ข่าวด่วน


ครั้งหนึ่งในชีวิตกับการสร้างพระประจำตัว จำนวน 84,000 องค์ และจารึกชื่อบนแผ่นทอง โดยบรรจุในพระมหาเจดีย์มหารัชมงคล ณ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ภายในเดือนสิงหาคม 2551 นี้

       วันนี้ไปฟังผลการตรวจสุขภาพเสร็จก็แวะวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ รีบมากกลัวไปไม่ทันฉันท์เพลเพราะซื้อขนมปังที่ทำขายในคลีนิคพิเศษมา 30 ชุด ก็คละกันมาทั้งทูน่า แฮม หมูหยอง ปูอัด ฯลฯ ตอนสั่งคนขายถามย้ำใหญ่ว่า 30 ชุดเหรอ ก็บอกว่า "ใช่" จะเอาไปเลี้ยงพระ ขนมปังที่ทำขายดูน่าทานและสด/ใหม่ ผู้เขียนคิดว่าดูไม่จำเจและพระน่าจะไม่เบื่อ

       วันนี้ทั้งพระ/เณรน่าจะถึง 200 รูปนะ เยอะมากเล่นเอาปลื้มใจที่ได้ไปทำบุญ/ถวายข้าวพระไปสองวง (พระที่นั่งล้อมวงฉันท์ข้าว) จากนั้นก็เอาขนมปังถวายแต่ละวง/ตามโต๊ะเณร งานนี้ไม่ครบวงของพระหรอก เยอะมาก เล่นเอาของเราดูน้อยไปเลย แต่แค่นี้ก็ถือไปหนักแล้ว พะรุงพะรังเลยเพราะไปคนเดียว

       จากนั้นเดินไปซื้อกระป๋องสังฆทานนอกวัดเดินไกลมากตอนเข้าวัดมา กะแวะซื้อแล้ว แต่ในซอยวัดรถติด เกรงใจเลยเอารถเข้าไปจอดให้เรียบร้อยก่อน ค่อยออกมาซื้อ ซึ่งคิดผิดเพราะเดินไกลและหนักด้วยเพราะเอากระป๋องละ 299 บาท แถมซื้อก๊วยเตี๊ยวไปฝากที่บ้านด้วย มือชาเลยกว่าจะถึงรถ

       ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้าไปในวัดปากน้ำเลยไม่ทราบข่าวคราวการทำบุญของวัด วันนี้เลยเดินรอบวัดและทำบุญตามจุดต่างๆ ก็ถวายปัจจัยสำหรับอาหารเลี้ยงพระในแต่ละวัน ถวายปัจจัยให้เณรไว้ใช้ประโยชน์ สร้างพระประจำตัวให้พ่อ/แม่โดยทางวัดจะบรรจุไว้ในพระมหาเจดีย์มหารัชมงคลที่กำลังสร้าง

       ตอนแรกที่เห็นองค์พระผู้เขียนนึกว่าทำบุญแล้วเราจะได้นำพระกลับบ้าน แต่เจ้าหน้าที่ของวัดบอกว่า รายละเอียดที่เราเขียนในใบที่ทางวัดจัดทำเพื่อให้กรอกรายละเอียดนั้น ถ้าต้องการให้จารึกชื่อใครก็เขียนไปห้ามเกินสองชื่อถ้าเกินให้เขียนว่า และครอบครัวก็คลุมหมดแล้ว

       ทางวัดจะเอารายละเอียดไปจารึกในแผ่นทองเหลืองให้และจะเอาแผ่นทองเหลืองบรรจุไว้ในพระมหาเจดีย์มหารัชมงคล โดยพระที่ทางวัดจัดสร้าง (มี 3 สี องค์ละ 299 บาท คือ สีเหลือง หมายถึง สติปัญญา สีแดง หมายถึง โชคลาภ และ สีขาว หมายถึง สุขภาพและอุทิศให้ผู้ล่วงลับไปแล้ว) โดยทางวัดยึดธรรมเนียมการสร้างพระของขวัญมาจากหลวงพ่อวัดปากน้ำ โดยมีการสร้างพระจำนวน 84,000 องค์เพื่อบรรจุไปด้วย

       วันนี้ผู้เขียนเลือกสีขาวและอธิษฐานให้พ่อ/แม่มีสุขภาพแข็งแรง และคิดว่าจะไปสร้างของตัวเองบ้างยังมีเวลา ตอนนี้เห็นเจ้าหน้าที่บอกว่าที่ทำบุญในครั้งนี้จะนำไปบรรจุชั้นที่ 1 พอถึงชั้นที่ 3 ทางวัดจะให้องค์พระกับเรา อันนี้ยอมรับว่าไม่เข้าใจว่าทำไม จะถามเพิ่มเติมพระที่ฉันท์อยู่ที่ศาลา เดินมายืนอ่านรายละเอียดเพื่อจะทำบุญเหมือนกัน เยอะมาก เจ้าหน้าที่ต้องเชิญเราถอยออกไปก่อน

       พอกลับมาถึงบ้านญาติๆ แวะมาเยี่ยมแม่เลยบอกบุญน้าสาวต่อเห็นน้าสาวบอกว่าวันจันทร์นี้จะแวะไปทำบุญ คือ พวกเราชอบไปทำบุญที่วัดปากน้ำ ส่วนมากจะแวะไปในวันสำคัญทางศาสนาและไปจ่ายค่าโค - กระบือ

       ผู้เขียนอยากแจ้งข่าวให้สมาชิก G2K ทราบเพราะทางวัดจัดสร้าง 84,000 องค์ เพื่อบรรจุในพระมหาเจดีย์มหารัชมงคล และขณะนี้ยังอยู่ชั้นบนสุดจึงไม่น่าพลาด สำหรับผู้ที่ต้องการไปทำบุญค่ะเพราะผู้เขียนก็เกือบพลาดเหมือนกัน ถ้าพลาดคงเสียดายแย่เพราะเป็นคนฝั่งธนฯ แต่กลับตกข่าว

       วันนี้เลยเอาโบชัวร์มาเพื่อไปให้เพื่อนๆ ที่ชอบทำบุญอ่านเผื่อสนใจมาทำบุญกัน ที่จริงเมื่อปีที่แล้วก็ร่วมทำบุญสร้างพระมหาเจดีย์มหารัชมงคลไปแล้ว และไปชวนเพื่อนๆ ให้มาทำบุญ แต่คราวนี้สร้างพระประจำตัว ยังไม่ได้ทำ

       ไม่ทราบคราวหน้าจะมีอะไรอีก งานนี้ต้องติดตามเป็นระยะเพราะพระมหาเจดีย์มหารัชมงคลเป็นถาวรวัตถุที่จะยืนหยัดได้อีกนาน/เพื่อให้พุทธศาสนิกชนใช้ปฏิบัติธรรม  

หมายเลขบันทึก: 183000เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2008 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ข่าวด่วน...ทำบุญนี่เอง

  • สาธุ  สาธุ  อนุโมทนาด้วยค่ะ
  • ไปร่วมทำบุญพระมหาเจดีย์มหารัชมงคลมาแล้ว ตอนปลายเดือนเมษายน

  • สวัสดีค่ะ คุณคนโรงงาน
  • กลัวเพื่อนๆ สมาชิก G2K ที่สนใจทำบุญและอยู่แถวฝั่งธนฯ ไปทำบุญไม่ทันค่ะ
  • ผู้เขียนก็กำลังคิดว่า 84,000 องค์ ทางวัดมีญาติโยมที่ชอบไปทำบุญที่วัด มาก/น้อยแค่ไหน และวัดปากน้ำต้องใช้เวลาเท่าไหร่ในการบริหารจัดการเพื่อให้แล้วเสร็จค่ะ
  • คิดว่าบอกต่อกันไปเพื่อเป็นการบำรุงพระพุทธศาสนาแล้วกันนะค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณแจ่มใส
  • อนุโมทนาบุญเช่นกันค่ะ
  • ผู้เขียนก็มักแวะไปทำบุญที่วัดเป็นระยะ เพียงแต่ในช่วงที่ผ่านมาแม่ป่วย และเข้าโรงพยาบาลเป็นระยะ เลยไม่ได้เข้าไปที่วัดเลย
  • วันนี้ได้โอกาสแวะเข้าไป เลยได้ทำบุญเยอะมาก
  • และเดือนนี้ก็เป็นเดือนเกิด จึงต้องขอทำบุญให้เยอะๆ หน่อยเพื่อให้สมกับเป็นเดือนที่มีวันสำคัญทางศาสนา/วันหยุดเยอะมาก

อนุโมทนาบุญครับกระผม

  • สวัสดีค่ะ คุณ suksom
  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย
  • ถ้าว่างลองแวะไปเที่ยววัดปากน้ำ ภาษีเจริญ บ้างนะค่ะ

ขอแนะนำ..เวบความรู้ทั่วไปทางพุทธศาสนาและวิชชาธรรมกาย
http://www.khunsamatha.com/

ห้องสนทนาวิชชาธรรมกาย
http://forums.212cafe.com/samatha/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท