การกีฬาสร้างความสัมพันธ์


การเล่นการกีฬานั้นสารมารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกลุ่มเพื่อนและสังคม

การกีฬาสร้างความสัมพันธ์

          การได้พบปะกันโดยการเล่นการกีฬาสัมพันธ์นั้น นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่นอกจากได้รับความสนุกสนานและความบันเทิงแล้วยังได้สร้างความสัมพันธ์ไว้ด้วยการสร้างความผูกพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงานต่างหน่วยงานกันอีกด้วย ทั้งยังได้สร้างความระลึกถึงกันด้วย

          เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมาผมเองได้มีโอกาสไปร่วมงานกีฬาสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มการจัดการศึกษาสำหรับผู้ด้อยโอกาสและเด็กพิการกลุ่มที่ 5 ครั้งที่ 1 ที่สนนามกีฬาสมโภชเชียวใหม่ 700 ปี ซึ่งประกอบด้วยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์  โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ โรงเรียนศรีสังวาลย์   โรงเรียนโสต ฯ และศูนย์การศึกษาพิเศษ ฯ เขต 8 และศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน พะเยา เชียงราย ลำพูนและลำปาง

          ซึ่งมีเพื่อนร่วมงานมาร่มการแข่งขันกีฬากันอย่างพร้อเพรียง ในการแข่งขันการกีฬานั้น มีกีฬาแบบสากลที่นิยมแข่งกัน เช่น ฟุตบอล 7 คน วอลเลย์บอล แชร์บอล เป็นต้น

         สิ่งที่ได้คือความรู้สึกที่ผ่อนคลายจากอารมณ์ที่เคร่งเครียดจากการทำการมำงานในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนั้นได้พบปะเพื่อนฝูงที่เคยรู้จักและที่สำคัญคือการได้รู้จักเพื่อนสมาชิกใหม่ ๆ  ที่เข้ามาทำงานในภายหลัง ทำให้มีโอกาสได้สนทนาประสาเพื่อนฝูง ซึ่งสามารถทำให้ผ่อนคลายอารมณ์ และเก็บความรู้สึกในฐานะที่เป็นกัลยาณมิตรไว้กัน เพราะโอกาสที่พวกเราจะได้พบเจอนั้น มันไม่๕อยมีโอกาสเท่าไรนัก

         แต่สิ่งหนึ่งที่เราพอเห็นคือการใช้เวลาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ  ในการแข่งขันนั้น เวลาน้อยไปหน่อย แค่วันเดียวมันเป็นเวลาที่สั้นมาก เพื่อน ๆ เขาก็บอกอย่างนั้น น่าจะมีเวลาสัก 2 วันผมว่ากำลังดีเพราะจะได้แข่งขันอย่างเต็มที่ เพราะนาน ๆ  มีครั้ง แต่ละหน่วยงานก็เดินทางมาไกลเหลือเกิน

         เราไม่หวังหรอกว่าจะได้รางวัลอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันเท่านั้นเอง  สิ่งหนึ่งที่พอสังเกตเห็นคือ นักกีฬาหรือว่ากองเชียร์ค่อนข้างน้อยไปหน่อยช่วงเช้าก็หนาตาบ้างพอช่วงบ่ายก็บางตาลง เนื่องจากแต่ละท่านที่มาจากต่างจังหวัดอาจจะหาเวลาไปเปิดหูเปิดตาในเชียงใหม่บ้าง พักผ่อนบ้างก็ว่ากันไป

         แต่ผมว่าการกีฬานั้นสร้างให้เรามีรอยยิ้มเสียงหัวเราะและเปิดใจกว้าง มีมุมมองที่ดี ๆ  ไม่ว่ากลุ่มไหนทีมใดจะชนะได้รางวัลเราก็มีความยินดีและดีใจ ถือว่าเราได้สร้างและปลูกฝังคุณธรรมไปด้วยภายในตนเอง หรือคุณธรรมเกิดขึ้นแล้วสำหรับเรา   การแข่งขันหรือการเล่นการกีฬานั้นเป็นสิ่งที่สามารถสร้างให้เรามีความสุขได้เช่นเดียวกันนะครับ ถึงแม้ว่าเป็นแค่นักกีใสมัครเล่นหรือนักกีฬาอาสาสมัครก็ตามเถิด ผมว่ามันอยู่ที่จิตใจของคนเราต่างหาก

คำสำคัญ (Tags): #นักกีฬา
หมายเลขบันทึก: 172518เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2008 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ พี่เฉิน

แวะมาให้กำลังใจค่ะ

สู้ สู้ ค่ะ

ขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ

คุณเฉิน

พี่ก็ไปร่วมกีฬา กระชับสัมพันธ์ เห็นเฉินอยู่นะ ตอนใส่กระโปรงม่วง ชมพูนะ

น่ารักจัง อ้อมีอีกตอนที่ลงแข่งชักกะเย่อ พี่เห็นเฉินกับองุ่นด้วย

พี่ก็ลงท้าดวนเหมือนกัน สุดท้ายก็แพ้ ไม่เป็นไร น้ำใจนักกีฬาอยู่แล้ว

แต่ปวดไปทั้งตัวนี้ซิ ทรมานมาก กว่าจะหาย 3 วันเนาะๆ

แวะมาทักจ๊ะ

คงใช้แรงเยอะสิครับ หายหรือยังน่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท