โรงเพาะกล้าไม้ในห้องเล็ก ๆของเมืองใหญ่


ยางนา

ช่วงนี้ไม่รู้เป็นไง เบื่อสภาพข้างนอกอยากอยู่ในห้องพักตลอดไปอยากออกไหน สิ่งหนึ่งที่ยึดให้อยากอยู่ห้องคือ เหล่ากล้ายางนาและยางพวงที่เพาะเอาไว้

 

และลองสำรวจดูจากบันทึกของเหล่า Bloggers พบว่ามีบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ด้วยอย่างน้อยเท่าที่หาเจอก็สี่คนนั้นคือของ ท่านผอ.วุฒิ  น้องเทพ น้องโต้ง และ ท่านตู้  คำตื้อ ซึ่งเขียนเกี่ยวกับยางนาเอาไว้ทั้ง

 

บันทึกนี้ชื่อ ลูกยาง http://gotoknow.org/blog/se-uackku/177311 ของท่านตู้ คำตื้อแห่งมอดินแดง เขียนเกี่ยวกับลูกยางในม.ขอนแก่น

 

บันทึกนี้โดยท่าน ผอ.วุฒิแห่งโรงเรียนบ้านโคกเพชร http://gotoknow.org/blog/kruwoot/176381?class=yuimenuitemlabel เกี่ยวกับการปลูกยางนาของชาวบ้าน

 

บันทึกนี้ของผม  http://gotoknow.org/blog/thaiphon/175847 เขียนนิดหน่อยเกี่ยวกับยางนา กับการแพร่กระจาย 

บันทึกของน้องเทพเกี่ยวกับการเพาะยางนา http://gotoknow.org/blog/thep-ag/172399

 

บันทึกของโต้งเกี่ยวกับยางนาที่สวนป่า http://gotoknow.org/blog/sunato/172404

 

ดังนั้นเมื่อถึงห้องพักกิจกรรมแรกที่ทำคือเดินไปดูกล้าเมล็ดยางที่เก็บมา สำรวจว่าออกหน่อหรือเปล่า ซึ่งช่วงนี้นับว่าเริ่มทยอยออกหน่ออกรากแล้ว ผมขยายได้ราว 20 ถุงแต่ไม่รู้จะรอดหรือเปล่า  ยังไงก็ภาวนาให้รอด แล้ววันหลังจะเอารูปโรงเพาะในห้องเล็ก ๆในเมืองขอนแก่นมาให้ชม

 

นอกจากนั้นยังมีกล้าของหูกวางอีกราวสิบต้นกล้า ซึ่งหากท่านไหนยังไม่มี รีบไปเก็บเมล็ดได้แล้วครับ หากไม่ได้จริง ๆ มาแบ่งกับออดได้ครับ ปลูกเพื่อโลกของเรา 

 

หมายเลขบันทึก: 177460เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2008 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท