจะทำตาม ครูทำอย่างไร เด็กก็ทำอย่างนั้น ลูกเสือสำรอง ก็จะทำตามลูกเสือรุ่นพี่ .........ฯลฯ....... คนที่เขาเกียจ ลูกเสือก็เพราะเห็นต้นแบบที่ไม่ดีจากครู

thank vvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvv........vvv.. _0_

รบกวนถามค่ะ อยากทราบว่า รองผู้กำกับที่มีไม้ถือ ถืออยู่ในท่าเรียบอาวุธ (เหน็บที่ซอกรักแร้) ตอนจะทำวันทยาวุธ เมื่อได้ยินคำว่า ระวัง....ให้จับไม้ถือมาอยู่ในท่าบ่าอาวุธ อีตอนจับมาอยู่ที่บ่าเนี่ย ต้องเป็น ชัก-ชู-ดม-บ่า ใช่ไหมคะ หรือ ชักและวบ่าเลย เพราะอ่านดูข้อความด้านบนบอกว่า ใช้มือขวาจับโคนไม้ถือให้ฝามือคว่ำลง แล้วนำไม้มาแนบข้างตัวทางขวาในท่าตรง เลยไม่เข้าใจ รบกวนตอบให้หายสงสัยหน่อยนะคะถือเสียว่าสงสารคนด้อยประสบการณ์ค่ะ พอดีจะต้องไปแข่งสวนสนามวันที่ 28/6/53 นี้ แต่ทั้งเด็กทั้งครูยังเดินไม่เป็นเลยค่ะ (ซ้อมสัปดาห์ละ 2วัน เองค่ะ ) เครียดมาก ไปไม่ได้หวังว่าจะได้รางวัลอะไร แค่อยากให้งานมันออกมาถูกต้องตามแบบแผนค่ะ ไม่ใช่ทำแค่ส่งๆชุ่ยๆไป สงสารเด็ก เด็กอุตส่าห์ตั้งใจมาเดิน สงสารตัวเองด้วยที่ให้ความถูกต้องแก่เด็กไม่ได้ขอบคุณมากมายนะคะที่จะให้คำตอบ กรุณาส่งมาทาง Mail ที่ให้ไว้จะสะดวกกว่าค่ะ ขอบคุณ ขอบคุณ

รบกวนถามค่ะ อยากทราบว่า รองผู้กำกับที่มีไม้ถือ ถืออยู่ในท่าเรียบอาวุธ (เหน็บที่ซอกรักแร้) ตอนจะทำวันทยาวุธ เมื่อได้ยินคำว่า ระวัง....ให้จับไม้ถือมาอยู่ในท่าบ่าอาวุธ อีตอนจับมาอยู่ที่บ่าเนี่ย ต้องเป็น ชัก-ชู-ดม-บ่า ใช่ไหมคะ หรือ ชักและวบ่าเลย เพราะอ่านดูข้อความด้านบนบอกว่า ใช้มือขวาจับโคนไม้ถือให้ฝามือคว่ำลง แล้วนำไม้มาแนบข้างตัวทางขวาในท่าตรง เลยไม่เข้าใจ รบกวนตอบให้หายสงสัยหน่อยนะคะถือเสียว่าสงสารคนด้อยประสบการณ์ค่ะ พอดีจะต้องไปแข่งสวนสนามวันที่ 28/6/53 นี้ แต่ทั้งเด็กทั้งครูยังเดินไม่เป็นเลยค่ะ (ซ้อมสัปดาห์ละ 2วัน เองค่ะ ) เครียดมาก ไปไม่ได้หวังว่าจะได้รางวัลอะไร แค่อยากให้งานมันออกมาถูกต้องตามแบบแผนค่ะ ไม่ใช่ทำแค่ส่งๆชุ่ยๆไป สงสารเด็ก เด็กอุตส่าห์ตั้งใจมาเดิน สงสารตัวเองด้วยที่ให้ความถูกต้องแก่เด็กไม่ได้ขอบคุณมากมายนะคะที่จะให้คำตอบ กรุณาส่งมาทาง Mail ([email protected]) จะสะดวกกว่าค่ะ ขอบคุณ ขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท