ความสุขในการทำงาน “โรงพยาบาลยโสธร”


ความสุขในการทำงาน โรงพยาบาลยโสธร 

......................................................

ทางกลุ่มงานจิตเวช นำโดยพี่หน่อย - นภาพร  ตั้งพูลผลวนิชย์ ได้จัดทำโครงการพัฒนาบุคลากร เรื่อง ความสุขในการทำงาน ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปี 2550 ทั้งหมดสามรุ่น เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและพัฒนากระบวนการทางจิตใจ ...

 

กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อมีเป้าหมายเพื่อให้บุคคลได้เรียนรู้และรู้จักตนเอง เข้าใจในตนเอง... เพราะเมื่อบุคคลเกิดการเข้าใจในตนเอง ก็จะก่อให้เกิดความเข้าใจในผู้อื่น กระบวนการทางด้านจิตวิทยาเรามุ่งเน้นให้บุคคลได้เรียนรู้จักตนเองทุกแง่มุมมากกว่าที่จะไปจ้องมองหรือค้นหาทำความรู้จักคนอื่น

 

เมื่อใดที่เราเกิดความเข้าใจในตนเองอย่างลึกซึ้ง รู้เหตุแห่งความเป็นไปในตนเองแล้ว ยอมรับในตนเอง ย่อมเป็นการง่ายที่จะมองเห็นและทำความเข้าใจในสรรพสิ่งต่างๆ รอบด้านเรา

 

ในการทำงานก็เช่นเดียวกัน นับวันกระบวนการทำงานของมนุษย์เรานั้นเริ่มห่างไกล ความเป็นมนุษย์และระดับลึกลงไปในจิตวิญญาณทั้งของตนเองและบุคคลอื่น ระดับลึกของการแสดงออกแห่งเหตุที่ก่อให้พูด และกระทำนั้นมีปัจจัยมากมายที่ซ่อนอยู่ในระดับลึกทางวิญญาณของบุคคล เมื่อเราไม่พยายามทำความเข้าใจภายในตนเองก่อน ก็เป็นการยากที่เราจะไปทำความเข้าใจและเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบนอกตัวเรา -------> เฉกเช่นเดียวกัน การทำงานที่มุ่งไปทางผลเชิงรูปธรรม อันเป็นเป้าแห่งการทำงาน ทำให้คนทำงานรู้สึกตึงเครียดมากขึ้น ขัดแย้งกันมากขึ้น ไม่เข้าใจมากขึ้น ท้ายที่สุด เกิดความรู้สึกไม่มีความสุขในการทำงาน แม้จะมีกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพงานต่างๆ แต่ที่สุดดิฉันมองว่ายังมีความล้มเหลว เพราะ หัวใจคนทำงานยังไม่มีความสุขที่แท้ต่อกิจการงานที่ตนเองทำ

ต่างๆ เหล่านี้ย่อมเป็นอุปสรรคต่อการผลักดันให้ บุคคล เดินไปในทิศทางสมดุลใน ชีวิต  

...........................................................................................

หมายเลขบันทึก: 165399เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ

-บรรยากาศเห็นแล้ว ช่างสุขจริง ทำยังไงหนอถึงจะทำได้จ๊ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท