หวานบาดใจ


สิ่งตอบแทนของต้นไม้ที่มีชีวิตที่ให้สิ่งดีๆ แก่เจ้าของและบุคคลทั่วไปได้สิ่งมีค่าของเขาเพื่อตอบแทนความรักและความใส่ใจที่มีความผูกพันซึ่งกันและกัน

       วันนี้พึ่งได้กินขนุนพันธุ์สีเหลืองซึ่งน้าสาวแกะไว้ งวดนี้สุกทีเดียวสี่ลูก ขยั้นขะยอให้น้าเอาไปกินที่บ้านก็ยังมีเหลือ เมื่อเช้าเลยเอาไปให้คนขับรถส่วนกลางของที่ทำงานช่วยกินสามถุง (5x7") ส่วนตัวเองกินขนุนพันธุ์จำปาเพราะหวานกรอบดี แต่ความอยากรู้ว่า วันนี้ที่เอาไปให้เขากินรสชาตเป็นอย่างไร เลยลองชิม  โอ๊ย! หวานบาดใจเหลือเกิน ทำไมถึงได้หวานขนาดนี้ อย่างกับกินน้ำตาลปานนั้น จริงๆ นะ

 

       พอดีต้นนี้ปลูกติดคลองบางพรานซึ่งมีน้ำไหลหมุนเวียนตลอดและต้นก็สูงขนาดตึกสามชั้นได้ รากคงหยั่งลึกไปในคลองแน่เลย ถึงได้สารอาหารอย่างดี ต้นสูงใหญ่งามมาก ผู้เขียนเคยเล่าให้ฟังแล้วว่า บนยอดยกให้นก/กระแต/กระรอก เจ้าของขอโคนต้นพอ ไม่ไหวสูงเหลือเกิน พ่อเคยใช้ไม้สอย ปรากฏว่า หล่นมาโดนโคมไฟที่รั้วแตกอีก ไม่คุ้มกันเลย จึงยกให้สัตว์ตัวน้อยๆ เพราะในบ้านยังมีอีกสองต้น แบ่งกันกิน

 

       ตอนนี้มีอยู่ต้นออกมาสามลูก กำลังรอดูค่ะว่า พันธุ์อะไร เพราะปลูกมาจะสิบปีแล้วมั่ง พึ่งออกลูกปีนี้ ผู้เขียนลุ้นมาทุกปี จนเซ็งแล้วค่ะ ปีนี้ออกลูกมาให้ลุ้นอีก ไม่รู้จะร่วงอีกไหม

 

       แต่วันนี้ผู้เขียนยอมรับว่า ตั้งแต่ทานขนุนต้นนี้มา วันนี้หวานมากจริงๆ สงสัยปีนี้ได้สารอาหารเข้าไปเยอะ ที่บ้านไม่ได้ใส่ปุ๋ยเลย ปีก่อนยังใส่ แต่ปีนี้ไม่ได้ใส่เพราะไม่ค่อยว่าง มัวแต่พาแม่ไปหาหมอ จนกลัวแล้วค่ะ อาการไม่ค่อยดีเท่าที่ควร จนปัญญาจริงๆ กับโรคภัยไข้เจ็บของมนุษย์

 

       ดั่งมีคำกล่าวที่ว่า "การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ"  เห็นด้วยจริงๆ ค่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #canel#jackfruit#klong#sweet#tree
หมายเลขบันทึก: 161995เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
แวะมาอ่านบันทึกของคุณค่ะ อยากทานขนุนบ้างจัง
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ archanwell
  • ว่างๆ จะเอาไปให้ทานที่ มธ. ค่ะ
  • คาดว่า ในระยะเวลาอันใกล้นี้จะแวะไปหาอาจารย์แหววค่ะ
  • เนี่ยเพราะต้องทำรายงานส่งอาจารย์ ศิษย์เลยติด G2K คือ ถ้าว่างต้องเขียนบันทึกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆ G2K  ค่ะ
  • จาก ศิษย์ wantana mof
  • วันนี้ผู้เขียนไปซื้อของที่ท่าพระจันทร์ เลยลองขอชิมขนุนที่แม่ค้าปอกขาย ปรากฏว่า กรอบค่ะ แต่จืดสนิท ไม่หวานเหมือนขนุนของที่บ้านเลย
  • ช่วงนี้ไม่มีเวลาเอาขนุนที่ต้นลงเลย งานนี้คงต้องรอน้าสาวมาจัดการเอาลงให้ใหม่ ถึงจะได้กินกัน
  • ตอนนี้งานก็ยุ่ง วันเสาร์ก็มีเรียนออกจากบ้านแทบทุกวันจนแม่ถามว่า ทำไมทำงานไม่มีวันหยุดเหรอ
  • วันก่อนเกือบหกโมงเย็นแล้วแวะเข้าสวนไปตัดกล้วยมาสองเครือจากนั้นก็มาตั้งไว้ที่บ้านยังไม่ได้จัดการทำอะไรเลย
  • งานนี้คงไม่พ้น รปภ./คนขับรถของ fpo แน่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท