สังข์ทอง VS อเล็กซานเดอร์


สังข์ทอง VS อเล็กซานเดอร์

          ช่วงนี้บ้านผมติดละครเรื่องหนึ่ง สังข์ทอง คือหนังเรื่องนั้นครับ

            ละครเรื่องนี้ผมดูตั้งแต่เรียนหนังสืออยู่ชั้นประถม ชอบทั้งหนัง ชอบทั้งเพลง สังข์ทองลูกแม่ งามแท้พ่อคุณ... ยังจำได้ และร้องเป็น เนื่องจากอ่านเนื้อร้องบนซองขนมอบกรอบ กาก้า ซองละ 2 บาท จำได้ขึ้นใจ สักราวๆปี พ.ศ. 2525-26 ก็ชักเลือนๆไปแล้ว แถมด้วยการอ่านหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยเพิ่มเติมอีกต่างหาก สมัยนั้นมีหนังไทยจักรๆวงศ์ๆ ที่ผมติดแจอยู่หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น สิงหไกรภพ สี่ยอดกุมาร เทพสามฤดู (ไม่ใช่ระดูนะครับ) ทั้ง 4 เรื่องนี้อยู่ในใจผมมาตลอดเลยครับจนปีพ.ศ.นี้ พ.ศ. 2551 ก็มีสังข์ทองอีกครั้ง ผมจึงต้องหยุดดูด้วยประการฉะนี้ แต่ต่างกันที่คราวนี้ผมมีลูกสาวตัวเล็กๆอีก 2 คนร่วมดูอยู่ด้วย คนหนึ่ง 7 ขวบ อีกคนหนึ่ง 2 ขวบครึ่ง ดังนั้นเวลาดูก็จะต้องคอยตอบคำถามของแม่คุณทั้งสองอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น เมื่อไหร่จะถอดหัวเงาะล่ะพ่อจ๋า ทำไมเป็นสีทอง ทำไมต้องมียักษ์ แล้วโลกนี้มียักษ์จริงๆไหมพ่อ แล้วเงาะป่าจะจับปลาได้ไหม ฯลฯ ๆๆๆ (หมายความว่า ถูกถามเยอะจริงๆ บางทีไม่ได้ดูหนังเลยครับ)

            ปัญหาจากการดูหนังย้อนยุคตอนแก่ของผมก็มีบ้าง ทั้งนี้เป็นเพราะเราอยากดูแบบเก่าๆ แบบเดิมๆ ประสาคนแก่ๆนั่นแหละ และประเด็นมันก็อยู่ที่ตรงนี้นี่เองครับ

            ภาษาวิบัติ

            ถ้าหากลองตั้งใจฟังดีๆนั้น เราจะรู้สึกว่า ภาษาที่ตัวละครพูดออกมานั้น หลายๆครั้งมันเป็นภาษาปัจจุบันทันสมัยวัยรุ่นจ๋า ตอนแรกๆก็ไม่สนใจหรอกครับ แต่เมื่อตอนที่แม่คุณรจนาจะต้องเลือกคู่นั้น เธอไม่ยอมเสี่ยงพวงมาลัยออกไป ลูกรู้สึกว่า มันไม่ใช่เพคะเสด็จแม่ เธอกำลังบอกเสด็จแม่ของเธอว่า คนเหล่านี้ไม่ใช่เนื้อคู่ของเธอ โอ้โฮ มันไม่ใช่ มันไม่ใช่ ภาษาแบบนี้ ไม่ใช่หนังไทยแน่ๆเลยครับ

            ในบทประพันธ์นั้น กล่าวกันว่า ตอนที่ลูกสาวท้าวสามนต้องเลือกคู่นั้น เป็นช่วงที่คำกลอนเขียนไว้ได้ไพเราะที่สุด แต่บทละครตอนนี้กลับเป็นเพลงอะไรก็ไม่รู้ น่าเสียดายเป็นที่สุด น่าเสียดายความเป็นไทยสมัยนี้เสียจริงๆ

            รสนิยมทางเพศ

            ตอนนี้เรื่องราวกำลังเมามัน เพราะว่ารจนาและเจ้าเงาะกำลังถูกขับไล่ให้ไปอยู่ที่กระท่อมปลายนา และเจ้าเงาะนั้นก็ถูกกลั่นแกล้งจากราชบุตรเขยคนอื่นๆ ซึ่งตอนนี้ไม่มีเมื่อสมัยก่อนนู้น และไม่แน่ใจว่าอยู่ในเค้าโครงเรื่องเก่าหรือไม่ แต่นั่นก็พอจะทำใจได้ เพราะหนังไทยยืดเรื่องเก่งมากๆ บางครั้งก็มากไปจนน่ารำคาญ แต่เรื่องของเรื่องมันไม่ได้อยู่ที่การยืดยาดอะไรเทือกนี้หรอก ปัญหามันอยู่ที่ว่า ตอนนี้เขยหนึ่งกับเขยจีนกำลังแอบไปแกล้งเจ้าเงาะอยู่นะสิ เวลาไปต้องแอบไปตอนกลางคืน ไปกันสองคน แอบไปกันจนเมียทั้ง 2 เริ่มสงสัยว่าพระสวามีตัวเองหายไปไหน ว่าแล้วก็คิดกันไปไกล สงวัยว่าราชบุตรเขยทั้งคู่มีอะไรกัน เขาเป็นพวกรักเพศเดียวกัน ว่าไปนู่น อันนี้ไม่น่าให้อภัย เพราะฉีกออกจากเค้าโครงเรื่องเก่าไปอย่างแรงยิ่ง (ภาษาใต้บ้านผมเองครับ ขออภัย) คิดได้อย่างไรเนี่ย ลูกสาวท้าวสามนคิดว่าพระสวามีทั้งคู่เป็นเกย์ โอ้มายก๊อด!! หนังไทยโบราณมีเกย์ด้วย หรือว่าเรื่องนี้ไม่ได้ถูกแต่งขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 2 หรือว่าสมัยนั้น บ้านเราเมืองเรามีเกย์กันจนเป็นที่ยอมรับแล้ว หรือว่าอยู่ในสมัยเดียวกับพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ซึ่งท่านเป็นชายรักเพศเดียวกัน หรือว่าการร่วมเพศเดียวกันนั้นเป็นของสูง โอย..สุดจะคิดกับหนังไทยบ้านเรา

            จะว่าไปแล้ว ผมนี่เป็นพวกสนับสนุนการทำตามใจตัวเองอยู่แล้ว ใครใคร่เกย์ใคร่ ใครใคร่หญิงใคร่ เพราะเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล sexual orientation เป็นเรื่องความชอบ รสนิยมของส่วนบุคคล ผมเคารพในการตัดสินใจหรือรสนิยมของปัจเจกอยู่แล้ว แต่นี่เป็นละครที่เอามาจากเค้าโครงเรื่องเดิม เรื่องไทยๆ ซึ่งตอนนั้นสังคมไทยอาจจะไม่รู้จักเกย์ (แต่น่าจะมีเกย์) ซะด้วยซ้ำ น่าเสียดายจริงๆ

            กลายเป็นว่าต้องมานั่งตอบคำถามลูกสาวอีกแล้ว ว่าพระพี่นางคนนี้โกรธทำไม ฮ่า ฮ่า พ่อมันเลยตอบไปว่า เขากลัวว่าสามีเขาไปรักกับสามีของพระพี่นางอีกองค์น่ะลูก แต่นั่นแหละ ลูกสาวคนโตผมรู้จักเรื่องนี้ครับ เขารู้จักเกย์ รู้จักตุ๊ดเรียบร้อยโรงเรียนเพศของพ่อมันแล้ว เลยไม่ลำบากผมเท่าไหร่นัก แล้วลูกคนอื่นเข้าใจแล้วหรือยังเอ่ย ? ละครเรื่องนี้ต้องติดป้ายว่า สำหรับอายุ 14 ปีขึ้นไป ครับ (ฮา)

หมายเลขบันทึก: 175542เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะ น้องหมอแป๊ะ ที่คิดถึงของครูอ้อย

  •  ครูอ้อย ก็ดูหนัง เรื่อง สังข์ทองเหมือนกันค่ะ  เมื่อเช้านี้  รู้สึกจะติดด้วย
  • ก็สงสัยเหมือนกันค่ะ  ความที่ครูอ้อย  ไม่ได้ตั้งใจดู แบบนั่งทำงานไปด้วย
  • อย่าว่า แต่ลูกสาวคนเล็ก ถามน้องหมอเลยค่ะ
  • ครูอ้อยยัง ถามลูกสาว ม.4 เลยค่ะว่า.....ทำไมล่ะ 
  • ลูกสาวตอบว่า....เขาเป็น เกย์ค่ะ แม่
  • ครูอ้อยยังคิดเลยว่า  ตามที่เราเรียน  ไม่ได้ระบุมาเลยว่า เขยทั้งหก มีเป็นเกย์ด้วย
  • ฮา.....คิดเหมือนกันเลยเนอะ  หนังไทยนี่  น่ารัก (รักษาให้หายไปจากโลกนี้)
  • เอ ถ้าเป็นไปตามที่ครูอ้อย ขอร้อง  แล้วเรา สองคนพี่น้อง  จะคุยกันเรื่องอะไรล่ะค่ะ  ...เฮ

ต้องขอบคุณ ถึงจะถูก...ฮา

ครูอ้อยสุดคะนึงครับ

หนังไทยเราขาดความปราณีตครับ

ดูสิครับ วันนี้เงาะป่าไถนา น้ำตั้งหัวเข่า เฮ้อ มันจะไถไปทำอะไรไม่รู้นะครับ

น้องหมอแป๊ะ.....ที่น่ารัก

  • รู้มั้ยล่ะคะ  วิธีการคิดของน้องหมอแป๊ะ  สอนครูอ้อยได้เยอะเลย
  • การคิด ที่มีวิถี วิธีการคิด  มันลอกเลียนแบบกันไม่ได้ก็จริงอยู่
  • แต่หากเรา ชอบ และผ่านการฝึกฝนแบบนั้น  ก็คงไม่ยาก ใช่ไหมคะ
  • ครูอ้อย ดูสังข์ทองไม่ถึง ตอนที่ไถนา แหมเสียดาย  เพราะไปโรงเรียนลูกสาวคนเล็กที่ ....ที่นี่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

คิดยังไงเหรอครับที่ว่าเป็นของเฉพาะตัว

ก็แค่แหกคอกบ้างเท่านั้นแหละครับ

เป็นเจตนาดี ของผู้จัด ที่นำนิยายพื้นบ้านมาสร้างเป็นการ์ตูน แต่ ผิดพลาดเอาก็ตอนกระบวนการสร้าง เพราะลืมถึงผลกระทบที่จะตาม ผู้จัดคงประสงค์แค่สอดแทรกอารมณ์ขัน ให้การ์ตูน ซึ่งเข้าทำนอง มีปัญญาแต่ใช้แบบโง่ๆ ท่านพุทธทาสภิกขุ เคยแต่งกลอน ความโง่ของปัญญา  ไว้ความว่า


ลูกอ่อน กลืนสตางค์ค้างติดคอ
นางแม่หล่อ น้ำกรดตรง ลงแก้ไข
ว่าละลาย โลหะหมด แล้วปลอดภัย
ผลอย่างไร เชื่อว่าทาย ได้ด้วยกัน
นี้แหละหนา ปัญญา มาพรวดพราด
เพราะสติ มันขาด ก็ผวนผัน
กลายเป็นโง่ ในปัญญา ขึ้นมาพลัน
ถ้าสติ มาทันควัน นั้นปลอดภัย
ความโง่มี ในปัญญา ถ้าขาดสติ
มันอุตริ ออกมา อย่าสงสัย
ฆ่าเจ้าของ ของมัน ได้บรรลัย
มีสติไว้ หนอ, พวกที่ มีปัญญาฯ

อื้อหือคุณกวินทรากร

ขอบคุณในคำกลอนสอนใจครับ

แรงดีจริงๆ

  • สมัยตอนเรียนชั้นประถม คุณครูบอกว่า  พี่สาวของรจนา มีชื่อด้วย  (แต่ดูในทีวี ชื่อพี่สาวของรจนาไม่เหมือนที่คุณครูบอกไว้) ไม่แน่ใจว่าจำมาถูกต้องทั้งหมดหรือเปล่า เพราะนานมากแล้ว   แต่ชื่อค่อนข้าง คล้องจองกันดังนี้
  • มะลิวัลย์     กรรณิการ์    การะเกด   ยี่สุ่นเทศ   เกศเมือง     เรืองยศ  รจนา
  • ไม่แน่ใจเหมือนกัน  ว่าสังข์ทอง ฉบับเต็ม มีกล่าวถึงหรือเปล่า

 

 

  • ดูเหมือนกันเลยค่ะ
  • เรื่องเขยคู่เกย์ ก็คิด ..แล้วมันตะหงิดๆอยู่ในใจเหมือนกันเลยค่ะ
  • เอ.. ทำไมดูเรื่องนี้แล้วรู้สึกเหมือนกันเลยล่ะ อ๊ะ

 

  • อ๊ะๆๆ.. รึว่า..อาจารย์แป๊ะกำลังเข้าสู่อาณาจักรผู้สูงวัยแล้วเหมือนกัน
  • 555555

สวัสดีครับคุณณัฐยา

ผมลองไปค้นดู พบว่าชื่อลูกสาวท้าวสามนคนที่ 2นั้นต่างออกไปครับ ผมขออนุญาตคัดลอกมาจาก web หนึ่งนะครับ

http://www.isan.clubs.chula.ac.th/para_norkhai/?transaction=post_view.php&cat_main=3&id_main=59&star=0

เป็นชมรมศิลปวัฒนธรรมอิสาน จุฬาฯ ครับ

สังข์ทอง

ณ เมืองยศวิมล ท้าวยศวิมล ครองเมือง มีมเหสี 2 องค์ ชื่อ นางจันทร์เทวี เป็น มเหสีเอก และนางจันทราเทวี เป็นมเหสีรองมีจิตใจอิจฉาริษยานางจันทร์เทวีอยู่ตลอดเวลา ครั้งหนึ่งเมื่อนางจันทร์เทวีตั้งครรภ์ โหรได้ทำนายว่า ลูกจะมีบุญญาธิการมาก ทำให้บ้านเมืองจะเจริญรุ่งเรือง แต่ครั้นเมื่อครบกำหนดคลอดแล้ว นางจันทร์เทวีก็ได้คลอดออกมาเป็นหอยสังข์แล้ว นางจันทราเทวี ก็ได้จ้างโหรไปทำนายให้ท้าวยศวิมลฟังว่า บุตรนั้นเป็นกาลีบ้านกาลีเมือง ให้ขับไล่ออกจากวังไป ท้าวยศวิมลจึงทำตาม นางจันทร์เทวีได้ไปอาศัยอยู่กับตายายนอกวัง จู่ๆพระสังข์ซึ่งเป็นบุตรของจันทร์เทวี ซึ่งหลบแม่อยู่ในหอยสังข์ก็ออกมาดูแลบ้านตอนแม่ ตา ยาย ไม่อยู่บ้าน นางจันทร์เทวี จึงแอบไปทุบหอยสังข์แตก แม่ลูกก็ได้อยู่ด้วยกันตั้งแต่นั้นมา

นางจันทราเทวี รู้ว่าลูกนางจันทร์เทวียังไม่ตาย จึงสั่งให้ทหารไปนำพระสังข์ไปถ่วงน้ำ พระสังข์จึงได้ไปอยู่กับเจ้าเมืองบาดาล อยู่ได้ไม่นาน เจ้าเมืองบาดาล ก็ส่งไปให้นางพันธุรัตน์ซึ่งเป็นยักษ์ ช่วยเลี้ยงดู จนเติบโตเป็นหนุ่ม พระสังข์ก็ได้แอบไปเที่ยวหลังวัง ได้พบโคลงกระดูกจึงรู้ว่านางพันธุรัตเป็นยักษ์ จึงคิดหนี เลยสวมรูปเงาะและแอบชุบตัวในบ่อเงินบ่อทอง เหาะหนีมา นางพันธุรัตน์ ตามมาแต่ไม่ทันจึงอกแตกตาย ก่อนตายก็ได้เขียนมนต์เรียกเนื้อเรียกปลา(มหาจินดามนต์) ให้พระสังข์ร่ำเรียนแล้วพระสังข์ก็เหาะหนีมา

จนถึงเมืองสามน ณ เมืองสามน ท้าวสามนได้ครองเมือง มีมเหสีชื่อ มนฑา มีลูกสาวล้วน ถึง 7 คน อันมีชื่อดังนี้ 1.มะลิวรรณ 2.จันสุดา 3.การะเกด(บางตำราก็ว่า ชื่อ สารพี) 4.ยี่สุนเทศ 5.เกศเมือง 6.เรืองยศ 7.รจนา ชึ่งรจนาสวยมที่สุด วันเลือกคู่ พี่ๆทั้ง 6 ของรจนา ได้เลือกคู่ครองกันหมด เว้นแต่นางรจนาเท่านั้น ท้างสามนจึงให้เจ้าเงาะมาลองเสี่ยงทายว่ารจนาจะเลือกหรือเปล่า แต่สุดท้ายนางรจนาก็เลือกจนได้ ท้าวสามนโกรธมากจึงขับไล่ทั้ง 2 ออกไปอยู่กระท่อมปลายนา

ท้าวสามนคิดหาวิธีแกล้งเจ้าเงาะและรจนาอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ไม่เป็นผล วันหนึ่งเจ้าเงาะได้ถอดรูปเป็นพระสังข์ให้รจนาดู นางรจนาดีใจยิ่งนัก ยิ่งทวีความรักให้พระสังข์มากขึ้น จนวันหนึ่งพระอินทร์สงสารเจ้าเงาะและนางรจนา จึงได้แปลงตัวเป็นคนธรรมดา มาท้าตีคลีกับท้าวสามน หากแพ้จะยึดเมืองสามนทันที ท้าวสามนรับคำแล้วให้เขยทั้ง 6 ออกตีคลี ล้วนแล้วแต่แพ้ทั้งสิ้น ท้าวสามนจึงไปชวนเจ้าเงาะมาช่วยตี เจ้าเงาะใจอ่อนจึงยอมไปตีให้ และถอดรูปเป็นพระสังข์ ท้าวสามนจึงรู้ว่าที่แท้เจ้าเงาะก็เป็นหน่อเนื้อเชื้อกษัตริย์เหมือนกัน จึงเริ่มชอบคอกับพระสังข์ และในที่สุดพระสังข์ก็ตีคลีชนะพระอินทร์

พระอินทร์ช่วยพระสังข์เสร็จแล้ว จึงไปช่วยนางจันทร์เทวี โดยไปบอกให้ท้าวยศวิมน ไปรับนางจันทร์เทวีและพระสังข์ที่เมืองสามน พอท้าวยศวิมนและนางจันทร์เทวีมาถึงเมืองสามนก็ได้ปลอมเป็นคนธรรมดา ไปสมัครเป็นพ่อครัว แม่ครัวในวัง นางจันทร์เทวีก็ได้แกะสลักฟักเป็นรูปเรื่องราวของพระสังข์แต่เยาว์วัยลงไป แล้วทำเป็นแกงฟักให้พระสังข์เสวย (แกงฟักเป็นอาหารที่พระสังข์ชอบที่สุด) พระสังข์เห็นรูปสลักบนชิ้นฟักดังนั้น จึงรู้ว่าแม่มาตาม จึงไปหาแม่ แล้วทุกอย่างก็ลงเอยด้วยดี

พี่จูนกำลังหาเพื่อนเหรอครับ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

จะว่าไปแล้วก็สงสารหนังไทยเหมือนกันนะครับพี่ ท่ามกลางกระแสวัฒนธรรมเกาหลีกำลังมาแรง คนจัดทำหนังก็คงจะหาจุดขายหนังของตัวเองเหมือนกัน จนลืมคิดไปว่า ยังไงเสีย วัยรุ่นเขาก็ไม่ดูหรอก

เขาน่าจะเข้าใจนะครับว่า ลูกค้าหลักของเขาก็คือ เด็กๆและวัยกลางคนไปแล้ว รักษาไว้เถอะ วัฒนธรรม ไม่ต้องพยายาม in trend

คุณหมอนี้มีความทรงจำในวัยเด็กเยี่ยมมากเลยครับ ผมจำได้แต่ว่าเคยดูเรื่องอะไรแต่เนื้อหาจำไม่ค่อยได้ ยกเว้นบางเรื่องที่ได้อ่านหนังสือมาด้วยจะจำได้ดีกว่า

ละครจักรๆวงศ์ๆ ละครที่ทำจากนิทานพื้นบ้านของไทย ผู้สร้างน่าจะเข้าใจใน Theme ของละครซึ่งเป็นหัวใจของมัน มากกว่าการลงทุนสร้าง special effect ใหม่ๆให้หนังดูน่าตื่นเต้น แต่กลับเป็นไม่น่าตื่นเต้นเลย เพราะว่าเด็กๆสมัยนี้ได้ดูหนัง hollywood ซึ่งมี special effect ต่างๆ ที่สุดยอดไปหมดแล้ว หรือการ์ตูนญี่ปุ่นที่เป็นที่คลั่งไคล้ของเด็กๆ กัน

ผมว่าถ้าผู้สร้างปรับมุมคิดเป็นตรงข้ามแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่นิทานต้องการสื่อซึ่งก็เป็นเรื่อง คุณธรรมและจริยธรรม ของตัวละคร การทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว กรรมเป็นผลของการกระทำ ต่างๆนี้ จะทำให้สังคมในอนาคตดีขึ้น การอินเทรนด์แบบเรื่องสังข์ทองที่แสดงให้เห็นเรื่องผิดเพศงี้ สังคมเลยแย่ลงทุกวัน เด็กเห็นจนชินชาว่าเรื่องผิดเพศเป็นเรื่องธรรมชาติทั้งๆที่เค้ายังไม่ได้มีความคิดแยกแยะผิดถูกที่ถูกต้องเลยก็ไปตัดไข่กันแล้ว

อ้อนนึกออกแล้วเรื่องที่ผมประทับใจที่สุดในวัยเด็กของผมคือ หุ่นไล่กา ครับ เมื่อหุ่นไล่กาอยากเป็นคนนู่นคนนี้ สุดท้ายกลับไปเป็นหุ่นไล่กาดีกว่า ผมว่าถ้ามีใครนำเรื่องนี้มาสร้างใหม่ให้นำเคสต่างๆ ที่เป็นปัจจุบันมาสร้างด้วย ทั้งเรื่องการเมือง และ สังคมปัจจุบัน

ขอบคุณครับพี่หนึ่ง

เรื่องหุ่นไล่กานั้น ผมจำไม่ได้เลย

ทุกวันนี้คุณแป้งตั่งหน้าตั้งตารอดูสังข์ทองทุกวันเสาร์เลย พ่อเธอต้องคอยนั่งดูด้วย (ความเป็นห่วงและระทึก)แบบว่า "แนะนำ" ยังไงครับ

ปล. พี่แป้งพิมพ์ให้เชียวนะครับเนี่ย ตอนนี้วิ่งออกไปแล้ว พ่อมันเลยนินทาให้ ฮ่าฮ่า

โอ้โห พี่แป้งเก่งจังเลยครับ เดียวน้องหนุนกลับมาจะเอาน้องหนุนอ่าน ตอนนี้ออกไปซื้อขนมกับคุณอาเค้า

เก่ง เกิ่ง อะไรครับพี่ พิมพ์ตามคำบอกพ่อนะครับ ไม่ใช่คิดเอง พิมพ์เองสักหน่อย

กลายเป็นว่า ผมทำงานช้าลงไปอีกด้วย 555

แต่สิ่งหนึ่งที่ได้คืนก็คือ เธอได้หัดพิมพ์ดีด และเราก็ได้เห็นว่า เธอสะกดเก่งทีเดียว อันนี้สำคัญที่สุด เพราะมันบอกเราว่า เขาอ่านหนังสือรู้เรื่อง

แวะมาบอกว่าผมเริ่มเขียนบันทึกแล้วครับ ก้าวแรกของการเดินทาง ยังไงถ้ามีเวลาก็แวะไปให้คำแนะนำด้วยครับ

เดี๋ยวจะตามไปอ่านครับพี่

พี่อเล็กซานเดอร์สวยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ

อยากรุ้ชื่อ ของ พี่สาวของรจนา อ่ะคะ

คือ ละคร เวอชั่นปัจจุบัน ชื่อไม่เหมือนเคยได้ยินเรย

1.วิลาวัณย์

2.พัณฑกา

3.นารีรัตน์

4.กสมา

5. ไม่แน่ใจว่าชื่ออะไร (...อนงค์)

6.ทรงกรศ << ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกหรือเปล่า

7.รจนา

อยากรู้ ว่า อันไหน ของแท้ดั้งเดิมคะ

คุณเต้าหู้

บนความเห็นที่ 9 ผมลองไปหาดูแล้วครับ

ท้าวสามนได้ครองเมือง มีมเหสีชื่อ มนฑา มีลูกสาวล้วน ถึง 7 คน อันมีชื่อดังนี้ 1.มะลิวรรณ 2.จันสุดา 3.การะเกด(บางตำราก็ว่า ชื่อ สารพี) 4.ยี่สุนเทศ 5.เกศเมือง 6.เรืองยศ 7.รจนา ชึ่งรจนาสวยที่สุด

เอามาจาก http://www.isan.clubs.chula.ac.th/para_norkhai/?transaction=post_view.php&cat_main=3&mod=re_m&id_main=59&star=0

ตอนนี้เลิกดูไปแล้วครับ มันยืดเสียจนเสียอรรถรส

เป็นลูกค้าคนหนึ่งเหมือนกัน

ยังแปลกใจกับความยาวของเรื่อง....จนเล่าเรื่องเดิมไม่ถูกแล้ว

แล้วเจ้าชายพยนตรานี่เป็นใครกันนะ...

เอาเป็นว่าแปลงมากเกินไป .....จนเสียดายความเดิมที่มี

น่าจะคงไว้เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้

พี่ลักษมี

ตอนนี้ผมให้ติด rate 13+1 แล้วครับ เพราะบางช่วงบางตอนนั้น violence มากเลยครับ

พยนตรา เป็นอาจารย์ของแม่เฒ่าครับ เก่งวิชาอาคม แต่โง่ชะมัดครับ (เรียกว่าโง่บัดซบเลยก็ยังได้)

ผมกำลังคิดว่า เขาหาเรื่องอื่นมาสร้างไม่ได้ต่างหากครับพี่ ฉะนั้นรอไปเถอะ คาดว่าปีหน้าอาจจะได้ดูเรื่องใหม่เสียที ซึ่งอาจจะเป็น สี่ยอดกุมาร สิงหไกรภพ ขวานฟ้าหน้าดำ อะไรทำนองนี้ สร้างกันเรื่องละปี ดีเหมือนกัน ไม่ต้องหาตัวแสดงให้เมื่อยตุ้ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท