นายสังเวียร
นาย นายสังเวียร เวียร พจน์พนาเลิศ

ทันสมัย.....แต่ไม่พัฒนา


ประเทศไทยทันสมัย.....แต่ยังไม่พัฒนา

ทัศนคติ...และค่านิยมของคนไทยปัจจุบัน...เราคิดกันว่า....คนที่ประสบความสำเร็จ...คือ...คนร่ำรวย

คนที่ประสบความสำเร็จ...คือ...คนร่ำรวย   คนรวย...คือ...คนดี

เพราะฉะนั้น..เราก็สอนกันแต่ว่า...ต้องรวย...ต้องรวย

จะรวยด้วยวิธีใด....ไม่สำคัญ..ขอให้รวย

แล้วเราบอกว่า...มนุษย์..เป็นทรัพยากร...    เราต้องการรวย..ก็ไปหาทรัพยกรที่ทำให้เรารวยได้..เข้ามา

สถาบันการศึกษา...ก็ผลิตทรัพยากร..ที่ทำให้รวยได้....ออกมา....

เรื่องนี้...อันตรายมาก     ถ้าสังคมเบี่ยงเบน...วิปริต..ผิดปกติ     จะเกิดอะไรขึ้น

ถ้าสังคมบอกว่า...ฉันต้องการรวย..โดยไม่สนใจว่า..จะรวยได้ด้วยวิธีใด

โกงกิน..ทุจริต..คอร์รัปชัน...เอารัดเอาเปรียบใคร...ไม่สนใจ..ขอให้รวย

สถาบันการศึกษา..ก็ต้องผลิตทรัพยากรมนุษย์..ตามที่สังคมต้องการ..ออกมาป้อนตลาด..

เราก็จะมี   คนชั่ว..คนเลว..เจ้าพ่อ....นายบ่อน..ผู้มีอิทธิพลเต็มบ้านเต็มเมือง

แล้วอนาคตของบ้านเมือง..สังคม..และลูกเต้าของเรา.....จะเป็นยังไง

 

      อย่าประมาทนะครับ..อย่าคิดว่ามันไม่เกิด    ถามตัวคุณเองซิว่า.........

ตอนนี้..คุณเจอคนเลว..ที่ร่ำรวย..คุณยกมือไหว้ไหม?     คุณเจอข้าราชการ..นักกการเมือง...ที่ทุจริต 

คอร์รัปชั่น..โกงกินบ้านเมือง แต่ได้เป็นใหญ่เป็นโต..คุณยกมือไหว้ไหม?  คุณเจอคนชั่ว..คนเลว..

นายบ่อน...เจ้าพ่อ..ผู้มีอิทธิพล....แต่รวยคุณยกมือไหว้ไหม?

 

                   "คำตอบที่คุณตอบ..คืออนาคตของประเทศไทย"

หมายเลขบันทึก: 172956เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ คุณสังเวียร

การยกมือไหว้เป็นธรรมเนียมของไทย

ตอนยกมือไหว้เขา ไม่ได้นึกถึงประวัติเขาค่ะ

สรุปดิฉันไหว้ค่ะ เพราะเคารพวัฒนธรรมที่ดีงามของไทยเรา

แวะมาเยี่ยมจ๊ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทาย แล้วสะดุดกับประเด็นต่างๆของคุณสังเวียร

ที่คุณยกมาเป็นเรื่องน่าคิด

การทำให้คนรู้ทันวงจรวิปริต ถือเป็นการเพิ่มพลังสีขาวค่ะ 

ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณครูจิตติมา

  • ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยนเยียนครับ
  • ผมเคารพในความคิดเห็น ที่มีเหตุผลที่ได้แสดงมาครับ ยอมรับในตรงนี้ เพราะคิดว่าคนเรามีความคิดที่แตกต่างกันได้เป็นธรรมดา แต่เราจะไม่แตกแยกกัน เพราะเราเป็นคนไทยเหมือนกัน
  • บ๊าย บาย เจอกันใหม่ สวัสดีครับ

สวัสดีครับคุณบ้านเรา

  • ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม และยินดีที่ได้รู้จักครับ
  • ที่พูดๆไปเพียงแค่อยากแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ออกมา อีกมุมหนึ่ง ที่สังคมอาจจะมองข้ามไป ไม่ได้มีเป้าประสงค์ที่จะพาดพิงใคร คนเรามีความคิดความเห็นที่มีเหตุมีเหตุผล หากมีโอกาสแลกเปลี่ยนกันก็น่าจะดีนะครับ เรามีความคิดที่แตกต่างกันได้ แต่เราไม่ได้แตกความสามัคคีกัน เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน

สวัสดีครับอาจารย์

ที่นี่ประเทศไทยครับ คนส่วนใหญ่นับถือความรวย ความหรูหรา ขับรถแพงๆ แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าราคาแพง แต่คนเราในปัจจุบันไม่ได้คิดถึงความดีกันเลยครับ ผมได้ฟังท่าน ดร.อาจอง ท่านบอกว่านักเรียนของท่านต้องเป็นคนดีก่อน แล้วค่อยให้เก่งที่หลัง เพราะคนที่ทำความดี มีความดีแล้วทำอย่างไรก็ง่าย มีสติ แต่บ้านเรามันสุดโต่งครับรวยสุดๆ แต่คนจนก็จนสุดๆ เหมือนกัน ต้องร่วมมือกันครับ

ึคนที่ทำดี แล้วไม่หวังผลประโยชน์ คนนั้นแหละที่ประสบความสำเร็จ

     สวัสดีครับ คุณประโยชน์

  • ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม
  • ใช่ครับ ดีต้องมาก่อนเก่ง บ้านเมืองถึงจะเจริญรุ่งเรือง
  • ถ้าเก่งอย่างไรก็ตามแต่ไม่ดี  บ้านเมืองก็คงจะล่มจม
  • คนที่รวยสุดกู่ก็คงนึกไม่ออกหรอกครับว่าคนจนถึงที่สุดมันเป็นยังไง  เพราะไม่เคยสัมผัส นั่งนึกอยู่ในใจนึกยังไงก็นึกไม่ออกครับ หึๆๆ 
  • เป็นกำลังใจให้ครับ  

     สวัสดีครับ คุณ jumpzz

  • ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม
  • อยากให้มีคนเช่นที่ว่านี้เยอะๆ ครับ "ทำดีแล้วไม่หวังผลประโยชน์"  บ้านเมืองจะได้เจริญๆๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท