ถวายรางวัลพระเทพฯ


สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

<div style="text-align: center"></div>

                                 ศ. อานนท์  บุญยะรัตเวช  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)  กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2551  ที่ประชุมองค์การการประดิษฐ์นานาชาติ 29 องค์กร จาก 184 ประเทศทั่วโลก ที่เมืองทองธานี ในงาน วันนักประดิษฐ์โลก   ที่ประชุมมัมติเป็นเอกฉันท์ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล นักประดิษฐ์โลก (Global  Inventer  Awaed)  แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ในฐานะที่ทรงเป็นนักประดิษฐ์ที่เล็งเห็นถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ                               

</span></span><p>                                พระองค์ทรงศึกษาโครงการอนุรักษ์พันธุ์พืชทุกสายพันธุ์ของประเทศไทย  เพื่ออนุรักษ์พืชสายพันธุ์ต่างๆ ไม่ให้สูญพันธุ์  เป็นการสร้างจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนไทย  ได้รักและหวงแหนต้นไม้ และพันธุ์พืชซึ่งเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้  </p><p>                                พระองค์ทรงนำความรู้จากสาขาวิชาต่างๆ มาใช้ในโครงการดังกล่าว  เช่น ด้านคณิตศาสตร์เป็นหลักในการคำนวณว่า  พืชแต่ละชนิดหากมีการอนุรักษ์ไว้จะมีการแพร่พันธุ์ได้มากจำนวนเท่าไรในอนาคต  ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  โดยเฉพาะการตรวจสอบพันธุ์กรรม ของพันธุ์พืช   พืชแต่ละชนิดมีลักษณะยีนแตกต่างอย่างไร   การขยายพันธุ์พืช  การเพาะเลี้ยงเนื้อ                                </p><p>                                นอกจากนี้พระองค์ยังทรงสร้างรูปแบบโรงเรียนอนุรักษ์พันธุ์พืช  หรือที่เรียกว่า โรงเรียนพฤกษศาสตร์  เป็นโรงเรียนที่มุ่งสร้างจิตสำนึกให้เด็กๆ รัก และหวงแหนต้นไม้ทุกต้น                                 </p><p> เรียบเรียง…    อภิญญา  ซอหะซัน</p><p>ที่มา…    หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ   6  ก.พ. 2551</p>

หมายเลขบันทึก: 164132เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2008 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท