มะม่วงอกร่องอร่อยมาก ๆ


มะม่วงอกร่อง หวานจากธรรมชาติจากแผ่นดินและน้ำใจของผู้คน

บ้านเสม็ดงามเป็นหมู่บ้านที่มีสภาพเป็นเกาะเล็ก ๆ  (เล็กจริง....เพราะสามารถเดินได้ทั่วเกาะภายในเวลาไม่นาน) ในตำบลหนองบัว อำเภอเมืองจังหวัดจันทบุรี  เป็นเกาะที่มีน้ำเค็มล้อมรอบ เมื่อก่อนถ้าคนในอำเภอเมืองจะไปเสม็ดงามต้องนั่งเรือหางยาวจากท่าแฉลบ  ไปขึ้นเกาะที่ท่าลุงวิน...เล่าเรื่องมะม่วงอกร่องดีกว่าค่ะ....เดี๋ยวยาว  เพราะจริง ๆ แล้วถึงแม้ว่าที่นี่เป็นเกาะเล็ก ๆ แต่ มีสิ่งที่เป็น The Best อยู่หลายอย่างค่ะ

ช่วงนี้เป็นหน้ามะม่วง...ชาวบ้านที่เสม็ดงามนิยมปลูก "มะม่วงอกร่อง"  พูดง่าย ๆ ว่าตรงไหนมีบ้านคน ตรงนั้นต้องมีต้นมะม่วงอกร่อง.. ที่สำคัญอร่อยมาก ๆ  ด้วย  มะม่วงอกร่องของเสม็ดงามมีผิวออกเขียว ไม่ใช่เขียวแบบเขียวเสวยนะคะ...เขียวออกเหลือง ...และเนื้อจะเป็นสีเหลืองสวยน่ากิ๊น น่ากิน  เมล็ดมักจะลีบด้วย...

กรรมวิธีในการปลูกไม่มีอะไรซับซ้อน  ไม่ต้องรดน้ำ  ไม่เห็นเค้าฉีดยาด้วย...แต่เมื่อมะม่วงออกดอก ติดผลแล้ว ก่อนจะเก็บผลเนี่ย ชาวบ้านจะค่อนข้างพิถีพิถันขนาดว่า "ประกันคุณภาพ" ได้ ในการเลือกเก็บเพื่อให้ได้มะม่วงที่แก่กำลังดี (ไม่ใช่แก่เกินกำลัง) สอยโดยใช้ตระกร้อ ที่ทำจากผ้า...น้ำมาล้างยางที่ติดอยู่ตามผิวของมะม่วงออก  ไม่งั้น จะทำให้มะม่วงเน่า.....  คัดเลือก ลูกที่แก่พอเหมาะ นำไปบ่ม...ไม่กี่วัน ก็เอาไปฝากบ้านญาติพี่น้อง...ที่เหลือก็ขายที่ตลาด หรือไม่ก็พ่อค้าในตลาดจะเข้ามาซื้อถึงที่....ส่วนที่เน่าเสียนิดหน่อย หรือดูว่าคุณภาพไม่ถึงขั้น...คุณไม่ได้กินหรอก เพราะชาวบ้านเค้าเอาไว้กินเอง....ผลผลิตที่นี่ค่อนข้างน้อย  ดังนั้นมะม่วงอกร่องเสม็ดงามอาจจะไม่มีจำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาดจังหวัดอื่น....เสียดายจัง!!! อยากให้กินของอร่อย ๆ กัน

มะม่วงอกร่องเสม็ดงามนอกจากจะหวานอร่อยโดยธรรมชาติของพื้นที่จนลืมไม่ลงแล้ว  คนที่ได้เข้าไปสัมผัสที่หมู่บ้านยังได้พบความหวานจากน้ำใจจากธรรมชาติของคนเสม็ดงามอีกด้วย....รับรอง!!!

หมายเลขบันทึก: 172699เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาทักทายค่ะ เนื่องจากเป็นคนที่ชอบรับประทานมะม่วงมาก ๆ แทบทุกวัน ยิ่งช่วงนี้ราคาไม่แพง

เนื่องจากกำลังออกดอกอกผลเยอะเลยค่ะ

ผักกาดค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาทักทาย ไม่ทราบว่าเคยกินมะม่วงอกร่อง ของเสม็ดงามหรือเปล่าคะ??? ช่วงนี้กำลังออกพอดี...ทานกับข้าวเหนียวอร่อยค่ะ...

ชอบกินมะม่วงอกร่องมากอยากหามาปลูกบ้างจะหาพันได้ที่ไหนค่ะ

แวะมาชม เพื่อจะใช้กับ สวนมะม่วง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท