เด็กหัวแข็ง มักจะมีวจารณญาณของตนเอง


เด็กประเภทนี้ โตขึ้นจะมีปณิธานที่แน่วแน่ มีความเชื่อมั่นตนเอง กล้าตัดสินใจด้วยตนเอง

       "ลูกของฉันไม่สนใจคนอื่นเลย คิดจะทำอะไรก็ทำตามนั้น ฉันหนักใจเหลือเกินค่ะ กลัวว่าไอคิว ของเขาจะไม่พัฒนาสูงขึ้น" นี่เป็นเสียงหญิงคนหนึ่ง ซึ่งอยู่ข้างบ้านผม พูดให้ผมฟังถึงปัญหาของลูก

     ผมฟังแล้วก็ตอบให้เขาสบายใจว่า เด็กประเภทนี้เป็นเด็กที่พ่อแม่ทุกคนไม่จำเป็นต้องหนักใจมากนัก ต้องดูกันให้ยาวไกล  จากที่ผมเคยศึกษามา เด็กประเภทนี้ที่เรามองว่าเป็นเด็กหัวแข็ง ไม่สนใจใคร เติบโตขึ้นเป็นหนุ่มสาวจะมีปณิธานที่แน่วแน่ มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง กล้าตัดสินใจด้วยตนเอง  ถ้ามองเด็กอีกด้านหนึ่งคือกลุ่มเด็กที่หัวอ่อนนั้น พูดง่ายๆว่า เด็กกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ จะเป็นผู้ตาม มีความคิดหวังผู้อื่นนะครับ

    

หมายเลขบันทึก: 169528เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 01:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ที่วิเคราะห์มาน่าจะถูกนะคะ แต่ไม่ใช่หัวแข็งและก้าวร้าว และมาฟังใครเลยนะคะ

  • ไม่ค่อยรู้เรื่องเด็กเท่าไร เพราะไม่ค่อยมีเด็กในความดูแล ครับ อิๆ
  • สวัสดีครับ แวะมาทักทายยามเย็นครับผม

 

  • มาดู
  • เชื่อว่าเด็กที่มีความเชื่อมั่น
  • มีจินตนาการเป็นสิ่งดีครับผม
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณ..คุณSasinanda

 ที่เข้ามาเยี่ยมและให้ข้อคิด เพราะยังมีเด็กอีกหลายคนที่ไม่เป็นตามนี้ ...แต่ที่ผมหยิบมาเล่านั้น ประมาณ 80 % ครับ

  • สวัสดีค่ะ  มาหาอ้วน
  • จากประสบการณ์ที่ผ่านมา  พบว่า  เด็กส่วนมากที่มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง  จะเป็นคนที่กล้าคิด  กล้าแสดงออก  และมักจะเป็นผู้นำเสมอค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ 

   

 

 

 

 

หวัดดีครับมาหาอ้วน

         จากประสบการณ์ที่มีเด็กหลายๆ คน( ลูกๆ ผมนะครับ )  ขนาดผมเลี้ยงเองแต่ละคนยังไม่เหมือนกันเลย คนโตชอบพูดคุย เล่นกับเพื่อนๆ ไปเรื่อยๆ  แต่คนเล็กชอบเก็บตัวอ่านหนังสือ เล่นคอมพิวเตอร์  แต่ถ้าเขาอยู่ด้วยกันเขาก็คุยกันรู้เรื่อง เล่นเกมส์ด้วยกันได้  ไม่มีความรู้สึกแตกต่างเลยครับสำหรับผม  เรามาดูพัฒนาการของเด็กกันดีกว่าดีขึ้นหรือเปล่า  หรือไม่มีพัฒนาการแล้วค่อยคุยกันอีกครั้งนะครับ

เราก็เป็นอย่างนี้เหมือนกัน ไม่ค่อยฟังใคร ชอบคิดเอง ทำเอง อยู่ตลอด ไม่ชอบให้พ่อแม่มาก้าวก่าย หรือคอยช่วยเหลือ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท