สำนักหอสมุด มช.มีศูนย์บริการข้อมูลแก่นักวิจัย (Researchers’ Service Center:RSC) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


ดำเนินงานมานับตั้งแต่ต้นปี 2550 แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนักว่า...

     วันนี้ขอแนะนำศูนย์บริการข้อมูลแก่นักวิจัย (Researchers' Service Center:RSC) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในงานบริการของสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ

     ศูนย์นี้ จริง ๆ แล้วดำเนินงานมานับตั้งแต่ต้นปี 2550 แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนักว่า ศูนย์บริการนี้มีบริการอะไรบ้าง ทั้งที่จริงแล้ว งานต่าง ๆ หลายประเภทที่รวมไว้ในศูนย์ฯ นี้อาจเป็นบริการที่หลายคนร้อง "อ๋อ" "รู้จักๆ" "เคยใช้บริการแล้ว" ก็เป็นได้


     ศูนย์บริการข้อมูลแก่นักวิจัย (Researchers' Service Center:RSC) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต่อไปขอเรียก RSC นะคะ RSC อยู่ภายใต้การดูแลรับผิดชอบหลักของบรรณารักษ์งานบริการสารนิเทศ ฝ่ายบริการทรัพยากรสารนิเทศกลาง และบรรณารักษ์ห้องสมุดคณะทั้งหมดของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีหน่วยงานสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง ได้แก่ งานระบบคอมพิวเตอร์ และงานบริการอื่นที่เกี่ยวข้อง

 
     RSC ทำหน้าที่ให้บริการสารนิเทศและให้คำปรึกษา แนะนำ ในการแสวงหาสารนิเทศเพื่อสนับสนุนการวิจัยของนักวิจัย คณาจารย์ ข้าราชการ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มช. และรวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สามารถใช้บริการได้ค่ะ ซึ่งนั่นก็เป็นวัตถุประสงค์ประการหนึ่ง ยังมีอีกหลายวัตถุประสงค์ในการตั้งศูนย์นี้ขึ้นมาก็เพื่อการเป็นพื้นฐานเกื้อหนุนให้ผลงานวิจัยของ มช. มีความเป็นเลิศ ตอบสนองเป้าหมายการเป็นห้องสุมดที่สนับสนุนการวิจัยที่ใช้ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และส่งเสริมให้มีการใช้ทรัพยากรสารนิเทศและบริการของสำนักหอสมุดอย่างคุ้มค่า

     สำหรับการให้บริการของ RSC จะขอเล่ากว้างๆ ไว้ก่อนค่ะ ว่ามีบริการอะไรบ้าง แล้วจะแนะนำในรายละเอียดกันอีกครั้งนะคะ บริการ ได้แก่

  • บริการสารนิเทศและให้คำปรึกษา แนะนำ การสืบค้นข้อมูลและแหล่งสารนิเทศที่สนับสนุนการวิจัย (Reference consultation services)
  • จัดทำฐานข้อมูลเพื่อสนับสนุนการวิจัย (CMU Databases)
  • จัดกิจกรรมแนะนำการใช้ห้องสมุด (Library Instruction)
  • จัดทำคู่มือแนะนำการใช้ห้องสมุดด้วยตนเอง (Self-Learning Tools) เป็นต้น

     บริการหลักๆ สำคัญของ RSC มีรายละเอียดน่าสนใจ เป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งบรรณารักษ์งานบริการสารนิเทศ สำนักหอสมุดรับปากไว้แล้วค่ะว่าจะนำมาเล่าผ่านบล็อกนี้ต่อไป แต่สำหรับผู้ใช้บริการไม่ว่าท่านจะสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่หรือไม่ ท่านสามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการให้บริการของ RSC นี้ได้ตลอดเวลาที่ห้องสมุดเปิดบริการค่ะหมายเลขโทรศัพท์ 0-5394-4531 หรือ อีเมลที่ [email protected]

 

อ่านต่อเรื่อง บรรณารักษ์พบนักวิจัย (Liaison Librarian) (เผยแพร่ 16 พฤษภาคม 2551)

 

หมายเลขบันทึก: 164680เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2008 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ทดลองคลิกเข้าดูแล้วเปิดไม่ได้ เลยไม่แน่ใจว่าเป็นที่ระบบของป้าเป้าเองหรือเปล่า แต่จะเข้าติดตามเรื่องราวของศูนย์บริการนักวิจัยผ่านทางเว็บไซต์ของ มช. ค่ะ
  • ว้าว  หลังจากที่ทดลองเข้าใหม่  ประสบความสำเร็จค่ะ  สามารถเข้าชมข่าวสารสำนักหอสมุด มช.ได้  เลยรีบบอกเกรงว่าจะกังวล

เรื่องราวของ ศูนย์บริการนักวิจัย RSC สำนักหอสมุด มองเห็นจุดรวมงานยังเป็นแบบ1 stop search ไม่ได้ค่ะ เสียดายจังไม่สามารถอำนวยความสะดวกให้ป้าเม้า และผู้ใช้ท่านอื่นๆ ได้แบบเปิดปุ๊บติดปั๊บ และผลงานที่ผลิตอาจจะมีความยาก ใช้เวลานานในการโหลดเปิดอ่านไปบ้าง ก็ค่อยแก้ไขปรับกันไป (ความจริงพี่ ๆ บรรณ(บรรณารักษ์)  มีเรื่องรู้ (มาก) อยากให้รู้เยอะจนไม่อยากตัดออก ไม่เหมือนเรา ๆ ค่ะ 27 วินาทีมีราคาแพงมากๆ ตัดอะไรได้เป็นตัดค่ะ)

กำลังทำตัวเป็นจอมกระตุ้นรบเร้าพี่ ๆ บรรณอยู่ค่ะ เพราะรู้ว่าเค้ามีอะไรดี ๆ ซ่อนอยู่มากมาย ฟังจากอาจารย์ นักวิจัยที่มีโอกาสคุยด้วยค่ะ เมื่อไรรวมงานเข้าศูนย์ เห็นความก้าวหน้ามากขึ้น จะนำมารายงานในบล็อกนะคะ

คุณดาวลูกไก่

มีเรื่องเล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับศูนย์rsc ขณะนี้สำนักหอสมุดมีโครงการนำร่อง" บรรณารักษ์พบนักวิจัย" ซึ่งมีทีมทำงาน ประมาณ15คน ออกไปพบนักวิจัยรุ่นใหม่ปี2551จำนวน 52ท่าน และโครงการนี้เราเริ่ม D Day ปลายเดือนที่แล้ว คงมีความคืบหน้ามาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

อมรา(หัวหน้าทีม- liaison librarians)

สวัสดีค่ะท่านรองฯ อมรา(หัวหน้าทีม- liaison librarians)

  • รอค่ะรอเรื่องเล่า ขอตอบแทนผู้ใช้บริการด้วยเลยค่ะ (แอบไปนั่งอยู่ในใจผู้ใช้บริการมาแล้วค่ะ)
  • นักวิจัยรุ่นใหม่ปี2551 ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีจำนวน 52 ท่าน  ต่อบรรณารักษ์ของเรา 15 ท่าน ก็เฉลี่ยดูแลกันและกันได้ 3 คน (3.47คน) สิคะ
  • เมื่อไรจะเป็นสมาชิกเขียนบันทึกด้วยกันคะ (ทวงเสียเลย)

..."ดีใจที่สถานที่เคยบ่มเพาะความรู้ มีสิ่งดีดีเกิดขึ้น และจะเป็นประโยชน์อย่างมาก"...

สวัสดีค่ะคุณ jaipthorn

ขอต้อนรับลูกช้างสีม่วงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท