เริ่มต้นด้วยศรัทธา ลงท้ายมาเป็น Canon


เคยสงสัยมานานเรื่องการตั้งชื่อรุ่นกล้องยี่ห้อต่างๆ บังเอิญช่วงนี้สนใจที่จะซื้อกล้องใหม่เพื่อใช้งาน เลยตามดูข้อมูลไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็ไปอ่านเจอบอร์ดที่คุยกันเรื่องชื่อรุ่น EOS ของ Canon ว่าควรออกเสียงอย่างไรและหมายถึงอะไร จากนั้นก็เลยตามต่อไปอ่านประวัติของ Canon เพื่อเช็คข้อมูลที่ถูกต้อง เมื่ออ่านไปอ่านมาแล้วก็แปลกใจ เลยอยากนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

Canon ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1933 โดยลูกพี่ลูกน้องสองคน โกโร่ โยชิดะ กับ ซาบุโร่ อูชิดะ มีที่ทำการตั้งอยู่ที่ชั้น 3 ของอาคารทาเคคาวายะ บริเวณรปปงงิ เมืองโตเกียว โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนากล้องคุณภาพสูง แต่เดิมชื่อของ Canon นั้นแต่เดิมไม่ใช่เขียนแบบนี้ แต่เป็นคำว่า Kwanon (ซึ่งออกเสียงว่าคันอน ที่หมายถึงพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรนั่นเอง อันนี้ไปค้นมาเพิ่มเพราะสงสัยว่าเกี่ยวกันยังไง) ที่โยชิดะตั้งชื่อแบบนี้ก็เพราะมีศรัทธาแรงกล้าในพระพุทธศาสนานั่นเอง

   คนซ้าย: โกโร่ โยชิดะ คนขวา: ซาบุโร่ อูชิดะ

 หน้าตาอาคารที่ตั้งยุคแรก
  
กล้อง "Kwanon" รุ่นแรก + เลนส์ชื่อ "Kasyapa" ซึ่งหมายถึงพระมหากัสสปะ สาวกของพระพุทธเจ้า

ต่อมาอูชิดะคนน้องต้องการสร้างแบรนด์เพื่อความเป็นสากลสำหรับการทำการค้า ส่วนชื่อเดิมที่โยชิดะตั้งไว้เพราะความเชื่อทางศาสนา Kwanon นั้นออกเสียงยาก อูชิดะอยากได้คำที่ดูทันสมัยและออกเสียงง่ายขึ้น ก็เลยมาสรุปตกลงกันที่คำว่า "Canon" แล้วก็พากันไปจดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าเมื่อ 26 มิถุนายน 1935 ภายใต้ชื่อ Canon ที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

 Canon's trademark publication

 
หน้าตาโลโก้ Kwanon ยุคแรกก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น Canon ฟอนต์ดูน่ากลัวจังเลย - - "
ส่วนรูปที่เห็นก็เป็นรูปกวนอิมพันกร หรือพระโพธิสัตว์พันกรนั่นเอง

ส่วนอันนี้ก็เป็นพัฒนาการของโลโก้ตั้งแต่หลังรุ่นกวนอิมพันมือจนมาถึงปัจจุบัน

 >>>    >>>   >>> 


คำว่า EOS ที่เป็นจุดสงสัยต้นเรื่องนั้นแท้จริงนั้นหาไม่เจอในเว็บของบริษัท Canon แต่กูรูหลายๆ ที่เขาว่าต้องเรียก อิ-ออส ไม่ใช่ อีโอเอส แบบที่เราเรียกกัน ส่วนความหมายของคำว่า EOS คือ Electronic Optical System แต่ที่กูรูว่าต้องเรียกอิออสก็มาจากความหมายแฝงในชื่อ ซึ่งเป็นชื่อเรียกเทพเจ้าของกรีกองค์หนึ่ง ยังไม่ฟันธงดีกว่า เพราะมีสิทธิเป็นไปได้และไม่ได้พอกัน จะลองค้นอ่านไปเรื่อยๆ ถ้าได้คำตอบชัดๆ ที่พิสูจน์ได้จะเอามาบอกเพิ่มอีกที ตอนนี้เดี๋ยวเตรียมตัวไปตะลุยเยาวราชก่อนนะค้า ^ ^ ใครว่างก่อนผู้เขียนก็ตามไปอ่านที่เว็บนี้ได้ ยังอ่านไม่หมดค่ะ http://www.canon.com/about/history/index.html

หมายเลขบันทึก: 174076เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)
  • สวัสดีค่ะ
  • ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย
  • ไม่เคยรู้หรือสนใจเรื่องนี้มาก่อนเลย
  • เขา แคนนอน ก็แคนนอนด้วย
  • ขอบคุณค่ะ

ช่ายค่ะป้าแดง เขาอีโอเอสมาหนูก็อีโอเอสไปเหมือนกัน ทำให้ยังไม่ได้ข้อสรุป รอว่างกว่านี้มีเวลาจะไล่อ่าน มันต้องมีที่มาสิน่า ของแบบนี้เขาไม่ตั้งซี้ซั้วแค่เป็นชื่อย่อของระบบอะไรสักอย่างหรอก เชื่ออย่างนั้นนะคะ แต่ไม่รู้ว่าผลจะเป็นไง

ถ้าเขาไม่เปลี่ยนโลโก้ ยังคงใช้พระโพธิสัตว์พันกรอยู่หากเราจะหยิบกล้องใช้ที ต้องไหว้ที และต้องตั้งที่บูชากล้องด้วย คงวุ่นเหมือนกันนะคะ

น้องซูซานช่างค้นคว้าจัง

เมื่อวานจะไปส่งชาให้ ไปที่โลตัสอยุธยา เจ้าหน้าที่พักซะนี่ เลยต้องหอบกลับบ้าน จะส่งให้ทันก่อนสงกรานต์แน่ๆ อิ อิ จะได้ไปชงดื่มพักสมอง

P  พี่นุช

ขำดีจังเลย คิดไม่ถึงนะคะเนี่ย 555 หยิบมาใช้ทีต้องยกขึ้นเหนือหัวบูชาก่อน แถมต้องเอาไปตั้งไว้บนหิ้งอีกต่างหาก โชคดีที่เปลี่ยนโลโก้ไปแล้ว ขอบคุณสำหรับชาค่ะพี่ ไว้สะดวกเมื่อไหร่ค่อยส่งให้ก็ได้ค่ะ ไม่รีบร้อน จะกินชาดีต้องใจเย็นๆ

sasinanda     สวัสดีค่ะ

ดีใจด้วยที่ชอบกล้องค่ะ ที่ทราบมา เพื่อนอเมริกัน เขาบอกว่าเรียกอีออสแต่คนไทยเรียก อีโอเอส ใช้ได้ทั้งคู่ค่ะ

พี่กำลังเห่อโน้ตบุ๊คแอร์ เพิ่งได้วันนี้ จองมานานเบามากๆค่ะ บางมาก ขายอันเก่า มาซื้ออันนี้ กำลังเบอร์ห้า อิๆๆๆ

สวัสดีครับ คุณซูซาน Little Jazz \(^o^)/ :)

  • ยังไง ๆ ก็ต้องให้ A+++ .. ทนไม่ได้จริง ๆ ที่หาข้อมูลได้ชัดเจนกันขนาดนี้ ... ถึงแม้บางประเด็นกำลังค้น แต่ถือว่า เป็นการเปิดโลกใหม่ให้กับสมาชิกเก่าอย่างผม

ขอบคุณครับ :)

กล้องยี่ห้อ แค้นหนอน (Canon)

แก้แค้น 10 ปี ยังไม่สายนะ ฮา

  • canon แคน-อัน  n. หลักสมบัติผู้ดี,วินัยศาสนา, ศีล, พระ
  • คำแปลค้นจาก  New Model English-Thai Dictionary Edited by So Sethaputra
  • Lin Hui คิดว่าเมื่อรู้คำแปลแล้ว คิดไม่ต่างจากคุณนุช
  • ต่อไปนี้ เวลาจะใช้กล้อง canon digital IXUS i zoom(กล้องที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน)
  • จะต้องเพิ่มคามระมัดระวัง รักษาสมบัติผู้ดีอย่างเคร่งครัด
  • ทุกครั้งที่ใช้ ควรต้องมีวินัยศาสนา และรักษาศีล
  • และต้องกราบกล้องทุกครั้งที่ใช้น่าจะดีนะค่ะ
  • เป็นการปฏิบัติการดีอย่างหนึ่งใช่ไหมค่ะคุณนุช อิอิอิ

พี่ศศินันท์ ขอให้ enjoy กับแมคเครื่องใหม่นะคะ วันก่อนไปงานคอมมาร์ทก็ได้เล่นแล้วเหมือนกัน บางดี บางกว่า PDA บางตัวซะอีก

P  อ.วสวัต

พอดีอ่านตามเรื่องกล้องทั้งหลายแล้วไปเจอโดยบังเอิญค่ะ คือสงสัยเลยขอไปอ่าน history จากบริษัทเขาเองเลยน่าจะถูกต้องที่สุดแล้ว อ่านของคนไทยที่เอามาลงกลัวไม่ถูกต้องค่ะ จริงๆ แล้วก็ไม่เคยใช้กล้องยี่ห้อนี้เลยนะคะ กำลังเลือกเสป็คกล้องใหม่อยู่ก็เลยอ่านไปเรื่อยๆ กล้องที่เคยใช้และซื้อเองถ้าเรียงลำดับก็ตามนี้ค่ะ
1. SLR - Pentax K1000 รุ่นอมตะ
2. SLR - Minolta X7000 ไฮโซขึ้นมาหน่อย
3. SLR - Yashica จำรุ่นไม่ได้แล้ว ใช้สองตัวต่อกันเพราะถูกและดี
4. กล้อง Digimon - Casio Exslim
5. DSLR Like - Konika Minolta Dimage A200
6. กำลังจะซื้อตัวต่อไป เลือกอยู่ระหว่าง Canon กับ Nikon

ส่วนกล้องยี่ห้ออื่นรุ่นอื่นๆ ที่เคยใช้แต่ไม่ได้ซื้อเองนี่ไม่อยากจะนับ เป็นสิบมั้งคะ ยืมมั่ง เช่ามั่ง ของบริษัทมั่ง มั่วไปหมด เลยมีโอกาสได้สัมผัสตั้งแต่ถูกๆ ยันโคตะระแพง

P  คุณกวินทรากร

นี่แสดงว่าเป็นคนเล่นกล้อง ถึงเรียกชื่อเล่นของยี่ห้อนี้ถูก ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เอาชื่อเล่นที่คนไทยตั้งกันมาแบ่งให้คนในนี้ได้อ่านด้วยดีกว่า
Canon ---> หนอน
Nikon ---> นิกร
Panasonic ---> ปานา
Minolta ---> หมี (อันนี้ถูกรวมเป็น Konika Minolta แล้วในที่สุดเฉพาะส่วนกล้องถูก Sony เทคไปแล้วค่ะ)
Olympus ---> โอลี่
Pentax ---> แป้นแตก
Fuji ---> หัวฟู

P  อ. Lin Hui

ใน dictionary ก็เห็นเขียนว่างั้นเหมือนกันค่ะ แต่ลองไปดูรากศัพท์ภาษาญี่ปุ่นที่เขาใช้เรียก Kwanon นี่ใช่พระโพธิสัตว์กวนอิมจริงๆ แต่นั่นน่าจะเป็นการพ้องเสียง ถ้าของเต็มๆ เขาเรียก Kanon Sama ซึ่งต่อมาคำว่า Canon น่าจะกลายพันธุ์เพื่อให้เรียกง่ายขึ้นมากกว่า แต่ว่าเวลาใช้คงไม่ถึงขั้นต้องยกขึ้นจบเหนือหัวมั้งคะ เดี๋ยวนี้กล้องรุ่นใหญ่ๆ หนักมากทีเดียว ถ้าติดเลนส์ขาวอวบของข่ายนี้เข้าไปด้วยแล้วก็น้องๆ ดัมเบลล่ะค่ะ : )

-------------------------------------------------------------------

มีเพิ่มเติมเรื่องกล้องของ Canon ตัวที่เอามาให้ดูด้านบนที่บอกว่าผลิตเป็นรุ่นแรกนั้น มีการสันนิษฐานว่าอาจจะไม่มีการผลิตจริง มีแต่ภาพในโฆษณา ว่ากันว่าเป็นเพียงโมเดลไม้ แต่คุณโยชิดะก็ว่าผลิตออกมา 10 ตัว แต่ก็ไม่มีใครเคยเห็นสักตัว ที่แปลกก็คือมีการพบ Kwanon Model D ที่ Osaka ในปี 1955 แต่เป็นเพียงตัวก็อปปี้ของ Leica Model II และก็ไม่ได้ทำโดยโยชิดะซะด้วย จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ทีใครทราบที่มาของกล้องตัวนี้



ส่วนตัวที่ผู้บริโภคได้ใช้จริงรุ่นแรกนั้นวางขายในปี 1936 ชื่อ Hansa Camera พร้อมกับเลนส์ Nikkor 50 mm. f/3.5 (Nikkor นี้ก็คือ Nikon ในปัจจุบันนั่นเอง แปลกดี สองค่ายนี้เคยมีผลิตภัณฑ์ที่ขายร่วมกันด้วย)

 
กล้อง Hansa ของ Canon วางขายพร้อมเลนส์ Nikkor

สวัสดีจ๊ะน้องซูซาน

ไม่น่าเชื่อเลยนะว่ายี่ห้อกล้องจะมีที่มาแบบนี้ นับว่าผู้ก่อตั้งมีศรัทธาแรงกล้าทีเีดียว เพราะถ้านึกถึงกล้องยี่ห้อพระโพธิสัตว์แล้วเราคงไม่กล้าซื้อมาใช้เป็นแน่ แถมคนตั้งชื่ออาจถูกฟ้องฐาน..อะไรก็ไม่รู้ที่สมัยนี้เขาจะฟ้องกันได้ เอ..แต่ถ้าตั้งชื่อว่ารุ่นตาทิพย์อาจจะมีคนซื้อก็ได้นะ ^ ^

จะว่าไปพี่ก็ไม่เคยใช้กล้องดีขนาดนี้ น้องชายหรือน้องสาวไม่รู้ (จำไม่ได้ว่าใครซื้อ) ใช้ EOS อยู่ตัวนึงมั้ง พี่ก็เรียกมันว่า อีโอเอส นะด้วยความที่ไม่รู้อะไรกับเขาเท่าไหร่ ^ ^

ว่าแต่ว่ากล้องรุ่น Hansa เนี่ย เวลาใช้แล้วน่าจะหรรษาดีนะ อิอิ

ขอบคุณที่นำมาฝากกันนะจ๊ะ

โฮ ๆๆๆ คุณซูซาน ... ที่ว่า "กำลังจะซื้อตัวต่อไป เลือกอยู่ระหว่าง Canon กับ Nikon" ...

ใจเราตรงกันก๊าบ ...

แต่ผมตัดสินใจไปแล้วล่ะ หลังจากหาข้อมูล บวก กับความเป็นตัวเอง เพราะงบประมาณจำกัด แถมใช้การกู้สามัญอีกต่างหาก ...

เป็นหนี้ ครับพี่น้อง

:)

กำลังจะซื้อตัวต่อไป เลือกอยู่ระหว่าง Canon กับ Nikon...

แปลว่า ยังไม่ได้ซื้อใช่ไหมคะ...เลือกให้ดีก่อน..ที่ถูกใจจริงๆ

พี่เลือกไปแล้ว เพิ่งซื้อเหมือนกัน ...ระหว่างCanon กับ Nicon...

พี่ซื้อ Nicon..ค่ะ แต่ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราจะถ่าย ถ้าไม่สวย กล้องดียังไงก็ไม่สวย แต่เดี๋ยวนี้คุณภาพกล้องจะใกล้เคียงกันนะคะ ของพี่เอาพวกถ่ายง่ายๆ ไม่ค่อยมีฝีมือค่ะ อิๆๆ

พี่รวบรวมรูปกรุงเทพฯกลางคืนไว้แล้ว รอไปคืนนี้อีกคืน จะไปถนนคนเดินสีลม ถ่ายรถตุ๊กๆด้วย สวนลุมไนท์บาร์ซ่า แถว ร.ร.เอราวัณ แล้วส่งทีเดียว ทั้งหมดนี้ เป็นพวก Life Style ค่ะ

ส่วนรูปในหัวข้ออื่นๆ พอมีแล้ว  ค่อยๆทะยอยนะคะ

สวัสดีคะ พี่ Little Jazz

เพิ่งกลับจากขึ้นดอย และเกิดความคิดว่า

ความงามที่เห็นควรถูกบันทึกไว้ในกล้องถ่ายรูป

และนำมาสู่...ความอยากได้กล้องใหม่ เหอะๆ

(แต่คงต้องเก็บตังค์อีกสักพัก)

มารู้ประวัติและที่มาของชื่อกล้องแล้วรู้สึกดีจังคะ ทุกอย่างต้องมีที่มาและเรื่องราวที่น่าสนใจจึงทำให้อยู่นาน อยู่ทน และอยู่ดัง...ขอบคุณนะคะที่ค้นข้อมูลมาแบ่งกัน

สบายดีนะคะพี่

---^.^---

(ปล.วันก่อนไปเอาทีมมาแต่งบันทึกจากพี่แต่บันทึกพี่แสดงความคิดเห็นไม่ได้ชั่วคราว งั้นบอกในบันทึกนี้นะคะ..ขอบคุณมากคะ)

P  พี่ตุ๋ย

รุ่นตาทิพย์นี่จะมี function night shot ด้วยหรือเปล่า อิ อิ แบบว่าถ่ายทะลุทะลวงน่ะ : ) รุ่น Hansa น้องก็ว่าชื่อดีนะ ใช้แล้วมีความสุขแหงๆ

P  อ.วสวัต

ส่วนใหญ่คนที่มีงบประมาณจำกัดระดับหนึ่งแต่อยากใช้กล้อง DSLR ถ่ายรูปเพื่อใช้งานก็มักจะเลือกสองยี่ห้อนี้ค่ะ ราคากลางๆ คุณภาพดีใช้ได้ นี่ก็วางงบไว้ราว 45,000-50,000 บาท คือต้องซื้อเลนส์แยกเพิ่มต่างหาก เลนส์คิทที่ติดกล้องมาไม่พอค่ะ

P  พี่ศศินันท์

ค่ายของกล้องทั้งสองนี่แล้วแต่คนชอบด้วยนะคะ บางคนก็จงรักภักดีต่อ Brand ไม่ค่อยเปลี่ยนเพราะ function คุ้นมือ Nikon ก็ดีค่ะ กล้องที่ซื้อมาแล้วต้องเล่นเยอะๆ ลองใช้จนชำนาญก็จะเหมือนกับรถที่ขับคุ้นมือนั่นแหล่ะค่ะ อุปกรณ์ดีอยู่แล้วแค่ศึกษามันให้ละเอียดว่าทำอะไรได้ รวมถึงมีมุมมองในการถ่ายภาพที่ดีหน่อยก็ฉลุย การถ่ายภาพนี่ไม่ค่อยมีกฎตายตัวหรอกค่ะ

เดี๋ยวพี่ได้รูปมาจะอัพขึ้นเองเลยก็ได้นะคะ ไปสร้างหมวดย่อยในหมวด Bangkok Night Life http://monitor.gotoknow.org/gallery/main.php?g2_itemId=988 ได้เลยค่ะ

P  น้องพิมพ์ดีด

ใช้รุ่นที่ไม่แพงก่อนก็ได้ ฝึกฝีมือก่อน พี่เองก็เริ่มใช้กล้องถูกๆ เหมือนกัน ตัวหนึ่งไม่กี่ตังค์ ถ่ายจนชำนาญแล้วก็ค่อยเลือกดูว่ากล้องไหนเหมาะกับการใช้งานของเรา ซื้อแล้วคุ้มค่า ไม่ใช่ซื้อ 1000 ใช้ 100 ก็ไม่คุ้มเหมือนกัน คือพี่เจอพวกที่ชอบอวดกล้องแพงเยอะค่ะ ประเภทตัวเล็กอวดปืนโตประมาณนั้น แต่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าชัดลึกชัดตื้นถ่ายยังไง พกไว้อุ่นใจแต่ไม่รู้ว่าใช้ยังไง ซื้อกล้องโปรแต่ใช้หมวดออโต้ตลอดศก อย่างนี้ซื้อกล้อง Digimon มาใช้ก็แป่เอี่ย

  • น้องซูซาน
  • วันนี้ขอแสดงความยินด้วยที่ทับทิมต้นที่บ้านหนู
  • เป็นทับทิมทองคำ ที่ออกลูกมาเป็น RUBY POMEGRANATE 55555555555

P  อ. Lin Hui

หนูก็อยากดีใจด้วยค่ะ แต่ไม่รู้เรื่องว่าหมายถึงอะไร คือหนูโง่เรื่องต้นไม้อย่างแรงค่ะ กว่าจะรู้ว่าถั่วเขียวโตเป็นถั่วงอกแล้ววนกลับไปเป็นถั่วเขียวได้นี่ก็ตอนอายุ 28 ถ้าอาจารย์ไม่อธิบายเพิ่มสงสัยว่าต้องรอหนูเกษียณถึงจะเก็ตค่ะ - - " คือสรุปว่าไม่ฉลาดเป็นบางเรื่องค่า : D

ชาว..หัวฟู...คุยด้วยได้ไหมเนี๊ย..

...ee...

เดี๋ยวมาใหม่นะคะ...ได้เวลาวิ่งแล้วไปวิ่งก่อน...

(^_____^)

ซูซาน..

ยังเลือกไม่ได้อีกหรือจ้ะ เนี่ยพี่ถ่ายซะพรุนแล้ว เพิ่งจะรู้ว่ามีที่มายังไง ทีแรกแชะละบาทก็กลัวๆไม่ค่อยกล้าถ่ายมาก ตอนหลังถ่ายแหลกยิง สลุดถ่ายให้เพื่อนๆรูปจัดดอกไม้ จนชมกันใหญ่ว่าีมีความสามารถ เปล่าหรอกได้โฟโต้สเคปช่วย อุ๊ปส์...555

กล้องโลโก้พระโพธิสัตย์อ่านแล้วก็ขำๆพี่นุชกับอ.Lin Hui ต้องยกมือไหว้ก่อน เดี๋ยวต้องไปเล่าให้อลันฟัง

ชอบวิวัฒนาการของโลโก้เนอะ ที่เป็นเหมือนลายมือตอนจดลิขสิทธิ์ก็เท่อยู่แล้วเนอะ ไม่เปลี่ยนเยอะเท่าไหร่เลยตั้งแต่ปี 35แน่ะ 70กว่าปีแล้ว

อือ จริงๆ ก็เลือกแล้วล่ะ สองตัว แต่ยังไม่มีเวลาไปดูเองที่ร้าน ต้องเลือกตัวที่เบาหน่อย มีปัญหาเรื่องปวดหลัง ถ้ากล้องรวมเลนส์ที่ซื้อเพิ่มมันหนักมากจะใช้ไม่ไหว ถ่ายได้ไม่กี่รูปก็จอด วันก่อนไปถ่ายเยาวราชมายังปวดนิดๆ เลย ขนาดกล้องตัวนี้เบานะ โปรแกรมนั้นดีจริง เอาไปแบ่งๆ ให้เพื่อนใช้ก็ได้ เป็น freeware อยู่แล้ว ไม่เสียตังค์ และไม่ผิดเรื่องลิขสิทธิ์ด้วย... คิดถึงจัง อยากให้พี่กลับมาบ้านเราเร็วๆ

  • ไชโยหรอกได้สำเร็จแล้ว
  • April Fool's Day วันที่ 1 เมษายน
  • เป็นวันที่เขาพูดความ(ไม่)จริงกันได้ 1 วัน เท่านั้นในรอบหนึ่งปี ป็นธรรมเนียมฝรั่งชาวตะวันตกค่ะ
  • อย่าคิดมาก อย่าเครียส เล่นกันสนุกๆ
  • หลายคนคงไม่คุ้นเคยกับธรรมเนียมนี้
  • เดี๋ยว Lin Huiต้องเข้าไปทำความกระจ่างกับอีกหลายๆคนแล้วล่ะไปก่อนละ บ่าย บาย ค่ะ

P  อ. Lin Hui

อ่อ ค่ะ คือหนูไม่เก็ตเลย ไม่น่าจะถูกนับรวมเป็นถูกหลอกนะคะ แต่ไหนๆ ก็พูดถึงเรื่องต้นไม้แล้ว ก็มีข่าวร้ายจะบอกค่ะ หนูวานแม่บ้านทำตามขั้นตอนที่อาจารย์เขียนมาให้ เขายังไม่ทันทำแต่แกะห่อเทไว้แล้วคงลืม มัวแต่ไปทำอย่างอื่น นกแถวนั้นมาจิกกินไปหมดเลยค่ะ เศร้าจัง สงสัยต้องไปเอาต้นที่จารย์เพาะไว้ให้แล้วล่ะค่ะ ไม่มีบุญ

  • จะส่งไปให้ใหม่ค่ะ
  • เป็นครั้งที่สามน่าจะดีนะ
  • รับรองว่ามีประสบการครบถ้วน
  • แต่ยังไงก็มีสำรองต้นที่เพาะไว้ที่บ้านค่ะ
  • คุณอุ๊ก็งงเจอมุก วันที่1 เมษาเหมือนกัน555555555

ไม่ต้องส่งหรอกค่ะอาจารย์ เพราะ April Fool เหมือนกัน เหอๆๆ หนูไม่ได้ตั้งใจนะค้า บังเอิญอาจารย์ชี้นำ ปกติไม่ชอบโกหกใครถ้าไม่จำเป็น อิ อิ

น้องซู 

  • พี่ก็เป็นพวกบ้ากล้องมาสมัยเริ่มทำงานใหม่ๆที่สะเมิงปี 18 โน้น พอดีสมัยนั้นมีนักถ่ายรูปเมืองไทยฝีมือดีดีหลายคน เราไปดูนิทรรศการก็คลั่งเลยหละ
  • เก็บเงินใส่กระปุกซื้อ Nikon รุ่นสงคราม คือ F2 มือสองมาจากร้านแถวประตูน้ำสมัยโน้นนน โห..หนักเป็นกิโลเลย ห้อยคอที เคล็ดคอไปหลายวัน
  • สู้ไม่ไหว เลยมาซื้อรุ่น FM เล่นถ่ายขาวดำ แล้วล้างฟีล์มเองในห้องน้ำ(ทำเป็นห้องมืด)ยันสว่าง คาตา หมดเงินไปมากมาย เงินเดือนไม่กี่ตังค์ เอามาเล่นกล้องหมดโดยเฉพาะล้างอัดรูปเอง  เพราะต้องไปซื้อน้ำยาโกดักมาเล่น อิอิ บ้าซะไม่มี
  • ต่อมาลองเล่น Minonta พักใหญ่  แล้วกลับมา Nikon อีก ทำหล่นจากโต๊ะ โครม ใจหล่นไปด้วย เลยหยุดเล่นไปนานนับสิบปี
  • พอ Digital เข้ามาและภาคบังคับให้ต้องใช้กล้องถ่านงานมาทำรายงานเลยซื้อ  Fuji เป็นตัวที่สองแล้วครับ อ้อ มี Nikon ตัวเล็กๆให้คนข้างกายและลูกสาวใช้อีกตัวอนึ่ง
  • เน้นถ่ายรูปเพื่องาน และรูปชีวิตชนบทมากที่สุด

สวัสดีค่ะคุณน้องLittle Jazzที่น่ารักสุดๆ

  •  สาธุ...(อิๆๆขอไหว้ภาพเจ้าแม่กวนอิม..นะ..ไม่ได้ไหว้กล้องนะ...อิๆๆอย่าตกใจ..)..
  •  นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโค่ว กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก(สามครั้ง) นำโมฮู๊ก นำโมหวบ นำโมเจ็ง นำโมกิ้วโค่ว กิวหลั่ง กวงสี่อิมผู่สัก ทั่งจี้โต โอม เกียล้อฮวดโต เกียล้อฮวดโต เกียออฮวดโต ล้อเกียฮวดโต ล้อเกียฮวดโต ซำผ่อออ เทียงล้อซิ้ง ตี่ล้อซิ้ง นั้งลี่หลั่ง หลั่งลี่ซิง เจ็กเฉียกใจเอียงห่วยอุ่ยติ๊ง นำโมม่อออปวกเยี่ยปอล้อบิ๊ก สาธุ สาธุ สาธุ..(เผยแพร่..เพื่อมีคนไปท่องต่อ..อิๆๆ)
  • (หายากนะภาพสวยๆแบบนี้นะ..จะบอกให้)เก่าแก่..ถ้านับถือเจ้าแม่กวนอิม..คุณพี่ว่าควรนำไปขยายเก็บไว้..จะดี..อิๆๆไม่ได้ท่องมานานแล้ว..ถือโอกาส..สักหนึ่งจบ..
  • ..ตกลงคุณน้องซูซาน ซื้อรุ่นไหนค่ะ..ไว้คุณพี่เก็บตังส์ได้ก็จะซื้อแบบที่มันซูมได้..เห็นคุณพี่คุณนายดอกเตอร์สาวสวยของเรา..ถ่ายรูปมาแล้วสวยๆทั้งน๊านเลย..กล้องดิจิตอล..ไม่ได้เรื่องเลย..(ถ่ายภาพไปคนถ่าย(ภาพ)ก็จะปัญญาอ่อนลงไปเรื่อยๆ..อิๆๆ)เพราะไม่ได้ทำอะไรนอกจากกดอย่างเดียวจริงๆๆ..
  • ไหนๆก็พูดถึงเจ้าแม่กวนอิมแล้ว..ก็อนุญาตใช้เนื้อที่ในบล็อกสักนิดนำประวัติแบบสรุปๆของ.."เจ้าแม่กวนอิมภาคพันกร.."(น่าสนใจจริง จริ๊ง จริงๆ..ขอบอก..)..ต่อสักหน่อยนะคุณน้องนะ..ขอบใจหลาย..ไม่ว่ากันนะ..ขอคาราวะหนึ่งจอก..อิๆๆ
  • "เจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์ ของพระพุทธศาสนา ฝ่ายมหายาน เป็นองค์เดียวกันกับพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ในภาษาสันสกฤต ซึ่งมีต้นกำเนิดจากพระสูตรมหายานในอินเดีย และได้ผสมผสานกับความเชื่อพื้นถิ่นดั้งเดิมของจีน คือตำนานเรื่องพระธิดาเมี่ยวซ่าน ก่อให้เกิดเป็นพระโพธิสัตว์กวนอิมในภาคสตรีขึ้น เพื่อแสดงออกถึงความอ่อนโยน และแสดงถึงความเมตตากรุณา... พระอวโลกิเตศวรนั้นสามารถแบ่งภาคเพื่อโปรดสรรพสัตว์ได้มากมายทั้งปางบุรุษและสตรี ...พระอวโลกิเตศวรนี้ Sir Charles Eliot ได้ตั้งข้อสังเกตว่า "คงเนื่องมาจากความสับสนทางความคิดของชาวจีนในยุคนั้น ซึ่งบูชาเทพเจ้าต่างๆ ของตนอยู่แล้ว... พออารยธรรมพระโพธิสัตว์จากอินเดียแผ่เข้าไปถึง ได้เกิดการผสานทางวัฒนธรรมเปลี่ยนชื่อเสียงคงไว้เพียงแต่คุณลักษณะต่าง ๆ พอให้แยกออกว่าเป็นพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์" พระโพธิสัตว์กวนอิม".. ชาติสุดท้ายเป็น ราชธิดานาม เมี่ยวซ่าน เดิมเป็นเทพธิดา มาจุติยังโลกมนุษย์เพื่อมาช่วยปลดเปลื้องทุกข์ภัยแก่มวลมนุษย์ เป็นราชธิดาองค์สุดท้ายของกษัตริย์ เมี่ยวจวง ราชธิดาองค์สุดท้ายนี้ เมื่อเยาว์วัยเป็นพุทธมามกะ รู้แจ้งในหลักธรรมลึกซึ้ง ตั้งพระทัยแน่วแน่จะบำเพ็ญภาวนา เพื่อหลุดพ้นสังสารวัฏ.. พระเจ้าเมี่ยวจวงไม่เห็นด้วย จะบังคับให้เลือกราชบุตรเขย เพื่อจะได้สืบทอดราชบัลลังก์ต่อไป แต่เจ้าหญิงเมี่ยวซ่านไม่สนพระทัยเรื่องลาภ ยศ สรรเสริญ อันจอมปลอม แม้จะถูกพระบิดาดุด่าอย่างไร องค์หญิงก็ไม่เคยนึกโกรธเคืองแต่อย่างใด ต่อมาองค์หญิงสามได้ถูกขับไปทำงานหนักในสวนดอกไม้ เช่น หาบน้ำ ปลูกดอกไม้ ทั้งนี้เพื่อทรมานให้เปลี่ยนความตั้งใจ แต่ก็มีเหล่ารุกขเทวดามาช่วยทำแทนให้ทั้งหมด พระบิดาเมื่อเห็นว่าไม่ได้ผล จึงรับสั่งให้หัวหน้าแม่ชี นำองค์หญิงสามไปอยู่ที่วัดนกยูงขาว และให้เอางานของแม่ชีทั้งวัดมอบให้องค์หญิงทำคนเดียว แต่องค์หญิงมีพระทัยเด็ดเดี่ยว ไม่เกี่ยงงานการต่างๆ ก็มีเหล่าเทพารักษ์มาช่วยทำแทนให้อีก พระเจ้าเมี่ยวจวงเข้าพระทัยว่า พวกแม่ชีไม่กล้าเคี่ยวเข็ญใช้งานหนัก ก็ยิ่งทรงกริ้วหนักขึ้น สั่งให้ทหารเผาวัดนกยูงขาวจนวอดเป็นจุณไป พร้อมกับพวกแม่ชีทั้งวัด มีแต่เจ้าหญิงเมี่ยวซ่านเท่านั้นที่ปลอดภัยรอดชีวิตมาได้ พระเจ้าเมี่ยวจวงทรงทราบดังนั้น จึงรับสั่งให้นำตัวราชธิดาไปประหารชีวิต เทพารักษ์คอยคุ้มครองเจ้าหญิงอยู่ โดยเนรมิตทองทิพย์เป็นเกราะห่อหุ้มตัว คมดาบของนายทหารจึงไม่อาจระคายพระวรกาย ดาบหักถึง 3 ครั้ง 3 ครา พระบิดาทรงกริ้วยิ่งนัก โดยเข้าพระทัยว่านายทหารไม่กล้าประหารจริง จึงให้ประหารนายทหารแทน แล้วรับสั่งให้จับเจ้าหญิงไปแขวนคอ ทว่าผ้าแพรที่แขวนคอก็ขาดสะบั้นลงอีก ทันใดนั้นปรากฏมีเสือเทวดาตัวหนึ่งได้นำเจ้าหญิงขึ้นพาดหลังแล้วเผ่นหนีไปที่เขาเซียงซัน ต่อมา เทพไท่ไป๋ได้แปลงร่างเป็นชายชรามาโปรดเจ้าหญิง ชี้แนะเคล็ดวิธีการบำเพ็ญเพียรเครื่องดับทุกข์ จนสามารถบรรลุมรรคผลสำเร็จธรรม วันที่ 19 เดือน 6 ข้างฝ่ายพระบิดาเข้าพระทัยว่า เจ้าหญิงถูกเสือคาบไปกินเสียแล้ว จึงไม่ได้ติดใจตามราวีอีก ต่อมาไม่นานบาปกรรมที่พระองค์ก่อไว้ส่งผล เกิดป่วยด้วยโรคร้ายแรง ไม่มียารักษาให้หายได้ เจ้าหญิงเมี่ยวซ่านได้ทรงทราบด้วยญาณวิถีว่า พระบิดากำลังประสบเคราะห์กรรมอย่างหนัก ด้วยความกตัญญูกตเวทีเป็นเลิศ มิได้ถือโทษโกรธการกระทำพระบิดาแม้แต่น้อย ทรงได้สละดวงตาและแขนสองข้าง เพื่อรักษาพระบิดาจนหายจากโรคร้ายว่ากันว่า ภายหลังสำเร็จอรหันต์ ได้ดวงตาและพระกรคืน เคยแสดงปาฏิหารย์เป็นปางกวนอิมพันมือ องค์หญิงเมี่ยวซ่านนั้น ตอนแรกเป็นชาวพุทธ ตอนหลังเทพไท่ไป๋ได้มาโปรด ชี้แนะหนทางดับทุกข์ เหตุนี้พระโพธิสัตว์กวนอิมจึงเป็นเทพทั้งฝ่ายพุทธและฝ่ายเต๋าในเวลาเดียวกัน(อ้าว..หลับไปแล้วเหรอ..อิๆๆ)
  • อิๆๆ..คุณน้องค่ะ..ตกลงยี่ห้อไหนดี รุ่นไหนดีอย่าลืมแนะนำกันด้วยนะจ๊ะ..แต่สงสัยคุณพี่ว่ายี่ห้อ..Canon น่าจะดีแล้วนะแต่รุ่นไหนดีที่สุด.ถูกที่สุด..ต้องสอดส่องดูอีกที...ฤกษ์ดีแล้ว..อิๆๆ
  • ด้วยรักจากใจพี่ยายหมูอ้วนเอง

P  พี่หมูอ้วน

ขอบคุณที่มาลปรร. ค่ะ ตำนานก็คือตำนานค่ะ no comment มีหลายตำนานเหมือนกัน

ส่วนเรื่องที่ฝรั่งนั่นสันนิษฐานว่าเป็นความสับสนของชาวจีนคงไม่ใช่ ต้องถามว่ามีหลักฐานสนับสนุนคำพูดไหม หรือตานั่นคิดขึ้นเอง ถ้าอยากศึกษาเรื่องนี้ขอแนะนำหนังสือให้เล่มหนึ่งค่ะ "The Iconography of Avalokitesvara in Mainland South East Asia" โดย ดร.นันทนา ชุติวงศ์ ศึกษาไว้ซุปเปอร์ละเอียด เป็นวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก มีให้เลือกอ่านสองภาษา อังกฤษกับฝรั่งเศส ตอนนี้ท่านอยู่ที่ไรเดน เนเธอร์แลนด์ค่ะ



แถมท้ายบทสวดให้ค่ะพี่ สั้นๆ รวดเร็วและชัวร์ เป็นสากลที่รู้กันทั่วโลกว่าเป็นบทสรรเสริญพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร "โอม มณี ปัทเม ฮุม - Om mani padme Hum"

เดี๋ยวเลือกกล้องได้จะมาบอกค่ะ อืมม์ ไม่บอกดีกว่า ถ่ายรูปมาให้ดูกันเลยเพื่อความชัวร์

P  พี่บางทราย

แน่...สาวก Nikon มาเอง ตัวจริงเสียงจริง ใช้มาตั้งแต่รุ่นพระเจ้าเหา F2 นี่ดีมากเลยนะคะ คนเป็นถึงเลือกรุ่นนี้ ทนอึดมาก ยังมีขายมือสิบหรือยี่สิบตามสะพานเหล็กอยู่เลยค่ะ (ไม่น่าจะใช่มือสองแล้ว) จริงๆ แล้วตัวที่พี่ทำตกถ้าเปลี่ยนเป็น F2 ไม่น่าจะเป็นไร เพราะตัวกล้องแข็งแรงสุดๆ อาจจะเลนส์แตกแต่บอดี้ไม่มีรอย ประมาณนั้นค่ะ ^ ^ เดี๋ยวไว้เลือกได้ก็จะได้รู้กันเองว่าจะเป็นสาวก Canon หรือเข้าคลับ Nikon เหมือนพี่

เฉลยตัวเปรียบเทียบแล้วกันค่ะ Canon 40D กับ Nikon D80 ยังตัดสินใจไม่ได้ ใครมีประสบการณ์เปรียบเทียบระหว่างสองรุ่นนี้ช่วยรีวิวให้ฟังหน่อยนะคะ

P  พี่กะปุ๋ม

วิ่งกลับมาหรือยัง ชาวหัวฟูนี่รุ่นไหนคะพี่ แหมมุกนะเนี่ย ดีที่ตามทัน ตอนนี้กำลังเกิดความละโมบในใจ กิเลสเข้าครอบงำ อยากได้กล้อง Canon แบบรุ่นตัวอักษรเดียวค่ะ อิ อิ ราคามันลงมาเยอะจนยั่วใจ ถึงจะออกมานานหน่อยแล้วแต่ก็เป็นรุ่นโปรเลยล่ะ เพราะไม่ได้กะจะขายกินอยู่แล้ว EOS 5D + เลนส์สองตัว EF 17-85 IS UFM กับ EF 70-200/4 L แล้วไว้ค่อยซื้อเลนส์ฟิก 50 ทีหลัง

แต่เท่าที่ดูกะตังค์น่าจะซื้อแบบที่ไม่ทำให้ต้องเปลืองเยอะ คือไม่ Canon 40D+EF 17-85 IS UFM ประมาณ 50,000 ก็ Nikon D80+18-135DX ประมาณ 37,500 แต่อยากได้ตัวแรกมากกว่าค่ะ แล้วเลนส์ตัวอื่นค่อยซื้อเพิ่มเดือนหรือสองเดือนข้างหน้า

 ตอนนี้ เข้าใจว่า คงเลือก Canon 40D แล้วนะคะ พี่เอง ตอนแรกก็อยากจะซื้อรุ่นนี้ แต่พอดี ลูกมี Nicon รุ่นอื่น ที่มีเลนส์ อื่นๆ ที่เข้ากันได้อยู่แล้ว เลย ไม่ต้องเปลืองเงินมาก ตัดสินใจ ซื้อNiconไป

เดี๋ยวนี้กล้อง ที่มีคุณภาพ จะยี่ห้อไหน ที่มีคุณภาพ และติดตลาดแล้ว   ก็ใกล้เคียงกันนะคะ สำหรับ พี่ไม่ค่อยมีฝีมือ เลยไม่เลือกมาก แค่ถ่ายรูปออกมา แล้ว พอดูได้ดีหน่อย ก็พอใจแล้ว

ขอให้มีความสุข และสนุกกับกล้องใหม่ค่ะ

 

หายป่วยยังค่ะ ตามมาดูกล้องค่ะ ตกลงซื้อแล้วถ่ายภาพมาให้ดูหน่อยนะจ้ะ เผื่อจะเก็บกะตังส์ไว้ซื้อตัวใหม่มั่ง อิอิ

P  พี่แป๋ว

น่าจะหายแล้วนะเท่าที่ดู ไข้ลดกลับมาสู่อุณหภูมิปกติแล้ว แต่รู้สึกเพลียนิดหน่อย ตกลงก็เลือก Canon 40D ค่ะพี่ เลนส์ก็ 17-85 IS UFM ซื้อตัวนี้ก่อน คงจะซื้อเลนส์ซูมกับเลนส์ฟิกเพิ่ม ดูความจำเป็นอีกที เดี๋ยวลองใช้ให้เคยมือแล้วค่อยซื้อก็ได้ น่าจะได้ซื้อช่วงหลังสงกรานต์ค่ะ เพราะตอนนี้ไม่มีเวลาไปดูที่ร้านเลย คิวแน่นทุกวัน เดี๋ยวได้มาจะลองไปถ่ายแน่นอน มีคนบอกว่าจะมารับตอนตีสี่ไปถ่ายรูปปากคลองตลาด แต่หนูกลัวว่าจะได้รอหน้าบ้านถึงเช้าเพราะปลุกเท่าไหร่ก็ไม่ตื่นค่ะ อิ อิ มีอีกทริปที่ plan ไว้คือเกาะเกร็ดค่ะพี่ ไว้รอดูแล้วกัน

(*0*) สวัสดีค่ะแวะมาเยี่ยมค่ะ

เข้ามาอ่านประวัติหนอน อ่านแล้วทึ่ง ไปหลายรอบ ใชหนอนน้อย 350D

ใจก็อยากเปลี่ยนเป็น 40D เหมือนกัน แต่สงสาร350D อยู่กันมานานแล้ว

กลัวจะน้อยใจ รอโบนัส พร้อมหาคนใจดีดูแล350D ให้ได้ก่อน แล้วค่อยไปซบ

40D

กล้องดิจิตอลตัวแรกนี่เป็นฟูจิ 6500fd ส่วนกล้องฟิล์มตัวแรกนี่ FM2

ปัจจุบันนี่มีกล้อง ฟิล์ม 4 ตัว เป็น OLympus OM-G 2 ตัว ซื้อมาได้ไงก็ไม่รู้

แล้วก็ OLYMPUS TRIP 35 กล้องปัญญาอ่อนที่บอดี้คลาสสิคมาก

อีกตัวก็เป็น pentax spotmatic เป็น master piece ของแป้นเขา

ตัวนี้ไว้ถ่ายขาวดำ แต่ไม่ค่อยได้หยิบมาถ่ายเท่าไหร่ เสียงชัตเตอร์นี่นุ่ม อยากทิ้งกล้องดิจิตอลไปเลย

เข้ามาเจอกระทู้คนเล่นกล้องก็เลยคุยซะยาว เลย พอแค่นี้ละครับ

ยินดีด้วยกับ 40D เลือกหนอนดีที่สุดครับทั้ง บริการหลังการขายให้ 10 ดาวเลย

คุณฟาร์มฝัน: 40D ก็ประทับใจจริงค่ะ แต่หนักเหมือนแบกอิฐ ไม่เหมาะกับคนมีกำลังแขนน้อย ได้เอาไปลองหลายรอบแล้ว มาเขียนเป็นบันทึกไว้ด้วยค่ะ ลองของ ณ วัดโพธิ์

ไปค้นเจอรูปกล้องที่ใช้สมัยเรียนหนังสือ รักมากตัวนี้ น้าให้มา แต่โดนงัดห้องพักที่อพาร์ทเม้นท์ หายแว้บตามระเบียบ เซ็งเลย ใช้ได้แค่ไม่ถึงปี คิดถึงจัง ใช้ดีด้วย Minolta Maxxum 7000 รุ่นปู่ทวดของกล้องดิจิตอล เป็น Semi-SLR รุ่นต้นๆ ผลิตตั้งกะปี 85 'The first true 35mm SLR autofocus camera that had a successful design was the Minolta Maxxum 7000'

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท