เวที ... "เด็กเมืองปาย"...กับความสร้างสรรค์


 

 

...............

เป็นเรื่องของความบังเอิญในช่วงที่ดิฉันได้รับเชิญไปเป็นวิทยากร... "วิถีพุทธสู่ความสุขในการทำงาน" ที่ ปาย - แม่ฮ่องสอน... คุณเอก -จตุพร ชักชวนไปร่วมกระบวนการเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของเด็กและเยาวชนปาย... นำโดยพี่รอน ที่ริเริ่ม... สำหรับการถอดบทเรียนในการทำกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน โดยคิดว่าน่าจะตั้งต้นมาจากเด็ก... เอง...

 

ไม่ใช่เป็นผู้ใหญ่คิดให้...ทำ

 

ดิฉันกับคุณเอกไปเจอ...เด็ก - ผู้ใหญ่ใจดีหลายท่านนั่งรอ เมื่อเราไปถึงก็เริ่มกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงการถอดบทเรียนของการทำกิจกรรมที่ผ่านมาของเด็กและเยาวชน "ปาย" แรกๆ เวทีอาจเริ่มไปช้า ดิฉันมองว่าอาจเป็นเพราะเด็กยังไม่คุ้นเคยกับกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบนี้มาก่อน

 

แต่ว่าพอไปสักพัก... ด้วยการนำของ พี่เอกของน้องๆ...

 

กระบวนการก็ลื่นไหลมากขึ้น... พี่รอนบอกว่า "อยากให้เด็กช่วยคิดแผนโครงการ" ออกมาด้วย... นับว่าเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะ เมื่อมองย้อนกลับไป เด็กเขาถูกผู้ใหญ่บอกให้ทำ... แต่นี่เหมือนเป็นการเปิดประตูไปสู่ "วิถี"ใหม่ที่สร้างความเป็นมนุษย์ เพื่อให้เกิดการคิดเป็น ทำเป็น และที่สุด -------> รักและหวงแหนในชุมชนตนเอง

 

จากการที่ได้เรียนรู้ในเวทีนี้ ดิฉันชอบ... ลักษณะการมองปัญหาและวิเคราะห์ปัญหาเด็กในชุมชน ซึ่งเป็นปัญหาที่ผู้ใหญ่เองมองและคาดไม่ถึงว่าจะมีเกิดขึ้น อาจจะเป็นเพราะว่า เด็กนั้นมีความใกล้ชิดกัน และเข้าถึงกันจึงทำให้เขารับรู้เรื่องราวและปัญหากันได้อย่างลึกซึ้ง

 

ในช่วงของการวางแผน เพื่อขับเคลื่อนพลังของเด็กและเยาวชนนั้น ผู้ใหญ่ใจดีต่าง พากันตั้งวงแลกเปลี่ยนกันอยู่ห่างๆ ดิฉันอาศัยช่วงเวลานี้เก็บเกี่ยวการเรียนรู้จากเด็กๆ ไปด้วย เขามีอะไรมากมายให้เราได้เรียนรู้กระบวนการทางปัญญาของเขา ดิฉันชอบการวิเคราะห์ และมองหาหนทางที่พยายามจะช่วยเหลือ ส่งเสริม และพัฒนาเด็กในชุมชน เด็กๆ เขามีวิธีการผลัดกันพูด คิด สะท้อน ตามมุมมอง ในโลกใบใหญ่ของเขา เขามีพลังแห่งศักยภาพแฝงไว้อยู่อย่างมาก

เรา "ผู้ใหญ่" นั้นเป็นเพียงผู้ให้โอกาส...เขาได้สร้างและขยายโลกใบใหญ่ให้ใหญ่ยิ่ง

 

เวที...แรก นี้ถือว่าเป็นความท้าทาย ในบทสนทนาหนึ่งที่ดิฉันได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคุณเอก... คือ เรา ...ผู้ใหญ่นั้น...มีบทบาทที่จะเอื้อ อำนวยให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เด็กนั้นเขามีพลังการขับเคลื่อนไปของเขาได้เองอยู่แล้ว หากเราสามารถจัดโอกาสแห่งเวทีเรียนรู้นี้ได้เกิดเมื่อไร เมื่อนั่น ความยั่งยืนย่อมคืบคลานเข้ามาสู่...วิถีเขามากขึ้น

 

 .......................................................

ถอดบทเรียน...เวทีเด็กปาย

18 กุมภาพันธ์ 2551

หมายเลขบันทึก: 167349เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2008 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตามมาเรียนรู้ครับ

สวัสดีค่ะ...เพชร..และพี่ bangsai

...

เป็นเรื่องที่น่าปลื้มและน่ายินดีมากเลยค่ะ..

สำหรับความตั้งใจของเด็ก...

เรา "ผู้ใหญ่" ต่างช่วยกันสนับสนุน...ค่ะ

(^____^)

กะปุ๋ม

สวัสดีครับ อ.กะปุ๋ม

เพิ่งมีโอกาสค้นและตามมาอ่านครับ

ผมมีโครงการ"วิถีธรรม นำทักษะ ด้วยสุนทรียสนทนา"ที่ปาย เร็ว ๆนี้ครับ(ว่าจะเชิญอาจารย์มาปายอีกครั้ง...อ.ขจิตมา...ปล่าว??)

เป้าหมายเยาวชนนอกโรงเรียน 80 คน มีใครจะสมัครมาทำ Dialoqe ช่วยท่านสมคบ...สมัครด่วน !!!

สวัสดีค่ะ...พี่รอนP  Mr. Kraton Pai

...

ยินดีอย่างยิ่งขึ้น...

เพราะนี่เป็นก้าวเริ่มแรก...หากเราวางพื้นฐาน...ไว้ดี..

เมื่อนั้น..เราจะมีฐานทางจิตนำชีวิตที่เข้มแข็ง...

...

พี่แอ๊ด...ว่างัยไปกับปุ๋มมั๊ย...

ช่วยกัน...ค่ะ

(^____^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท