สามปี GotoKnow ตามที่เห็น


งานครบรอบวันเกิด น่าจะพูดเรื่องแต่ดีๆ ที่เป็นมงคล แต่เรื่องดีๆ นั้น ดีสู้ความจริงไม่ได้

GotoKnow: เวลาตกฟาก ตามบันทึกแรก (เกร็ดจากคนทำ)

พฤหัส เป็นตนุเศษ
ศุกร์ ได้ตำแหน่งเกษตรในราศีพฤษภ ภพวินาศน์
พฤหัส ตกในตำแหน่งประในราศีกันย์ ภพพันธุ
จันทร์ ตกในตำแหน่งนิจในราศีพิจิก ภพอริ

ลัคนาสถิตย์ราศีเมถุน เจ้าชะตามีบุคลิกภาพมีลักษณะที่เป็นมิตรกับผู้อื่น วางตัวในสังคมได้ดี ว่องไว มีความคล่องตัว มีอัธยาศัยไมตรี คุ้นเคยต่อสิ่งแวดล้อมได้เร็ว ทำกิจการงานคล่องแคล่ว กระตือรือร้น ตื่นตัวอยู่เสมอ และเมื่อดาวพุธซึ่งเป็นดาวประจำตัวไปสถิตย์ราศีพฤษภ บุคลิกความกระปรี้กระเป่ายังคงมีอยู่ แต่จะดูละมุนลไมกว่าเดิม ดูมีเสน่ห์น่ารักขึ้น ทำการใดละเอียด รักสวยรักงามมากขึ้น ดูแจ่มใสร่าเริงมากขึ้น บุคลิกจะขาดความเข้มแข็งจริงจัง

พฤหัสเป็นตนุเศษ อุปนิสัยเจ้าชะตา มีความยึดมั่นในคุณธรรมและความดีงาม เคารพในจารีตประเพณี มีศรัทธาในศาสนา พอใจในความสุขสงบ มีความเมตตากรุณาสูง ใจบุญ เห็นอกเห็นใจและโอบอ้อมอารีย์ มักชอบแนะนำสั่งสอน ปลอบโยนผู้อื่นให้คลายทุกข์ ให้การปกป้องคุ้มครอง มองโลกในแง่ดี อภัยให้กับผู้อื่นเสมอ ไม่พยาบาท มีสัจจธรรมสัตย์ซื่อต่อมิตร เข้าใจชีวิต เป็นนักปรัชญา จิตใจมั่งคง ใตร่ตรองยับยั้งชั่งใจดี เมื่อประสบเคราะห์กรรมมักอดทนและยอมรับสภาพ รักหมู่คณะ มักโอนอ่อนผ่อนปรน ไม่ชอบการแตกร้าว มีอารมณ์สะเทือนใจง่าย แต่เก็บความรู้สึกได้ดี มีวิจารณญาณสูง ชอบสังเกตุแม้จุดเล็กจุดน้อย มีความรับผิดชอบในงานและสิ่งที่ได้รับมอบหมายดี ชอบการศึกษา ค้นคว้า สุภาพอ่อนน้อม มักพึ่งตนเอง มีความยึดมั่น ถูกครอบงำและชักจูงยาก ฉลาดไหวพริบดี และเมื่อตนุเศษสถิตย์ราศีกันย์ อุปนิสัย จากที่เคยคิดมากทำน้อย ก็จะกลายเป็นคิดแล้วลงมือปฏิบัติด้วย มักทำเพื่อประโยชน์ส่วนตนมากขึ้น ปรับความคิดเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดีขึ้น

ดินดี น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ ปลูกอะไรก็งอกงาม

แบ่งในวันที่ 25 พ.ค. 07:55:53
จำนวนบันทึกใหม่ จำนวนความคิดเห็นใหม่
ในบันทึก
จำนวนสมาชิก
ที่สมัครใหม่
จำนวนบล็อกใหม่ จำนวนแพลนเน็ตใหม่
ปีแรก 2005-2006 27,520 31,979 7,565 5,680 1,116
ปีที่สอง 2006-2007 62,337 217,627 15,675 12,325 5,186
ปีที่สาม 2007-2008 81,037 375,008 25,687
16,838 6,461

มองยังไง ก็ยังเห็นว่าโตต่อเนื่องในทุกมิติทั้งสามปีครับ (ข้อมูลนับจากฐานข้อมูล หักที่ลบทิ้งแล้ว)

ปีที่แล้ว สมาชิกหาย!

มีบางส่วนหายไปจริงครับ -- ว่ากันที่จริง learning curve ของการใช้ GotoKnow ไม่ได้ชันเกินกว่าความพยายาม มีสมาชิกเป็นจำนวนมากที่หลงเข้ามา และเกาะติดจนปัจจุบันโดยไม่ได้รับการอบรม และไม่ได้มีใครสั่งให้มาใช้ แต่ถ้าจะบอกว่าใช้ยาก หรือให้เหตุผลอะไรก็ตาม ที่จริงเหตุผลเหล่านั้น กลับไม่จำเป็นเลยตามความเห็นของผม ในสังคมเปิดแบบ GotoKnow นั้น ใครจะไป ใครจะมา ก็เป็นไปโดยอิสระ GotoKnow มีกติกาเพียงสองอย่างคือ เงื่อนไขการให้บริการ และกฏหมายไทย

GotoKnow เคยขึ้นไปอยู่ประมาณอันดับที่ 50 จากการจัดอันดับโดย Truehits ของ สบทร. ปัจจุบัน GotoKnow อยู่ประมาณอันดับที่ 100 สมัยที่เพิ่งย้ายกลับเมืองไทยในปีที่สองนั้น GotoKnow อยู่ประมาณอันดับที่ 250; อันดับใน Truehits ไม่ได้สำคัญต่อ GotoKnow ในเชิงตัวเลขหรอกครับ ทีมงานเค้าไม่ได้คิดจะหารายได้จากโฆษณาแล้วต้องมาติดแบนเนอร์ให้สมาชิกรำคาญ

ดังนั้นเรื่องของอันดับ ขอสมาชิกอย่าห่วงกังวล เราไม่ได้ร่วงลงไป 50 อันดับ ที่จริงเราไต่ขึ้นมา 150 อันดับต่างหากครับ

เรียนรู้อะไรได้ใน GotoKnow

  • ใน GotoKnow นี้ ของจริงเพียบ แต่เราจะเข้าถึงของจริงได้ ก็ต้องรู้ก่อนว่าอะไรเป็นแก่น อะไรเป็นกระพี้ อะไรเลื่อนลอย อะไรที่อ่านแล้วไม่ได้อะไรเลย -- แนะแบบง่ายๆ ครับ
    • ของจริงหนักแน่น (เพราะเขารู้ว่าเขาถูก) แต่ไม่รั้น (รับฟัง อธิบาย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้)
    • ของจริงยังเรียนอยู่ตลอดเวลา ไม่หยุดนิ่ง และมีของดีแจกให้อยู่เรื่อยๆ
    • ของจริงนำความรู้ไปปฏิบัติ และประยุกต์พลิกแพลงได้ แล้วนำกลับมาแลกเปลี่ยน
  • หัดอ่านคน และมีปฏิสัมพันธ์อย่างถูกต้อง/ให้เกียรติกับสมาชิกอื่นๆ
  • ถ้าอ่านบันทึกแล้วเชื่อทันที ท่านจะไม่มีทางก้าวไปไกลกว่าผู้เขียนบันทึก! แล้วถ้าท่านเชื่อทันที อาจารย์กูจะเป็นอาจารย์ที่เก่งที่สุด
  • บล็อกเกอร์ระดับแม่เหล็กสื่อสารอย่างไร ด้วยข่าวสารอะไร และด้วยทัศนคติอย่างไร

ถ้าจะปรับปรุงเพียงอย่างเดียว...

เสนอให้จัดการทรัพยากรให้ดีขึ้น งานหนักอย่างนี้ มี single point of failure (จุดตาย) เยอะเกินไปครับ

คำว่า ทรัพยากร โดยความหมายนั้น เป็นสิ่งที่มีค่า และมีอยู่อย่างจำกัด จำเป็นต้องจัดการ ไม่สามารถปล่อยไปตามยถากรรมได้ หลักๆ มีสี่อย่าง คือ เงิน คน เวลา และโอกาส ในขณะนี้เรื่องเงินดูจะเป็นเรื่องเล็กที่สุด ส่วนอีกสามอย่าง น่าจะแก้ไขให้ตรงเหตุโดยเร็ว

คำสำคัญ (Tags): #aar-gotoknow#gotoknow.org
หมายเลขบันทึก: 184872เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2008 01:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

แวะอ่าน AAR-Gotoknow ของ หมอ Condutor ลักษณ์ ครับ

ฟันธง และ ฟันทิ้ง !!!

บุญรักษา ครับท่าน

ฮาๆๆๆ เก็บฟันไว้ในปากยังมีประโยชน์กว่าอีกครับ

ฮ่าๆๆๆๆ ลักขณาราษีเกิด มีตกฟากด้วย ฮ่าๆๆๆ

เอ่อ.."เพชรฆาต ฤกษ์" เนี่ย ดูขลังและน่ายำเกรงมากเลยนะคะ อิอิ

เวลาตกฟาก คิดจากบันทึกแรกของอาจารย์จันทวรรณครับ เผื่อท่านผู้รู้ท่านใดอยากลองตรวจสอบดูก็ได้ 25 พ.ค. 2548 เวลา 7:55 ตามเวลามาตรฐานประเทศไทย

ฮา ฮา ฮา พูดไม่ออก แม่นแท้ๆ พ่อหมอ ขอบคุณค่ะ :)

เทคโนโลยี + โหราศาตร์ อ่านแล้วเขียนเปิดได้น่ารักดีค่ะ

ยินดีกับ 3 ปี G2K ค่ะ

 

ทั้งหมดทั้งมวลนี้  ..นี่แหละ Conductor

คนที่คิดมาก  คิดเร็ว คิดลึก คิดกว้าง คิดทะลุไปถึงทุกศาสตร์

คิดๆๆๆ คิดจนกระจุยกระจาย

เอาสิ่งฉุกคิด คั้นหัวกะทิ ให้แตกมันกะทิ

เป็นความคิดที่อร่อย เป็นจุดที่กระตุ้นให้เกิดสารพัดเมนู

ทุกครั้งที่G2K.ต้องการคำตอบ  เขาจะมา

ไม่ใช่พระเอกม้าขาว แต่เป็นม้าแกลบ

เป็นผู้เข้าถึงทุกสภาวะ และสถานการณ์

วับๆแวบๆ แอบดูอยู่ห่าง ๆ

เคยเผลอใจมาให้กอด เมี๊ยนกัน!

ถ้าเป็นการกอดเสริมกำลังใจให้G2K.

ตัวใหญ่ ใจดี ยิ้มน้อยๆ ..ทุบแต่ละที หนักกว่าม้าดีดกะโหลก

"คิดเร็ว แต่เชียนช้า"

แต่เขียนมาทีไร อิ อิ ทุกที ขอบอก

  • พ่อหมอทำนายข้าม ๆ อะไรไปหรือเปล่าครับนี่ ?
  • อยากอ่านฉบับเต็ม...

มาดูพ่อหมอ ฟันธง อิอิๆๆ ขอไปเขียนก่อน ทำให้ท่านเทพมีฉายาใหม่ พ่อหมอฟันธง ฮ่าๆๆๆ(สงสารธงโดนฟัน)

  • หมอเจ๊ตามมาอ่าน..อ่านแล้วให้อึ้ง...ทึ่งในความสามารถของพ่อหมอค่ะ.....ไม่ทึ่งไม่อึ้งได้ยังไงกันนะ...คนอะไร...ฟันธงได้ขลังชะมัด
  • ขอตั้งชื่อใหม่ให้ท่านนะค่ะ....เทพฟันธงหลอมทอง...ฉายาใหม่ของท่าน

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ

ผมขอเรียนชี้แจงในประเด็นเรื่องดวง ตามสไตล์จริงปนเล่น และเล่นปนจริงครับ -- คำศัพท์ต่างๆ ในความคิดเห็นนี้ เป็นศัพท์ทางวิชาการโหราศาสตร์ครับ อย่าถามเลยว่าแปลว่าอะไรบ้าง ถ้าสนใจก็ไปค้นคว้าเองได้

การผูกดวงเป็นไปตามตำราโหราศาสตร์ไทยจริง แต่ในขณะที่เขียนเป็นเวลาดึกแล้ว ผมไม่ได้ไปค้นตำรา แต่ไปใช้เว็บไซต์พยากรณ์ดอตคอมเพื่อประหยัดเวลานอน ถือเอาเวลาที่อาจารย์จันเขียนบันทึกแรกของ GotoKnow เสมือนว่าเป็นเวลาตกฟาก ใส่ลงไป ให้คำนวณตำแหน่งดวงดาว ซึ่งโปรแกรมนี้ ได้ตรวจสอบหลายครั้งแล้วว่าผูกดวงได้ตรงกับตำราที่เคยศึกษามา -- ตำแหน่ง เกษตร-อุจจ์-ประ-นิจ เป็นตำแหน่งพื้นฐานประจำจักราศี ใช้วิธีเปิดตาราง (จำ) ซึ่งโปรแกรมตรวจสอบให้ แต่ว่าโปรแกรมไม่แสดงคู่สมพล

ผมลอกทำนายพื้นดวงเกิดมาสองย่อหน้า (ตัดปะจริงๆ จะโดนดุไหมเนี่ย) แสดงไว้ในบันทึกด้วยย่อหน้าสีแดง เท่าที่เคยลองเล่นดูหลายดวง สองย่อหน้านี้มีส่วนถูกบ้างมากกว่าผิดแบบหลงทาง ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ถูกบ้าง ผิดบ้าง ตามอัธยาศัย -- เป็นชาวพุทธ ไม่ควรยึดติดอะไรมากนักหรอกครับ อย่าเครียด :)

ไม่แน่ใจจริงๆว่าสิ่งที่อ๋อเขียนอยู่ในประเภทไหน เป็นประโยชน์กับผู้อ่านหรือไม่  ส่วนตัวแล้วพิจารณาตนเองอยู่เสมอแม้บางทีทราบดีว่าอาจมีบางสิ่งบางประการที่ไม่เหมาะสมกับสถานที่ กาละ เทศะ

หากเห็นว่าอ๋อทิงนองนอยควรได้ใบแดงเสียทีก็แจ้งได้ตรงๆเลย ไม่ต้องเกรงใจนะคะ  อ๋อเองก็เกรงใจทุกท่านอยู่แล้ว พยายามเขียนแสดงความเห็นภายในบันทึกของตนเองเท่านั้น  ด้วยทราบดีว่ามีผู้อ่านหลากหลาย  ความคิดเห็นที่อ๋อเขียนบางทีควรส่งเมลให้เพื่อนฝูงในวงเล็กๆจะเหมาะสมกว่า อ๋อเข้าใจดีค่ะ

ด้วยความเคารพในสถานที่ เคารพในทุกๆความคิดเห็น และด้วยความตระหนักถึงหน้าที่ที่บุคคลพึงมีต่อผู้อื่นในชุมชน ในสังคมซึ่งอาจมีทัศนะคติที่แตกต่างกัน อ๋อยินดีรับฟังความคิดเห็นของทุกท่าน และรับผิดชอบตนเองทุกประการค่ะ 

ขอบคุณ go to know ที่ทำให้รู้จักกัลยาณมิตรมากมายค่ะ

ปล. ลบได้นะคะ 

ผมเชื่อเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นครับ และบน GotoKnow นี้ตราบใดที่ไม่ละเมิดเงื่อนไขการให้บริการ+กฏหมายไทย

ผมเชื่อว่าสังคม GotoKnow เป็นสังคมที่มีวุฒิภาวะพอที่จะประเมินได้ว่าอะไรเป็นอะไร สามารถจัดการความแตกต่างได้โดยไม่ต้องแตกหัก โดยไม่จำเป็นต้องโอนอ่อนพลอยพยักไปเรื่อยๆ หากไม่เห็นด้วย

ยิ่งกว่านั้น ผมไม่ได้เป็นทีมงาน และไม่มีหน้าที่แจกใบแดงครับ ขนาดจะแจกและแจกแล้ว ยังมีคนทำเฉยๆ ได้เลย

บล็อกเกอร์เลือกบล็อก บล็อกเลือกบล็อกเกอร์ครับ

P

Conductor

 

  • ขออนุญาตเป็นโหรต่องแต๋งอีกวันเพื่อทำนายดวงชาตาของG2K...

ลัคนาสถิตราศีเมถุน (คนคู่) หมายถึงการติดต่อ ประสาน เชื่อมโยง สังคม... ธาตุลม หมายถึงการเคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลง ไวต่อการกระทบ...

ราศีเมถุนมี ๔ (ดาวพุธ) เป็นพระเคราะห์ประจำลัคน์ ดังนั้น พระพุธจึงเป็น ตนุลัคน์ ถนัดทางการใช้ถ้อยคำ ภาษา ความคิดริเริ่ม... แต่พระพุธซึ่งเป็นตนุลัคน์ไปตกอยู่ราศีพฤษภอันเป็นเรือนวินาสน์กับลัคนาจึงทำนายว่าถ้อยคำหรือความคิดริเริ่มที่แสดงออกมาจะค่อยๆเสื่อมหายไป ไม่มีอำนาจหรืออิทธิพลมากนัก... อีกทั้งในภพวินาสน์นี้ ยังมี ๑ (อาทิตย์) ๖ (ศุกร์) และ ๙ (เกตุ) กุมอยู่ด้วย จึงทำนายว่าตนุลัคน์ถูกเบียนด้วยพระเคราะห์เหล่านั้น จนไม่อาจแสดงพลังอำนาจของตนเองได้อย่างเต็มที่...

๕ (พฤหัส) เป็น ตนุเศษ  บ่งชี้ว่าเจ้าของชาตาคือG2K  มีอุปนิสัยใคร่ต่อการศึกษาหาความรู้ ฝักใฝ่คุณธรรม  ตามนิสัยของพระพฤหัส...  แต่พระพฤหัส  ตกอยู่ในราศีกันย์ภพซึ่งจัดเป็นประเกษตร จึงทำนายว่า  การใฝ่ต่อความรู้และคุณธรรมของเจ้าชาตา จะไม่เป็นที่รู้จักและไม่ได้รับการยกย่องยอมรับเท่าที่ควร... และการที่ราศีมีนซึ่งเป็นเกษตรของพฤหัสมี ๘ (ราหู) สถิตอยู่แล้วเล็งมายังพฤหัสนั้น อาจทำนายได้ว่า ความรู้คุณธรรมหรือเจตจำนงที่ดีของเจ้าชาตา จะถูกเพ่งเล็ง ก่อกวน หรืออาจถูกริดรอนจากกลุ่มพวกอันธพาล ผู้ไม่หวังดี ที่เสียผลประโยชน์อยู่เสมอด้วยอำนาจของราหู...

และ ๔ (พุธ) ยังเป็น ตนุเกษตร ด้วย บ่งชี้ว่าความเป็นไปภายภาคหน้าของเจ้าชาตาก็ยังคงยินดีในการใช้ถ้อยคำและความคิดริเริ่มอยู่อย่างนั้น... แต่เพราะตนุเกษตรไปตกอยู่ในภพวินาศน์ ซึ่งมีความหมายว่าเสื่อมสลายสูญเสีย จึงอาจกล่าวได้ว่า ความคิดริเริ่มของเจ้าชาตาจะค่อยๆ จางหายกลายเป็นคลื่นกระทบฝั่ง... หรือมิฉะนั้นก็กลายเป็นสิ่งลี้ลับซ่อนเร้นที่เข้าใจเข้าถึงกันในกลุ่มของตนเท่านั้น...

อนึ่ง เจ้าชาตาลัคนาราศีเมถุน มี ๗ (เสาร์) ซึ่งมาจากภพมรณะเข้ามากุมลัคน์ อาจทำนายว่ามีภาระหนักอึ้งที่เข้ามากดทับอยู่ตลอดเวลา ทำนองจะตายดีไม่ตายดี.. อย่างไรก็ตาม เจ้าชาตาอาจดำเนินไปได้เรื่อยๆ ด้วยความอดทน เพราะราศีเมถุนจัดเป็นนรราศี เมื่อมีพระเสาร์เข้ามากุมลัคน์ ก็นับว่าได้ นรเกณฑ์ ดังครูโหรบอกไว้ว่า...

  • นระสุริยะเรื้อง         รังษี
  • โสระชีวะมี             ถูกต้อง
  • สามองค์เทพโสภี    กุมลัคน์
  • ชาติใดได้ดังพร้อง   ยศนั้น  นาพัน

ส่วนพระพุทธเจ้าตรัสว่า กึ ตารกา กริสฺสนติ ดวงดาวทั้งหลาย จักกระทำอะไรได้

เจริญพร

มาร่วมยืนยันความแม่น ...อาเมน ; P
ชอบเม้นท์นี้ "GotoKnow เป็นสังคมที่มีวุฒิภาวะพอที่จะประเมินได้ว่าอะไรเป็นอะไร สามารถจัดการความแตกต่างได้โดยไม่ต้องแตกหัก โดยไม่จำเป็นต้องโอนอ่อนพลอยพยักไปเรื่อยๆ หากไม่เห็นด้วย" เพราะรู้มานานแล้วว่าตัวเองไม่ใช่แนวขุนพลอยพยัก งึ่กๆ เพียงแต่ตบะไม่แก่กล้าในการเรียบเรียงคำให้ smooth พอ จนบางครั้งเหมือนจะหักคนอื่น อีนี้ต้องปรับปรุงอีกนาน ^ ^

พระอาจารย์ชัยวุธ: กราบนมัสการ ก่อนขออนุญาตหัวเราะครับ

นี่ซิจึงเป็นการร่วมกันเรียน ต่อยอดความรู้ จนมาสรุปที่ "ส่วนพระพุทธเจ้าตรัสว่า กึ ตารกา กริสฺสนติ ดวงดาวทั้งหลาย จักกระทำอะไรได้"

ตกลงบันทึกนี้ เปิดประเด็นการดูดวงขึ้นแล้ว :)

เอ ไม่ทราบว่ากระจุก ๑​ ๔ ​๖ ​๙ ในราศีพฤษภนี้ ชวนให้ไปทำกิจกรรมอันมีประโยชน์นอก GotoKnow หรือเปล่านะครับ จึงได้เกิดเฮฮาศาสตร์ขึ้นมา ที่จริงชุมชนออนไลน์อื่นก็มีกลุ่มอย่างนี้อยู่บ้าง

คุณซูซาน: หายดีแล้วหรือครับ นี่คงไม่ได้เขียนมาจากโรงพยาบาล และผมหวังว่าไข้ลดลงแล้วนะครับ

สวัสดีคะ คุณConductor

แบบว่าอ่านแล้วประทับใจมากที่มีการดูดวงตามหลักโหราศาสตร์ คือ คิดไม่ถึงคะ จะว่าไปแล้วเปรียบเหมือนดวงเมืองของ GotoKnow.org เลยนะคะ

สงสัยรอบหน้า ถ้าจะตั้ง Server ใหม่ คงต้องให้อาจารย์ธวัชชัยดูฤกษ์ก่อน จะดีไหมคะ ^_^

 

P

Conductor

 

  • เอ ไม่ทราบว่ากระจุก ๑​ ๔ ​๖ ​๙ ในราศีพฤษภนี้ ชวนให้ไปทำกิจกรรมอันมีประโยชน์นอก GotoKnow หรือเปล่านะครับ...

จากคำถาม จะลองพิจารณาอีกครั้ง... 

  • ๑ (อาทิตย์) คือ กลุ่มคนที่มียศมีอำนาจ น่าจะหมายถึงกลุ่มข้าราชการทั้งหลายที่มาใช้G2k
  • ๔ (พุธ) คือ กลุ่มพวกนักคิด ที่ปรึกษา บ้าหอบฟาง
  • ๖ (ศุกร์) คือ กลุ่มพวกสำรวย รักสวยรักงาม  เว่อร์
  • ๙ (เกตุ) คือ กลุ่มพวกลัทธิความเชื่อลึกลับทางศาสนา

ดูภพสหัชชะ (เพื่อน) ซึ่งมี ๑ เป็นเกษตรก็มาอยู่ที่นี้ ขณะที่ ๔ ซึ่งเป็นตนุลัคน์มาอยู่ที่นี้ จึงคิดว่าคนกลุ่มนี้เองที่มารวมอยู่ในG2K และคนกลุ่มนี้ น่าจะเป็นพวกที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป ตามความหมายของเรือนวินาสน์... และคนกลุ่มนี้น่าจะมีความมั่นคงในสภาพความเป็นอยู่พอสมควร เพราะราศีพฤษภเป็นราศีเศรษกิจซึ่งมี ๖ (ศุกร์) เป็นดาวเกษตรและสถิตอยู่ในเรือนของตนเองด้วย.... อย่างไรก็ตาม ดาวกลุ่มนี้มี ๒ (จันทร์) เล็งอยู่ น่าจะทำนายว่า คนกลุ่มนี้มีหน้ากากสวมอยู่ มิได้แสดงออกถึงความจริงใจ หรือเพียงเพื่อหวังผลประโยชน์บางอย่างอยู่เบื้องหลัง ดังคำทำนายว่า ทายจริตทายจันทร์

ทำอะไรได้บ้าง ? ก็ดูเรือนกัมมะ คือราศีธนูซึ่งมี ๕ เป็นเกษตร แสดงว่า คนกลุ่มนี้ สนใจในความรู้คุณธรรมเจตนาดี แต่ก็ไม่อาจแสดงออกได้เต็มที่เนื่องจาก ๕ ไปเป็นประเกษตร (ห่างจากบ้าน)... แต่กลับมี ๘ คือ ราหูเข้ามาครอบครองในเรือนกัมมะแทน นั่นคือ การงานที่เป็นไปได้ก็ต้องเป็นงานรื่นเริงหรือฉาบฉวยเท่านั้น ดังคำว่า ทายมัวเมาทายราหู (เฮฮาศาสตร์ ?) และงานทำนองนี้ก็เป็นไปโดยราบรื่นเพราะ ๘ และ ๗ ถึงกัน เนื่องจากทั้งสองเป็นคู่มิตร ดังคำที่ว่า ราหูกับเสาร์เป็นมิตรต่อกัน

นอกG2K ? ก็ต้องไปดูที่ราศีกุมภ์ซึ่งเป็นภพต่างประเทศ ซึ่งมี ๓ (อังคาร) และ ๐ (มฤตยู) ครูโหรบอกว่า ทายกล้าแข็งขันทายอังคาร ส่วนมฤตยูเป็นดาวลึกลับไม่เปิดเผย ขณะที่ราศีกุมภ์เองเป็นเรือนศุภะหมายถึงผู้ใหญ่ที่คอยสนับสนุน... ดังนั้น จึงพอทำนายได้ว่า สมาชิกG2k อาจยินดีกุลีกุจอช่วยเหลือสนับสนุนกันบ้างในเรื่องส่วนตัว แต่ก็ไม่ค่อยเปิดเผยให้เป็นที่ปรากฏต่อสมาชิกทั่วไป...

อนึ่ง โบราณว่า หมอดู คู่หมอเดา (5 5 5...)

เจริญพร

สวัสดีค่ะ คุณ Conductor

  • เหนือดวงชะตา...เหนือฟ้าลิขิต...คือการกระทำตัวของพวกเรากันเอง
  • ภาพลักษณ์ของ GOTOKNOW เกิดเพราะพฤติกรรมการแสดงออกของบันทึกและความคิดเห็นของแต่ละบันทึก  และเมื่อเป็นหมื่นๆบันทึก  ก็ยากนักที่จะสรุปว่าจริงๆแล้ว(ดวงชะตา)เป็นเช่นไร...(ร้อยพ่อ พันแม่...) เพราะเดี๋ยวก็มา..แล้วก็ไป...มาๆ...ไป...)
  • อย่างที่คุณบอกไว้...ใครชอบใคร  เลือกใคร  ก็ตามสไตล์ของใครคนนั้น...ไม่อาจบังคับหรือฝืนความเป็นตัวตนที่แท้จริงของตนได้นานค่ะ... แต่ละคนต้องใช้เวลานานพอควร  กว่าจะค้นพบความพอเหมาะพอดีของตนเอง...กับ GOTOKNOW  แล้วมันจะเสริมดวง GOTOKNOW หรือทำให้ GOTOKNOW ตกต่ำ....ก็ยากจะพยากรณ์ค่ะ
  • ดิฉันเคยเขียนบันทึกนี้...ตอนเป็นสมาชิกใหม่ๆ ความพอดี...ที่ลงตัว...กับการเขียนblog  กลับมาอ่านอีกทีวันนี้  ก็ยังได้ความรู้สึกและความคิดเดิมๆค่ะ
  • ....นับเป็นโชคดีอย่างที่สุด...ที่ดิฉันได้เข้ามาในสังคมนี้...แม้สังคมที่ดิฉันสัมผัส จะเป็นเพียงกลุ่มสังคมเล็กๆในครอบครัวใหญ่
  • ขอให้ GOTOKNOW ได้ทำประโยชน์ให้สังคมสมดังเจตนารมย์ของผู้ก่อตั้งค่ะ

       " สุขสันต์วันเกิด....GOTOKNOW 

      และขอขอบคุณกัลยาณมิตรชาวGOTOKNOW ทุกท่านค่ะ"

ความรู้ของหมออ๋อที่ให้ อาจเป็นข้างหนึ่งของการเมือง จะถูกจะผิดก็อยู่ที่วินิจฉัยคนอ่าน แต่ที่รู้ๆ ก็คือ ในนั้นมีความรู้ ความรู้ที่ต้องอ่านและวิเคราะห์จึงจะรู้แจ้งเห็นจริงว่า ประเทศไทย กำลังเกิดอะไรขึ้น และทำไมถึงเกิดขึ้น...ความรู้อันนี้สำคัญมากครับ...เพราะ ขนาดนักการเมืองใหญ่โต เขี้ยวลากดินยังไม่รู้เลย..ว่าทำไมจึงเกิดขึ้น...ทุกข์หนอประเทศไทย...

มะปราง: อื้อหือ นี่ขนาดจะดูฤกษ์กันเลยหรือครับ ที่คุยกันไว้กับอาจารย์ธวัชชัยว่าแค่เชิญดาวมฤตยูมาเจิม และก็ออกแบบ pattern การเจิมไว้เท่านั้นเอง

พระอาจารย์ชัยวุธ: คุ้นๆ นะครับ หน่วยความจำผมมีจำกัด หรือว่าเอาไปจำอย่างอื่นหมดแล้วก็ไม่รู้ แต่นิสัยของดาวและเรือน อ่านดูก็ยังรู้สึกคลับคล้ายคลับคลาว่าเคยอ่านมาครับ

พี่ติ๋ว: การเสวนาที่สวนป่าเมื่อวันที่ 17 เดือนนี้ ก็มีข้อเสนอว่า ไม่อยากให้มีกฏเกณฑ์มากนัก ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับคำว่า "มากนัก" แต่ไม่คิดว่าจะปราศจากกฏเกณฑ์ได้ซะทีเดียวหรอกครับ เพียงแต่ว่ากฏเกณฑ์พอเริ่มมีแล้ว มักจะมีมากเกินไป ไม่มีอิสระ และไม่เป็นไปตามธรรมชาติ

คุณคนโรงงาน: ไม่มีความเห็นเพิ่มเติมนอกจากจะเสนอว่า คำว่าความรู้เปลี่ยนเป็นความเห็น และคำว่าต้องเปลี่ยนเป็นควร ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณผู้สร้างสรรค์ gotoknow กับทีมงานผู้ดูแลทุกท่านค่ะ

คงไม่มีความเห็นอะไรเพิ่มเติมค่ะ เพราะเท่าที่อ่านจากทุกท่านก็ครบถ้วนอยู่แล้วค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงจ๋า

ตอนนี้ น้องจิแวะมาดูดวง ลุงช่วยดูหน่อยนะค่ะว่า น้องจิจะได้ A กี่ตัว 555++ คิดถึงค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

พี่ศศินันท์: ถ้าพี่มองจากมุมของดวงจีนบ้าง ก็จะได้อีกรสชาติหนึ่งนะครับ ตื่นเต้น เร้าใจ น่าติดตาม

โก๊ะจิจัง: จะบอกก่อนว่าได้ A มากี่ตัวก็ไม่สำคัญหรอกครับ ไม่รู้จะสะสมไปทำไม ยังไงเรียนปริญญาตรีก็ไม่เกิน 40 ตัว ชีวิตตอนเรียนมหาวิทยาลัย ผ่านแล้วผ่านเลย ใช้ให้คุ้มค่า ถ้าอาจารย์ไม่ให้ A ให้ตัวเองก็ได้นะครับ ถ้ารู้สึกว่าเรียนรู้อะไรมาที่เป็นประโยชน์

ที่ไม่เข้าใจคือ เพชรฆาตฤกษ์ค่ะ ฤกษ์นี้ ไม่น่าเป็นฤกษ์ที่เราอยากได้ พี่ก็ออกงงๆๆอยู่ แต่ถ้าเล่นๆ   ก็ไม่ต้องไปสนใจเรื่องฤกษ์ นะคะ

ไม่มีใครให้ฤกษ์ครับ มันเป็นอย่างนี้เพราะเป็นฤกษ์สะดวก

เพชรฆาตฤกษ์ เป็น ๑ ใน ๙ ฤกษ์ ซึ่งครูโหรแนะนำมาสั้นๆ ว่า เพชรฆาตย่อมเป็นที่เกรงใจของคนทั่วไป (แต่อาจไม่ชอบหรือรังเกียจก็ได้ภายในใจ) และหน้าที่ของเพชรฆาตจะทำตามคำสั่งและระเบียบที่วางไว้อย่างเคร่งครัด...

สำหรับคนทั่วไป ใครเกิดเพชรฆาตฤกษ์ ย่อมเป็นที่เกรงใจของคนในสังคม ไม่ค่อยมีใครอยากจะเข้าไปยุ่งด้วย... เมื่อมาพิจารณาเจ้าชาตาคือ G2K  ก็อาจกล่าวได้ว่า เป็นที่เกรงใจในโลกของอินเทอร์เน็ต (อาจเหมือนที่เคยไปอ่านเจอว่า G2K เป็นที่ซุ่มมังกรซ่อนพยัคฆ์ ของจริงเพียบ...)

อีกอย่างหนึ่ง สำหรับคนทั่วไป ใครเกิดฤกษ์นี้ จะเป็นคนถือระเบียบความถูกต้อง นิสัยโผงผาง ขวานผ่าซาก ไม่ค่อยอ้อมค้อม... เมื่อมาเป็น G2K ก็มักจะอ้างกฎหมายและทำตามระเบียบกฎเกณฑ์ อย่างตรงไปตรงมา มากกว่าการอาศัยช่องโหว่ของระเบียบแล้วค่อยๆ เล็ดลอดไปตามช่องเหล่านั้น...

เจริญพร

"ส่วนพระพุทธเจ้าตรัสว่า กึ ตารกา กริสฺสนติ ดวงดาวทั้งหลาย จักกระทำอะไรได้"...

  • ดูดาว ดูดวง ดูแค่พอครึ้มครับ
  • เคยฟังมาว่า มีคนจะผ่าลูกให้เกิดตอนตีสามตีสี่อะไรสักอย่าง
  • คนต้องผ่า(หมอสูติฯ) ได้ยินฤกษ์แล้วหัวเราะ ว่าเวลาแบบนั้น ฤกษ์ดาวโจรรึเปล่า
  • แต่คนเจิมสำคัญครับ กับเครื่อง server ใหม่ ๆ
  • ต้องหาประเภทเทพดุ ๆ มาเจิมจะได้ไม่ต้องมีพวกบ้า ๆ กล้าวอแว
  • อิอิอิ

ขอนอกเรื่องอีกนิดค่ะ

ที่ท่าน BM.chaiwut ได้กรุณาอธิบาย ก็คล้ายๆกับคนที่รู้จักและเกิดฤกษ์นี้ค่ะ ขอบพระคุณค่ะ... 

เรื่องฤกษ์เกิดนี่ มีส่วนถูกอยู่ไม่น้อย เหมือนเป็นพื้นดวง

 แต่ชีวิตต่อมา ยังมีรายละเอียดอีกมากมาย ซึ่งเจตนา และการกระทำของเราเอง เป็นตัวกำหนดนะคะ

ออกจากโรงพยาบาล..มารายงานตัว..ร่วมสร้างสรรค์...สิ่งที่ดีงาม...ความรู้มิตรภาพ สังคมแห่งความรักห่วงใย...ต่อไปครับ..ขอบคุณคุณลุง..conductor สำหรับสิ่งดีๆที่มอบให้ตลอดมาครับ

  • แม่นมากๆเลยค่ะ
  • พื้นดวงชะตาดีแบบนี้ G2K จะต้องโตต่อไป และเต็มไปด้วยคุณภาพแน่ๆค่ะ

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านอีกทีครับ

ผมอยากให้เราข้ามเรื่องดวงไป :) คือว่ารู้ไว้คุยกันก็สนุกดี แต่เหมือน KM ที่ติดแหงกอยู่ที่ K เราควรจะมี M ด้วย เพื่อที่จะนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ด้วย

ในส่วนของ AAR อยากเห็น แนวปฏิบัติที่ดี พร้อมกรณีศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่เป็นเรื่องที่ประสบผลสำเร็จ จากการเรียนรู้ใน GotoKnow ครับ ความรู้สึกต่อ GotoKnow ก็เป็นเรื่องสำคัญ แล้วหากเราสามารถเขียนความรู้ฝังลึกเกี่ยวกับการเรียนรู้ (วิธีเรียนรู้) ออกมาได้ ก็จะยิ่งมีค่าครับ

ไม่รู้ว่าเรื่องมากไป หรือว่าหาเรื่องโดนด่าหรือเปล่า เออ แล้วทำไมไม่เขียนเองล่ะ :)

พี่ก็ว่า เรื่องดวงคุยกันสนุกๆเท่านั้น...

จริงๆก็เหมือนอย่างที่ปรารภสั้นๆไว้กับคุณ Conductor น่ะค่ะ...ว่าเราคงจะได้มีเรื่องการจัดการความรู้กัน ทุกคน...หลังจาก 3 ปีผ่านไป...ทำไมคุณConductorไม่เขียนเองล่ะคะ...พี่จะได้มีโอกาส เข้ามาเสริมบ้าง อิๆๆๆ

ในส่วนของ AAR อยากเห็น แนวปฏิบัติที่ดี พร้อมกรณีศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่เป็นเรื่องที่ประสบผลสำเร็จ จากการเรียนรู้ใน GotoKnow ครับ ความรู้สึกต่อ GotoKnow ก็เป็นเรื่องสำคัญ 

จะบอกว่า ที่ขออนุญาตยกมานี่ คือสิ่งที่อยากได้ค่ะ...แต่จำได้ว่า พี่เคยให้ความเห็นมาแล้วนี่คะในบันทึกใดบันทึกหนึ่ง ของคุณค่ะ

อ้าว ผมเขียนของผมแล้วบันทึกนึงแล้ว (บันทึกนี้ เรื่องข้อมูลสถิติในบล็อกวงนอก) แต่พี่ยังไม่ได้เขียนเลยนะครับ

อืม ตกลงสูบหรือไม่สูบครับ อิอิ ล้อเล่ง

  • สวัสดีครับท่าน Conductor
  • เข้ามาอ่าน และก็เพิ่งรู้ว่าพระอาจารย์ BM.chaiwut  ดูหมอได้ด้วยเหมือนกัน
  • ท่าน Conductor  รับดูดวงให้สมาชิก G2K ด้วยหรือป่าวครับ อิๆ

 

พระอาจารย์คงศึกษาเล่นๆ ในเวลาว่างครับ

ส่วนผม (ซึ่งไม่ได้เป็นท่าน) ไม่รับดูดวงครับ ในบันทึกนี้ ผมเพียงแต่ผูกดวงตามเวลาตกฟากเท่านั้น เป็นข้อเท็จจริงในอดีตตามตำราที่ได้เคยศึกษามา แต่คำพยากรณ์ใดๆ สู้ความคิดที่ถูกต้องและการกระทำที่ถูกต้องไม่ได้หรอกครับ

อยากดูดวง ลองติดต่อลุงเอกครับ จะบอกให้ (ว่าโบ้ยให้ลุงเอก อิอิ)

  • ขออนุญาตคุณโยม Conductor ในฐานะที่ถูกพาดพิงอีกครั้ง...

แสดงว่าอาจารย์ กวิน ไม่เคยอ่านบันทึก ปรัชญาโหราศาสตร์... ซึ่งอาตมาเคยเล่าไว้แล้ว...

อนึ่ง นอกจากโหราศาสตร์แล้ว ไสยาศาสตร์ก็น่าสนใจ ขนาดเหตุการณ์บ้านเมืองปัจจุบันก็ยังมีศาสตร์แขนงนี้เกี่ยวข้องอยู่ด้วย แสดงว่าศาสตร์สองแขนงนี้ยังคงสำคัญอยู่จนกระทั้งปัจจุบัน...

เจริญพร

สวัสดีค่ะ คุณConductor

กลับมาอ่านบันทึกนี้อีกครั้ง ก็ได้กำลังใจในการทำงานกลับไปเพิ่มด้วยค่ะ

สิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้น ก็เพราะสมาชิกช่วยกันสร้าง ช่วยกันต่อเติมให้เต็ม

ขอบคุณมากๆ ค่ะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท