หากพอเพียง คนสำราญ งานสำเร็จ


มีการเปิดตัวโครงการ  ผมคงชวนให้เขาเปลี่ยนใจ ตั้งชื่อแบบไทยๆ ไม่ได้

ผมคิดว่า ติดฝรั่งไปหน่อย

หากเราใช้คำ พอเพียง      happy workplace  ก็ไม่เหมาะกับ ชื่อโครงการระดับชาติ  ควรเลือกคำไทย

หาไม่เช่นนั้นแล้ว  ทุกโครงการต่อไป ก็ต้องเลียนแบบ

happy  หรือ healthy .......

ผู้เกี่ยวข้อง ก็ต้องลองคำ ไทย อื่นๆ เช่น สุขจัง สุขจริง หรือ คำอื่น ที่ดีกว่า แทนคำ happy  หรือ healthy

ผมคิดว่า ต้องรักษา ระยะห่างพองาม ระหว่างความเป็นไทย กับ โลกาภิวัฒน์

ทำนองเดียวกัน กับ การใช้ยา ที่มีหลักฐาน

หากเราเดินตามหลักฐานฝรั่งหมด เราก็ต้องเป็นลูกค้า ยาฝรั่งไปหมด

กิน ใบแปะก๊วย  กินน้ำมันปลา บำรุงสมอง

เราอาจจะสังเกตุ บรรพบุรุษ กิน บัวบก พริกไทย  บำรุงสมอง

เราจึงต้องหัดมีมุมมอง ไม่รีบเชื่อตะวันตก เชื่อเอเชีย และตะวันออก ไว้บ้าง

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

หมายเลขบันทึก: 183296เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2008 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท