ถามหาครูใหญ่ ครูใหญ่ไปไหน


ใครให้คำตอบได้ครูใหญ่ไปไหน

ถามหาครูใหญ่

                สมัยเป็นเด็กเรียนหนังสือ จะมีความสุขกับการที่ได้พบกับครูที่สอน ซึ่งครูที่ทำหน้าที่สอน  ประกอบด้วยครูและครูใหญ่ ซึ่งทุกโรงเรียน จะมีครูคู่กับครูใหญ่ทั้งหมดทั้งอำเภอ จนโตขึ้นจบมัธยมศึกษาก็ยังพบครูคู่กับครูใหญ่ ซึ่งครูใหญ่ทำหน้าที่ทั้งอบรม สั่งสอน ทั้งบริหารงานในทุกๆ ด้าน รวมทั้งบริหารหมู่บ้านคือเป็นที่พึ่งของหมู่บ้าน ถ้าชาวบ้านเดือดร้อนก็จะมาพบครู หรือไม่ก็ครูใหญ่ให้ช่วยเหลือเป็นธุระในทุกเรื่องที่จะประสานงานกับทางราชการอำเภอ นี่ครูและครูใหญ่ในอดีตที่ผ่านมา

                ต่อมาทางราชการก็ได้มีการปรับเปลี่ยน ปรับปรุง พัฒนาตำแหน่งครูที่ทำหน้าที่บริหารครูคือ มีทั้งตำแหน่งครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่ และเป็นผู้อำนวยการ(ผอ ออ) ตามปริมาณของงานที่รับผิดชอบ  การที่จะได้ตำแหน่งผอ ออ ส่วนใหญ่จะดูกันที่ปริมาณ(จำนวนนักเรียน) ถ้ามีปริมาณมากก็รับตำแหน่งผู้อำนวยการ(ผอ ออ)ไป ตอนหลังก็เกิดผอ ออ ยุ่งยาก (ทำงานยุ่งยาก ลำบาก ทุระกันดาร มีภัย มีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม โรคภัย ไข้เจ็บ โรคระบาด มลพิษ ฯลฯ) ต่อมาก็ได้วิวัฒนาการเป็น ผอ ออคุณภาพ (เนื่องด้วยบางคนไม่ยุ่งยากมีความสุขสบาย) ก็กำหนดเกณฑ์คุณภาพ ก็ทำการประเมินเป็น ผอ ออ คุณภาพอีกทุกราย จนในที่สุดแทบจะหมดสิ้นในตำแหน่งอาจารย์ใหญ่และครูใหญ่

                ณ ปัจจุบัน ตำแหน่งครูใหญ่ได้สูญสิ้น สูญพันธุ์ ไปจากวงการราชการแล้ว มีแต่ตำแหน่งครู คู่กับ ผอ ออ ทั้งที่ในอดีต มีครูคู่กับครูใหญ่ดูเหมือนจะมีความสัมพันธ์ และศักดิ์สิทธิ์ดีเพราะชาวบ้านจะรู้จักครูใหญ่ได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าพูดว่า ผู้อำนวยการ(ผอ ออ) ชาวบ้านไม่เข้าใจ ผอ ออ คืออะไร ผอ ออ ใช่ ผอ ออ กอง... ผอ ออ สำนัก... ผอ ออ ส่วน... ผอ ออ ฝ่าย... ผอ ออ ศูนย์ ผอ ออ กลุ่ม... ผอ ออ...อีกมากมาย หรือเปล่า ผอ ออ เหล่านี้ ทำหน้าที่บริหารโรงเรียนหรือเปล่า เมื่อเข้าไปอยู่หมู่ข้าราชการ คนนั้นเรียก ผอ ออ ๆ ซึ่งเต็มไปหมด ซึ่งดูเหมือนว่า ผอ ออ เป็นตำแหน่งที่เท่าเทียมกันในวงราชการ ซึ่งทุกคนต้องการหรืออยากจะเป็น

                จะมีใครหรือไม่ที่จะมีการกำหนดตำแหน่งครูใหญ่กลับฟื้นคืนชีพขึ้นมา คู่กับครู (ครูเคยหลงผิดไปเป็นอาจารย์ ๑ อาจารย์ ๒ อาจารย์ ๓ อยู่พักหนึ่ง แต่ตอนนี้อาจารย์ได้กลับมาเป็นครูดังเดิมแล้ว แต่ผอ ออ ยังไม่กลับมา) ตอนนี้ครูว้าเหว่ ครูเหงา ครูขาดเพื่อนร่วมงานที่แสนดี ที่เป็นกันเอง ที่ใกล้ชิดกัน ที่เป็นทั้งเพื่อน ทั้งพี่ ทั้งน้อง ที่เป็นครูใหญ่  เมื่อไรมี ผอ ออ ดูจะห่างไกล เป็น ผอ ออ อะไรไม่ทราบ

หมายเลขบันทึก: 180301เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อยากได้ครูใหญ่กลับมาจังเลย เคยอยู่กับครูใหญ่ เมื่อปี พ.ศ. 2526 ผ่านมา 20 กว่าปี ปัจจุบัน มีแต่ ผอ. รู้สึกไกลกันเหลือเกิน ทั้งที่อยู่ห้องข้างเคียงกัน

จริงด้วย ครูกับครูใหญ่น่าจะใกล้ชิดกัน

คำว่าครู และครูใหญ่ ยังมีความหมายและมีค่าในใจผ้ปกครอง ปัจจุบัน ผอ.ที่เรียกกันเหมือนลูกจ้างที่มาอาศัยอยู่แล้วก็คอยหาโอกาศไปอยู่โรงเรียนที่ตนเองม่งหวัง(ไปที่ชอบ ๆ ) แต่คุณภาพและความสามารถในการทำงาน ( สร้างศรัทธาให้ชุมชน )มีน้อยผู้ปกครองที่ไปโรงเรียน ก็เหมือนกับไปติดต่อราชการ

คุณครูพรทิพา ก็อยากจะให้เด็ก ๆ เรียกคุณครูว่าคุณครูเหมือนเดิม ไม่อยากให้เด็ก ๆ เรียกอาจารย์ คุณครูจะขอคำนี้กับลูกศิษย์ที่แวะเวียนมาเยี่ยมมาเสมอ มันเหมือนกับไม่ใกล้ชิดสนิทสนมกัน ก็คงเช่นเดียวกันตอนนี้ก็ยังอยากเรียก ผอ. ว่าคุณครูใหญ่เหมือนเดิมเพราะมันเป็นอะไรที่น่าภาคภูมิใจกับคำว่าคุณครูใหญ่ ไม่รูว่าคุณครูพรทิพา จะเป็นคนโบราณหรือเปล่าก็ไม่รู้

เรียน ครูพริพา

ไม่โบราณ นะครับ คำมีความหมายและกินใจมากครับ

อ่านแล้วทำให้นึกถึงคุณครูใหญ่ที่เคยสอนตอนประถมคะ ท่านใจดีมาก

ประวิทย์ ไชยวรศิลป์

ผมเกษียณแล้วนะครับ จำได้ว่าเป็นครูใหม่ๆไม่มีผู้อำนวยการโรงเรียนน มีแต่ผู้อำนวยการวิทยาลัย อาจารย์กว้าง รอบคอบก็เป็นอาจารย์ใหญ่โรงเรียนปากเกร็ด แต่ไม่มีข้อมูลที่ระบุว่า ได้เริ่มให้ผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้อำนวยการในปีไหน ไปดูข้อมูลตามเว็บไซด์โรงเรียนต่างๆ เขาก็จะให้เป็น ผู้อำนวยการหมด เหมือนกับจะเป็นการให้เกียรติหรืออะไรทำนองนั้น ก็เลยทำให้ข้อมูลที่เป็นจริงหายไป คนรุ่นใหม่เขาก็ไม่ทราบแต่เขาเป็นคนทำ อย่างตำแหน่งรองผู้อำนวยการ เมื่อก่อนเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการมาก่อน มีผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท