สาระน่ารู้ : ปรับค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข


หนุนเพิ่ม “ค่าตอบแทน” แพทย์

                    สวัสดีค่ะ...ในปัจจุบันข้าวของเครื่องใช้ต่างขึ้นราคาเป็นว่าเล่น ทั้งค่าน้ำมันที่มีแต่จะขึ้น ซึ่งแค่ค่าน้ำมันขึ้นก็มีผลกระทบไปทั่วทุกสายอาชีพ น้ำมันขึ้นทำให้ต้นทุนการขนส่งเพิ่มขึ้น ข้าวของเครื่องใช้ก็ขึ้นไปตามๆกัน ถึงแม้จะมีข่าวการลดค่าน้ำมัน ราคาทองลดลงแต่ก็ไม่แน่นอน ไหนจะมีการเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงงานของพนักงานแต่ก็ยังรอดำเนินการ ไปเจอบทความเกี่ยวกับการปรับค่าตอบแทน...เลยนำมาฝากค่ะ

                    ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา เปิดเผยกรณีที่สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีหนังสือถึงแพทยสภาเพื่อขอทราบความเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอการปรับค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข ก่อนที่จะเสนอความเห็นไปยัง ครม.ว่า คณะกรรมการแพทยสภาได้ประชุมเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา มีมติสนับสนุนให้ขออนุมัติเพิ่มค่าตอบแทน คือ

แพทย์

เพิ่มจาก / ต่อเดือน

เพิ่มเป็น / ต่อเดือน

แพทย์ทั่วไป

เพิ่มจาก 5,000 บาทต่อเดือน

เป็น 10,000 บาทต่อเดือน

แพทย์ผู้มีวุฒิบัตรหรืออนุมัติบัตร

เพิ่มจาก 10,000 บาทต่อเดือน

เป็น 20,000 บาทต่อเดือน

แพทย์สาขา 9 สาขา ได้แก่

พยาธิวิทยาทั่วไป พยาธิวิทยากายวิภาค พยาธิวิทยาคลินิก นิติเวชศาสตร์

จิตเวชศาสตร์ จิตเวชศาสตร์เด็กและวัยรุ่น ประสาทศัลยศาสตร์ ศัลยศาสตร์ทรวงอก เวชศาสตร์ป้องกันแขนงระบาดวิทยา

เพิ่มจาก 15,000 บาท

เป็น 25,000 บาท 

 

                    นายกแพทยสภากล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังเห็นด้วยกับข้อเสนอของกรมการแพทย์ ที่เสนอให้แพทย์สาขาขาดแคลนอีก 8 สาขา ให้ปรับเงินค่าตอบแทนเช่นกัน ได้แก่ กุมารเวชศาสตร์โรคเลือด รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา รังสีรักษาและเวชศาสตร์นิวเคลียร์ หรือรังสีรักษาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน เวชศาสตร์นิวเคลียร์ อายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา อายุรศาสตร์โรคเลือด มะเร็งวิทยานรีเวช เวชศาสตร์ป้องกันแขนงอาชีวเวชศาสตร์ และที่ประชุมเสนอให้เพิ่มอีก 1 สาขา คือ ศัลยศาสตร์มะเร็งวิทยา เพื่อให้สนับสนุนให้งานมะเร็งวิทยาทำงาน

 

ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

วันที่ 25 มีนาคม 2551

หมายเลขบันทึก: 174700เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2008 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท