ก็แค่หนังในดวงใจ


ชอบหนังจีนก็ไม่เห็นเป็นไร รสนิยมส่วนตั้วส่วนตัว ใครจะสน


ปกติที่บ้านก็ชาตินิยมค่อนข้างแรง ยังสื่อสารด้วยภาษาจีนกันภายในบ้าน จนกระทั่งถึงรุ่นหลาน ทุกวันนี้หลานชายตัวเล็กก็ยังถูกส่งไปเรียนภาษาจีนกลาง หนังที่ดูกันในบ้านก็นิยมหนังจีนชุด ไม่ว่า หนังจีนกำลังภายใน หนังเทพ (เจ้าแม่กวนอิม ไซอิ๋ว ฯลฯ) และหนังจีนร่วมสมัยประเภทโคตรเซียน เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ คมเฉือนคม เจ้าพ่อตลาดหุ้น เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด รวมถึงหนังของชอว์บราเดอร์สแบบโบราณ ร้องเพลงจีบกันก็ดูอยู่ แต่ไม่ใช่จะไม่ดูหนังชาติอื่นนะ ดูหมด ดูเยอะ แต่นี่เป็นเทรนด์ส่วนตัว

ในบรรดาหนังจีนที่ดูและโดนใจที่สุดกลับไม่ใช่หนังชุด แต่เป็นหนังที่เป็นต้นกำเนิดหนังจีนแนวอาร์ตๆ ที่ได้เห็นกันอยู่ทุกวันนี้ (ดูรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง ซึ่งบรรดาผู้กำกับฝรั่งพยายามจะเข้าถึงปรัชญาตะวันออกจนผลิตออกมาแล้วคนตะวันออกดูไม่รู้เรื่อง 555) หนังเรื่องนี้ก็คือ "เดชคัมภีร์เทวดา" ซึ่งเป็นภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่เมื่อเป็นสิบปีมาแล้ว มีไตรภาค สนุกทุกภาค รองจากเรื่องนี้ก็เป็น "หวงเฟยหง หรือ Once upon a time in China"



โดยส่วนตัวชอบ Swordman II ที่สุด เนื้อเรื่องของภาพยนตร์ทั้งสามภาคเป็นการแก่งแย่งชิงดีกันในยุทธภพ ช่วงชิงความเป็นเจ้ายุทธจักร อยากเป็นที่หนึ่งไม่เป็นรองใคร ทั่วทั้งบูรพาไม่พ่ายแพ้ ไม่ต่างกับสังคมจริงๆ ของเราเลย หึๆ นอกเรื่องแล้ว มาว่าเรื่องหนังกันต่อ...

บทประพันธ์เรื่องนี้แต่งโดยกิมย้ง เค้าเรื่องเดิมก็คือ "กระบี่เย้ยยุทธจักร" แต่เดชคัมภีร์เทวดานำเสนอแบบแฟนตาซี ตัดบทประพันธ์เขาซะกระจุย เปลี่ยนเนื้อหาจนจำมิได้ แต่ก็ยังชอบอยู่ดี 555 ไม่มีกฎเกณฑ์อะไรมากำหนด และที่ชอบที่สุดก็คือดารานำหญิง "หลินชิงเสีย" (คนที่ยืนถือพัด) เธอรับบทเป็นตงฟางปุ๊ป้ายหรือบูรพาไม่แพ้ เท่ห์สุดใจ เห็นกี่ครั้งก็กรี๊ด คือไม่ได้เบี่ยงเบน แต่ชอบบทบาทที่แสดงเป็นอย่างมาก เท่ห์ เซ็กซี่ และดูดีเกินบรรยาย ชอบมากกว่าคนที่เล่นเป็นผู้หญิงอีก แต่ถ้าตามบทประพันธ์เดิมตงฟางต้องเป็นกระเทยและตาย ไม่ได้สวยสดงดงามมีรักโรแมนติกเหมือนในเดชคัมภีร์เทวดา ที่ยังมีคงไว้ไม่ได้ตัดทิ้งก็คือบทเพลงเย้ยยุทธจักร ซึ่งในภาพยนตร์นี้ทำได้ดีกว่าหนังชุดมากมาย



วันนี้ก็แค่อยากเอามิวสิคเพลงโปรดมาให้ได้ดูกัน เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้



เมื่อไม่นานก็พึ่งดูหนังจีนชุด "กระบี่เย้ยยุทธจักร" แบบต้นฉบับจบไป สนุก เทคนิคดีสมกับที่ผลิตใหม่ ได้ศัพท์เฉพาะทางมาใช้จนทุกวันนี้ (งัก) คนชอบดูหนังจีนมีเยอะ ตั้งแต่คนโลว์เทคยันซุปเปอร์ไฮเทค เพียงแต่ใครจะรู้ ลองดูแล้วจะติดใจ หนังจีนดูดีๆ ก็มีประโยชน์ ดูดีมากไปก็ไร้ประโยชน์ งงๆ จบแล้ว...อยากเขียนแค่นี้ค่ะ

ของแถม: เพลงของหนังเรื่องนี้หาฟังยากมาก ในเมืองไทยไม่เคยเห็นมีขาย ต้องซื้อ Soundtrack ที่ฮ่องกง
ก็เลยขอเอามาฝากสำหรับคนที่ชอบเพลงเดชคัมภีร์เทวดาทั้งสามภาคก็แล้วกันค่ะ อันนี้ของส่วนตัวสะสมมานานแล้ว
1. เพลงเย้ยยุทธจักร ต้นฉบับ (ร้องโดยผู้แต่งเพลงนี้ซึ่งเป็นผู้เฒ่าฝ่ายธรรมะและพรรคมารสองคน)
2. เพลงเย้ยยุทธจักร (ร้องโดยเล่งฮู้ชงและพวก เสียงก็จะหนุ่มๆ หน่อย)
3. เพลงจบเดชคัมภีร์เทวดาภาค 2 (เพลงนี้สุดยอดแล้ว ที่สุดของที่สุดทั้งดนตรีและประสานเสียง ลองฟังดู)
4. เพลงระหว่างเรื่องในภาค 3 (เพลงเดียวกับใน MV ด้านบน)

หมายเลขบันทึก: 176698เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2008 02:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

หวัดดีคะน้องซูซาน

จริง ๆ ชอบหลายๆ เรื่องนะคะ  หนังชุดที่ชอบคือมังกรหยก  ที่ทำชุดแรกๆ นะคะ

สบายดีไหมคะ  คิดถึงนะคะ อิอิ

น้องซูซานค่ะ

พี่เป็นคนหนึ่งที่คลั่งไคล้ภาพยนต์จีนกำลังภายในมาก ช่วงที่เรียนมัธยมตื่นค่อนข้างสายบ่อย เพราะอ่านนิยายจีนกำลังภายในเกือบสว่าง มีความลับมาเล่าคะ อายจัง .. พี่ได้ยินพ่อกับแม่พี่ชมให้คนอื่นฟังเสมอว่าพี่ขยันอ่านหนังสือดึก ๆ ดื่น ๆ (แต่พี่แอบอ่านนิยายจีนกำลังภายใน)

เดี๋ยวนี้เริ่มสะสมไว้เป็นของตัวเองหลายเรื่องแล้ว นิยายจีนให้ข้อคิดดี ๆ นะค่ะ ที่เราสามารถนำมาปฎิบัติในวิถีของชีวิตได้อย่างดี ไม่ว่าเรื่องงาน หรือเรื่องอื่น ๆ ขอบคุณน้องซูซานที่เขียนบันทึกนี้ ยิ่งทำให้พี่รำลึกถึงกลิ่นหอมของนิยายจีนหลายเรื่องขึ้นมาทันที

 

มาสวัสดีปีใหม่ไทยด้วยคะน้องซูซาน มีความสุขกาย สุขใจยิ่ง ๆ ขึ้นไปนะค่ะ

ฝาก.. กอด .. มาด้วยความคิดถึง (อยากบรรยายต่ออย่างนิยายจีนจัง)

คิดถึงนะค่ะ คิดถึง ..

  • สวัสดีค่ะ น้องซูซาน
  • สดชื่นวันสงกรานต์นะคะ
  • ----
  • ป้าแดงเคยชื่นชอบหนังที่กล่าวมาทั้งหมดเหมือนกัน
  • ตอนนี้กำลังอยากไป ยืมหนังสือ สามก๊ก มาอ่าน แต่ว่า ห้องสมุดคงปิด
  • ขอบคุณมากค่ะ เขียนน่าอ่านอีกตามเคย

ส่งความสุขวันสงกรานต์ผ่านเว็บไซต์

ให้ซูซานสดใสใจซู่ซ่า

คิดสิ่งใดสมหวังดังจินตนา

ชื่นอุรา มั่นคง วันสงกรานต์

  • สดชื่นวันสงกรานต์ค่ะ
  • ตะกี้ตอบไป ทำไม หลุด ก็ไม่รู้ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณซูซาน

ชอบเรื่องเดชคัมภีร์เทวดาเวอร์ชั่นนี้เหมือนกันค่ะ ได้ดูในโรงหนังสมัยเป็นนักศึกษา ชอบขนาดซื้อเทป sound-track มาฟังเลยค่ะ ส่วนพระเอก หลี่เหลี่ยนเจี๋ย หรือ เจ็ทลี ก็เป็นพระเอกในดวงใจมาตั้งแต่ยุคนั้น ก่อนที่เขาจะไปเล่นหนังให้ฮอลลีวู้ดเสียอีก เขาเป็นอดีตแชมป์กังฟู ๕ ปีซ้อนเลยนะคะ มวยเขาสวยมาก เรื่องหวงเฟยหงก็ตามดูเกือบทุกภาคที่เขาเล่น อีกไม่กี่วันจะตามไปดูหนังเรื่องใหม่ที่เขาเล่นกับเฉินหลงค่ะ ส่วนหลินชิงเสียนับเป็นผู้หญิงที่บุคลิกสง่างาม ไม่ว่าจะเล่นเป็นหญิงหรือชาย ก็กรี๊ดสลบ

สรุปว่าชอบหนังจีนเหมือนกันค่ะ ชอบอ่านนวนิยายจีนด้วย จะเน้นบทประพันธ์ของโกวเล้งเป็นส่วนใหญ่

ข้าน้อยขอคารวะหนึ่งจอก อิ..อิ..

ซูซาน..จะมาบอกว่า สมัยก่อนตอนวัยรุ่นก็ติดหนังจีนมากทั้งบ้าน โดยเฉพาะชอบมากหลินชิงเสีย เท่อย่างที่บอกจริงๆด้วย เพิ่งรู้ว่าซูซานก็ชอบนะ แต่แปลกใจว่าทำไมไม่ได้ดูเรื่องนี้ ไว้ต้องกลับไปดูให้ได้

P  พี่ราณี

มังกรหยกก็ชอบ ดูมันทุกภาค อ่านหนังสือด้วยค่ะ ดูตั้งแต่เด็กจนแก่ ภาคล่าสุดที่เป็นตอนต่อคือจอมยุทธอินทรีก็ดู ชอบคนที่เล่นเป็นเซียวเหล่งนึ่งมากมาย น่ารักจัง เอี้ยก้วยก็เซอร์สุดๆ ...ขอบคุณสำหรับการ์ดอวยพรปีใหม่นะคะ ขอให้พี่มีความสุขมากๆ ค่ะ

P  พี่หมู

ขอบคุณค่ะพี่ที่ชมจนลอยทั้งๆ ที่ไม่น่าจะลอยขึ้นเพราะน้ำหนัก 555 บางครั้งหนูก็เขียนตามอารมณ์ค่ะ ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายทุกครั้งไป แต่ถ้าเขียนแล้วไปตรงกับจริตของใครก็ถือว่าโชคดีไปค่ะ ^ ^ สำหรับการกอด ซังยี้ขอตีลังกาม้วนหน้าซัมเมอร์ซอลสามตลบมารับด้วยความเต็มใจจนลมปราณแตกซ่านโคจรทั่วร่างแล้วกันนะคะ สำนวนหนังจีนพอมั้ยคะ (ชื่อจีนหนูชื่อซังซังค่ะ ตามกลับไปอ่านที่มาได้นะคะ)


P  ป้าแดง

สามก๊กนี่น่าดูนะคะ หนูดูไปหลายรอบแล้ว ซื้อ DVD มาทั้งชุด อ่านหนังสือด้วยเลยได้อรรถรสเพิ่มเวลาดูหนัง สนับสนุนป้าแดงให้อ่านถ้ามีเวลา หนังภาคที่ประเทศจีนลงทุนสร้างนี้ดีมาก อีกสิบยี่สิบปีข้างหน้าไม่รู้จะมีใครกล้าลงทุนทำอีกหรือเปล่า ตอนนี้ก็ดูได้ทาง Thai PBS ทุกวันเวลาสี่ทุ่มค่ะ ถ้าจะให้ดีอ่านสามก๊กจบแล้วลองไปหาเลียดก๊กมาอ่านนะคะ อันนั้นอ่านยากกว่า แต่ก็สนุกเหมือนกัน

P  อ.พิสูจน์

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรสงกรานต์ค่ะ ขอให้อาจารย์มีความสุขตลอดปีนี้ มีลูกศิษย์ที่ไม่ดื้อเหมือนน้องจินะคะ อิ อิ

P  น้องจิ สาวอักษร

มีความสุขเล่นสงกรานต์แต่พอดีนะคะน้อง และขอให้ปีนี้เป็นปีใหม่แห่งชีวิตใหม่ในรั้วมหาวิทยาลัย ตั้งใจเรียน เป็นเด็กดีและโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี อย่าเพลินกับชีวิตมหาวิทยาลัยจนลืมขยันเหมือนที่เคยทำมานะคะ

P  คุณใบไม้ย้อนแสง

เจอแฟนหนังจีนตัวจริงแล้ว เจ็ทลีนี่นอกจากเป็นแชมป์กังฟูแล้ว ตัวเขาเป็นศิษย์วัดเส้าหลินตัวจริงเสียงจริงเลยค่ะ ชอบมากๆ ชอบเพลงไตเติ้ลของหนังเรื่องหวงเฟยหงด้วยค่ะ หัดเล่นกีต้าร์เพลงนี้อยู่นานทีเดียว ลองเอามาฝาก แต่เป็นลูกผสมระหว่างเพลงเดชคัมภีร์เทวดาแล้วต่อด้วยหวงเฟยหงนะคะ เป็นการเล่นกีต้าร์โชว์ของหนุ่มคนหนึ่ง ชั้นยอด เสียดายที่คลิปไม่จบ "Wong Fei Hong"

หลินชิงเสียเป็นนางเอกในดวงใจทีเดียว ชอบแบบตามไปดูหนังเธอหลายเรื่องเพราะดูเริ่มต้นจากเรื่องนี้ ส่วนบทประพันธ์อ่านทั้งกิมย้งและโกวเล้งเลยค่ะ

ผู้น้อยมิบังอาจ ขอคารวะกลับด้วยเหมาไถหนึ่งไห

P  พี่อุ๊

เดี๋ยวกลับมาถ้าอยากดูเราให้ยืมก็ได้ มีสามภาคเลย สนุกมาก แต่ถ้าไม่รู้แบ็คกราวน์เรื่องกระบี่เย้ยยุทธจักรมาก่อนอาจจะงงๆ แต่ถ้ายิ่งรู้มาก่อนก็จะยิ่งงง 555 เพราะเขาตัดเนื้อเรื่องเสียกระจุยเลย มันออกแนวอาร์ตๆ หน่อยนะ

ไรเนี่ย คบกันมาตั้งนานไม่รู้ว่าเราชอบดูหนังจีนได้ไง เอ...ว่าไปก็ไม่เคยเล่าให้ฟังนี่นา ^ ^ มีไม่กี่คนหรอกที่เราเคยเล่าให้ฟัง เพราะเห็นว่ามันไม่ใช่เรื่องซีเรียสขนาดต้องมาเล่า ส่วนใหญ่มีแต่คอหนังจีนที่บังเอิญคุยกันแล้วก็เลยรู้มากกว่า ต้องคอเดียวกันคุยกันถึงจะรู้ใจ แต่นี้ไปก็รู้แล้วสินะ ฉะนั้นก็แลกเปลี่ยนวิทยายุทธกันได้ : )

สวัสดีค่ะคุณซูซาน

ชอบดูเหมือนกันค่ะ ขออนุญาตส่งลิ้งค์ไปให้เพื่อนอ่านด้วยนะคะ เค้าชอบเหมือนกัน

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

สวัสดีค่ะ

พี่ชอบดุหนังจีนมานาน เช่ามาที 35 ม้วนเลย ดูแล้วติด มังกรหยกก็ดู ติดใจนางเอกด้วย ตอนนี้ไม่ค่อยได้ดู เพราะ ธุระยุ่งๆ เสียตรงที่ ดูแล้ว ติด ต้องติดตามจนจบน่ะค่ะ

P  คุณแจ๋ว

ตามสบายค่ะ เมื่อกี้พึ่งแก้ code link file เพลง เอ...งงๆ ทำไม G2K ชอบเปลี่ยน code เราเองหว่า

P  พี่ศศินันท์

อ้าว เจอแฟนหนังจีนอีกคนแล้ว สนุกดีนะคะ แต่ก็เปลืองเวลาดูเยอะเหมือนกันค่ะ อย่างที่พี่บอกนั่นแหล่ะ ดูแล้วต้องดูให้จบไม่งั้นมันรู้สึกหงุดหงิด

ดูหนัง ฟังเพลง แล้วมาดูลูกเชอรี่ที่ยังไม่สุก

P  พ่อครูฯ

ขอบคุณที่เอารูปมาฝากค่ะ ไม่เคยเห็นลูกเชอรี่สีนี้ เคยเห็นแต่ที่สุกเป็นสีแดงแล้ว ที่เขียนนี่นอกจากอยากจะเขียนแล้ว ก็ตั้งใจส่งการบ้านตามคำขอด้วยค่ะ

  • ขอประกาศให้ชาว G2K ได้รับทราบว่า
  • Lin Hui ชอบดูหนังจีน ชอบดูมาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ
  • แม่น้ำวิปโยค(แม่น้ำฮวงโห)หนังชีวิต จอมใจจักรพรรดิ์ พวกหนังประวัติศาสตร์จีน ชอบดูมาก นางพญาเหนือมังกร หนังกำลังภายในหวาดเสียวแต่ก็ดูบ้าง 18 มนุษย์ทองคำ สามก๊กกำลังมาถึงช่วงสุดท้ายแล้ว
  • แต่ตอนนี้ติดเรื่องพ่อจ๋าอย่าร้องไห้ค่ะ เพลงเพราะค่ะ

อ.Lin Hui

หนูมีหลายอารมณ์ค่ะอาจารย์ บางวันก็บ้าหนังจีน บางวันก็บ้าหนังฝรั่ง เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เรื่องพ่อจ๋าอย่าร้องไห้นี่เพลงเพราะ แต่เก่าแล้ว หนูร้องได้ด้วย เอาเพลงมาฝากแล้วกัน 酒干倘賣無

อย่างตอนนี้อารมณ์แปรปรวนมาตั้งแต่ราวสี่ทุ่ม ก็เลยหาฟังเพลงดับอารมณ์ ดูคลิปหนังเก่าๆ เรียกความทรงจำ ไว้อาจจะเขียนเรื่องหนังเก่าที่ชื่นชอบ อย่างเช่น The Godfather, Cinema Paradiso, Romio & Juliet และอื่นๆ ถ้านึกออก เพลงก็มีเยอะที่อยากเขียนถึง เช่น Caruso, O Mio Babbino Caro, Merry Christmas Mr.Lawrence ฯลฯ หนูก็ฟังเพลงไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน บางเพลงอาจจะเขียนแล้วคนอื่นไม่รู้จักก็ได้ ก็เลยได้แต่นึก ไม่รู้จะได้เขียนเมื่อไหร่ อย่าคาดหวังอะไรกับคนอย่างหนูมากเลยค่ะ ขึ้นๆ ลงๆ ผีเข้าผีออกได้ตลอดเวลา

ปล. ถ้าพรุ่งนี้อารมณ์ยังปรวนแปรไม่หายก็คงจะหายหน้าหายตาไปชั่วคราว จนกว่าจะดีขึ้นก็คงจะกลับมาเขียนอะไรบ้าง บางครั้งก็ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันนะคะ เพราะฉะนั้นคนอื่นอย่าพยายามมาเข้าใจ หรือเดาใจเลย เป็นแบบนี้มานานแล้วล่ะ ไร้เหตุผล

สวัสดีจ๊ะ

พี่เองไม่ค่อยได้ดูหนังจีนเท่าไหร่แล้ว เคยดูสมัยช่องสามเอามาฉายตอนเด็กๆ พอไปเมืองนอกก็เลยอด.. เลยขาดช่วงไป จำได้ว่าชอบพวกมังกรหยก ฤทธิ์มีดสั้น เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ชอลิ้วเฮียง เรื่องอะไรนะที่มีองค์ชายสี่ องค์ชายสิบสี่ จำไม่ได้แล้ว ดูสิ อิอิ อะไรทำนองนั้น รู้สึกว่าหนังจีนทำพล็อตแนวเรื่องและดราม่าดีมากๆ มีคุณธรรม จริยธรรมแทรก ภาษาที่ใช้ก็เป็นสำนวนที่ติดตรึงใจ ใช้ได้เสมอ คลาสสิกมาก เรื่องที่ชอบมากๆ อีกเรื่องคือเปาบุ้นจิ้น ชอบๆๆ

เสียดายที่ไม่ได้เรียนภาษาจีนสม่ำเสมอ ตอนเด็กๆ เคยเรียนระดับอนุบาลนะ แต่ที่บ้านเป็นแต้จิ๋ว จีนกลางที่รู้เลยเป็นแค่นับเลขกับคำพื้นๆ ระดับอนุบาล เท่านั้นเอง อยู่ที่นี่คนจีนเยอะมาก ถ้าแมนดารินได้คงเม้าท์กับเขามันดีนะ ^ ^

  • ขอบคุณมาก อาซังซัง
  • รู้ใจผู้สูงอายุ เอาเพลงที่เพราะและมีความลึกซึ้งมาให้ฟัง
  • อาซังซัง รู้จักตัวเองนั้นนับว่าเป็นเลิศในปฐพี 55555
  • ส่งความสุขด้วยดอกไม้ในสวน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอให้สุข สดใส เย็นกาย เย็นใจ ตลอดไปนะคะ

                     img371/7540/songkran510031pf3.jpg

  • จากที่เคยชอบดูหนังบ้าง พออายุมากขึ้นเดี๋ยวนี้ จำไม่ได้ว่าครั้งสุดท้ายดูเมื่อไหร่อ่ะ...ไปทำอย่างอื่นที่คนอายุปูนนี้เขาทำกันค่ะ..(เป็นไปตามวัย)

P  พี่ตุ๋ย

พี่หน้าตาเปลี่ยนไปนะ ดูเขียวๆ ไม่สบายหรือเปล่า 555
เรื่องที่พี่บอกก็จำชื่อไม่ได้ จำได้แต่องค์ชายสี่ องค์ชายสิบสี่เหมือนกัน ส่วนท่านเปานี่ดูตั้งกะอยู่มัธยม เห็นเอามาฉายทางทีวีเรื่อยเชียว แล้วก็ร้องเพลงหนังเรื่องนี้ได้อีกเช่นเคย เห็นมะว่าบ้าหนังจีน ร้องได้ทั้งเพลงแรกและเพลงจบเลยด้วย อิ อิ

เมืองไทยคนจีนแต้จิ๋วเยอะ พูดกันเต็มเมืองแต่พอไปต่างประเทศแล้วจุ๊งเลย บ้อท่า เพราะเขาไม่ใช้กัน ต้องแมนดาริน หรือไม่ก็กวางตุ้งถึงจะค่อนข้างใช้กันเยอะ แต่คนที่ได้แต้จิ๋วนี่จะฟังอีกภาษาออกนะ ภาษาฮกเกี้ยน มันใกล้เคียงกัน เวลาไปมาเลย์หรือสิงค์โปร์ใช้ได้เพราะคนฮกเกี้ยนเยอะ

P  อ.Lin Hui

ยินดีอยู่แล้วค่ะ ฟังให้เพลินไปเลยนะคะ หัดร้องตามก็ได้ถ้าไม่กล้วเป็นลมเพราะความเร็วในบางท่อน

P  พี่แหวว

ดูหนังนี่ไม่เกี่ยวกับอายุหรอกค่ะ มันอยู่ที่ว่าเราจะจัดลำดับความสำคัญมันอย่างไรมากกว่า ถ้ารู้สึกว่าไม่สำคัญก็ผลัดไว้ก่อนได้จนกว่าจะว่างแล้วค่อยดู แต่สำหรับหนูนี่ดูตลอด มีทีวีเป็นเพื่อน เปิดไว้ข้างหนึ่ง ทำคอมอีกข้างหนึ่ง บางทีก็หันไปดู ส่วนใหญ่ใช้ฟังเอา สามารถทำหลายๆ อย่างพร้อมกันได้ อันนี้เป็นความถนัดส่วนตัวค่ะ

ขอบคุณสำหรับพรสงกรานต์นะคะ ขอให้พี่และน้องอินมีความสุขเช่นกัน

  • อาซังซัง
  • ถ้าจะให้ร้องตามก็ได้นะ ไม่กลัวเป็นลม แต่กลัวเป็นแล้ง
  • ถ้าจะให้ดีต้องส่งโฉนดที่เขียนเป็นภาษาไทยมาให้ รับรอง
  • จะฝึกลมปราณด้วยการร้องเพลงให้มันรู้แล้วรู้รอดไป ฮิฮิฮิ

ตามไปที่ลิงค์นี้เลยค่ะ มีเนื้อร้องทั้งไทยทั้งจีนครบ เพลงพ่อจ๋าอย่าร้องไห้

ซูซาน

แวะมาตอบอ.ตุ๋ย องค์ชายสี่ เรื่อง"ศึกสายเลือด"

ส่วนเรื่องที่ซูซานชอบหนังจีน รู้มาตั้งนานแล้ว หลายปี แต่แค่แปลกใจว่าชอบหลินชิงเสียเหมือนกัน เห็นว่าคนละยุค

ว่าก่อนอ่านนสพ.เห็นภรรยา ชอลิ้วเฮียง เจ้อ้วน ตายด้วยโรคมะเร็ง น่าสงสาร เธอเป็นดาราตลกที่เก่ง

ว่าจะแซวเรื่องรูปที่ใส่ เป็นก้น หรือ แ้ก้ม หรือ แก้มก้น กันแน่..555

พี่อุ๊

ตัวจริงแฟนหนังชุดมาตอบเอง ฮ่อๆ ช่วยกัน เรานึกไม่ออกเพราะดูนานแล้ว จะจำชื่อเรื่องได้เฉพาะที่เด่นจริงๆ เช่น เปาบุ้นจิ้น นางพญาหน้าด่าง เจ้าพ่อตลาดหุ้น อะไรทำนองนั้นน่ะ ต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะ

หลินชิงเสียนี่เขาสวย เท่ห์ แอนด์เซ็กซี่ เราว่าดูดีกว่าหวานเจี๊ยบนะ มีเสน่ห์มาก ออยก็ชอบ อ้าว...เจ้อ้วนตายแล้วเหรอ น่าสงสารนะคนนี้ ตอนแรกเคยชมสามีเขาว่าดี้ดี รักเมีย อ้วนก็ยังรัก แต่ตอนหลังเห็นบอกว่าเลิกกันเพราะความอ้วนนี่ล่ะ คนเรา รักกันแต่เปลือกนอกจริงๆ เราว่าถ้ารักกันเพราะความสวยงามนี่อย่ารักเสียดีกว่า เพราะเวลาแก่ไปทุกคนก็ยอมเปลี่ยนแปลง สังขารเป็นของไม่เที่ยง

หุ หุ รูปนี้แก้มล้นอย่างแรง พี่ตุ๋ยบอกว่ากลัวเด็กหายใจไม่ออก ตอนเด็กๆ เราก็ใกล้เคียงนะ น้อยกว่าสัก 30% ได้มั้ง พึ่งมาผอมเอาตอน 10 ขวบ แล้วก็มายุ้ยอีกทีตอนเริ่มแกร่นี่ล่ะ พี่พูดเหมือนออยเลย ออยบอกว่ารูปนี้ถ้าไม่มีปากกับจมูกนะ ตรูดดีๆ นี่เอง ^ ^

  • ตามมาขอบคุณ
  • มาขำๆๆปลาน้องตายด้วย
  • หนังใหม่เรื่องอะไร
  • ที่มีเฉินหลงด้วย
  • น่าดูมากๆๆ

มั่วแล้วพี่ขจิต เรื่องนั้นไม่ใช่เฉินหลง ที่น้องเขียนไว้ในอนุทินนั่นพี่หลิวเขาเล่น Three Kingdoms - Resurrection of the dragon ถ้าเฉินหลงกับเจ็ทลีนั่นเป็นเรื่อง The Forbideen Kingdom แต่ก็น่าดูเหมือนกันนะ รอหนุ่มมาชวนไปดูฟรีอยู่ไง คือ บ่ จี๊ ดูได้ทีละเรื่อง 555

  • ตามมาดูหนังจีนด้วยคนค่ะน้องซูซาน
  • ตอนเป็นเด็กๆดูทุกเรื่องที่ฉายนทีวี
  • ก็ตอนนั้นยังไม่มีหนังเกาหลีนี่นา
  • พี่ชอบหนังจอมยุทธ์ที่มักสอดแทรกคุณธรรม และการอยู่ร่วมกันในสังคม
  • ที่ชอบอีกอย่างคือตัวเอกแสนเก่งมีกำลังภายในเหาะเหิรเดินอากาศได้ด้วย อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท