บุคลิกภาพ


ไม่หล่อแต่ดูดีได้

บุคลิกภาพ

                 

               คำว่า บุคลิกภาพ (Personality) มีรากศัพท์มาจากภาษาลาตินว่า Persona ซึ่งแปลว่า หน้ากาก (mask) ที่นักแสดงละครสมัยกรีกและโรมันสวมใส่  เพื่อให้ผู้ชมทราบว่าตัวละครนั้นมีบุคลิกลักษณะแบบใด  ดังนั้น  คำว่า บุคลิกภาพ ตามความเข้าใจในระยะแรกเริ่มจึงมีความหมาย ถึง กิริยาท่าทีที่แต่ละบุคคลแสดงออกมาให้ปรากฏต่อหน้าสังคม                

                ความหมายของคำว่า บุคลิกภาพ นั้นยากที่จะให้จำกัดความได้อย่างแน่นอนตายตัว เพราะโดยปกติ คนเรามักตัดสินบุคลิกภาพของผู้อื่นโดยเอาความรู้สึกของตนเองเป็นเครื่องวัด โดยวัดจากปฏิกิริยาที่บุคคลอื่นแสดงต่อตนเองเป็นเกณฑ์  ถ้ารู้สึกว่าดีหรือไม่ดีก็เพราะบุคคลนั้นมีปฏิกิริยาต่อตนในทางที่ตนชอบหรือไม่ชอบเป็นสำคัญ ซึ่งอาจจะไม่ใช่สภาพที่แท้จริงของบุคคลนั้นก็ได้  ดังนั้น ความรู้สึกส่วนตัวของบุคคลที่มีต่อบุคคลอื่นจึงมิใช่ตัววัดบุคลิกภาพที่แท้จริง เพราะคนสองคนอาจมีความรู้สึกต่อปฏิกิริยาของคน ๆ หนึ่งในลักษณะที่แตกต่างกันก็ได้  ขึ้นอยู่กับการรับรู้ที่แตกต่างกัน                               

               นักจิตวิทยาได้ให้ความหมายของคำว่าบุคลิกภาพ  ไว้หลากหลาย  ตัวอย่างเช่น                

               บุคลิกภาพ หมายถึง  ลักษณะโดยส่วนรวมของแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นแนวทางในการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม  ทำให้แต่ละบุคคลมีรูปแบบของการแสดงพฤติกรรมที่แตกต่างกัน  (Hilgard, 1965)            

              บุคลิกภาพ  หมายถึง  รูปแบบของพฤติกรรม  ความคิด  และอารมณ์ที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคล  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงลักษณะของการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมของบุคคลนั้น  (Rubin and McNeil,  อ้างใน นันทนา  ธรรมบุศย์, 2539)                

              บุคลิกภาพ หมายถึง  รูปแบบของลักษณะนิสัย (Trait) และพฤติกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของบุคคล  ทำให้คนเรามีลักษณะที่แตกต่างไปจากบุคคลอื่น    ลักษณะดังกล่าวนี้จะมีความคงที่อยู่ตลอดเวลา  (Baron and Paulus, 1991)                

              บุคลิกภาพ หมายถึง  คุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ซึ่งบุคคลใช้เป็นแนวทางในการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม  (Fernald and Fernald, 1978)                

              บุคลิกภาพ  หมายถึง ลักษณะโดยส่วนรวมของแต่ละบุคคล  อันประกอบไปด้วยระบบทางกายและจิตซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และเป็นตัวกำหนดลักษณะของพฤติกรรมและความคิดของบุคคลนั้น  (Allport, quoted in Hjelle and Zeigler, 1992)                

              บุคลิกภาพ หมายถึง  รูปแบบของลักษณะนิสัย (Trait) ของแต่ละคนที่มีลักษณะไม่เหมือน ใคร (Guildford, quoted in Bourne and Ekstrand, 1985) 

              จากความหมายข้างต้นจะเห็นได้ว่า  นักจิตวิทยาได้ให้ความหมายของคำว่า บุคลิกภาพ ไว้หลายทัศนะ  แต่ละความหมายมีความใกล้เคียงกันและมีองค์ประกอบอย่างกว้างขวาง  เช่น  รูปแบบของพฤติกรรม  ลักษณะนิสัยส่วนตัว  ความคิด  อารมณ์  ความสามารถในการปรับตัวต่อสภาพแวดล้อมและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น   ดังนั้น  บุคลิกภาพจึงหมายถึงลักษณะโดยรวมของแต่ละบุคคลที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งทำให้บุคคลนั้นสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ 

หมายเลขบันทึก: 163185เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2008 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท