ลูกยาง


ลูกยางหล่นไกลต้น

ในพื้นที่กว่า ๕๐๐๐ ไร่ของมหาวิทยาลัย แต่เดิมคงเป็นป่าทึบทั้งหมด ปัจจุบันเหลือเป็นป่าประมาณร้อยละ ๔๐ เป็นป่าเบญจพรรณ ที่มีไม้เด่นคือไม้ในวงศ์ Dipterocarp พวกยาง พวกพลวง ครับ เดือนนี้ยางกำลังติดผล เคยเห็นผลยางไหมครับ มีปีก ๒ ปีก เวลาร่วงจะหมุนพริ้วตามลม หล่นให้ไกลต้นมากที่สุด เพื่อการแพร่พรรณนั้นแหละคือเหตุผลของการปรับตัว  ใกล้ที่ทำงานบริเวณลานจอดรถ มียางอยู่หลายต้น ไปทำงานเช้าๆ ประมาณ แปดโมง ยังไม่ค่อยมีคนมา ลูกยางที่หล่นบริเวณทางเดินไม่มีใครเหยียบ ปีกสีชมพูอมส้ม ผลสีเขียวแก่ หล่นอยู่กระจายเต็มพื้น ผมไม่รู้มีอะไรกับผลยาง ลูกยาง ทั้งๆที่ตอนเด็ก ก็ไม่เคยเห็น เพราะบ้านผมเป็นป่าดงดิบ ป่าฝน มีแต่ไม้เนื้อแข็งพวกตะเคียน พยุง ประดู่ มะค่า ชอบเก็บลูกยางมา เอามาจัดแจกันบ้าง  ติดตู้ปลาบ้าง สวยดีครับ นี้ก็วานลุงบุญมากที่ภูเวียง เพาะกล้ายางไวั สองสามร้อยต้น ให้แกต้นละ ๕ บาท พี่ๆที่คณะเกษตร ขอแบ่งไป ๑๕๐ ต้น เอาไปถวายหลวงพ่อที่วัดป่า อำเภอด่านซ้าย เลย ซึ่งท่านกำลังระดมปลูกป่าบริเวณต้นน้ำป่าสัก ที่เหลือว่าจะเอาไปปลูกบริเวณโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ที่โคกภูตากา ภูเวียง ก็ที่เก็บลูกยางมาเพาะนั้นแหละ จะเอามาปลูกที่บ้านสักสองสามต้น เกษียณแล้วจะได้นอนอ่านนิยายดูลูกยางร่วงที่บ้าน นึกถึงสมัยที่เรียน มข. เมื่อสามสิบกว่าปีที่แล้ว ซัมเมอร์ไม่ได้กลับบ้าน ไม่ลงเรียนด้วย แต่ทำงานช่วยอาจารย์บ้าง ออกค่ายบ้างตามเรื่อง ยามเหงาคิดถึงบ้านก็ปูเสื่อใต้ต้นยาง นอนดูลูกยางร่วง คิดว่า เราก็คงเหมือนลูกยาง พลัดจากบ้านมาลมก็พัดมาเสียไกล จะต้องเติบใหญ่ไกลบ้านหรือนี่ เป็นลูกยางที่หล่นไกลต้นเหลือเกิน ก็จริงไกลมาก ไกลจนจะจำญาติที่ห่างไม่ได้แล้วแล้วก็เติบใหญ่เป็นยางต้นใหม่ ในแผ่นดินที่ไม่มีญาติ มีแต่เพื่อน มีแต่อาจารย์ มีแต่ศิษย์ ที่บางทียิ่งกว่าญาติ ก็อาศัยคำที่บาทหลวงที่ปรินส์รอยแยล วิทยาลัยเทศน์ไว้ก่อนจบ มัธยมปลายว่า ลูกๆเอ๋ย ไม่ว่าพวกเจ้าจะไปอยู่ที่หนแห่งใดในโลก ต้องอยู่ให้ได้ ขอเพียงให้มีคำว่า รัก   มีรักคำเดียวอยู่ไหนก็ได้

หมายเลขบันทึก: 177311เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2008 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

    อ่านบันทึกแล้วทำให้ผมนึกถึงบรรยากาศตามไปด้วยครับ ที่เกี่ยวกับต้นยาง กิจกรรมที่เชื่อมโยงมากมายจริงๆ นะครับ ผมก็คงลูกยางไกลต้นอีกเมล็ดเหมือนกันครับ โดยเฉพาะลูกยางที่แตกกระจายจากต้นที่ปลูกแนวลาดเอียดนะครับ แตกกระจายแล้วไปตกก็ไหลไปได้ต่อครับกว่าจะได้งอกรากครับ

ขอบคุณมากครับ

ยางยูงสูงใหญ่ไม้ป่า คนมักนำมาใช้สอย ลูกยางหลุดร่วงล่องลอย ปลิวปรอยปลิวปรายตามสายลม พบที่ใดไหนเหมาะ ให้ลูกยางจำเพาะสุขสม งอกใบงอกรากฝังจม เพื่อบ่มเพาะลูกรุ่นต่อไป

ผมทราบมาจากท่านรองหัวหน้าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชตามแนวพระราชดำริ ครั้งท่านมาบรรยายที่ขอนแก่น ว่า ลูกยาง เป็นพืชที่ในหลวงท่าน ให้รถพระที่นั่งจอดทรงเก็บลูกยางแถวเพชรบุรี ในวโรกาสที่พระองค์เสด็จแปรพระราชฐานไปวังไกลกังวล นานมาแล้ว แล้วทรงนำมาเพาะที่สวนจิตรลดา เป็นพืชแรกที่พระองค์ทรงเริ่ม ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช แล้วต่อมาสมเด็จพระเทพฯท่านก็ได้ทรงนำมาดำเนินงานต่อ จนมีโครงการทั่วประเทศ ผมดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการในนามหัวหน้าชุดวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น

อาจารย์ครับ

  • ฝนตกคราวก่อน ก่อนสงกรานต์ออตไปเก็บแถวสามแยกสมาคมศิษย์เก่าได้มาปริมาณหนึ่ง
  • แต่ส่วนมากจะเน่า ผ่าดูมีแมลงตัวเล็ก ๆ เจาะอยู่ข้างใน
  • แต่แถวโรงเรียนสาธิตก็มากและไม่มีแมลงเจาะ
  • ตอนนี้ที่ห้องเพาะแล้วงอกราว 20 ต้น ถึงแม้ไม่มากแต่ถ้ามีคนอยากปลูกจะแบ่งให้ครับ

ออต

ยอดเยี่ยมมากเลยครับ นี่ละครับนักอนุรักษ์ ทำได้ดีกว่าเกษตรอย่างผมเสียอีก

  • แวะมาสวัสดีเจ้า
  • เปิดเว็บมข.ภาพบรรยากาศปี๋ใหม่ไทยของชาวศูนยฯ์ดูสนุกสนาน
  • นาง(สาว)สงกรานต์ก็สวย ..ปีนี้ใส่ม่อฮ่อมน่าฮักขนาดเจ้า

สวัสดีครับอาจารย์ ต้นฝนของปีนี้ผมกับเพื่อนคนหนึ่งพยายามจะเพาะและนำไปปลูกที่รอบแก่งกุดโดก อย่างน้อยผมก็มีเพื่อน และอาจารย์ เป็นแนวร่วม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท