การเรียนในวันที่ 4 ก.พ. 2551


วิชาการพัมนาชนบท

การเรียนในวันที่ 4 ก.พ. 2551

ทำการ Quitz ครั้งที่ คำถาม คือ ให้นิสิตเสนอวิธีการพัฒนา "คน " ที่ป็นไปได้และเห็นผลได้จริง (เวลา 15 นาที 1 หน้ากระดาษ A 4 )และดูวิดีทัศน์เรื่องคุณครูก้อง จากการดูวิดีทัศน์ ทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการครองใจคนโดยใช้หลักทางพระพุทธศาสนา คือ สังคหวัตถุ 4 ได้แก่ 1.ทาน คือ การให้ 2. ปิยวาจา คือ การพูดถ้อยคำที่เป็นที่รัก 3. อัตถจริยา  คือ ทำตนให้เป็นประโยช์ 4. สมานนัตตตา คือ การวางตนให้เหมาะสมและสมำเสมอ  และการดูวีดีทัศน์เรื่อง สวัสดีจ้ะความดี ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับ กิจวัตรประจำวันของพระพทธเจ้า การเรียนในวันนี้ คือ การพัฒนาชนบทแบบผสมผสาน มิติทางศีลธรรมกับการพัฒนาชุมชนชนบทและเครือข่าย (สอนโดย ผศ. ดร. ทิพวัลย์ สีจันทร์)

 “หลักของการยึดเหนี่ยวน้ำใจกันในพระพุทธศาสนา” คนทั้งหลายเห็นแล้วว่า เราทุกคนอยู่ร่วมกันด้วยความพร้อมเพรียง ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้หลักข้อคิด แนวทางในการปฏิบัติตนอย่างไร ให้พวกเราทุก ๆ คนอยู่ร่วมกันด้วยความผาสุก ด้วยความสงบ และเกิดความพร้อมเพรียง หลักการสงเคราะห์กัน คือ “หลักสังคหวัตถุ 4”

สังคหวัตถุ 4 คือ วัตถุ หรือ สิ่งที่เป็นเครื่องสงเคราะห์และยึดเหนี่ยวน้ำใจซึ่งกันและกัน 4 ประการ ทำให้เกิดความรักใคร่นับถือกัน ความรักใคร่นับถือ เกรงอกเกรงใจกันจะเป็นพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันด้วยความสุข จะเป็นพี่เป็นน้อง เป็นพ่อแม่ลูก เป็นเพื่อนฝูง สามีภรรยา เพื่อนร่วมงาน หัวหน้าลูกน้อง จะเป็นใครก็แล้วแต่ เมื่อมีหลักสังคหวัตถุ 4 จะทำให้เกิดความรักใคร่นับถือเกรงอกเกรงใจ แล้วอยู่ร่วมกันด้วยความผาสุก ในครอบครัวก็มีความสุข ในโรงเรียนก็มีความสุข ที่ทำงานก็มีความสุขเบิกบาน อยู่ในชุมชนไหนก็มีความสุขทั้งหมด

อาจารย์สั่งงานเยวกับเรื่องที่เราดูวีดีทัศน์  คือ 1. จากการดูวีดีทัศน์ เราสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาชนบทได้อย่างไร 2. ได้รับความรู้อะไรบ้างจากวิธีครองใจคน  

หมายเลขบันทึก: 164130เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2008 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท