จาคะ… "สละ" กับคนรักจักรยาน


จาคะ กับคนรักจักรยาน

 

เรื่องเล่าดีดี .... อยากบอกเล่าสู่กันฟัง

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่รักการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ การเดิน วิ่ง และปั่นจักรยาน....

 

คนปั่นจักรยานหรือใช้จักรยาน ดิฉันเชื่ออย่างหนึ่งว่า... เขาต่างได้มีส่วนให้คุณต่อสังคม และโลกนั่นคือ ทำให้โลกนั้นร่มเย็นยิ่งขึ้น และโดยเฉพาะโลกแห่ง ภายใน ------>  ลดโลกร้อน ลดความร้อนรุ่ม...

 

วันนี้ได้อ่านเรื่องเล่าดี ดี... จึงนำมาบอกเล่าต่อค่ะ

 

ชาวจักรยานไม่ทิ้งกัน !!! ขอเชิญชวนชาว ThaiMTB ร่วมส่งกำลังใจและช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลคุณ โอ๋ การบินไทย =====

nbt ชาวจักรยานไม่ทิ้งกัน !!! ขอเชิญชวนชาว ThaiMTB ร่วมส่งกำลังใจและช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลคุณ โอ๋ การบินไทย =====

webmaster

จากกระทู้ สมาชิกชมรมพระราม 9 ที่ล้มเมื่อเช้าวานนี้ อาการเป็นอย่างไรบ้าง

รายละเอียดคร่าวๆเกิดอุบัติเหตุขณะปั่นเสือหมอบที่มอเตอร์เวย์ที่รุนแรงมาก คุณโอ๋ การบินไทย เกิดอาการเลือดคั่งในสมอง ต้องได้รับการผ่าตัดหลายครั้งแล้ว อาการยังน่าเป็นห่วง อยู่ในห้อง ICU

ข้อมูลล่าสุดที่ได้รับ
- คุณโอ๋ไม่ได้ทำประกันภัยอะไรไว้เลยครับ
- ปัจจุบันสมองซีกหนึ่งหยุดบวมแล้ว แต่ยังไม่รู้สึกตัวใน ICU

ครอบครัวอยู่ในระหว่างปรึกษาหารือเพื่อย้ายตัวไปรักษาตัวต่อใน รพ.รัฐบาล ซึ่งปัจจุบันอยู่ รพ.พระราม 9 ตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุค่ารักษาสูงมาก

จึงขอเชิญชวนชาวจักรยาน ร่วมแสดงน้ำใจคนละเล็กละน้อย ช่วยกันโอนเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล ที่เบอร์บัญชีของภรรยาคุณโอ๋ตามนี้ครับ

ชื่อบัญชี: คุณสุดารัตน์ อนุกูลยุธธน
บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาย่อยการบินไทย
เลขที่บัญชี: 079-1035-603

ปัจจุบันการโอนเงินผ่าน ATM สะดวกมาก ตลอด 24ชม. โดยต้องทำรายการที่ตู้ ATM ธนาคารที่ท่านมีบัญชี(ตู้สาขาไหนก็ได้) และเลือกโอนเงินเข้าบุคคลอื่น เมื่อกดเลขบัญชีแล้วจะแสดงชื่อบัญชีให้ตรวจสอบอีกครั้งนึงครับ

ในนามคนรักจักรยาน.... ธรรมชาติ และสุขภาพ.... ขอให้คุณโอ๋...ฟื้นตัวโดยเร็วนะคะ

..................................................................

ต่อด้วย...

นักปั่นรอบโลกเพื่อสันติภาพชาวเนปาล "พุชคาร์ ชาห์" มาถึงเมืองไทย

ปั่นสันติภาพรอบโลก

..จักรยาน ได้พิสูจน์ตัวให้เห็นเป็นร้อยปีแล้วว่า สามารถรับใช้การเดินทางได้อย่างไร้ขีดจำกัด รวมถึงการปั่นด้วยแรงน่องท่องไปทั่วโลก

..ศักยภาพดังว่า ช่วยให้คนที่คิดใช้ตนเองเป็นสื่อมนุษย์ เคลื่อนที่ไปยังจุดต่าง ๆ เพื่อส่งสาร รณรงค์ เผยแพร่ ทำได้ง่ายดาย และอิสระ ตัดภาระค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและอื่น ๆ อีกจิปาถะ

..คนที่เดินทางรอบโลกด้วยจักรยานสองล้อติดต่อกันมาแล้วสิบปี โดยมีเงินติดตัวตอนเริ่มต้นเพียง 50 บาท ก็มีตัวจริงให้เห็น

..พุชคาร์ ชาห์ นักเดินทางด้วยจักรยานชาวเนปาล วัย 40 คือคนที่ผมกล่าวถึง เขาแวะมาพบถึงโรงพิมพ์ เพียงเพื่อบอกว่ามาถึงเมืองไทยแล้ว เป็นประเทศที่ 117

..พุชคาร์ ขี่จักรยานรอบโลก โดยออกจากเนปาลตั้งแต่ วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 เพื่อเรียกร้องสันติภาพ หลังจากเข้าร่วมกับขบวนการประชาธิปไตย จนถูกจับกุมคุมขังอยู่พักหนึ่ง ซึ่งสะเทือนจิตใจเขาเป็นอย่างมาก เมื่อได้รับการปล่อยตัว จึงตัดสินใจออกเดินทางสู่โลกกว้าง เพื่อแสวงหาความสงบและสันติภาพ

..เพราะในโลกนี้ยังมีการสู้รบกันที่โน่นที่นี่ ทั้งเรื่องเกี่ยวกับชาติพันธุ์ ความขัดแย้งทางการเมือง มีการเข่นฆ่าทำลายล้างไม่จบสิ้น

..“เมื่อถึงประเทศต่าง ๆ ถ้ามีโอกาสพบบุคคลสำคัญระดับชุมชน ก็จะเรียกร้องขอแรงช่วยผลักดันให้เกิดสันติภาพ” โดยพุชคาร์จะไม่นัดหมายล่วงหน้า เพราะไม่มีทีมงานสนับสนุน ขี่มาคนเดียว จึงเลือกใช้วิธีเคาะประตูขอเข้าพบ ถ้าไม่รับก็กลับ

..นักปั่นรอบโลกคนนี้บอกว่า ถึงจะไม่ได้พบผู้นำ แต่ได้พบสื่อมวลชน จนมีหนังสือพิมพ์ทั่วโลกลงข่าว บทความเรื่องของเขามาแล้ว 350 ฉบับ มีผู้รับรู้หรือได้อ่านเนื้อหาข้อเรียกร้องของเขาแล้วหลายล้านคน

..พุชคาร์ต่างกับนักรณรงค์ตรงไม่มีป้ายเรียกร้องใด ๆ จักรยานเสือภูเขาคันเก่า ๆ ของเขามีแต่กระเป๋าสัมภาระ เสื้อผ้า เครื่องนอน ไม่มีป้ายโฆษณาสินค้าที่ให้ทุนสนับสนุน เพราะเขามีเหตุผลว่า ต้องการขี่จักรยานเรียกร้องสันติภาพ ไม่ใช่ขี่หาเงิน

..เงินก็ไม่มี รายได้ก็ไม่หา เขาสามารถท่องโลกได้อย่างไร พุชคาร์ บอกว่า ปัจจัยหลักคืออาหาร ที่รับประทานวันละ 2 มื้อ เขาใช้วิธีขอรับบริจาค โดยอธิบายว่ากำลังเดินทางรอบโลกเพื่อเรียกร้องสันติภาพ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เข้าใจ เพราะในชีวิตคงไม่มีใครเจอคนขี่จักรยานรอบโลกมาขออาหารบ่อย ๆ

..การเป็นผู้ขอ ย่อมไม่เหมาะที่จะมีเงื่อนไขข้อแม้ใด ๆ พุชคาร์ ก็เป็นคนกินง่าย ไปถึงประเทศที่นิยมเนื้อสุนัข เขาก็ได้ลิ้มรส ผ่านแถวแอฟริกา ก็หม่ำเนื้อลิงกับคนพื้นเมือง

..กิ้งกือก็ยังเคยแล้ว..

..เรื่องที่พักก็ไม่มีปัญหา ค่ำลงก็อาศัยกางเต็นท์ตามสวนสาธารณะ สถานีรถไฟ โรงพัก หรือชาวบ้านเอื้อเฟื้อที่พักให้ และในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของสโมสรไลออนส์สากล จึงได้รับการดูแลจากไลออนส์ในท้องถิ่น

..ตลอดการเดินทางด้วยจักรยานติดต่อกัน 10 ปี วัดระยะทางได้ 181,000 กิโลเมตร ผ่านสภาพอากาศสารพัดรูปแบบ รับประทานทุกอย่างรวมทั้งน้ำดื่มก็ไม่เลือก ว่าจะได้มาจากไหน แต่ก็ยังแข็งแรง น้ำหนัก 60 กิโลกรัมเท่ากับตอนออกเดินทาง

..พุชคาร์จะอยู่เมืองไทยอีกราว 1 สัปดาห์ และจะเดินทางต่อไปยังกัมพูชา เวียดนาม ไต้หวัน แล้วข้ามไปทางยุโรปตะวันออก มีกำหนดจะกลับถึงเนปาล ในปี 2552 รวมเวลา 11 ปี

..แต่ใช่ว่าจะจบโครงการในทันที เขามีแผนการใหม่ ในปี 2553 ก็จะปีนขึ้นสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งสูงที่สุดในโลก เพื่อนำเอาธงชาติของ 150 ประเทศที่เขาเดินทางผ่านไปปักไว้บนนั้น

..เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ว่าคนทั้งโลกร่วมรับรู้กับการเรียกร้องขอความสงบ สันติ ที่เขาสัมผัสด้วยตนเองตลอด 11 ปี

.............ขอให้ถึงจุดหมายด้วยความปลอดภัย......................

โดย วีระพันธ์ โตมีบุญ นสพ.เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2551

ยินดีต้อนรับสู่เมืองไทย และร่วมสนับสนุนนะคะ

..............................................................................

Note: ยืมภาพและ Link เรื่องราวจาก ThaiMTB.com

      
หมายเลขบันทึก: 165062เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2008 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท