ช่วงปิดภาคเรียนคุณครูทำอะไร


ครูต้องวางแผนการสอนช่วงปิดภาคเรียน

ครูกับวันปิดภาคเรียนของปีการศึกษา

                ในแต่ละปีการศึกษาทางราชการกำหนดให้มีการปิดภาคเรียน เพื่อให้นักเรียนได้มีเวลาพักผ่อน หยุดเรียน แต่สำหรับครูผู้สอนนั้นทางราชการไม่ถือว่าเป็นวันหยุด ดังนั้นในช่วงปิดภาคเรียนก็ได้กำหนดภารกิจ หรือมอบหน้าที่ให้ครูได้ปฏิบัติที่แตกต่างกันไปแล้วแต่บริบท ขนาดของโรงเรียน แต่ในภาพรวมที่โรงเรียนจะทำใกล้เคียงกัน ได้แก่ การประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา การสรุปผลการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา การจัดแผนพัฒนาโรงเรียน เรียกว่า แผนยุทธศาสตร์ หรือแผน...ซึ่งแต่ละโรงเรียนจะเรียกชื่อแตกต่างกันไป แต่ภาระที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือ การสรุปผลการพัฒนาการจัดการศึกษาว่ามีจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนามีอะไรบ้าง มีประเด็นใดที่ต้องปรับปรุง พัฒนา มีประเด็นใดที่ดีต้องพัฒนาต่อยอด ซึ่งครูทุกคนรวมทั้งผู้บริหารโรงเรียน(มีวิสัยทัศน์) จะมาร่วมกันทำงาน

                สำหรับครูบางคนก็อาจมีการปรับเปลี่ยนหน้าที่ เปลี่ยนชั้น เปลี่ยนวิชาที่สอน กลุ่มครูเหล่านี้จะต้องวางแผนการสอนอย่างหนัก ต้องรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนในชั้นใหม่ นักเรียนคนใหม่ วิชาใหม่ มาออกแบบการสอนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา ความต้องการของนักเรียน รวมทั้งสภาพบริบทของโรงเรียนและท้องถิ่น สิ่งที่ครูจะต้องนำมาวางแผนการสอน ก็คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ว่านักเรียนมีความบกพร่องสาระใด เนื้อหาใด เรื่องใด  จะมีวิธีการแก้ปัญหาหรือพัฒนานักเรียนให้ประสบผลสำเร็จด้วยวิธีใด จะใช้สื่อหรือนวัตกรรมอะไรมาช่วยแก้ปัญหาหรือพัฒนา และสิ่งที่ครูต้องนำมาพิจารณาอีกสิ่งหนึ่งก็คือหลักสูตร(มาตรฐานการเรียนรู้)ที่จะให้เด็กนักเรียนประสบผลสำเร็จมีมาตรฐานอะไรบ้างเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมใดที่จะพัฒนา

                สำหรับผู้เล่า ก็สอบผ่านได้เลื่อนชั้นสอน แต่ไม่เปลี่ยนวิชา(แต่ก็ต้องเปลี่ยนเพราะคนละชั้น) ดังนั้นก็ต้องวางแผนอย่างหนัก แต่สิ่งที่สบายไม่ต้องแรงวิเคราะห์มากคือ ธรรมชาติของวิชา จะมีลักษณะเหมือนเดิม แต่ปัญหา เด็กนักเรียนเปลี่ยนชั้นเปลี่ยนวัย ก็จะต้องออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับวัยของเด็กด้วย นี่แหละหน้าที่ของครูในช่วงปิดภาคเรียนของนักเรียน แต่ครูไม่ได้หยุด หรือไม่ใช่วันหยุดของครู ครูต้องทำหน้าที่ในส่วนของโรงเรียนและหน้าที่ที่ตนเองได้รับมอบหมายในการสอนในรายวิชา นี่แหละวิชาชาชีพครูเป็นวิชาชีพที่สำคัญ หรือวิชาชีพชั้นสูง

หมายเลขบันทึก: 176948เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2008 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีค่ะ
  • ทำงานในวันปิดภาคเหมือนกันเลย ถึงแม้จะทำอยู่ที่บ้าน เพราะกำลังเตรียมสื่อที่จะใช้สอนในปีต่อไป
  • สุขสันต์วันสงกรานต์นะค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • ทำงานในวันปิดภาคเหมือนกันเลย ถึงแม้จะทำอยู่ที่บ้าน เพราะกำลังเตรียมสื่อที่จะใช้สอนในปีต่อไป
  • สุขสันต์วันสงกรานต์นะค่ะ

สวัสดีครับ คุณครูบุญตา

ปิดเทอมนี้ครูสุก็ทำแผน ทำสื่อ ค้นเน็ต และแวะเข้ามาที่ Gotoknow นี่แหละครับ แต่เป็นการทำงานที่ slow down มาก ๆ ครับ ตามอารมณ์ขี้เกียจของตัวเอง

ขอให้อาจารย์มีความสุขวันสงกรานต์ และปิดเทอมนี้ด้วยครับ

ขอชื่นชมคุณครูที่ม่งมั่นตั้งใจทำงานในการพัฒนาเยาวชนเพื่ออนาคตของประเทศชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท