แบบฝึกหัดข้อที่ 4 หัวข้อการสืบค้นข้อมูลทางการพยาบาล


ข้อ 4
มีต่อ
นางสาวลลิตพร จันทร์รัศมีโชติ 5010088
เลือก URL http://www.nso.go.th1.domain name คือ go.th บ่งบอกว่า เป็นเว็บไซด์ที่ก่อตั้งโดยองค์กรของรัฐบาลไทย ทำให้มีความน่าเชื่อถือมาก สามารถนำมาเป็นข้อมูลที่ใช้อ้างอิงได้2.สำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นผู้สร้างเนื้อหาของเว็บไซด์3.สำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นองค์กรหลักในการบริหารจัดการด้านสถิติของประเทศ และเป็นศูนย์กลางข้อมูลสถิติที่ได้มาตรฐานสากล 4.ข้อมูลทางสถิตินั้นสามารถนำมาวิเคราะห์ ทำงานด้านการวิจัย โดยเฉพาะวิชาชีพพยาบาลนั้น ข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับสุขภาพ และเกี่ยวกับผลการสำรวจของโรงพยาบาลนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่ง
มณีรัตน์ ศรีมงคลลักษณ์ 5010081

1.โดเมนเนม คือ http://www.dmh.moph.go.th/autis2.asp    เป็นเวปไซด์ของกรมสุขภาพจิตกระทรวงสาธารณสุขสังเกตได้จาก.go.thซึ่งเป็นของรัฐบาลที่จัดทำขึ้นซึ่งสามารถบอกถึงความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้เป็นอย่างมาก

2.หน่วยงานที่สร้างคือ กรมสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข

3.ความรู้ความชำนาญของเวปไซด์นี้มีมากเพราะเป็นเวปไซด์ของกรมสุขภาพกระทรวงสาธารณสุขจึงสามารถเชื่อถือมากในด้านสุขภาพอนามัย

4.ความสนใจของเนื้อหาเป็นเนื้อหาที่เราเกี่ยวกับวิชาชีพพยาบาลโดยตรงเพราะในเนื้อหาเป็นโรคที่เกิดขึ้นกับเด็กซึ่งเมื่อเราได้ขึ้นไปปฎิบัติงานจริงเราสามารถใช้เนื้อเรื่องนี้มาเป็นข้อมูลในการพยาบาลเด็กที่มีอาการในกลุ่มอาการนี้ได้

นางสาวปานทิพย์ แสงอาทิตย์ 5010067

เว็บไซต์ที่เลือก http://www.hss.moph.go.th

1.) ชื่อของโดเมนเนม คือ  .moph.  นามสกุลหรือประเภทของโดเมนเนมคือ  .go.th

จากข้อมูลดังกล่าวสามารถบอกได้ว่า .go.th  เป็นเว็บที่มีการจัดตั้งขึ้นโดยองค์กรของรัฐบาลไทย ทำให้มีความน่าเชือถือมาก จึงนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวิชาการได้

2.)กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักบริหาร กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้สร้างเนื้อหาสารสนเทศในเว็บนี้

3.) กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เป็นองค์ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง  เป็นกรมที่จัดตั้งใหม่ภายหลังจากการปรับบทบาทภารกิจและโครงสร้างกระทรวงสาธารณสุข   ตาม ...ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม .. 2545 ซึ่งประกาศ วันที่ 2 ตุลาคม 2545 โครงสร้างใหม่ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข

4.) ข้อมูลของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีความน่าสนใจมาก เพราะ เป็นการสนับสนุนบริการสุขภาพในทุกระดับให้มีประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพของประชาชนโดยส่งเสริมและสนับสนุนและพัฒนาบริหารจัดการระบบบริการสุขภาพและคุ้มครองประชาชนด้านบริการสุขภาพ อันจะทำให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี สามารถรักษาสิทธิและเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขและยังมีความสำคัญต่อตนเองในฐานะการเป็นนักศึกษาพยาบาลในปัจจุบันจนถึงเป็นพยาบาลในอนาคตต่อไปได้

  

นางสาวอัจฉริยา ไชยสุวรรณ 5010147

เว็บไซต์ที่เลือก คือ http://www.moph.go.th

1. โดเมนเนม คือ .go.th สิ่งที่บ่งบอกคือเป็นเว็บไซต์ที่ก่อตั้งโดยรัฐบาล ทำให้มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งสามารถนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้และค้นหาข้อมูลเชิงวิชาการได้

2. ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศ

3. บุคคลในข้อ2มีความรู้ความชำนาญ เพราะการทำข้อมูลสารสนเทศอยู่ใต้การควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐบาล จึงมีความน่าเชื่อถือได้ในด้านสุขภาพและการสาธารณสุข ซึ่งก็เกี่ยวข้องกับวิชาชีพพยาบาล

4. เนื้อหาสาระสนเทศมีความน่าสนใจ คือ สามารถ link ไปยังเว็บไซต์ต่างๆได้อีกมากมาย อีกทั้งยังมีข้อมูลเกี่ยวกับด้านสุขภาพและด้านการแพทย์ทั้งข้อมูลเชิงวิชาการและข้อมูลสำหรับประชาชน ซึ่งเราสามารถหาข้อมูลจากแหล่งนี้ได้ ในการนำมาใช้สำหรับการศึกษาในวิชาชีพพยาบาลและการดำรงชีวิตของเราได้อีกด้วย

นางสาวภราดา ฟ้าแลบ 5010079
เว็บไซต์ที่เลือก คือ http://www.riclib.nrct.go.th/ 1.domain name คือ go.th บ่งบอก คือเป็นเว็บไซต์ที่ก่อตั้งโดยองค์กรของรัฐบาล สามารถนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการได้ เพราะมีความน่าเชื่อถือในข้อมูลมาก 2.สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ภายใต้สภาวิจัยแห่งชาติ เป็นผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์ 3.สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ภายใต้สภาวิจัยแห่งชาติ เป็นศูนย์กลางตามมติคณะรัฐมนตรีในการรวบรวมและเผยแพร่รายงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ของประเทศ ที่หน่วยงานวิจัยและสถาบันการศึกษาจัดส่งให้ห้องสมุดงานวิจัย ทั้งแบบรายงานเล่มและวารสาร 4.เนื้อหาสาระสนเทศ มีความน่าสนใจ คือ สามารถค้นข้อมูลได้อย่างหลากหลายทั้งงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ สามารถเข้าถึงข้อมูลทางด้านสุขภาพและการพยาบาล ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการศึกษาด้านการศึกษาทางการพยาบาลและในวิชาชีพพยาบาลได้อย่างมีประโยชน์อย่างยิ่ง
นางสาวปรียานุช เกษตรทรัพย์สิน เลขประจำตัว 5010064

เว็บไซด์ที่เลือกคือ http://www.dms.moph.go.th/dms/index.htm

1. โดเมนเนมคือ .go.th คือ  เว็บไซด์ที่ก่อตั้งโดยองค์กรของรัฐบาลสามารถนำมาทำเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการได้เพราะมีความน่าเชื่อถือของข้อมูลมาก

2. กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณะสุข เป็นผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซด์

3.เนื่องจากเป็นเว็บไซด์ที่รวบรวมสารระต่างๆที่ควรรู้โดยผู้ชำนาญการจึงต้องเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญทางด้านการแพทย์และ อยู่ภายใต้การควบคุมของ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณะสุข

4.เนื้อหาภายในเว็บไซด์เป็นการรวบรวมความรู้ใหม่ๆทางการแพทย์อีกทั้งยังสามารถลิ้งไปยังเว็บไซด์ต่างๆที่มีประโยชน์อีกมากมาย

นางสาวโศภิษฐา สมบัติกำจร

เว็ปไซตื่เลือกคือ  http://www.fda.moph.go.th/ 

ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

1. domain name คือ   go.th  ซึ่งบ่งบอกให้เรารู้ว่าเป็นเว็ปไซต์ที่รัฐบาลจัดทำขึ้น  ซึ่งข้อมูลต่างๆจึงน่าจะมีความน่าเชื่อถือได้   เราสมารถใช้เว็ปไซต์นี้เป็นแหล่งสืบค้นข้อมูลที่ถูกต้อง  และยังสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประโยชน์ได้จริง   เนื่องจากมีความถูกต้องเม่นยำสูง

2. หน่วยงานที่สร้างข้อมูลคือ  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

3. ภูมิหลัง  ความรู้   ความชำนาญของหน่วยงานที่สร้างข้อมูล คือ  เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเป็นส่วนราชการมีหน้าที่ป้องกัน  และคุ้มครองสุขภาพประชาชนจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ  โดยผลิตภัณฑ์เหล่านั้นต้องมีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัย  และยังสามารถดำเนินการกับผู้ที่กระ ผิดได้   ดังนั้นผู้ที่สร้างข้อมูลก็คือบุคคลากรของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  จึงจำเป็นต้องเป็นผู่ที่มีความรู้ที่ถูกต้องเม่นยำเสมอก่อนที่จะนำข้อมูลต่างๆมาเผยแพร่ได้  และอีกอย่างหนึ่งคือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาอยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งเป็นหน่อวยงานของรัฐบาลอีกด้วย

4.ความสนใจของเนื้อหาคือ  เนื้อหา  ข้อมูลของเว็ปไซต์นี้ป็นข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ   ซึ่งข้อมูลจะเป็นประเภทที่แนะนำว่าผลิตภัณฑ์นี้ถูกสุขลักษณะหรือไม่  มีผลิตภัณฑ์ไหนเป็นอันตรายห้ามใช้  และข้อมูลต่างๆก็กล่าวถึง  ยา  ซึ่งจำเป็นต่อวิชาชีพพยาบาลของเราด้วย  และยังมีข้อมูลเกี่ยวกัวเครื่องมือแพทย์ที่เราก็ก็มีความเกี่ยวข้อง  เราอาจจะได้เป็นผู้ใช้งานในเครื่องมือนั้นด้วย   นอกจากนี้เว็ปไซต์นี้ยังมีเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายอีกด้วย

นางสาวโศภิษฐา สมบัติกำจร

ขอโทษนะค่ะอาจารย์  อันข้างบนนี้หนูลืมบอกเลขที่ประจำตัวคะ

นางสาวโศภิษฐา   สมบัติกำจร
เลขประจำตัว 5010117
สินีนุช นันท์สูงเนิน เลขประจำตัว 5010123

url ที่เลือกคือ //cuir.car.chula.ac.th

1.domain name คือ ac.th สิ่งที่บ่งบอกคือเป็นเวปไซต์ที่เเป็นของสถาบันการศึกษา ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งจะรวมทั้งผลงานวิจัย วิชาการ ของคณาจารย์ นักวิจัย และนิสิตบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยข้อมูลต่างๆจึงน่าจะมีความน่าเชื่อถือได้   เราสามารถใช้เว็ปไซต์นี้เป็นแหล่งสืบค้นข้อมูลที่ถูกต้องได้   

 2. หน่วยงานที่สร้างข้อมูลคือ  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

3.เนื่องจากเป็นเวปไซต์ที่สร้างจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้รวมบทความวิจัย วิทยานิพน และบทความที่ถูกต้องไว้ให้เราได้ศึกษา ซึ่งพวกงานวิจัยนั้นต้องศึกษาและค้นคว้ามาแล้วอย่างถูกต้องจึงเชื่อถือได้มาก

4.ความสนใจของเนื้อหาคือ  ในเวปไซต์นั้นมีงานวิจัยต่างๆมากมายรวมทั้งเรื่องการพยาบาลด้วยจึงน่าสนใจอย่างมากสำหรับนักเรียนพยาบาลและยังมีงานวิจัยอีกหลากหลายประเภทให้เราค้นหาในหลายๆวิชาที่เราต้องการจะศึกษา นอกจากนี้ยังมีบทความทางวิชาการให้เราได้ศึกษาอีกด้วย

นางสาวอาภาพัชร เหมะธุลิน 5010150

เว็ปไซต์ที่ใช้ http://www.thaihealth.or.th

1.  โดเมน  .or.th  สำหรับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร

2.   หน่วยงานที่สร้างเวปไซต์นี้ขึ้นคือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

3. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพนั้น  เป็นสำนักงานที่ให้เงินสนับสนุนเกี่นวกับทางด้วนสุขภาพอยู่แล้วบุคคลที่มาให้ความรู้  ก็มีความรู้ในด้านนั้นอยู่แล้ว

4.  เพราะเนื้อหาสาระมีความน่าสนใจ  และสามารถ Link เข้ากับไซต์ที่ให้อื่นได้ อีกทั้งมีข้อมูลที่ให้ความรู้มากมาย  และหน้า Home pag ดูง่าย  ไม่สับสน  ง่ายต่อการอ่านและค้นหา

นางสาวอัมพร ธะนะแก้ว 5010149

เวปไซต์ที่เลือก http://www.moph.or.th

1.โดเมน .or.th  เป็นองค์กรต่าง ๆ  ที่มีความน่าเชื่อถือ  สามารถตรวจสอบได้ว่ามีหน่วยงานอยู่จริง

2. หน่วยงานที่สร้างเวปไซต์นี้  คือ  ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กระทรวงสาธารณสุข

3.  กระทรวงสาธารณสุขย่อมเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ และชำนาญด้านการสาธารณสุขเป็นอย่างมาก   เพราะได้รับการแต่งตั้งจากทางรัฐบาลว่ามีความเหมาะสมในการดูแลสภาพความเป็นอยู่  สุขภาพ ของประชาชน และบุคคลที่ทำงานในกระทรวงสาธารณสุขก็เป็นผู้ที่มีความรู้ทางสุขภาพเป็นอย่างดี   จึงถือว่ามีความน่าเชื่อเป็นอย่างมาก

4. เนื้อหาสาระก็มี   เรื่องของสุขภาพ  แนะนำเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ  และประกาศข่าวสารประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพอนามัย  และยังมีการหมายเลขโทรศัพท์หรือ  อีเมลล์  ที่เราสามารถติดต่อได้กับผู้มีความรู้เฉพาะทางได้   ทั้งยังมีการแนะนำเรื่องโรคต่าง ๆ  วิธีการรักษา ป้องกัน  และมีเรื่องใกล้ตัวเรา  ซึ่งบางทีเราก็มองข้ามไป

น.ส.ปิยะวรรณ บุญเต็ม เลขประจำตัว 5010070
URL คือ http://library.hsri.or.th/th/index.php

1) Domain name ของเว็บไซต์นี้คือ .or.th แสดงให้เห็นว่าเป็นการจัดตั้งเว็บไซต์ขององค์กร ในที่นี้คือ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ถือได้ว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ

2) ผู้ที่สร้างเนื้อหาของสารสนเทศ คือ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)

3) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เป็นองค์กรภายใต้การควบคุมของรัฐบาล การที่จะนำเนื้อหาต่างๆ มาลงยังเว็บไซต์ได้นั้นต้องผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงาน องค์ของรัฐและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ มาแล้วว่ามีความถูกต้อง เหมาะสม จึงสามารถนำข้อมูลต่างๆ มาลงยังเว็บไซต์นี้ได้

4) เนื้อหาสารสนเทศมีความน่าสนใจ คือ เนื้อหาสาระนั้นมีการจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่ ทำให้ง่ายต่อการสืบค้น มีการปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย สามารถเชื่อมโยงเนื้อหาไปยังเว็บไซต์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ มีการระบุชื่อผู้เขียนบทความ และให้e-mail address ที่สามารถติดต่อผู้ดูแลเว็บไซต์ได้ รวมทั้งเนื้อหาสาระนั้นเป็นประโยชน์ต่อวิชาชีพพยาบาล คือได้ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือใช้ประกอบการศึกษา อีกทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการให้บริการ ดูแล ฟื้นฟูสุขภาพของผู้รับบริการได้

นางสาวนิศาชล แสนโพธิ์ เลขประจำตัว 5010056

เว็บไวต์ที่เลือกคือ http://www-ddc.moph.go.th/index.html

1. domain name คือ go.th ซึ่งบ่งบอกว่าเป็นเว็บไซต์ที่รัฐบาลจัดทำขึ้น ซึ่งข้อมูลต่างๆมีความน่าเชื่อถือ และเว็บนี้เป็นเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค สามารถใช้หาข้อมูลความรู้ทางวิชาการได้อย่างถูกต้อง

2.หน่วยงานที่สร้างเว็บไซต์ คือ กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข

3.กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเป็นเว็บไวต์ที่เกี่ยวข้องกับโรคต่างๆโดยตรงและเป็นศูนย์บริการข้อมูลประชาชนเกี่ยวกับการควบคุมโรคดังนั้นต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ

4.ความน่าสนใจของเนื้อหา คือ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพและโรคที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเช่นโรคไข้เลือดออก  โรคซารส์ โรคไข้หวัดนก เป็นต้น และยังมีศูนย์บริการประชาชนที่ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการควบคุมโรคและกฎหมายที่ควบคุม

 

***อาจารย์ค่ะอันข้างบนหนูลืมเลขประจำตัวค่ะ  ขอโทษค่ะ****

น.ส. นริศรา เพชรแท้ เลขประจำตัว 5010049

เว็ปไซค์ที่เลือกคือhttp://www.gpo.or.th/index.asp

1. โดเมนเนมคือ.or.th คือการจัดตั้งเว็ปไซค์ขององค์กรในที่นี้หมายถึงองค์ของเภสัชกรรมซึ่งถือได้ว่าเป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือจึงมีความเหมาะสมที่จะนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการและดิฉันก็คิดว่าจะมีประโยชน์อย่างยิ่งทั้งนั้นปัจุบันที่เป็นความรู้ในการศึกษาเล่าเรียนและในอนาคตเพื่อใช้การประกอบวิชาชีพพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ผู้สร้างเนื้อหาสารสนเทศในเว็ปไซค์นี้คือ องค์การเภสัชกรรม

3. ดิฉันคิดว่าองค์เภสัชกรรมมีความรู้ ความชำนาญมากเลยทีเดียวเนื่องจากเป็นองค์กรที่มั่นคงและสามารถให้ความรู้ในเรื่องของยาได้เป็นอย่างได้ละเอียดไมว่าจะเป็นชื่อยา รูปแบบยา ส่วนประกอบ ข้อบ่งใช้ ขนาดยา ข้อควรระวัง ข้อห้ามใช้ และอาการข้างเคียงซึ่งข้อมูลที่ให้มานั้นเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง มีความน่าเชื่อได้ และที่สำคัญเป็นหน่วยงานของกระทรวงสารณสุขซึ่งเป็นหน่วยที่ใหญ่และมั่งคง ฉะนั้นจึงมีความรู้ ความชำนาญมากพอทีเดียว

4.เนื้อหาสารสนเทศนี้มีความสนใจคือ เป็นเว็ปไซค์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับยาได้เป็นอย่างดีซึ่งเหมาะสมในศึกษาและการประกอบวิชาชีพพยาบาลของดิฉัน ซึ่งข้อมูลที่ได้มานั้นก็เป็นข้อมูลที่ถูกต้องมีความเหมาะสม มีที่มาของหน่วยงานหรือองค์ที่เกี่ยวข้องและมีที่อยู่ที่มาสารถติดต่อสอบถามกลับได้เมื่อเรามีข้อสงสัยประการใด

นางสาวสิริพฤฒา จ่าแก้ว เลขประจำตัว 5010125
เว็ปไซต์ที่เลือก คือ  http://www.panyathai.or.th/about

โดเมนเนม คือ or.th  ซึ่งบ่งบอกว่าเว็ปไซต์นี้จัดตั้งขึ้นโดยองค์กร or= organization จึงมีความน่าเชื่อถือในข้อมูลสารสนเทศที่ได้รับ

คณะบุคคล หน่วยงาน หรือองค์กร  ที่เป็นผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์นี้ คือ   คณะกรรมการบริหาร โครงการคลังปัญญาไทย อันได้แก่ ศาสตราจารย์นายแพทย์ เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นที่ปรึกษาโครงการ รวมทั้ง ดร. ครรชิต มาลัยวงศ์ ราชบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ ดำรงตำแหน่งประธานโครงการ และภาคีหลักอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย เป็นต้น 

บุคคลมีภูมิหลัง  ความรู้  ความชำนาญ ในเนื้อหาของสารสนเทศ คือ  เนื่องจาก โครงการคลังปัญญาไทยเป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายในการสร้างและพัฒนาแหล่งความรู้ขนาดใหญ่ของคนไทย ข้อมูลสารสนเทศจึงจำเป็นต้องเป็นข้อมูลองค์ความรู้จากแหล่งที่ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องและความสมบูรณ์จากผู้ให้ข้อมูลมาในระดับหนึ่งแล้ว อาทิ บทความ บทความเชิงวิชาการ ตำราเรียนเก่า วิทยานิพนธ์ สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ รวมถึงสารานุกรม บทความจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ฯลฯ และยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานหลายหน่วยงานที่มีความรู้ความสามารถ และมีเว็ปไซต์เป็นของตนเองอีกด้วย

เนื้อหาสารสนเทศนี้ มีความน่าสนใจ คือ ข้อมูลของโครงการคลังปัญญานั้นสามารถกำหนดขอบเขตได้เป็นสามลักษณะ คือ1.     ข้อมูลประเภทสหวิทยาการ การแบ่งข้อมูลเป็นหมวดหมู่ตามหลักวิชาการต่างๆ เพื่อเปิดให้เด็กและเยาวชนศึกษาค้นคว้าได้ตามความสนใจ 2.     ข้อมูลประเภทสนับสนุนและส่งเสริมการทำความดี การนำเสนอข้อมูลประเภทที่ช่วยให้เกิดจิตสำนึกอันดีต่อสังคม ส่งเสริมให้เกิดการกระทำความดี สร้างจิตสาธารณะ และหิริโอตัปปะให้กับเด็กและเยาวชน 3.     ข้อมูลประเภทสนับสนุนและส่งเสริมการต่อยอดทางความคิด การนำเสนอข้อมูลเชิงคำถาม-คำตอบ และข้อมูลที่กระตุ้นให้เกิดการคิด ส่งเสริมการต่อยอดองค์ความรู้ตามจินตนาการ สนับสนุนแนวคิด ชีวาภิวัตน์และช่วยพัฒนาให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Long Learning) ทำให้ง่ายต่อการสืบค้น ทั้งยังได้แสดงความคิดเห็นและพัฒนาองค์ความรู้ต่อไป
น.ส .มิตรารุณ จงกลวัฒนกิจ เลขประจำตัว 5010083

เวปไซด์ที่เลือกคือ www.m-culture.go.th/

โดเมนเนมคือ .go.th  คือ goverment thailand คือ รัฐบาลไทยเป็นผู้จัดทำขึ้นซึ่งมีความน่าเชื่อถือมาก ต่อผู้ที่รับข่าวสารทางสารสนเทศจากแหล่งข้อมูลนี้

คณะบุคคล หน่วยงาน หรือองค์กร  ที่เป็นผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์นี้  คือ  ศูนย์ข้อมูลข่าวสารสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของทางราชการ
พ.ศ.๒๕๔๐ ตามมาตรา ๗  และมาตรา ๙  โดยกำหนดให้หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐต้องจัดให้มีข้อมูลข่าวสารของทางราชการไว้ให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้
         สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมได้จัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารสำนักงานปลัดกระทรวง   
กลุ่มประชาสัมพันธ์  สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม
           กระทรวงวัฒนธรรม  ชั้น ๑๘
           เลขที่ ๖๖๖  อาคารธนาลงกรณ์ทาวเวอร์  
           ถนนบรมราชชนนี  แขวงบางบำหรุ  เขตบางพลัด  กทม. ๑๐๗๐๐  
           โทร. ๐ ๒๔๒๒ ๘๘๕๓-๘
           โทรสาร  ๐ ๒๔๒๒ ๘๘    
ทางเว็บไซต์
                      *เว็บไซต์  http : // www.m-culture.go.th  
                      *e-mail  Address  
[email protected] กระทรวงวัฒนธรรม

บุคคลมีภูมิหลัง  ความรู้  ความชำนาญ ในเนื้อหาของสารสนเทศ  คือ  ผู้ทำงานอยู่ในกระทรวง มีความชำนาญในเรื่องทุกเรื่องเกี่ยวกับกระทรวงวัฒนธรรมอำนาจหน้าที่ในส่วนของศิลปะ ศาสนา วัฒนธรรม และราชการอื่นตามที่กฎหมายกำหนดโดยมีผู้ดูแลสูงสุดคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ

เนื้อหาสารสนเทศนี้ มีความน่าสนใจ  คือ ตามที่กระทรวงได้เผยแพร่ข้อมูลทางเวปไซด์ซึ่งมีประโยชน์มากมาย คือ  ประเทศไทยมีวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองเป็นแบบแผนและเอกลักษณ์ ประกอบด้วย ศาสนา ภาษา วรรณกรรม ศิลปกรรม หัตถกรรม นาฏศิลป์ ดนตรี ตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณี ที่เป็นแบบอันดีงามเป็นมรดกตกทอดจากอดีตจวบจนปัจจุบัน การดำเนินงานด้านวัฒนธรรมของชาติ มีการพัฒนาปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงมาหลายยุคสมัย รูปแบบของหน่วยงานเริ่มจากกองวัฒนธรรม สภาวัฒนธรรมแห่งชาติและจัดตั้งเป็นกระทรวงวัฒนธรรมเมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๙๕ โดย ฯพณฯ จอมพล ป. พิบูลสงครามนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมด้วย ใน พ.ศ. ๒๕๐๑ เนื่องจากสภาวะผันแปรทางการเมือง กระทรวงวัฒนธรรมถูกยุบเลิกตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม โดยโอนย้ายไปสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ต่อมากระทรวงวัฒนธรรมได้รับการสถาปนาขึ้นใหม่ตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม เมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๕ ถือเป็น ๑ ใน ๒๐ กระทรวงหลักของประเทศ ตามนโยบายปฏิรูประบบราชการของรัฐบาล 
ด้านวัฒนธรรม วัฒนธรรมจะดำรงคงอยู่ยืนยาว มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย และสามารถปรับให้เข้ากับกาลสมัยได้เพียงใด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับกระทรวงวัฒนธรรมเพียงลำพังแต่ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคนในชาติ ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานะทางสังคม กระทรวงวัฒนธรรมทำหน้าที่เป็นกระจกสะท้อนให้คนในชาติเห็นว่า มีความเปลี่ยนแปลงใดทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ ที่มีผลกระทบต่อวัฒนธรรม และควรจะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นอย่างไร การจะผดุงรักษาสืบสานวัฒนธรรมเดิม และปรับกระแสวัฒนธรรมใหม่ที่หลั่งไหลจากภายนอกประเทศให้เหมาะสม และยังคงคุณค่าอันดีงามของความเป็นไทย ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายในสังคม เพื่อวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็ง ข้อดีข้อเสีย โอกาสและสัญญาณอันตรายที่มีต่อวัฒนธรรมไทย เพื่อให้วัฒนธรรมไทยมีลักษณะพึงประสงค์ ซึ่งสามารถเป็นปัจจัยสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศชาติ

ด้านศาสนา ภารกิจด้านศาสนามีส่วนสัมพันธ์ใกล้ชิดกับวัฒนธรรม ในฐานะที่ศาสนาเป็นหลักยึดเหนี่ยวทางจิตวิญญาณของคนในชาติ และมีบทบาทสำคัญยิ่งในการส่งเสริมวัฒนธรรม ที่ให้คุณค่าแก่การทำคุณงามความดี การดำรงชีวิต โดยใช้หลักคุณธรรมและจริยธรรม บุคลากรทางศาสนามีบทบาทสำคัญในการชี้แนะ อบรมสั่งสอนให้เด็กและเยาวชนได้ศึกษาหลักธรรมคำสอนของศาสดาในศาสนาที่ตนนับถือ เพื่อให้สามารถปรับใช้กับชีวิตประจำวัน เมื่อเกิดปัญหาอุปสรรคในชีวิต จะได้รู้จักปรับใช้ชีวิตประจำวัน เมื่อเกิดปัญหาอุปสรรคในชีวิต จะได้รู้จักปรับวิธีคิดของตนให้ล่วงพ้นปัญหาอุปสรรคนั้นได้ โดยไม่ทำร้ายตนเอง บุคคลใกล้ชิดและบุคคลอื่น

ด้านศิลปะ ภารกิจด้านศิลปะมีขอบข่ายกว้างขวางครอบคลุมศิลปะทุกแขนง ทั้งสิ่งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ เป็นขุมทรัพย์แห่งความรู้ เป็นมรดกตกทอดจากคนรุ่นก่อนๆ จึงต้องทำนุบำรุงรักษา เพื่อส่งต่อยังคนรุ่นต่อไป รวมทั้งส่งเสริมการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย เพื่อเพิ่มพูนภูมิปัญญาของคนรุ่นปัจจุบัน และรวบรวมสะสมคุณค่าเหล่านี้ไว้เป็นสมบัติของชาติ และเมื่อมีผู้เข้าไปรับข้อมูลทางด้านสารสนเทศก็สามารถ  Link ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงได้อย่างง่ายดาย

               

นางสาวสมฤทัย วทนะรัตน์

เว็บไซต์ที่เลือก คือ http://www.anamai.moph.go.th

1. จากโดเมนเนมมี .go.th ซึ่งบ่งบอกถึงความน่าเชื่อถือ เพราะเป็น  เว็บไซต์ที่เป็นองค์กรของรัฐบาลไทย

2. หน่วยงานที่สร้างเว็บไซต์ คือ กรมอนามัย

3. กรมอนามัย อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข ข้อมูลบนเว็บไซต์จะเป็นข้อมูลทางสายสุขภาพและมีความน่าเชื่อถือสูง

4. เนื้อหาในเว็บไซต์จะเป็นข้อมูลสุขภาพ ข้อมูลวิชาการ ศูนย์ข้อมูลกรมอนามัยและข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิชาชีพพยาบาลและอาจเป็นประโยชน์เมื่อเราไปประกอบวิชาชีพในอนาคต

นางสาวสมฤทัย วทนะรัตน์   5010118

นางสาวศรินทร ผดุงพงศ์วัฒนา เลขประจำตัว 5010107

ขออภัยนะคะอาจารย์เนื่องจากหนูส่งชื่อเว็บไซต์ผิด

ส่วนที่แก้ไขให้ถูกต้อง คือ

เว็บไซต์ที่เลือก คือ  http://www-ddc.moph.go.th/index.html

1.โดเมนเนม คือ .go.th ย่อมาจาก goverment thailand เป็นเว็บไซต์ที่องค์กรของรัฐบาลไทยเป็นผู้ก่อตั่งขึ้น ซึ่งมีความน่าเขื่อถือที่สามารถจะนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการของนักศึกษาได้ในปัจจุบัน และอนาคต

2.ผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์นี้ คือ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

3.เนื่องจากเป็นเว็บไซต์ในหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาสุขภาพอนามัยของประชาชน ซึ่งคณะผู้บริหารล้วนแต่เป็นผู้ที่มีความชำนาญในด้านการแพทย์และยังมีหน่วยงานย่อยที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย

4.ความน่าสนใจของเนื้อหาสารสนเทศ คือ เนื่องจากเนื้อหาสาระในเว็บไซต์เป็นเนื้อหาที่ประโยชน์มากต่อสุขภาพของประชาชน ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อๆ อาทิเช่น โรคไข้หวัดนก โรคไข้เลือดออก เป็นต้น อาการของโรคต่างๆ สาเหตุทีทำให้เกิดโรค วิธีการควบคุมป้องกันโรค และยังมีการให้ข้อมูลทางสถิติขอองโรคต่างๆด้วย ข้อมูลต่างๆได้มีการจัดทำเป็นหนังสือ แผ่นพับ CD VCD VDO เผยแพร่อีกด้วย

 

นางสาวอัญชนา ทานสุทัศน์ เลขประจำตัว 5010148

เวปไซต์ที่เลือก คือ http://www.thaihealth.or.th

1. Domain name คือ .or.th เป็นการจัดตั้งเวปไซต์ของทางองค์กร ซึ่ง or ย่อมาจาก organization

2. ผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเวปไซต์นี้ คือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

3. . สำนักงานกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพ เป็นหน่วยงานของรัฐ เป็นองค์กรด้านสุขภาพที่สอดคล้องกับมติของสมัชชาอนามัยโลก และองค์การอนามัยโลกยกย่องให้ สสส. ไทยเป็นตัวอย่างของหน่วยงานที่ทำงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพที่โดดเด่น ข้อมูลของสารสนเทศจึงต้องมีองค์ความรู้ที่ถูกต้องและน่าเชื่อถืออยู่แล้ว

4.  เนื้อหาสารสนเทศมีความน่าสนใจ กล่าวคือ เนื้อหาครอบคลุมในเรื่องสุขภาพ มีการจัดรูปแบบเวปไซต์และข้อมูลอย่างเป็นระเบียบ ทำให้อ่านง่ายและสะดวกในการสืบค้นข้อมูล นับว่าเป็นเวปไซต์ที่มีประโยชน์มากสำหรับบุคคลทุก ๆ วัย

นางสาวเกวลี สุขสมานพันธ์ เลขประจำตัว 5010014

ว็บไซค์ที่เลือกคือ  http://www.bss.osrd.go.th/


1 .go หมายถึงเวบไซต์ของหน่วยงานรัฐบาล (Goverment) ซึ่งเป็นของรัฐบาลที่จัดทำขึ้นซึ่งสามารถบอกถึงความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้เป็นอย่างมาก
2. สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นผู้สร้าง
3. สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นผู้ให้ความรู้ในการออกกำลัยกายที่ถูกวิธี สามารถนำไปถ่ายทอดแก่ผู้ที่ต้องการศึกษาได้
4. สิ่งที่น่าสนใจ ภายในเว๊บไซค์นี้คือการออกกำลังกายที่เหมาะสมผู้คนทุกเพศทุกวัยสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

นางสาวอารีพร น้อยจูง เลขประจำตัว 5010152
เวบไซค์ที่เลือก http://www.healthfood.co.th
1 .co หมายถึงเวบไซต์ขององค์การธุรกิจ (Commercial)
2. บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ จำกัด เป็นผู้จัดทำ
3. ด้วยแนวคิดและปณิธานที่จะผลิตอาหารเพื่อมวลมนุษยชาติทั่วโลก บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ จำกัด จึงมุ่งมั่นมาตลอดระยะเวลากว่า 33 ปี เลี้ยงไก่ตามหลัก Animal  Welfare รวมทั้งปราศจากสารเร่งการเจริญเติบโตและยาปฏิชีวนะ จนได้รับการรับรองจาก กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เป็นผู้ผลิตเนื้อไก่ปลอดภัยจากสารตกค้าง รายแรกของประเทศไทย
4. ผลิตภัณฑ์ของบริษัท มีความปลอดภัยในการรับประทาน และทำให้สุขภาพร่างกายมีความแข็งแรงสมบูรณ์
น.ส.แพรนภา เพชรแอน เลขประจำตัว 5010078
เว๊บไซค์ที่เลือกคือ http://www.doctor.or.th
1. .org หรือ .or หมายถึงเวบไซต์ของกลุ่มองค์กรอื่น ๆ (Organizations)
2. มูลนิธิหมอชาวบ้าน ( Moh-Chao-Ban Foundation ) เป็นผู้สร้าง
3. มูลนิธิหมอชาวบ้าน มีหน้าที่ให้ความรู้แก่ประชาชนในการรักษาโรคภัยต่างๆ ในเบื้องต้น
4. ภานในเว็บไซค์มีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง อาทิ เช่น การปฐมพยาบาล การรักษาผู้ป่วยเบื้องต้น การใช้ยาสมุนไพร ซึ่งชาวบ้านสามารถกระทำได้โดยตัวชาวบ้านเอง
อาภาภรณ์ สละชีพ เลขประจำตัว 5010151
เว๊บไซค์ที่เลือกคือ http://www.plantgenetic-rspg.org/herbs/herbs_200.htm
1. .or หมายถึงเวบไซต์ของกลุ่มองค์กรอื่น ๆ (Organizations)
2. สำนักงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นผู้จัดสร้าง
3. สำนักงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำแนวคิดมาจาก พระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
4.ภายในเวป มีเนื้อหา เกี่ยวกับพืชสมุนไหร ต่างๆ มากมาย ทำให้เราสามารถแยกแยะ สมุนไพร ออกเป็นแต่ละชนิด เพื่อการศึกษาในโอกาสต่อไป
นางสาว วรุณรัตน์ วุฒิยาสกุล เลขประจำตัว 5010099

 เวปไซต์ที่เลือกคือ http://www.moph.go.th

1. เวปไซต์นี้มี domain คือ  go.th เป็นเวปขององค์กรรัฐบาล คือกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งมีความน่าเชื่อถือ จึงน่าจะสามารถนำมาใช้สืบค้นหรืออ้างอิงข้อมูลได้
2.ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรว'สาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้สร้าง-พัฒนาเวปไซต์นี้
3.กระทรวงสาธารณสุข มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพอนามัย การป้องกัน ควบคุม และรักษาโรคภัย การฟื้นฟูสมรรถภาพของประชาชน และราชการอื่นตามที่มีกฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขหรือส่วนราชการที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข  ข้อมูลที่มีการเผยแพร่จึงน่าจะมีความถูกต้องของข้อมูลและ มีความน่าเชื่อถือในข้อมูล
4.เนื้อหาสวารสนเทศนี้มีความน่าสนใจหลากหลาย เพราะเวปไซต์นี้สามารถลิ้งเชื่อมโยงไปยังกลุ่มหน่วยงานต่างๆมากมายเช่น กระทรวงสาธารณสุขมี 3 กลุ่มภารกิจ(Cluster) ดังนี้

2.1 กลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการแพทย์ มีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาการด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยการศึกษา วิจัย พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ ตลอดจนการจัดระบบความรู้และสร้างมาตรฐานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเพื่อนำไปใช้ในระบบบริการสุขภาพ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ
2.2 กลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการสาธารณสุข มีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาการด้านส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมและป้องกันโรค โดยการศึกษา วิจัย พัฒนา และถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมโรค เพื่อนำไปใช้ในระบบบริการสุขภาพ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรงที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ
2.3 กลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนงานบริการสุขภาพ มีภารกิจเกี่ยวกับการสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยบริการสุขภาพ โดยพัฒนาระบบและกลไกที่เอื้อต่อการจัดบริการสุขภาพ ระบบสุขภาพของประชาชน และการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพและด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองและได้รับบริการจากหน่วยบริการที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

สำหรับ สำนักงานปลัดกระทรวง มีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและแผนด้านสุขภาพ บริหารจัดการด้านแผนงาน คน และงบประมาณของกระทรวง การกำกับดูแลและประสานงานสาธารณสุขในพื้นที่ การพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ การผลิตและพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพ การพัฒนากฎหมายด้านสุขภาพและการพัฒนางานสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ทำให้ผู้สืบค้นข้อมูลสามารถสืบค้นข้อมูลหรือศึกษาหาข้อมูลได้หลากหลาย

นางสาวอัจฉรา อุ่นเรือน 5010146

1. เลือกเว็บไซต์  www.moph.go.th

domain คือ  go.th  เป็นเวปขององค์กรสาธารณสุข  เป็นเวปของรัฐบาล  มีความน่าเชื่อที่สามรถนำมาอ้างอิงได้

2. กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้สร้าง

3.เป็นผู้ชำนาญการในเรื่องของสุขภาพ  และอนามัยของชุมชนจึงสามารถเชื่อถือได้

4.เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องบริการสุขภาพ  ซึ่งเราสามารถสืบค้นนำไปเป็นความรู้ได้

นางสาวอุรัชยา ทรงติกุล 5010156

  เวปไซต์ที่เลือกคือ http://www.moph.go.th

1.)ชื่อของโดเมนเนมคือ .moph นามสกุลหรือประเภทของโดเมนเนมคือ .go.th

เป็นเวปขององค์กรรัฐบาล คือกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งมีความน่าเชื่อถือ จึงน่าจะสามารถนำมาใช้สืบค้นหรืออ้างอิงข้อมูลได้ และสามารถตรวจสอบได้ว่าหน่วยงานนี้มีอยู่จริง


2.)ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กระทรวงสาธารณสุข

 3.)บุคคลในข้อ2มีความรู้ความชำนาญ เพราะการทำข้อมูลสารสนเทศอยู่ใต้การควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐบาล จึงมีความน่าเชื่อถือได้ในด้านสุขภาพและการสาธารณสุข ซึ่งก็เกี่ยวข้องกับวิชาชีพพยาบาล

4.) เนื้อหาภายในเว็บไซด์เป็นการรวบรวมความรู้ใหม่ๆทางการแพทย์ ซึ่งมีประโยชน์ในวิชาชีพพยาบาลมาก อีกทั้งยังสามารถลิ้งไปยังเว็บไซด์ต่างๆที่มีประโยชน์อีกมากมาย

นางสาวเอมวิกา แกล้วกล้า 5010157

 เวปไซต์ที่เลือกคือ http://www.moe.go.th

1) โดเมนเนม คือ  .go.th ซึ่งเป็นของรัฐบาลที่จัดทำขึ้นซึ่งสามารถบอกถึงความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้เป็นอย่างมาก 

2) ผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์ คือ  โดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ         

3) กระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำเวปไซต์ที่ได้ให้ความสนใจและพัฒนาระบบเครือข่ายสารสนเทศเพื่อการศึกษา ซึ่งเป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลการศึกษา จึงจำเป็นต้องมีความถูกต้องของข้อมูลอยู่แล้ว

4) เนื้อหาสารสนเทศมีความน่าสนใจ กล่าวคือ มีการแนะนำให้เรารู้จักเกี่ยวกับความเป็นมาเกี่ยวกับกระทรวงศึกษาธิการและการศึกษาของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและมีข่าวเกี่ยวกับการศึกษาซึ่งเหมาะกับเราซึ่งเป็นนักศึกษาอย่างมาก หน้าเวปมีการจัดเรียงที่ง่ายต่อการสืบค้นข้อมูล มีการให้แสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับเวปไซต์ด้วย

นางสาวกันยกานต์ นิลเพ็ชร์ 5010010

 เวปที่เลือกคือ http://thaigcd.ddc.moph.go.th/index.html

 1.)ประเภทของโดเมนเนมคือ .go.th สิ่งที่บ่งบอกคือเป็นเว็บไซต์ที่ก่อตั้งโดยรัฐบาล ทำให้มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งสามารถนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้และค้นหาข้อมูลเชิงวิชาการได้

2.)สำนักงานโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งมีความน่าเชื่อถือ และเป็นองค์กรที่มีอยู่จริง

 3.)กระทรวงสาธารณสุขย่อมเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ และชำนาญด้านการสาธารณสุขเป็นอย่างมาก   เพราะได้รับการแต่งตั้งจากทางรัฐบาลว่ามีความเหมาะสมในการดูแลสภาพความเป็นอยู่  สุขภาพ ของประชาชน และบุคคลที่ทำงานในกระทรวงสาธารณสุขก็เป็นผู้ที่มีความรู้ทางสุขภาพเป็นอย่างดี   จึงถือว่ามีความน่าเชื่อเป็นอย่างมาก

4.)เนื้อหาภายในเวปเป็นเนื้อหาสาระมีความน่าสนใจ  และสามารถ Link เข้ากับไซต์ที่ให้อื่นได้ อีกทั้งมีข้อมูลที่ให้ความรู้มากมาย  และหน้า Home pag ดูง่าย  ไม่สับสน  ง่ายต่อการอ่านและค้นหา และเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับโรคติดต่อซึ่งสามารถนำไปใช้ในวิชาชีพพยาบาลได้

นางสาวพัชราภรณ์ ธนะวัง 5010076

1.โดเมนเนม คือ  .go.th  ซึ่งบ่งบอกว่าเป็นเว็บไซด์ของรัฐบาลจัดทำขึ้น ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือของข้อมูลโดยเราสามารถนำมาใช้ศึกษาและใช้เป็นแหล่งข้อมูลได้

2.ผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์ คือ  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

3.บุคคลในข้อที่ 2 จัดได้ว่ามีความรู้ ความชำนาญ เพราะการจัดทำเว็บไซด์นี้ อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นศูนย์ที่รวบรวมข้อมูลทางการศึกษาต่างๆไว้ที่นี่ จึงทำให้เวบไซด์นี้น่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

4.เนื้อหาในเว็บไซด์นี้มีสาระ และความน่าสนใจ มีทั้งข่าวการศึกษา ข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆที่เกี่ยวกับการศึกษา และยังสามารถลิงค์ไปยังเว็บไซด์อื่นได้อีก ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน นอกจากนี้แล้วเราสามารถใช้ประโยชน์จากเว็บไซด์นี้เพื่อรับรู้ข่าวสารต่างๆทีเกี่ยวกับการศึกษาได้อีกด้วย

นางสาวพัชราภรณ์ ธนะวัง 5010076

เพิ่มเติมค่ะ

เว็บที่เลือกคือ  http://www.obec.go.th

ปัฐมาพร กลับทับลังค์ 5010061

เวปไซต์ที่เลือกคือ http://www.nci.go.th/index1.html 

1.โดเมนเนม คือ .go.th ซึ่งบ่งบอกให้เรารู้ว่าเป็นเว็ปไซต์ที่รัฐบาลจัดทำขึ้น  ซึ่งข้อมูลต่างๆจึงน่าจะมีความน่าเชื่อถือได้สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประโยชน์ได้จริงมีความถูกต้องเม่นยำสูง

2.ผู้สร้าง เว็บไซด์คือ Nation cancer institute of Thailand

3.ผู้จัดทำเวปไซต์น่าจะมีความรู้ทางด้านมะเร็งมาก หรือไม่ผู้ควบคุมเวปไซต์ก็มีความชำนาญในเรื่องของมะเร็ง

4. เนื้อหามีความครอบคลุม จึงเหมาะแก่การนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวิชาการ

น.ส.ปณิธีร์ วงศ์วณิชนันท์ 50010062

เว็บไซต์ที่เลือกคือhttp://www.chulalongkornhospital.go.th/index.php?id=250

1.โดเมนเนม คือ .go.th บ่งบอกว่าเป็นเว็บไซต์ของรัฐบาลจัดทำขึ้นจึงทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือและนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้ได้

2.ผู้สร้างเว็บไซต์คือ ครอบครัวของ น.พ.พจนารถ และนางสุวณี จันทโรจวงศ์

3.เป็นแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญในการรักษาและเว็บไซต์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยจึงมีความน่าเชื่อถือเนื่องจากเป็นโรงพยาบาลใหญ่

4.เนื่องจากเนื้อหามีความครอบคุมทางด้านการรักษาและมีความทันสมัยทางด้านเทคโนโลยี จึงสมควรนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการ

ศิริวรรณ ศิริวัฒนสาธร 5010114

เว็ปไซด์ที่เลือก http://www.youtube.com/watch?v=3aPkd-6oiHY

1.โดเมนเนมคือ .com เป็นข้อมูลทางการค้าที่น่าเชื่อถือ เพราะเป็นการนำเสนอข้อมูลของสาธารณสุข และมีเครื่องหมายยืนยันในโฆษณาว่าเป็นของ สสส. จริง

2.ผู้สร้างเว็ปไซด์คือ youtube ซึ่งเป็นลิงค์ที่นำเสนอรายการต่างๆที่บุคคลสนใจหรือต้องการหา ในที่นี้ได้หาผ่านทาง www.google.com และค้นหาโดยใช้ keyword ว่า สสส. เพราะ สสส. เป็นสำนักงานที่ทุกคนให้ความยอมรับเป็นส่วยนหนึ่งของกรมสาธารณสุข เมื่อค้นหาแล้วเจอหัวข้อที่น่าสนใจคือ youtube - โฆษณาชุดของสสส.

3.ผู้ที่นำเสนอเผยแพร่โฆษณาได้รับการยินยอมจาก สสส. ให้นำเสนอได้

4.เป็นการนำเสนอที่น่าสนใจ เพราะปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบอ่านบทความต่างๆ การเชิญชวนให้ออกกำลังในลักษณะโฆษณา อาจทำให้คนหันมาออกกำลังการเพิ่มมากขึ้น

น.ส.ปิยะดา ดาวังปา เลขประจำตัว 5010069

http://www.thainhf.org/index.php

1) (Domain name) ในที่นี้คือ .org เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มองค์กรของมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ ซึ่งถือได้ว่ามีความน่าเชื่อถือของข้อมูลทางด้านสุขภาพ

2) มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ

3) บุคคลที่ผลิตเว็บไซต์นี้เป็นบุคลากรทางด้านการแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของชาติและเป็นผู้มีความรู้ความสามารถมาก 

4) สารสนเทศมีความน่าสนใจทางการการจัดเรียงเนื้อหาที่เป็นระบบ มีความน่าเชื่อถือ เว็บไซต์มีการจัดที่เหมือนมืออาชีพ สามารถเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องได้ มีการให้ที่อยู่ของผู้สร้างเว็บไซต์เพื่อใช้ติดต่อในภายหลังได้ และข้อมูลที่ได้มีความน่าเชื่อสามารถนำไปใช้ประกอบการศึกษาได้

น.ส.ผุสชา วาลัย เลขประจำตัว 5010073

1.เว็บไซต์ที่เลือกคือwww.biotec.or.th

domainคือ .or.th เป็นเว็บไซต์ของ องค์กร สวทช มีความน่าเชื่อถือซึ่งจะนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้

2.ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ เป็นผู้สร้าง

3.ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ( ศช . หรือ ไบโอเทค ) ได้รับการจัดตั้งครั้งแรกตามมติคณะรัฐมนตรี ภายใต้ระบบราชการในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการพลังงาน เมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2526 โดยมีวัตถุประสงค์ในขณะนั้น เพื่อให้เป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนด้านทุนวิจัย โดยเฉพาะในสาขาเทคโนโลยีชีวภาพแก่หน่วยงานวิจัยต่างๆ ในภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมหาวิทยาลัย โดยเน้นการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมและกึ่งอุตสาหกรรม ด้านเกษตรกรรม ด้านสาธารณสุข พลังงาน และสิ่งแวดล้อม และด้านความสามารถพื้นฐานทางพันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพ

ในปี พ.ศ. 2534 ได้มีการประกาศพระราชบัญญัติพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. 2534 ขึ้น ซึ่งทำให้มีการจัดตั้งองค์กรใหม่ เรียกว่า สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( สวทช .) โดยรวมหน่วยงานของคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ( ศช .) ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ( ศว .) และ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ( ศอ .) ซึ่งองค์กรใหม่นี้ ได้เปลี่ยนแปลงระเบียบวิธีการบริหารจากระบบราชการ เป็นระบบงานที่มีความเป็นอิสระในการดำเนินงานมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้นโยบายในการดำเนินงานกำหนดโดยคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( กวทช .)

4. เนื้อหาเกี่ยวกับการวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ ทางการแพทย์และเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางชีวภาพที่สามารถจะใช้ประโยชน์ในอนาคตได้

ศิรประภา ปราการพิลาศ เลขประจำตัว 5010110

เว็ปไซด์ที่เลือกคือ http://www.nso.go.th/

1. โดเมนเนมคือ .go.th ซึ่งบ่งบอกให้รู้ว่าเป็นเว็ปไซต์ที่รัฐบาลจัดทำขึ้น  ซึ่งข้อมูลต่างๆจึงควรเป็นข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือสูงจึงสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประโยชน์จริงได้

2. ผู้สร้างเนื้อหาคือ สำนักงานสถิติแห่งชาติ

3. สำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็นสำนักงานของรัฐที่จัดเก็บข้อมูลสถิติต่างๆของประเทศ มีการสำรวจใหม่อยู่ทุกปี หรือไม่ก็มีระยะเวลาในการจัดเก็บข้อมูลว่ากี่ปีถึงจะไปสำรวจครั้งหนึ่ง

4.เนื้อหาสารสนเทศมีความน่าสนใจคือ มีการสำรวจหลากหลายข้อมูลอย่างเช่น สำรวจผู้ว่างงาน สำรวจคว่ามคิดเห็นของประชาชนต่อเรื่องต่างๆ สำมะโนต่างๆ และที่น่าสนใจมากที่สุดคือ สรุปผลเบื้องต้นการสำรวจโรงพยาบาลและสถานพยาบาลเอกชน  มีทั้งจำนวนโรงพยาบาล จำนวนผู้ป่วย ขนาดโรงพยาบาล จำนวนบุคลากรในโรงพยาบาล อัตราส่วนของผู้ป่วยต่อแพทย์และพยาบาล

น.ส. ปรัชญมน ทวิอินทร์ 5010063

http://www.dmsc.moph.go.th/webroot/nih/web/index.htm เป็นเว็บไซต์ที่เลือก

1.โดเมนเนมคือ .go.th เป็นเว็บไซต์ที่รัฐบาลจัดทำขึ้นจึงมีความน่าเชื่อถือเหมาะแก่การนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้

2.ผู้จัดทำเว็บไซต์คือ สถาบันวิจัยวิทยาศาตร์สาธารณสุข  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

3.ผู้จัดทำเว็บไซต์ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเนื่องจากถูกควบคุมดูแลโดยสถาบันวิจัยวิทยาศาตร์สาธารณสุข  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

4.เป็นการวิจัยทางวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุข เน้นโรคติดเชื้อ และไม่ติดเชื้อ โดยประยุกต์เทคโนโลยีทางจุลชีววิทยา ชีวเคมี ภูมิคุ้มกันวิทยา อณูชีววิทยา รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุดทดสอบทางห้องปฏิบัติการจึงเหมาะแก่การนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้ของข้าพเจ้าอย่างยิ่ง


นางสาวปวีณา ประกาทานัง เลขประจำตัว 5010066

เวปไซต์ที่เลือกคือ http://www.hiso.or.th/hiso/center.php

  1. ดเมนเนม คือ .or.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือพอสมควร กล่าวคือเราสามารถนำเว็บไซต์นี้มาเพื่อสืบค้นข้อมูลเชิงวิชาการและสืบค้นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษาได้เป็นอย่างดี
  2. หน่วยงานที่เป็นผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์ คือ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)  โดยการสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และความร่วมมือจากองค์กรภาคีต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานสถิติแห่งชาติ และหน่วยงานผู้ใช้และผู้ผลิตข้อมูลข่าวสารสุขภาพ
  3. บุคคลในข้อที่ 2 จัดได้ว่ามีความรู้ ความชำนาญ เป็นเครือข่าย ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำมาตรฐานด้านข้อมูลข่าวสารสุขภาพ เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูล และรวมฐานข้อมูลรายบุคคลจากสถานพยาบาลขึ้นมายังระดับที่สูงขึ้นได้ รวมทั้งการจัดการข้อมูล เพื่อการส่งต่อข้อมูลจากสถานพยาบาล การตรวจสอบข้อมูล การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ได้แก่ เครือข่ายมาตรฐานการจำแนกประเภทและรหัสสุขภาพ เครือข่ายมาตรฐานข้อมูลบริการสุขภาพ เครือข่ายการสำรวจทางสุขภาพ เครือข่ายการจัดการฐานข้อมูลสุขภาพ ซึ่งแต่ละเครือข่ายมีประเด็นและดำเนินงานอย่างมีคุณภาพและน่าเชื่อถือ
  4. เนื้อหาสาระมีประโยชน์และครอบคลุมเรื่องสุขภาพในทุกๆด้าน มีสื่อทางสุขภาพให้สืบค้น มีโรคต่างๆและการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม มีสถานการณ์สุขภาพ รวมถึงสมุนไพรที่ใช้ดูแลสุขภาพ
น.ส.กนกพัชร บุญพร้อม
เว็ปไซด์ที่เลือก http://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_nih/a_nih_1_001c.asp?info_id=891.โดเมนเนมคือ go.th. เป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เพราะเป็นข้อมูลของสาธารณสุข และมีเครื่องหมายยืนยันว่าเป็นของกระทรวงสาธารณสุข และเป็นองค์กรณ์ที่มีอยู่จริง2.ผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์ คือสำนักงานโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข3.บุคคลที่นำข้อมูลมาเรียบเรียงคือนางนิภา   เบญจพงศ์  กลุ่ม/ฝ่าย/งาน : ฝ่ายพิพิธภัณฑ์แมลงและอนุกรมวิธาน กลุ่มงานกีฎวิทยา และมีเบอร์ติดต่อด้วย  จัดได้ว่าน่าเชื่อถือได้และอีกอย่างคือการจัดทำเว็บไซด์นี้ อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธาณสุข  เป็นศูนย์ที่รวบรวมข้อมูลทางการสาธาณสุขไว้ที่นี่ จึงทำให้เวบไซด์นี้น่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น4.เนื้อหาในเว็บไซด์นี้มีสาระ และความน่าสนใจ เว็บไซด์นี้เพื่อรับรู้ข่าวสารต่างๆทีเกี่ยวกับการศึกษาเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปให้การหาข้อมูลของพาหะติดเชื้อทั่วไป มี inkการหาข้อมูลเพิ่มตอบและเบอร์สอบถาม ซึ่งเป็นของกระทรวงสาธารณสุขซึ่งหน้าเชื่อถือได้

 

นางสาวอรนภา ศรีจันทร์ เลขประจำตัว 5010140

เว็บไซด์ที่เลือก คือ http://www.nci.go.th/knowledge/nom.htm

1)มีโดเมนเนม (Domain name) คือ .go.th (Government Thailand) บ่งบอกถึงเว็บไซด์นี้จัดขึ้นโดยรัฐบาล เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์และน่าเชื่อถือสูง เนื่องจากมีการรับรองจากรัฐบาลให้ลงเว็บไซด์นี้ได้

2) สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซด์

3) สถาบันมะเร็งแห่งชาติก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ.2505 นายแพทย์สมชาย สมบูรณ์เจริญ  เสนอโครงการจัดตั้งสถานตรวจโรคมะเร็งระยะเริ่มแรกขึ้นที่โรงพยาบาลหญิง  มีอำนาจหน้าที่ในการศึกษา วิจัย ให้ความรู้แก่แพทย์และแพทย์ประจำบ้านในเรื่องโรคมะเร็ง

4) เนื้อหาสารสนเทศมีความน่าสนใจ คือ เป็นสารสนเทศที่เป็นเรื่องใกล้ตัว  อีกทั้งในปัจจุบันอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งมีความเสี่ยงสูงเป็นโรคที่อันตรายเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย  สารสนเทศนี้บอกถึงลักษณะอาการของโรคมะเร็งเต้านม วิธีการตรวจมะเร็งเต้านม  และข้อพึงระวังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดมะเร็งเต้านม

น.ส.กนกพัชร บุญพร้อม

เว็ปไซด์ที่เลือก

http://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_nih/a_nih_1_001c.asp?info_id=89

1.โดเมนเนมคือ go.th. เป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เพราะเป็นข้อมูลของสาธารณสุข และมีเครื่องหมายยืนยันว่าเป็นของกระทรวงสาธารณสุข และเป็นองค์กรณ์ที่มีอยู่จริง

2.ผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์ คือสำนักงานโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

3.บุคคลที่นำข้อมูลมาเรียบเรียงคือนางนิภา   เบญจพงศ์  กลุ่ม/ฝ่าย/งาน : ฝ่ายพิพิธภัณฑ์แมลงและอนุกรมวิธาน กลุ่มงานกีฎวิทยา และมีเบอร์ติดต่อด้วย  จัดได้ว่าน่าเชื่อถือได้และอีกอย่างคือการจัดทำเว็บไซด์นี้ อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธาณสุข  เป็นศูนย์ที่รวบรวมข้อมูลทางการสาธาณสุขไว้ที่นี่ จึงทำให้เวบไซด์นี้น่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

4.เนื้อหาในเว็บไซด์นี้มีสาระ และความน่าสนใจ เว็บไซด์นี้เพื่อรับรู้ข่าวสารต่างๆทีเกี่ยวกับการศึกษาเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปให้การหาข้อมูลของพาหะติดเชื้อทั่วไป มี inkการหาข้อมูลเพิ่มตอบและเบอร์สอบถาม ซึ่งเป็นของกระทรวงสาธารณสุขซึ่งหน้าเชื่อถือได้
น.ส.เปรมวดี สามัคคี เลขประจำตัว 5010072

1. เว็ปไซต์ที่เลือก www.tnc.or.th

domain คือ .or.th เป็นเว็ปไซต์ของสภาการพยาบาล

2.สำนักงานสภาการพยาบาล 

3.เพราะสำนักงานสภากาพยาบาลเป็นองค์กรที่ควบคุมเกี่ยวกับวิชาชีพพยาบาลซึ่งเป็นศองค์กรที่รวบรวมข่าวสารของพยาบาลที่มีความน่าเชื่อถือ และสภากาพยาบาลมีอำนาจหน้าที่ในการ

1.   รับขึ้นทะเบียนและออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล  การผดุงครรภ์  หรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์

2.  สั่งพักใช้ใบอนุญาตหรือเพิกถอนใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล  การผดุง ครรภ์  หรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์
3.      ให้ความเห็นชอบหลักสูตรการศึกษาวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์     ในระดับอุดมศึกษาของสถาบันการศึกษา ที่จะทำการสอนวิชาชีพการพยาบาล การผดุง     ครรภ์  หรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์  เพื่อเสนอต่อทบวงมหาวิทยาลัย

4.      รับรองหลักสูตรต่างๆ สำหรับการศึกษาในระดับ ประกาศนียบัตรของสถาบันที่จะทำการ   สอนวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์        
5.      รับรองหลักสูตรต่างๆ สำหรับการฝึกอบรมในวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ของ     สถาบันการ   ศึกษาที่จะทำการฝึกอบรมในวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์
6. รับรองวิทยฐานะของสถาบันที่ทำการสอน และฝึกอบรมตาม ข้อ 4 และ ข้อ 5
7. รับรองปริญญา  ประกาศนียบัตรเทียบเท่าปริญญา   ประกาศนียบัตร  หรือวุฒิบัตรใน    วิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ของสถาบันต่างๆ
8. ออกหนังสืออนุมัติ หรือวุฒิบัตรเกี่ยวกับความรู้ หรือความชำนาญเฉพาะทาง และหนังสือ   แสดงวุฒิอื่นในวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ให้ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล   การผดุงครรภ์ หรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์

9. ดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสภาการพยาบาล

 4.เนื้อหาสาระของเว็ปนี้คือ ทำให้เรารู้ความคืบหน้าของสภาการพยาบาล ความรู้ต่างๆที่เกี่ยวกับวิชาชีพพยาบาล เนื้อหาสาระเกี่ยวกับการพยาบาลและยังทราบข่าวทุนของสภาการพยาบาลที่มีให้ซึ่งเป็นประโยชน์มากสำหรับเราที่จะเป็นพยาบาลในอนาคต

             

น.ส.ลัดดา ศรีโสภา 5010089

                    เวปไซต์ที่เลือกคือ  http:www.doctor.or.th

. 1. โดเมนเนมคือ  .or.th  ซึ่งบ่งบอกให้ทราบว่าเป็นเวปไซด์ที่องค์กรจัดทำขึ้นในที่นี้คือ มูลนิธิหมอชาวบ้านโดยได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพสำนักงาน ทำให้ข้อมูลต่างๆ มีความน่าเชื่อถือ จึงสามารถนำมาใช้สืบค้นหรืออ้างอิงข้อมูลได้และนำข้อมูลมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ 

   2. ผู้สร้างเวปไวด์คือ มูลนิธิหมอชาวบ้าน ( folk doctor foundation )        

   3.บุคคลในข้อ 2   เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ และชำนาญด้านการสาธารณสุขและยังได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือ เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไปในการดูแลเรื่องสุขภาพอนามัย

   4. เนื้อหาสารสนเทศภายในเวปมีความน่าสนใจ และยังสามารถ Link  เข้ากับเวปไซด์อื่นที่ให้มาด้วย รวมทั้งข้อมูลข่าวสารยังให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ โรคต่างๆซึ่งสามารถนำมาใช้กับวิชาชีพพยาบาลได้           

นางสาวสรัญญา ชินดร เลขประจำตัว 5010119

 เว็บไซต์ที่เลือกคือ http://www.moph.go.th/index.php

1. domain name คือ.go.th ซึ่งบ่งบอกว่าเป็นเว็บไซต์ที่รัฐบาลจัดทำขึ้น ซึ่งข้อมูลต่างๆมีความน่าเชื่อถือ และเว็บนี้เป็นเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณะสุข ซึ่งสามารถใช้หาข้อมูลความรู้ทางวิชาการได้อย่างถูกต้อง

2.ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้สร้างเนื้อหาสารสนเทศในเว็บไซต์

3.มีภูมิหลัง ความรู้ ความชำนาญ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขย่อมเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ และชำนาญด้านการสาธารณสุขเป็นอย่างมาก  และ เป็นองค์กรที่จัดตั้งโดยรัฐบาลจึงมีความเหมาะสมในการให้ความรู้และข้อมูลด้านสุขภาพ วิทยาศาสตร์การแพทย์ ความรู้เรื่องโรคต่างๆ ข่าวสารต่างๆที่เกี่ยวกับสุขภาพอนามัย และบุคคลที่ทำงานในกระทรวงสาธารณสุขก็เป็นผู้ที่มีความรู้ทางสุขภาพเป็นอย่างดี   จึงถือว่ามีความน่าเชื่อเป็นอย่างมาก

4.ความน่าสนใจของเนื้อหาสารสนเทศคือ มีเนื้อหาเกี่ยวกับข้อมูลสุขภาพ ข้อมูลวิชาการต่างๆให้ศึกษาค้นคว้าเช่น การแพทย์ การควบคุมโรค การแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก วิทยาศาสตร์การแพทย์ สุขภาพจิต อาหารและยา และมีข่าวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและวิชาชีพพยาบาล ซึ่งเนื้อหามีความน่าเชื่อถือมาก

นางสาวสรัญญา ชินดร เลขประจำตัว 5010119

น.ส.สาวิณี ไพรเขียว (5010122)
เว็ปไซด์ที่เลือกคือ http://www.moph.go.th/webmoph/sad/sad.html 1.โดเมนเนมคือ  .go.th   เป็นเว็ปไซด์ที่มีความน่าเชื่อถือพอสมควร เพราะรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารสุขได้จัดทำขึ้นมา  สามารถนำไปเป็นแหล่งความรู้ที่ดีได้และตรวจสอบได้ว่ามีอยู่จริง 2.ผู้จัดทำเว็ปไซด์คือ     ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 3.คนที่จัดทำเว็ปไซด์มีความน่าเชื่อถือคือ อยู่ในองกรณ์ของกระทรวงสาธารสุขซึ่งน่าจะมีความรู้ด้านสาธารณสุขรวมถึงสุขภาพเป็นอย่างดี 4.ในเว็ปไซด์ได้มีความรู้ต่างๆ มากมายให้เราได้สืบค้นข้อมูล  สามารถเข้าถึงเว็ปไซด์อื่นๆที่น่าสนใจได้ซึ่งได้ให้ความรู้กับเราอีกมากมาย 
นางสาวกรกฏ รัตนนิเทศก์ รหัสประจำตัว 5010005
ตอบใบงานการสืบค้นข้อที่4เว็บไซต์ที่เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการของข้าพเจ้าคือ เว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุขhttp://www.moph.go.th/index.phpตอบ ข้อที่ 4.1 โดเมนเนมเป็นของกระทรวงสาธารณสุขเลยและสกุลที่ใช้เป็น.go.th ซึ่ง   เป็นหน่วยงานรัฐบาล และนอกจากนี้สามารถเข้าเว็บที่โดเมนเนมนี้ได้เลยข้อที่4.2   e-mail : [email protected] พัฒนาโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ข้อที่ 4.3  บุคคลในข้อที่ 4.2) คงจะต้องมีความรู้และความชำนาญมากพอสมควรในเนื้อหาสารสนเทศ เพราะเป็นองค์กรของรัฐบาล จึงไม่ควรจะมีความผิดพลาดหรือมีความน่าเชื่อถือน้อยข้อที่ 4.4 เนื้อหาสาระมีความน่าสนใจคือ มีข่าวเกี่ยวกับสาธารณสุขมากมาย ซึ่งข้าพเจ้าจำเป็นที่จะต้องทราบความก้าวหน้าในด้านต่างๆที่เกี่ยวกับสาธารณสุข เช่นการกลายพันธุ์ของเชื้อโรค การแพร่ระบาด เพื่อใช้ในการศึกษาและการประกอบวิชาชีพในอนาคต 
น.ส.สาวิณี ไพรเขียว (5010122)

แก้ไข

เว็ปไซด์ที่เลือกคือ http://www.moph.go.th/index.php 1.โดเมนเนมคือ  .go.th   เป็นเว็ปไซด์ที่มีความน่าเชื่อถือพอสมควร เพราะรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารสุขได้จัดทำขึ้นมา  สามารถนำไปเป็นแหล่งความรู้ที่ดีได้และตรวจสอบได้ว่ามีอยู่จริง 2.ผู้จัดทำเว็ปไซด์คือ     ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 3.คนที่จัดทำเว็ปไซด์มีความน่าเชื่อถือคือ อยู่ในองกรณ์ของกระทรวงสาธารสุขซึ่งน่าจะมีความรู้ด้านสาธารณสุขรวมถึงสุขภาพเป็นอย่างดี 4.ในเว็ปไซด์ได้มีความรู้ต่างๆ มากมายให้เราได้สืบค้นข้อมูล  สามารถเข้าถึงเว็ปไซด์อื่นๆที่น่าสนใจได้ซึ่งได้ให้ความรู้กับเราอีกมากมาย
นางสาวศิริลักษณ์ ผาศิริ
เว็บไซต์ที่เลือกคือ http://www.hsro.or.th/demo/ 1) โดเมนเนม คือ .or.th เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มองค์กรอื่น ๆ (Organizations) ในประเทศไทย 2) ผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์ คือ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ 3) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เป็นองค์กรที่ดูแลด้านสุขภาพของคนในชุมชน มีการจัดกิจกรรมในต่างจังหวัด เพื่อให้ดูแลอย่างทั่วถึง คนในองค์กรก็ต้องมีคุณภาพที่จะบริหารงาน ต้องมีประสบการณ์ มีความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทั่วไปอย่างดี 4) ในเว็บไซต์นั้นจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชบัญญัติสุขภาพไว้ให้เราศึกษา จะเน้นถึงกลไก กระบวนการ การจัดทำธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ เว็บไซต์นี้จะ update การเคลื่อนไหววงการสุขภาพตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นในจังหวัดใดก็จะบอกถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกันเพื่อสังคม เว็บไซต์นี้ไม่ได้ให้บริการด้านภาษาไทยอย่างเดียวเราสามารถเปลี่ยนภาษาให้เป็นภาษาอังกฤษได้ นอกจากนี้ยังมีเอกสารงานวิจัยและวิชาการที่สำคัญ ทั้งในและนอกประเทศให้ศึกษากันอีกด้วย
น.ส.สาวิณี ไพรเขียว เลขประจำตัว 5010122

เว็ปไซด์ที่เลือกคือ   http://www.moph.go.th/index.php

1.โดเมนเนมคือ  .go.th   เป็นเว็ปไซด์ที่มีความน่าเชื่อถือพอสมควร เพราะรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารสุขได้จัดทำขึ้นมา  สามารถนำไปเป็นแหล่งความรู้ที่ดีได้และตรวจสอบได้ว่ามีอยู่จริง 

2.ผู้จัดทำเว็ปไซด์คือ     ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 

3.คนที่จัดทำเว็ปไซด์มีความน่าเชื่อถือคือ อยู่ในองกรณ์ของกระทรวงสาธารสุขซึ่งน่าจะมีความรู้ด้านสาธารณสุขรวมถึงสุขภาพเป็นอย่างดี 

4.ในเว็ปไซด์ได้มีความรู้ต่างๆ มากมายให้เราได้สืบค้นข้อมูล  สามารถเข้าถึงเว็ปไซด์อื่นๆที่น่าสนใจได้ซึ่งได้ให้ความรู้กับเราอีกมากมาย

น.ส.ดวงผกา เงินสายตา เลขประจำตัว 5010039

เว็บไซต์ที่เลือกคือ http://www.moph.go.th

1. โดเมนคือ .go.th ซึ่งป็นเว็บขององค์กรรัฐบาล นั่นคือกระทรวงสาธารณสุขจึงทำให้ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ สามารถที่จะใช้เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการได้

2.ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กระทรวงสาธารณสุข

3. ในการทำข้อมูลสารสนเทศที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาล  ข้อมูลจึงน่าเชื่อถือ

4. เนื้อหาภายในเว็บไซต์จะเกี่ยวกับความรู้ทางการแพทย์  การดูแลสุขภาพ  การส่งเสริมสุขภาพ ข่าวสาธารณสุขต่างๆ มีคำแนะนำและการป้องกันเกี่ยวกับโรคต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นผลดีต่อผู้ที่สนใจในเรื่องของสุขภาพเป็นอย่างมาก  นอกจากนี้ยังมี Link อื่นที่น่าสนใจอีกด้วย

นางสาว รัชฎา ตรีพุฒ เลขประจำตัว 5010087

 1) Domain name : .org เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นโดยองค์กรใดองค์กรหนึ่ง ซึ่งในที่นี้ คือ  ศูนย์วิจัยศึกษาและบำบัดโรคมะเร็ง เป็นหน่วยงานในสังกัดของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ก่อกำเนิด ขึ้นจากพระปณิธานแน่วแน่ใน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ที่จะก่อตั้งศูนย์แห่งความเป็นเลิศทางวิชาการขึ้นเพื่อช่วยประเทศ ชาติพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล สามารถให้การบำบัดรักษาโรคมะเร็ง ได้ผลดีทัดเทียมกับประเทศพัฒนาแล้วที่มีความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ด้านนี้

2) ใคร(บุคคล คณะบุคคล หน่วยงาน หรือองค์กร เป็นต้น) เป็นผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์นั้น :   ศูนย์วิจัยศึกษาและบำบัดโรคมะเร็ง     

3) บุคคลในข้อ 2) : เป็นบุคคลากรผู้ทำงานอยู่ในศูนย์วิจัยฯ เป็นผู้ที่มีความชำนาญในทุกๆ เรื่องเกี่ยวกับศูนย์วิจัยศึกษาและบำบัดโรคมะเร็ง 

4) เนื้อหาสารสนเทศนั้น มีความน่าสนใจ : เป็นเว็บไซต์ที่มีการออกแบบอย่างมืออาชีพ  มีการแสดงที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และอีเมลของผู้ดูแลเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ รวมทั้งมีการแสดงภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์  ทำให้เสริมความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์  นอกจากนี้ภายในเว็บไซต์ยังได้มีการให้ข้อมูล เพื่อให้ผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งมากยิ่งขึ้น มีการจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนเกี่ยวกับโรคมะเร็งต่างๆ ให้กับผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดข้อมูลอ่านได้ และยังมีการจัดตั้งกระทู้ถาม-ตอบปัญหาโรคมะเร็ง ให้ผู้ที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคมะเร็ง ได้ซักถามถึงปัญหา และมีผู้ที่มีความรู้ ความสามารถมาทำการไขข้อข้องใจอย่างรวดเร็วอีกด้วย

นางสาว รัชฎา ตรีพุฒ เลขประจำตัว 5010087

ลืมบอกเว็บไซต์ค่ะ

http://www.cccthai.org

 

นางสาวมยุรา ศรีหาพล เลขประจำตัว 5010082

อาจารย์คะขอแก้ไขเพิ่มเติมจากคราวที่แล้วนะคะ

เว็ปไซด์ที่นูเลือกคือ http://www.fda.moph.go.th

1. โดเมนเนมคือ.go.th ที่เลือกเว็ปไซด์นี้เพราะเป็นเว็ปไซด์ที่มีความน่าเชื่อถือพอสมควร เพราะสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาโดย กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำขึ้นมา  สามารถนำไปเป็นแหล่งความรู้ที่ดีสำหรับประชาชนให้สามารถร้องเรียนได้เมื่อมีปัญหาด้านอาหารและยา เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ไม่ให้ผู้ผลิตทำการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค และตรวจสอบได้ว่ามีอยู่จริง 

2. ผู้จัดทำเว็ปไซด์นี้คือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาโดย กระทรวงสาธารณสุข

3. คนที่จัดทำเว็ปไซด์มีความน่าเชื่อถือคือ เป็นผู้ที่อยู่ในองกรณ์ของกระทรวงสาธารสุขซึ่งน่าจะมีความรู้ด้านสาธารณสุขและสุขภาพเป็นอย่างดี และด้านกฎหมาย สามารถให้ความรู้แก่ประชาชนได้

4. เว็ปไซด์ที่เลือกนี้มีการอัฟเดทข้อมูลข้าวสารที่เป็นปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นคใมรู้แก่ผู้ที่เข้าชมเป็นอย่างมาก รวมทั้งมีการลิงค์เว็ปไซด์ที่น่าสนใจและสามารถให้ประชาชนสืบค้นหาความรู้ได้อย่างกว้างขวาง

 

วิจิตตรา ไชยรักษ์

http://www.moph.go.th

1. domain name คือ.go.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รัฐบาลจัดทำขึ้น ข้อมูลต่างๆมีความน่าเชื่อถือมาก

2.ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข

3.กระทรวงสาธารณสุขมีความรู้ความชำนาญในเรื่องสุขภาพ  โดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข จึงมีความน่าเชื่อถือได้ในด้านสุขภาพและการสาธารณสุข ซึ่งก็เกี่ยวข้องกับวิชาชีพพยาบาล

4.ความน่าสนใจของเนื้อหาสารสนเทศ ในด้านการแพทย์และสาธารณสุขมีความน่าเชื่อถือมาก  อีกทั้งยังมีกิจกรรมและงานสัมนาต่าง ๆ ที่ให้ผู้สนใจได้เข้าร่วมมากมาย

นางสาวเบญจมาภรณ์ ดวงแจ่ม

เวบไซต์ที่เลือกคือ  http://www.thaihealth.or.th/cms/detail.php

1.โดเมนเนมคือ .or.th ซึ่งเป็นเวบไซต์ขององค์กรสุขภาพซึ่งมีความน่าเชื่อถือพอสมควร   ซึ่งเวบไซต์นี้สามารถนำมาสืบค้นข้อมูลทางสุขภาพได้และเหมาะแก่การนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ

2.หน่วยงานที่เป็นผู้สร้างเนื้อหาสารสนเทศ  คือ  สำนักงานกองทุน

สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)

3.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำมาตรฐานข้อมูลสุขภาพซึ่งมีเครือข่ายต่างๆร่วมด้วยเช่นเครือข่ายมาตรฐานข้อมูลบริการสุขภาพ   เครือข่ายการจัดการฐานข้อมูลทางสุขภาพ  ซึ่งแต่ละเครือข่ายมีประเด็นและดำเนินงานอย่างมีคุณภาพและน่าเชื่อถือ

4.เนื้อหาสารสนเทศมีความน่าสนใจและเป็นประโยชน์แก่ผู้ค้นหาครอบคลุมสุขภาพในทุกๆด้าน มีข้อมูลและกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพซึ่งมีแผนการจัดกิจกรรมต่างๆระบุไว้ด้วยให้ผู้ที่มีความสนใจด้านสุขภาพเข้ามาสืบค้นข้อมูลได้

 

วันวิสา บุญวิริยะ (เลขประจำตัว 5010102)
เวปไซต์ที่เลือกคือ http://www.ccne.or.th/ 1. โดเมนเนมคือ .or.th บ่งบอกให้ทราบว่าเป็นเวปไซด์ที่องค์กรจัดทำขึ้นในที่นี้คือ Center of Continuing Nursing Education:CCNE ซึ่งเป็นศูนย์การศึกษาต่อเนื่องสาขาพยาบาลศาสตร์ (ศ.น.พย.) โดยศูนย์นี้เป็นศูนย์ที่รวบรวมข้อสอบและข้อมูลทางวิชาการของสถาบันต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้ที่ประกอบวิชาชีพพยาบาล ข้อมูลข่าวสารในเว็ปไซต์นี้จึงเป็นที่น่าเชื่อถือได้ 2. ผู้สร้างเว็ปไวต์ คือ ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องสาขาพยาบาลศาสตร์ (ศ.น.พย.) 3.บุคคลในข้อ 2 เป็นองค์กรที่มีความรู้ในเรื่องของพยาบาล เนื่องจากผู้ที่จัดทำเป็นผู้ที่ประกอบวิชาชีพพยาบาลทำให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่ให้ข้อมูลได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ผ่านประสบการณ์จริงมาแล้ว 4. เนื้อหาสารสนเทศภายในเว็ปไซต์มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นเว็บไซต์ที่ให้ความรู้ในการศึกษาต่อเนื่องสาขาพยาบาลศาสตร์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับผู้ที่เรียนจบพยาบาลแล้วมีความต้องการที่จะศึกษาต่อแต่ไม่รู้จะไปหาข้อมูลได้จากที่ไหน ซึ่งถ้ามาหาจากในเว็ปไซต์นี้จะทำให้สามารถที่นำไปใช้ได้จริง อีกทั้งยังมีความรู้ต่างๆมากมายที่เราสามารถจะมาศึกษาค้นคว้าได้ เช่นความรู้ทางวิชาการต่างๆ เป็นต้น
น.ส.พรทิพย์ สุขไส รหัสประจำตัว 5010074

เว็บไซด์ที่เลือก คือ http://www.goodhealth.in.th/web/index.php

1.โดเมนเนมคือ in.th เป็นเว็บไซด์ของโครงการวิจัยการพัฒนาระบบสนับสนุนการสื่อสารสุขภาพผ่านอินเทอร์เน็ต

2.ผู้จัดทำเว็บไซด์ คือ คณะผู้วิจัยโครงการวิจัยการพัฒนาระบบสนับสนุนการสื่อสารสุขภาพผ่านอินเทอร์เน็ต

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุกัญญา ประจุศิลป คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อนุชัย ธีระเรืองไชยศรี  คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อารีย์วรรณ อ่วมตานี คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  อาจารย์ อนิรุทธ์ สติมั่น   คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยศิลปากร

3.คระผู้จัดทำเว็บไซด์เป็นบุคลที่มีความน่าเชือถือสูง เพราะบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถทางด้านสุขภาพ และโครงการวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจาก โครงการการสื่อสารข้อมูลสุขภาพ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) 

4.ภายในเว็บไซด์ประกอบด้วยข้อมูลทางด้านสุขภาพต่างๆที่น่าเชื่อทั้งข่าวสารเกี่ยวกับโรคต่างๆที่เกี่ยวขึ้นในปัจจุบัน การดูแลสุขภาพ การป้องกันโรค ฯลฯนอกจากนี้เข้าถึงเว็บไซด์ด้านสุขภาพอื่นๆได้

น.ส.วันรัก เพ็งแสงทอง 5010101

เว็ปไซด์ที่เลือกhttp://www.thaiheart.org

1.โดเมนเนมคือ .org บ่งบอกว่าเป็นการจัดทำขององค์กรซึ่งมีความน่าเชื่อถือ

2.สร้างโดยสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

3.การประชุมทางวิชาการ ของสมาคมฯ โดยจัดหมุนเวียนให้โรงพยาบาลต่าง ๆ เป็นเจ้าภาพ ซึ่งได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลโรคทรวงอก โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าฯ ตอนหลังมีโรงพยาบาลวชิระ โรงพยาบาลตำรวจ และโรงพยาบาลภูมิพลร่วมด้วย

สมาคมฯ ร่วมกับนายแพทย์ James H. Martin และคณะด้วยการสนับสนุนจาก American Heart Association จัดการฝึกอบรมชั้นสูงเกี่ยวกับปฏิบัติการช่วยชีวิต Advanced Cardiac Life Support ขี้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และทวึปเอเซีย ที่โรงพยาบาลศิริราช ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๗ มกราคม ๒๕๒๕ โดยมีแพทย์โรคหัวใจและวิสัญญีแพทย์ ๔๙ คน จากโรงพยาบาลทั้งในกทม. และส่วนภูมิภาค เข้าฝึกอบรม ทำให้มีความก้าวหน้าในการทำและฝึกอบรมการปฏิบัติการช่วยชีวิตผู้ป่วย Cardiac Resuscitation และงานได้ขยายออกไปทั่วประเทศ

4.ได้รับความรู้เรื่องโรคหัวใจที่ทันเหตุการและมีความทันสมัย เนื้อหาทั้งหมดมีความน่าสนใจและน่าเชื่อถือทำให้เราได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง มีข้อแนะนำและกระดานถาม-ตอบในเว็ปไซด์

นางสาวสิริพร ด้วงเอียด เลขประจำตัว 5010124

 เว็บไซต์ที่เลือก http://www.dld.go.th/home/bird_flu/bird_flu1.html

1) เว็บไซต์นี้มีโดเมนเนม (Domain name) คือ .go.th (Government Thailand) เป็นเว็บไซด์ที่จัดทำขึ้นโดยรัฐบาล ซึ่งบ่งบอกว่ามีความน่าเชื่อถือสูงและสามารถตรวจสอบหาแหล่งข้อมูลได้

2) สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ เป็นสำนักงานที่สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์นี้ขึ้น          

3) สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์เป็นสำนักควบคุมที่เกี่ยวข้องกับโรคไข้หวัดนกโดยตรง

4) ไข้หวัดนกเป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้  ซึ่งมีสัตว์ปีกเป็นพาหะของโรค ศึกษาเพื่อให้ทราบสาเหตุของโรค วิธีการป้องกันและการรักษาที่ถูกต้อง

นางสาวเบญจมาภรณ์ ดวงแจ่ม เลขประจำตัว 5010058

เวบไซต์ที่เลือกคือ  http://www.thaihealth.or.th/cms/detail.php

1.โดเมนเนมคือ .or.th ซึ่งเป็นเวบไซต์ขององค์กรสุขภาพซึ่งมีความน่าเชื่อถือพอสมควร   ซึ่งเวบไซต์นี้สามารถนำมาสืบค้นข้อมูลทางสุขภาพได้และเหมาะแก่การนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ

2.หน่วยงานที่เป็นผู้สร้างเนื้อหาสารสนเทศ  คือ  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)

3.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำมาตรฐานข้อมูลสุขภาพซึ่งมีเครือข่ายต่างๆร่วมด้วยเช่นเครือข่ายมาตรฐานข้อมูลบริการสุขภาพ   เครือข่ายการจัดการฐานข้อมูลทางสุขภาพ  ซึ่งแต่ละเครือข่ายมีประเด็นและดำเนินงานอย่างมีคุณภาพและน่าเชื่อถือ

4.เนื้อหาสารสนเทศมีความน่าสนใจและเป็นประโยชน์แก่ผู้ค้นหาครอบคลุมสุขภาพในทุกๆด้าน มีข้อมูลและกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพซึ่งมีแผนการจัดกิจกรรมต่างๆระบุไว้ด้วยให้ผู้ที่มีความสนใจด้านสุขภาพเข้ามาสืบค้นข้อมูลได้

 

 

นางสาวณัฐกานต์ หงส์มาลัย 5010036

เว็บไซต์ที่เลือกคือ www.dmsc.moph.go.th

1.Domain name คือ .go.th บ่งบอกว่าเป็นหน่วยงานของรัฐบาล ซึ่งมีความถูกต้องและน่าเชื่อถือของข้อมูลที่สืบค้น

2.หน่วยงานที่จัดทำขึ้นคือ  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  สังกัดกระทรวงสาธารณสุข

3.เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่รับผิดชอบในการ วิเคราะห์ วิจัยทางห้องปฏิบัติการ เพื่อสนับสนุนการสาธารณสุขของประเทศด้านการป้องกันรักษา  การส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชนและการคุ้มครองผู้บริโภค จึงจัดเป็นหน่วยงานที่น่าเชื่อถืออย่างยิ่ง

4.มีเนื้อหาทางการสาธารณสุขที่เชื่อถือได้  ข้อมูลมีความทันสมัย  สามารถLink ไปยังเว็บไซต์อื่นเพื่อการสืบค้นข้อมูลที่หลากหลาย

น.ส.สุวารี โคตรคำจันทร์ เลขประจำตัว 5010135

เว็ปไซด์ที่เลือก  คือ http://www.mict.go.th

1.เว็ปไซด์นี้มี  domain  name คือ  go.th. ซึ่งบ่งบอกว่า   เป็นเว็ปไซด์ที่เป็นของหน่วยงานรัฐบาล  อยู่ในประเทศไทย  มีความน่าเชื่อถือเพราะหน่วยงานรัฐบาลเป็นผู้จัดทำ  มีตราสัญลักษณ์ของกระทรวงเป็นเครื่องหมายรับรอง  ซึ่งเราสามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวิชาการได้

2.ผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็ปไซด์นี้  คือ  กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

3.คณะผู้จัดทำเนื้อหาสารสนเทศในเว็ปไซด์นี้มีความรู้ความชำนาญในเนื้อหาสารสนเทศในเว็ปไซด์นี้เป็นอย่างดี  เนื่องจากเป็นกระทรวงของหน่วยงานรัฐบาล  ต้องมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างดี  และเว็ปไซด์นี้เป็นของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  ซึ่งกระทรวงนี้จะทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีด้านต่างๆอยู่แล้ว  ย่อมมีความรู้ความขำนาญในด้านนี้พอสมควร

4.เนื้อหาสารสนเทศในเว็ปไซด์นี้มีความน่าสนใจ  คือ  เป็นสารสนเทศที่น่าเชื่อถือ  เป็นความรู้ทางด้านวิชาการได้  สารสนเทศนี้เกี่ยวข้องกับข้อมูลข่าวสารเทคโนโลยีด้านต่างๆ   ทำให้เราสามารถเปิดโลกทัศน์ ได้กว้างขึ้น  ได้รับทราบการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีใหม่ๆอยู่เสมอ  สามารถลิงค์ไปเว็ปไซด์อื่นที่เกี่ยวข้องได้ง่ายโดยไม่ต้องค้นหาใหม่  ได้ทราบภูมิอากาศประจำวันขณะเปิดเว็ปไซด์นี้ด้วย  และข้อมูลมีการปรับปรุงอยู่เสมอ

น.ส. ปิยเนตร วังแสนแก้ว เลขประจำตัว 5010068

เว็ปไซต์คือ http://www.thaiheart.org

1. โดเมนเนมคือ .thaiheart.orgเป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นโดยองค์กรใดองค์กรหนึ่ง โดยในที่นี้คือ สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

2.สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  เป็นองค์กรซึ่งได้จัดตั้งเว็ปไซต์ขึ้นมา

3.คณะกรรมการสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ล้วนเป็นบุคคลที่เป็นแพทย์  ส่วนมากเป็นแพทย์ที่ชำนาญการด้านโรคหัวใจ

4.เนื้อหาสาระในเว็ปไซต์ล้วนให้ความรู้ในเรื่องของโรคหัวใจ   มีโครงการต่างๆที่ดำเนินงานจัดทำขึ้น  และยังสามารถให้ข้อมูลแก่บุคคลที่สนใจได้  รวมทั้งมีการติดต่อสื่อสารโดยตรงถึงผู้จัดทำเว็ปไซต์

นางสาวพวงพร อาทะวงค์ 5010075

เว็บไซต์ที่เลือก  คือ  http://www.tmc.or.th/about.php 

1.โดเมนเนม คือ  .or.th   มีความน่าเชื่อถือเพราะเว็บไซต์ขององค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร  ซึ่งสามารถเป็นแหล่งข้อมูลเรียนรู้เชิงวิชาการได้

2.สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข  เป็นผู้สร้างเนื้อหาสารสนเทศในเว็บไซต์

3.บุคคลมีภูมิหลัง  ความรู้  ความชำนาญ  ในเนื้อหาสารสนเทศ   คือสำนักงานเลขาธิการแพทยสภาเป็นองค์กรตัวแทน ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม มีเป้าหมายเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพของประชาชน ในเรื่องที่เกี่ยวกับการแพทย์และสาธารณสุข และเป็นของกระทรวงสาธารณสุข

4.ความน่าสนใจในเนื้อหาสาระ  แพทยสภาเป็นองค์กรที่ควบคุมการประพฤติผิดของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ให้ถูกต้องตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม   , ส่งเสริมการศึกษา การวิจัย และการประกอบวิชาชีพในทางการแพทย์ ,ส่งเสริมความสามัคคี และผดุงเกียรติของสมาชิก ,ช่วยเหลือ แนะนำ เผยแพร่ และให้การศึกษาแก่ประชาชนและองค์กรอื่น ๆ ในเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหาการแพทย์ และการสาธารณสุขของประเทศ ,ให้คำปรึกษาหรือข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลเกี่ยวกับปัญหาการแพทย์และการสาธารณสุขของประเทศ  และยังมีความน่าสนใจคือเป็นองค์กรที่จะให้ความคุ้มครองสวัสดิภาพของประชาชนทั้งในด้านกฎหมายและด้านการให้การช่วยเหลือ คำแนะนำไม่ให้ถูกการเอารัดเอาเปรียบ

 

 

นางสาวสุธาริณี เกื้อกิจ เลขประจำตัว 5010129

เว็บไซต์ที่เลือก คือ http://www.moph.go.th/show_hotnew.php?idHot_new=12666

1) เว็บไซต์นี้มีโดเมนเนม (Domain name) คือ .go.th ( Government  Thailand ) สามารถเชื่อถือได้เพราะเป็นเว็บไซต์ที่รัฐบาลจัดทำขึ้น 

2) แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ  ผู้จัดทำ.... ฝ่ายข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ กลุ่มสารนิเทศ  เป็นผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์นี้ขึ้น           

3) สำนักสารนิเทศ  ฝ่ายข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ กลุ่มสารนิเทศเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบจัดทำข่าวเพื่อให้ข้อมูลแก่ประชาชน บุคคลเหล่านี้จึงมีความรู้ต่อเรื่องนี้โดยตรง

 4) เพราะโรคไข้หวัดนกเป็นโรคที่กำลังระบาดอยู่ หากเราทราบรายละเอียดของโรคไข้หวัดนก เราก็จะสามารถป้องกันตนเองและผู้อื่นได้

น.ส.อำไพ ช่อจันทร์ (5010153)

1) พิจารณาว่าเว็บไซต์นั้นมีโดเมนเนม (Domain name) อย่างไร บ่งบอกอะไรแก่นักศึกษาบ้าง จงอธิบาย

-- เว็บไซต์ที่เลือก คือ http://cuir.car.chula.ac.th/

-- Domain name คือ.ac.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่บ่งบอกว่าเกี่ยวข้องกับสถานศึกษาต่างๆในประเทศไทย ซึ่งเว็บไซต์ที่เลือกมานี้ก็เป็นของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยดูได้จากคำว่า .chula ส่วนคำว่า CUIR ก็ย่อมาจาก Chulalongkorn University Intellectual Repository ทำให้สามารถรู้ว่า เป็นส่วนของคลังจัดเก็บและให้บริการสารสนเทศอันเป็นภูมิปัญญาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2) ใคร(บุคคล คณะบุคคล หน่วยงาน หรือองค์กร เป็นต้น) เป็นผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์นั้น

-- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและบุคลากรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในด้านต่างๆ

3) บุคคลในข้อ 2) มีภูมิหลัง ความรู้ ความชำนาญ ในเนื้อหาของสารสนเทศนั้นๆ อย่างไร

-- เนื่องจากบุคลากรผู้ที่สร้างเว็บไซต์นี้ขึ้นมาส่วนใหญ่แล้วเป็นบุคคลากรที่อยู่ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์จากคณะต่างๆ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น ด้านบัญชี สารสนเทส ด้านการรักษาพยาบาล และอื่นๆ อีกหลายด้าน ในส่วนของบทความหรือวิทยานิพนธ์ต่างๆก็มีความน่าเชื่อถือมาก เพราะว่า ผู้เชี่ยวชาญได้เขียนและเรียบเรียงขึ้นมาจากการสำรวจ การทดลองต่างๆ จนได้รับการยอมรับและนำมาลงในเว็บไซต์นี้ ในส่วนของเนื้อหาที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนก็เช่นกัน เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วจะนำข้อมูลที่ใช้สอนนิสิตนักศึกษาจริง และถ้าต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถค้นหาได้อย่างมากมาย

4) เนื้อหาสารสนเทศนั้น มีความน่าสนใจอย่างไร จงบรรยายตามความคิดเห็นของท่าน

-- มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเพราะมีการจัดรูปแบบเว็บต์ที่สามารถเชื่อมโยงไปทางด้านต่างๆได้อย่างหลากหลาย และเป็นคลังจัดเก็บและให้บริการสารสนเทศอันเป็นภูมิปัญญาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจะรวมทั้งผลงานวิจัย วิชาการ ของคณาจารย์ นักวิจัย และนิสิตบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัย จะเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกแก่ประชาคมวิชาการทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในการศึกษาค้นคว้า วิจัย เพิ่มเติมต่อยอด ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางวิชาการทั้งในศาสตร์เดียวกันและบูรณาการระหว่างศาสตร์และสามารถพัฒนาระบบการทำงานร่วมกันระหว่างอาจารย์ต่างศาสตร์และระหว่างอาจารย์กับนิสิต ในฐานะที่เป็นนิสิตนักศึกษาที่ต่อไปในอนาคต เราจะต้องใช้ความรู้ในส่วนนี้ไปใช้ต่อยอดในการศึกษาต่อไป โดยอาจจะเป็นการค้นหาข้อมูลต่างๆหรือไม่ก็แสดงความคิดเห็นในส่วนของเนื้อที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและส่วนอื่นๆอีกมากมาย จึงนับว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก

นางสาววลีรัตน์ สวัสดี

เว็บไซต์ที่เลือกคือ http://www.anamai.moph.go.th/home/main/

1.โดเมนเนมคือ .go.th บ่งบอกให้ทราบว่าเป็นเว็บไซต์ที่ทางรัฐบาลเป็นผู้จัดขึ้น ซึ่งในที่นี้เว็บไซต์ที่เลือกผู้ที่จัดทำคือกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพ ซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดี โดยมีการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยี ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและการจัดการสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี รวมทั้งการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ เพื่อมุ่งเน้นให้ประชาชนมีความรู้และทักษะในการดูแลตนเอง ครอบครัวและชุมชน รวมตลอดจนถึงการสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีต่างๆ
ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มีส่วนร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพโดยถ้วนหน้า
ดังนั้นเว็บไซต์นี้จึงมีความน่าเชื่อได้

2.ผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์นี้คือ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

3.บุคคลในข้อ2.เป็นบุคลากรในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการให้ข้อมูลเรื่องของสุขภาพและยังอยู่ในเครือข่ายของกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นบุคคลในข้อนี้จึงมีงความรู้และความชำนาญในเรื่องของสุขภาพเป็นอย่างดี

4.เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีความน่าสนใจเพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ ใครๆก็สามารถเข้ามาชมได้โดยเฉพาะอาชีพที่เกี่ยวกับสุขภาพเพราะมีข่าวสารต่างๆเกี่ยวกับการพัฒนาทางด้านกรมอนามัยและการให้ความรู้ใหม่ๆอยู่เป็นประจำทั้งยังมีการจัดหน้าเว็บที่น่าเชื่อถือและมีการลิงค์เว็บไซต์ที่น่าสนใจให้กับผู้ที่เข้าชม

นางสาวศิริลักษณ์ วงษาสันต์
http://www.sarakadee.com/web/1.โดเมนเนม  คือ  .com  เดิมเป็นเว็ปที่เกี่ยวกับกลุ่มธุรกิจการค้า  แต่ปัจจุบันได้รับความนิยมและเป็นสากลจึงถูกนำมาใช้ในหลายๆกลุ่ม  ไม่เฉพาะทางการค้าเท่านั้น  ซึ่งในเว็ปไซต์จะเกี่ยวข้องกับนิตยสารสารคดีทั่วๆไป  ที่มีบทความที่มีความน่าสนใจและเป็นแหล่งความรู้เชิงวิชาการได้2.คณะบุคคลของนิตยสาร สารคดี3.คณะบุคคลของนิตยสาร สารคดี  จะต้องมีการสืบค้นข้อมูล  หรือข้อมูลจากประสบการณ์จริงที่ละเอียด  และตรงต่อความเป็นจริง  เนื่องจากมีการตีพิมพ์บทความลงเป็นนิตยสารที่จะเป็นสื่อให้ความรู้แก่บุคคลทั่วๆไป4.เป็นนิตยสาร สารคดีที่มีบทความเรื่องราวต่างๆ  ซึ่งเป็นความรู้ทั่วๆไปรอบตัว  เมื่อได้อ่านทำให้เราได้รู้ในสิ่งต่างมากมายที่ไม่เคยรู้มาก่อน  เว็ปไซต์นี้มีประโยชน์มากสำหรับบุคคลที่ชอบเก็บรวบรวมความรู้ใหม่ๆ  อีกทั้งยังมีการ  Link  กับเว็ปไซต์อื่นๆได้  เพื่อเป็นหนทางในการหาข้อมูมากขึ้นอีกด้วย
วชิราภรณ์ คล้ายมุข เลขประจำตัว 5010092

เว็บไซด์ที่เลือกคือ  http://www.trf.or.th/tips/x.asp?Art_ID=150

1.Domain ของเว็บไซด์นี้คือ .or.th เป็นเว็บไซด์ที่น่าเชื่อถือได้ เนื่องจากเป็นเว็บไซด์ที่จัดทำขึ้นโดยองค์กรขนาดใหญ่ และมีความถูกต้องทางกฎหมาย รวมทั้งเป็นแหล่งข้อมูลด้านวิชาการเกี่ยวข้องกับงานวิจัยต่างๆ

2.หน่วยงานที่จัดทำคือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย(สกว.):The Thailand Research Fund

3.สกว.เป็นหน่วยงานที่เป็นศูนย์กลางกองทุนสนับสนุนงานวิจัยต่างๆ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความมั่นคง น่าเชื่อถือ หน่วยงานนี้เป็นหน่วยงานที่ทำเกี่ยวกับงานวิจัยโดยเฉพาะ ทั้งทางด้านการเกษตร งานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ และที่สำคัญคืองานวิจัยด้านการแพทย์ บุคลากรในหน่วยงานดังกล่าวเป็นผู้ที่มีความชำนาญและมีความรู้ รวมทั้งมีประสบการในการทำงานสูง

4.เป็นเว็บไซด์ที่มีการอับเดรสข้อมูลอยู่ตลอดเวลา มีการนำเสนองานวิจัยใหม่ๆที่เกิดขึ้น  มีเนื้อหาสารสนเทศมากมาย ไม่จำกัดความรู้ว่าเป็นด้านใด เมื่อเข้ามาแล้วสามารถรับข่าวสารได้ทุกประเภท มีความถูกต้องของข้อมูล น่าเชื่อถือได้ มีแหล่งที่มาของข้อมูลปรากฎชัดเจน และมีการออกแบบเว็บไซด์ให้ใช้งานง่าย และสามารถข้อข้อมูลเพิ่มเติมได้ผ่านทาง [email protected]

นางสาววราภรณ์ โปรณะ เลขประจำตัว 5010096
เว็บไซต์ที่เลือก คือ http://www.thaihealth.or.th/index.php 1.) โดเมนเนม คือ .or.th ซึ่งถือเป็นองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ถือเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการได้อย่างดี 2.) หน่วยงานที่เป็นผู้สร้างเนื้อหาสารสนเทศ คือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) 3.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)มีความชำนาญในการสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพให้กับประชาชน โดยสนับสนุนพฤติกรรมของบุคคล สภาพสังคม และสิ่งแวดล้อมที่จะนำไปสู่การมีร่างกายที่แข็งแรง สภาพจิตที่สมบูรณ์ อายุยืนยาว และคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งถือเป็นหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถืออย่างยิ่ง เพราะทำเพื่อประชาชนโดยแท้จริง 4.) เนื้อหาสาระในเว็บไซด์ เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับข้อมูลทางสุขภาพที่มีความน่าเชื่อถือ และสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย มีการเชื่อมต่อกับเว็บไซต์อื่น ๆ ได้อย่างง่ายดายเพื่อการสืบค้นข้อมูลที่หลากหลาย ในเว็บไซต์ยังมีกิจกรรมที่เกี่ยวกับสุขภาพให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพของตน และลักษณะการออกแบบเว็บไซต์ก็สามารถทำได้เหมาะสม คือสามารถเข้าไปใช้เว็บไซต์ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เนื้อหาสาระก็มีความน่าสนใจที่จะติดตามตลอดจนสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้จัดทำเว็บไซต์ได้
นางสาวศุภรนันท์ อินทร์ชมชื่น

เว็บไซต์ที่เลือกคือhttp://www.childrenhospital.go.th/main/index2.html

1.โดเมนเนมคือ .go.th  บอกให้ทราบว่าเป็นเว็บไชต์ที่รัฐบาลจัดทำขึ้นมา  มีความน่าเชื่อถือ  และสามารถใช้เป็นแหล่งสืบค้นข้อมูลทางการศึกษาได้เป็นอย่างดี

2.เว็บไซต์ที่เลือกนี้เป็นเว็บไซต์ของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี  สังกัดโรงพยาบาลเด็ก  กระทรวงสาธารณสุข  โดยมีทีมแพทย์ผู้เชื่ยวชาญด้านกุมารเวช  เป็นผู้ให้ข้อมูล  และจัดทำเว็บไซต์  

3.หน่วยงานและบุคคลในข้อที่2. เป็นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบด้านการดูแลและรักษาสุขภาพเด็กโดยตรง  บุคคลที่ให้ข้อมูลแก่เว็บไซต์ก็เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวช  และยังเป็นหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขอีกด้วย

4.เนื้อหาของเว็บไซต์จะเกี่ยวกับการดูแลเด็ก  การวางแผนครอบครัว  และการคุมกำเนิด  ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้  มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์สามารถนำมาปรับใช้กับตนเอง  หรือแนะนำให้ผู้อื่นมีความรู้ด้านการรักษาสุขภาพ  ใช้เป็นแหล่งสืบค้นข้อมูลทางวิชาการ  และสุขภาพได้เป็นอย่างดี  เพราะมีการรับรองจากบุคลากรทางการแพทย์ที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุขด้วย

นางสาวศุภรนันท์ อินทร์ชมชื่น

ลืมบอกเลขประจำตัวค่ะ

นางสาวศุภรนันท์   อินทร์ชมชื่น

เลขประจำตัว   5010115  ค่ะ

นางสาวศิริมา ไชยอุย

เว็บไซต์ที่เลือกhttp://www.thaifammed.org/article/heart.html

1.โดเมนเนมคือ .org  บ่งบอกว่าเป็นเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นโดยองค์กรใดองค์กรหนึ่งซึ่งมีความน่าเชื่อถือ  และเป็นแหล่งความรู้ที่มีคุณภาพ

2.ผู้ที่ให้ข้อมูลของเว็บไซต์คือนายแพทย์ ดร. วิศาล เยาวพงศ์ศิริ  ประธานคณะผู้ตรวจสอบทางวิชาการฯ  สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ

3.เป็นบุคลากรด้านการแพทย์ที่มีความรู้และความน่าเชื่อถือมาก  เป็นอาจารย์ภาควิชาสรีระวิทยา  มหาวิทยาลัยมหิดล  มีผลงานการวิจัย  และบทความด้านโรคหัวใจ  เบาหวาน  ความดันโลหิตสูง  และบทความสุขภาพอื่นๆ  บทความเคยตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน

4.บทความในเว็บไซต์นี้ให้ความรู้ด้านการดูแลรักษาสุขภาพ   ด้านเวชศาสตร์ครอบครัว  และบทความเกี่ยวกับสุขภาพอื่นๆ  การป้องกันตนเองจากโรคหัวใจ  ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน  โรคอ้วน  และปัญหาสุขภาพอื่นๆ  ที่เป็นประโยชน์แก่บุคคลทั่วไป  สามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลทางวิชาการได้เป็นอย่างดี

นางสาวศิริมา ไชยอุย

นางสาวศิริมา   ไชยอุย

เลขประจำตัว  5010111 ค่ะ

น.ส.ศรัญญาภรณ์ สายสอน 5010106

เว็บไซต์ที่เลือก  คือ  http://www.tnc.or.th/index.php

1.โดเมนเนม คือ  .or.th   มีความน่าเชื่อถือเพราะเว็บไซต์ขององค์กรใดองค์กรหนึ่งที่ไม่แสวงหาผลกำไร  ซึ่งสามารถเป็นแหล่งข้อมูลเรียนรู้เชิงวิชาการได้เเละมีความสำคัญต่อวิชาชีพพยาบาล

2.สภาการพยาบาล  เป็นผู้สร้างเนื้อหาสารสนเทศในเว็บไซต์

3.เป็นหน่วยงานที่มีบุคคลเป็นผู้ที่ดูแลรับผิดชอบองค์กรพยาบาลโดยตรง มีความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพพยาบาลเเละการพยาบาล
โดยตรง เเละบุคคลที่ให้ข้อมูลแก่เว็บไซต์มีวิสัยทัศน์ที่ดีคือ   เป็นองค์กรวิชาชีพตามกฎหมาย จะมุ่งมั่นคุ้มครองสิทธิ ผู้บริโภคด้านสุขภาพพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของวิชาชีพการพยาบาลสู่ความเป็นเลิศชี้นำสังคมด้านสุขภาพ และสร้างเสริมให้วิชาชีพเป็นที่ประจักษ์ในสังคมโลก   

 

4.เป็นเว็บไซต์ที่มีนื้อหาเกี่ยวกับการพยบาลในด้านต่างๆ เช่น การคุ้มครองสิทธิประโยชน์ ผู้บริโภคบริการทางด้านการพยาบาลเเละการผดุงครรภ์ สร้างกลไกการพัฒนาคุณภาพเเละมาตรฐานวิชาชีพพยาบาล ซึ่งเนื้อหาเหล่านี้มีความสำคัญต่อวิชาชีพพยาบาลโดยตรง

น.ส.สุพัตรา บุตรมาตร 5010130

เว็บไซต์ที่เลือก  คือ  http://www.dmsc.moph.go.th/

1.โดเมนเนม คือ  .go.th   มีความน่าเชื่อถือเพราะเว็บไซต์ของของรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข  กรมวิทยาศาสตร์การเเพทย์ ซึ่งสามารถเป็นแหล่งข้อมูลเรียนรู้เชิงวิชาการเเละบริการ พร้อมทั้งมีข้อมูลของการเเพทย์ประกอบอยู่ด้วย ซึ่งมีความสำคัญต่อวิชาชีพพยาบาลเเละการพยาบาล

2.กรมวิทยาศาสตร์การเเพทย์  เป็นผู้สร้างเนื้อหาสารสนเทศในเว็บไซต์

3.เนื่องจากบุคลากรผู้ที่สร้างเว็บไซต์นี้ขึ้นมาส่วนใหญ่แล้วเป็นบุคคลากรที่เกี่ยวกับวิทยาศาตร์การเเพทย์ เป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์เเละด้านการเเพทย์ ซึ่งภายในเว็บไซต์มีการเเบ่งข้อมูลเป็นสัดส่วน เช่น dmsc network ซึ่งเกี่ยวกับสารสนเทศวารสารกรมวิทย์ และอื่นๆ อีกหลายด้าน ในส่วนของบทความหรืองานวิจัยต่างๆก็มีความน่าเชื่อถือมาก เพราะว่า ผู้เชี่ยวชาญได้เขียนและเรียบเรียงขึ้นมาจากการสำรวจ การทดลองต่างๆ จนได้รับการยอมรับและนำมาลงในเว็บไซต์

4.เป็นเว็บไซต์ที่มีนื้อหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การเเพทย์ในด้านต่างๆ เช่น  การวิเคราะห์ เเละวิจัยทางห้องปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนการสาธารณสุข ของประเทศด้านการ ป้องกันรักษา ควบคุมโรคติดเชื้อและโรคไม่ติดเชื้อ การส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชน และการคุ้มครองผู้บริโภค นอกจากนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีการบริการ ดานวิชาการ การผลิตและฝึกอบรมบุคลากร ด้านการแพทย์ และสาธารณสุข  ซึ่งเนื้อหาเหล่านี้มีความสำคัญต่อวิชาชีพพยาบาลอย่างยิ่ง

น.ส.อินทุอร อมรวัฒน์ เลขประจำตัว 5010154

เว็บไซต์ที่เลือก คือ http://www.fda.moph.go.th/

1.โดเมนเนม คือ .go.th มีความน่าเชื่อถือ เพราะเป็นเว็บไซต์หนึ่งของกระทรวงสาธารณสุข ที่กล่าวถึงเรื่องของอาหารและยา ซึ่งมีความเกี่ยวข้องในทางสุขภาพและการแพทย์ โดยสามารถใช้เป็นข้อมูลเชิงวิชาการที่สามารถใช้เป็นแหล่งศึกษาได้

2.สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นผู้สร้างเว็บไซต์นี้

3.เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเป็นส่วนราชการมีฐานะการปกป้องและคุ้มครองสุขภาพประชาชนจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพโดยผลิตภัณฑ์สุขภาพเหล่านั้นต้องมีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัย  มีการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องด้วยข้อมูลวิชาการที่มีหลักฐานเชื่อถือได้และมีความเหมาะสม  เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัยและสมประโยชน์

4. เนื้อหาให้ความรู้ในเรื่องของการใช้ยา ส่งเสริมและพัฒนาผู้บริโภคให้มีศักยภาพในการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ถูกต้อง เหมาะสม ปลอดภัย และคุ้มค่า ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการดูแลรักษาสุขภาพที่ดี 

นางสาวรณพร อะทอยรัมย์

http://whodoc.moph.go.th/

Domain name คือ go.th บอกถึงว่า เป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่สร้างเว็บไซด์ขึ้นมา  และมีความน่าเชื่อถือทางข้อมูลว่าปลอดภัย

ผู้สร้างเว็บไซด์  ก่อตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างองค์การอนามัยโลกกับสำนักวิชาการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข

องค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นทบวงการชำนัญพิเศษอันมีสัมพันธ์กับสหประชาชาติทบวงหนึ่ง ประกอบด้วยสมาชิก 131 ประเทศ ( ธันวาคม พ.ศ. 2511) องค์การนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อที่จะคุ้มครองและส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชนทั่วโลก

เอกสารจากองค์การอนามัยโลก (ฉบับภองค์การอนามัยโลก สำนักวิชาการสาธารณสุข มีหน้าที่ในการเก็บรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ ทางการแพทย์และ สาธารณสุข โดยการจัดตั้ง "ฐานข้อมูลความรู้ของกระทรวงสาธารณสุข" เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจฐานความรู้ของรัฐบาล โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(Information and Communication Technology) เป็นเครื่องมือสำคัญ

เอกสารต่าง ๆ ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งได้จัดพิมพ์ขึ้นเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาฝรั่งเศสนั้น แสดงให้เห็นชัดเจนว่าการปฏิบัติงานขององค์การในปัจจุบันมัลักษณะกว้างขวางเพียงใดบ้าง เอกสารเหล่านี้นักวิจัยแพทย์ พยาบาล ครูบาอาจารย์นิสิตนักศึกษาและนักเรียน ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่บริหารงานในด้านนี้ได้จัดหานำไปใช้ประโยชน์ตลอดเวลามา องการอนามัยโลกพร้อมที่จะให้ความสะดวกต่าง ๆ แก่ผู้สนใจในเอกสารดังที่มีกล่าวถึงไว้โดยย่อต่อไปนี้ และยินดีจะให้ความร่วมมือในทุก ๆ ทางที่จะทำได้ รายชื่อเอกสารที่ได้จัดพิมพ์ขึ้นและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ต่อไปนี้ผู้สนใจโปรดมีจดหมายไปติดต่อขอทราบได้ที่ สำนักงานเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ขององค์การอนามัยโลก

สิ่งเหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกถึงความชำนาญด้านสุขภาพและข้อมูลทางการพยาบาลและทุกด้านที่เกี่ยวกับสุขภาพ

เนื้อหาสารสนเทศมีความน่าสนใจดังนี้

1.ให้ข้อมูลเกี่ยวกับงานวิจัยทางการพยาบาล

2.มีฐานข้อมูลความรู้เกี่ยวกับกระทรวงสาธารณสุข

3.มี link ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพทางการพยาบาลมากมาย

4.ข้อมูลในเว็บไซด์มีความน่าเชื่อถือ

5.เป็นศูนย์รวมนวัตกรรมทางการแพทย์และสาธารณสุขของหน่วยงานต่างๆ ในประเทศไทย

นางสาว วราภรณ์ รัตนประวิตร.

เว็บไซตที่เลือก  คือ  http://whodoc.moph.go.th/

1. มีโดเมนเนม  คือ go.th  เป็นเว็บที่มีความน่าเชื่อถือเพราะเป็นเว็บที่มีผู้สนับสนุนคือ  องค์การอนามัยโลกและกระทรวงสาธารณสุขมีการบอกถึงจุดประสงค์อย่างชัด มีกระดาน ถาม ตอบ    มี homepage  เพื่อให้ติดต่อได้  มีสัญญาลักษณ์บอกถึงองค์ที่ให้ข้อมูล และอื่น ๆ

2. บรรณาธิการวารสารวิชาการสาธารณสุข  

3. บุคคลในข้อ 2.  เป็นผู้ชำนาญการ  เพราะเป็นบรรณาธิการวารสารวิชาการ  ซึ่งเป็นผู้ที่คัดกรองข้อมูลและนำมาเผยแพร่ของกระทรวงสุขภาพอย่างแท้จริง  จึงทำให้มีความน่าเชื่อถือ

4.เป็นวารสารที่เกี่ยวข้องกับวิชาการพยาบาลโดยตรง  และมีการเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ต่าง ๆ  ทำให้สามารถได้รับข้อมูลได้หลากหลาย

 

นางสาวณัฐสุดา แสงบุญ เลขประจำตัว5010038

เว็บไซต์ที่เลือก คือ  http://www.nhso.go.th/

1.โดเมนเนม คือ .go.th ย่อมาจาก goverment thailand เป็นเว็บไซต์ที่จัดตั้งโดยองค์กรของรัฐบาลไทย  ซึ่งข้อมูลน่าจะมีความน่าเขื่อถือได้  และข้อมูลก็น่าจะนำมาใช้เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการในปัจจุบัน และอนาคตได้

2.ผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์นี้ คือ สำนักงานหลักประกันคุณภาพแห่งชาติ

3.สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 เพื่อสานต่อนโยบายรัฐบาลในการสร้างหลักประกันสุขภาพให้ครอบคลุมประชาชนคนไทยทุกคน เพื่อให้ทุกคนได้รับบริการที่มีคุณภาพตามความจำเป็น อย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน ด้วยระบบบริหารจัดการและการจัดบริการที่มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงสิทธิของประชาชนในการเลือกหน่วยบริการของตนเอง รวมถึงการที่ผู้ให้บริการมีความสุขและสัมพันธภาพที่ดีกับผู้รับบริการด้วย
       สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีความมุ่งมั่นและพร้อมจะทุ่มเทสรรพกำลัง เพื่อให้บรรลุ
ุเป้าหมายและพันธกิจดังกล่าว โดยจะแสวงหาองค์ความรู้ ควบคู่ไปกับการสร้างความร่วมมือกับ
องค์กรพันธมิตรต่างๆ เพื่อให้เกิดความร่วมมือของทุกภาคส่วนในสังคม ในการผลักดันหลักประกัน
สุขภาพถ้วนหน้าให้เป็นจริงสมตามเจตนารมณ์ของกฏหมายต่อไป

4.ความน่าสนใจของเนื้อหาสารสนเทศ คือ  มีการแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบริการทางการพยาบาลแก่ประชาชน  เช่น  กรรมสิทธิการใช้บัตรทองในการรักษาพยาบาล  และจะเกี่ยวข้องกับงานในวิชาชีพการพยาบาลของเราด้วย  เนื่องจากเราจะได้ให้คำปรึกษาแก่คนไข้  และยังสามารถปกป้องสิทะแทนคนไข้ได้ด้วย

    

นางสาวพัทธมน จินดารัตน์

1.โดเมนเนม คือ  .or.th   มีความน่าเชื่อถือเพราะเว็บไซต์ของของรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งแหล่งข้อมูลเรียนรู้เชิงวิชาการเเละบริการ พร้อมทั้งมีข้อมูลของการเเพทย์ประกอบอยู่ด้วย ซึ่งมีความสำคัญต่อวิชาชีพพยาบาลเเละการพยาบาล

2.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)  เป็นผู้สร้างเว็บ

3.บุคลากรผู้ที่สร้างเว็บไซต์นี้ขึ้นมาส่วนใหญ่แล้วเป็นบุคคลากรที่เกี่ยวกับวิทยาศาตร์การเเพทย์ เป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์เเละด้านการเเพทย์ ซึ่งภายในเว็บไซต์มีการจัดรูปแบบข้อมูลอย่างเหมาะสม  มีเนื้อหาเกี่ยวกับสุขภาพให้ได้ติดตาม

4.เป็นเว็บไซต์ที่มีนื้อหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การเเพทย์ในด้านต่างๆ เช่น  มี  login  member  มีข่าวสาระให้ติดตาม  และเป็นเว็บไซต์ที่  ผลยกระดับคุณภาพชีวิต ของประชาชนชาวไทยให้ดีขึ้น  ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้ประกอบกันขึ้นเป็น “ระบบสุขภาพไทย” กลไกเหล่านี้มีความหมายกว้างกว่าเพียงโรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข หรือส่วนราชการกระทรวงต่างๆ แต่ยังครอบคลุมไปถึงหน่วยงานส่วนท้องถิ่น องค์กรชุมชน องค์กรสาธารณประโยชน์ และหน่วยงานเอกชนอีกด้วย

นางสาวทิพา ทัศบุตร เลขประจำตัว 5010043

เว็บไซต์ที่เลือก  คือ  http://whodoc.moph.go.th/

1.โดเมนเนม คือ  .go.th   มีความน่าเชื่อถือเพราะเว็บไซต์เป็นของกระทรวงสาธารณสุข  กรมวิทยาศาสตร์การเเพทย์ ซึ่งสามารถเป็นแหล่งข้อมูลเรียนรู้เชิงวิชาการเเละบริการ พร้อมทั้งมีข้อมูลของการเเพทย์ประกอบอยู่ด้วย ซึ่งมีความสำคัญต่อวิชาชีพพยาบาลเเละการพยาบาล

2.ศูนย์เอกสารองค์การอนามัยโลก สำนักวิชาการสาธารณสุข

3.ผู้ที่สร้างเว็บไซต์นี้ขึ้นมาส่วนใหญ่แล้วเป็นบุคคลากรที่เกี่ยวกับวิทยาศาตร์การเเพทย์ เป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์เเละด้านการเเพทย์ ซึ่งภายในเว็บไซต์มีการเเบ่งข้อมูลเป็นสัดส่วน อีกทั้งยังมีผู้บริหาร, ที่ปรึกษากระทรวงและผู้เชี่ยวชาญพิเศษ  วารสารวิชาการสาธารณสุข วารสารอิเล็คทรอนิคส์อื่นๆ  แหล่งข้อมูลข่าวสารทางการแพทย์และสาธารณสุขที่น่าสนใจ (Medical Informatics Resource)

4.เป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การเเพทย์ในด้านต่างๆ เช่น  แหล่งข้อมูลข่าวสารทางการแพทย์และสาธารณสุขที่น่าสนใจ (Medical Informatics Resource)   ลิงค์อื่นๆ (Other Interesting Sites) ที่น่าสนใจอีกมาก

นางสาวลัดดาวัลย์ เพ็ญศรี

    เว็บไซต์ที่เลือก  คือ http://www.psu.ac.th

1.มีโดเมนเนม คือ ac.th เป็นเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะเป็นเว็บของหน่วยงานองค์กรทางการศึกษานั่นคือมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมีการให้ข้อมูลทางการศึกษาเเละความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวกับข้อมูลเชิงวิชาการ เช่น ข้อมูลงานวิจัย ข้อมูลเเหล่งศึกษาที่ต่างๆ  ข้อมูลต่างๆที่สืบค้นรายละเอียดต่อได้จากห้องสมุด เเละข่าวสารประจำวันต่างๆ เป็นต้น

 2.ผู้สร้างเว็บไซต์ คือ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ซึ่งเป็นองค์กรทางการศึกษา

 3.ผู้จัดทำเป็นตัวเเทนขององค์กรทางการศึกษาย่อมมีความชำนาญในการจัดทำ เพราะทางมหาวิทยาลัยใช้เว็บนี้เป็นหลัก รวมถึงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นมหาวิทยาลัยที่มีเชื่อเสียงระดับประเทศมีหน่วยงานยืนยันเเละรับประกันคุณภาพมากมายย่อมมีความชำนาญเเละน่าเชื่อถือ

 4.เนื้อหาภายในสารสนเทศน์นี้มีความน่าสนใจ ดังนี้ มีการนำเสนอที่มีความชัดเจน สามารถสืบค้นหาข้อมูลได้ง่าย สามารถเชื่อมต่อกับเเหล่งข้อมูลอื่นๆได้เยอะ หน้าเเรกมีสีสันต์เเละรูปเเบบการนำเสนอที่สวยงาม มีความปลอดภัยในการใช้งาน เป็นต้น

น.ส. บูษยาณี แสนพิมล เลขประจำตัว 5010057

เว็บไซต์ที่เลือกคือ  http://www.ocpb.go.th/

1.  มีโดเมนเนน  คือ  go.th  เป็นเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะบอกถึงหน่วยงานของรัฐบาลที่สร้างขึ้นคือสำนักนายกรัฐมนตรี มีความเกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพ เพราะเป็นเว็บของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  มีกระทู้ถามตอบ มีโฮมเพท เพื่อให้สามารถติดต่อได้ มีสัญลักษณ์ที่บอกถึงองค์กรด้วย

2.สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

3.เนื่องจากบุคคลในข้อ  2 เป็นส่วนของราชการมีหน้าที่คุ้มครองประชาชนในการบริโภคในด้านต่าง ๆ ที่มีผลต่อสุขภาพ  และสงเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่มีต่อสุขภาพของตัวเองเพื่อให้ผู้บริโภคปลอกภัยจากการบริโภคในด้านต่าง ๆ  ซึ่งมีหลักฐานน่าเชื่อถือ  เพราะได้มีกฏหมายตามร่างรัฐธรรมนูญ  50

4.เนื้อหาในเรื่องการบริโภคในด้านต่าง ๆ กฏหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคตามร่างรัฐะรรมนูฐ 50  ข้อมูลคำแนะนำเพื่อผู้บริโภค    สิทธิผู้บริโภค  5  ประการ การรักษาสิทธิของตนเองโดยไม่ยอมเชื่อโฆษณาง่าย ๆ 

นางสาวเบญจลักษณ์ คู่กระสังข์

เวปไซต์ที่เลือกคือ   http://www.batsthai.org

1.โดเมนเนมคือ  .org   มีความน่าเชื่อถือ  เพราะเป็นเวปไซต์ของ สำนักโรคเอดส์  วัณโรค  และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

2.สอวพ.เป็นผู้สร้างเวปไซตื

3.เนื่องจากผู้ที่สร้างเวปนี้ขึ้นมาเป็นบุคคลากรที่มีความรู้เกี่ยวกับด้าน  โรคเอดส์  วัณโรค  และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์     ซึ่งภายในเว็บไซต์มีการจัดรูปแบบข้อมูลอย่างเหมาะสม  มีเนื้อหาเกี่ยวกับสุขภาพให้ได้ติดตาม

4.เวปไวซ์นี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับโรคเอดส์  วัณโรค   และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์   ทำให้ประชาชนคนไทย  มีความรู้   เกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดโรค    วีธีป้องกัน   และสามารถนำไปแนะนำคนที่คุณรักได้

นางสาวปิยะวรรณ รักแก้ว

เว็บไซต์ที่เลือก คือ http://www.fda.moph.go.th/

1.มีโดเมนเนม คือ go.th เป็นเว็บที่น่าเชื่อถือเพราะเป็นเว็บไซต์หนึ่งของกระทรวงสาธารณสุข ที่กล่าวถึงเรื่องของอาหารและยา ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับยาสามัญประจำบ้านแผนปัจจุบัน เครื่องมือทางการแพทย์ วัตถุอันตราย และวัตถุเสพติด ซึ่งมีความเกี่ยวข้องในทางสุขภาพและการแพทย์ โดยสามารถให้ข้อมูลเชิงวิชาการที่สามารถใช้เป็นแหล่งศึกษาได้

2.สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา FDA เป็นผู้สร้างเว็บไซต์นี้

3.เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเป็นองค์สาธารณสุขที่มีหน้าที่ปกป้องคุ้มครองสุขภาพของประชาชนจากการบริโภค ดุแลผลิตภัณฑ์ที่ประชาชนบริโภคให้สะอาด ปลอดภัย และมีมาตรฐาน ช่วยส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องแก่ประชาชน และสร้างข้อมูลทางวิชาการที่น่าเชื่อถือ มีหลักฐานแน่นอน มีความถูกต้องเหมะสม และเกิดประโยชน์แก่ประชาชนไดเป็นอย่างมาก

4.เนื้อหาน่าสนใจดีมาก ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพจากการบริโภค การใช้ยาที่ถูกต้อง ส่งเสริมให้ประชาชนเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ พัฒนาศักยภาพผู้บริโภคในการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย คุ้มค่า เหมาะสม และถูกต้องตามสุขลักษณะ วึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนเป็นอย่างมาก

นางสาวภัทราภรณ์ พรหมมาวัน

 เว็บไซต์ที่เลือก คือ http://www.mat.or.th

1.โดเมนเนม คือ .or.th  บ่งบอกว่าเป็นเว็บไซต์ขององค์ในประเทศไทย  เว็บไซต์ของแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์มีความน่าเชื่อถือเพราะมีตราสัญลักษณ์ของแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย เนื้อหาไม่ขัดต่อศีลธรรม ให้ที่อยู่ที่ผู้อ่านสามารถติดต่อผู้ดูแลเว็บ link ไปยังเว็บที่อ้างถึงได้ มีเว็บบอร์ดให้ผู้อ่านได้แสดงความคิดเห็น และระบุวันเวลาในการเผยแพร่ ปรับปรุงข้อมูลรวมทั้งระบุแฟล่งสนับสนุนในการสร้างเว็บ 

2.ศาสตราจารย์นายแพทย์กำธร สุวรรณกิจ

3. บุคคลในข้อ 2 ท่านเคยเป็นอดีตคณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งท่านมีความรูและเชี่ยวชาญในด้านการแพทย์และสาธารณสุขเป็นอย่างดี

4.เป็นเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลข่าวสารทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข ข่าวพระราชสำนักฯ ซึ่งเป็นข่าวประกาศจากแพทยสมาคมในประเทศไทย กฏระเบียบต่างๆของแพทย์ นอกจากนี้ยังสามารถ link ไปยังองค์กรหรือหน่วยงานด้านการแพทย์ได้ เราในฐานะที่เป็นบุคคลากรทางการแพทย์ควรที่จะรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับการแพทย์และสาธารณสุข

เว็บไซต์ที่เลือก คือ http://www.moph.go.th/index.php

1. มีdomain name คือ.go.th (goverment Thailand) ซึ่งบ่งบอกว่าเป็นเว็บไซต์ที่รัฐบาลจัดทำขึ้น จึงมีความน่าเชื่อถือในเรื่องของการเป็นผู้ชำนาญการของเจ้าของเว็ปไซต์ และยังเป็นเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณะสุข ซึ่งสามารถใช้หาข้อมูลความรู้ทางวิชาการในด้านการพยาบาลสาธารณสุข  และความรู้ในเรื่องของสุขภาพได้อย่างถูกต้อง และสามารถนำไปใช้ในวิชาชีพในอนาคตได้อีกด้วย

2.ผู้สร้างเนื้อหาสารสนเทศในเว็บไซต์คือ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข

3.มีภูมิหลัง ความรู้ ความชำนาญ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขย่อมเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ และชำนาญด้านการสาธารณสุขเป็นอย่างดีอีกทั้งยังเป็นองค์กรที่จัดตั้งโดยรัฐบาลจึงมีความเหมาะสมในการให้ความรู้และข้อมูลด้านสุขภาพ วิทยาศาสตร์การแพทย์ การสาธารณสุขและข่าวสารเชิงวิชาการที่เกี่ยวกับสุขภาพอนามัย และบุคคลที่ทำงานในกระทรวงสาธารณสุขก็เป็นผู้ที่มีความรู้ทางสุขภาพเป็นอย่างดี   จึงมีความน่าเชื่อถือ

4 มีเนื้อหาเกี่ยวกับข้อมูลสุขภาพ ข้อมูลวิชาการต่างๆให้ศึกษาค้นคว้าเช่น การแพทย์ การควบคุมโรค การแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก วิทยาศาสตร์การแพทย์ สุขภาพจิต อาหารและยา และมีข่าวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและวิชาชีพพยาบาลที่น่าสนใจมากมาย

นางสาวโสภิตา พรมมะลิ

เว็บไซต์ที่เลือกคือ   www.gpo.or.th

1.Domain name คือ or.th ย่อมาจาก organization thailand

มีความน่าเชือถือ เพราะเป็นเว็บที่จัดตั้งโดยองค์การเภสัชกรรม ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข

องค์การเภสัชกรรมเป็นรัฐวิสาหกิจประเภทสนองนโยบายรัฐด้านสาธารณสุข จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการตามนโยบายพิเศษของรัฐ อยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่ผลิตยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ เพื่อสนองความต้องการของประเทศ ถือกำเนิดขึ้น เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2509 ตามพระราชบัญญัติองค์การเภสัชกรรม พ.ศ. 2509 โดยการรวมกิจการของกองโอสถศาลา (ก่อตั้ง พ.ศ. 2444) และโรงงานเภสัชกรรม (ก่อตั้ง พ.ศ. 2482) เข้าด้วยกัน

2.ผู้สร้างเนื้อหาสารสนเทศคือ องค์การเภสัชกรรม

3.บุคลากรที่สร้างเว็บส่วนใหญ่เป็นบุคลาการที่มีความชำนาญด้านเภสัชกรรม มีความรู้เรื่องยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ ภายในเว็บมีการจัดรูปแบข้อมูลอย่างเป็นระบบ มีบทความและวารสารวิชาการที่น่าสนใจและเชื่อถือได้เนื่องจากมีแหล่งข้อมูลที่ชัดเจน

4.เนื้อหาส่วนใหญ่แสดงข้อมูลรายชื่อยา และเวชภัณฑ์ต่างๆโดยบอกถึงส่วนประกอบ ข้อบ่งใช้ ข้อควรระวัง อาการข้างเคียงของยา เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีสาระความรู้เรื่องการดูแลและส่งเสริมสุขภาพ รวมถึงข่าวสารทางสุขภาพที่น่าสนใจและทันสมัยอีกด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพประชาชนเป็นอย่างมาก

น.ส.สุธาทิพย์ เต็นเส้า

เว็บไซด์ที่เลือกคือ www.mict.go.th

1.โดเมนเนมคือ .go.th  น่าเชื่อถือเพราะเป็นหน่วยงานของรัฐบาล  คือกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลความรู้เชิงวิชาการ  สามารถคันคว้าหาความรู้  เป็นแหล่งอ้างอิงได้ในฐานะของนักศึกษาพยาบาลเราควรมีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยเพื่อเป็นประโยชน์ในการประกอบวิชาชีพด้วย

2.ผู้สร้างเว็บไซด์คือ  กระทรวงICT

3.บุคลากรผู้สร้างเว็บไซด์เป็นผู้ที่มีความรู้และความชำนาญเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นอย่างดี  ภายในเว็บไซด์มีการจัดเนื้อหาที่ให้ความรู้ที่เชื่อถือได้  ประกอบด้วยข่าวสารIT ที่ทันสมัยและมีแหล่งที่มาที่ชัดเจนให้ความรู้ไว้มากมายที่เราสามารถนำไปใช้ได้

4.เนื้อหาภายในเว็บไซด์ส่วนใหญ่ที่น่าสนใจเพราะแสดงข้อมูลต่าง ๆ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ กฎหมายเกี่ยวกับเทคโนโลยี  การให้การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี  มีบทความน่ารู้  ข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีเช่นข่าวสารเกี่ยวกับไอทีที่ไร้พรมแดน  ซึ่งเป็นความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีของเราเป็นอย่างยิ่ง

นางสาวอริสา สิทธิโชค เลขประจำตัว 5010142
 เว็บไซต์ที่เลือกคือ http://www.gpo.or.th/herbal/herbal.htm

1. Domain name คือ or.th เป็นเว็บที่น่าเชื่อถือ เพราะเป็นเว็บที่องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้จัดทำขึ้น ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐบาล และอยู่ในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข เป็นเว็บที่ให้ข้อมูลในด้านวิชาการในเรื่องของสมุนไพรต่างๆที่สามารถรักษาโรคเกี่ยวกับผิวหนังได้

2.องค์การเภสัชกรรม เป็นผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์

3. บุคคลในข้อ2 คือ องค์การเภสัชกรรม เป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในเรื่องของสมุนไพรโดยเฉพาะเนื่องจากคณะผู้จัดทำนั้นอยู่ในภาควิชาเภสัชพฤกษ์ คณะเภสัชศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล 

4.เนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับกับสมุนไพรที่รักษาโรคเกี่ยวกับผิวหนัง ซึ่งมีทั้งลักษณะของสมุนไพรที่จะนำมารักษา  ส่วนที่นำมารักษา เเละสรรพคุณของสมุนไพรนั้นๆ      

นางสาว อัจฉรา ปัตริยะ

เว็บไซต์ที่เลือกคือ  http:// www.-ddc.moph.go.th

1. มีdomain name คือ.go.th (goverment Thailand) ดังนั้นจึงมีความน่าเชื่อถือ เพราะเป็นเว็ปไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งเป็นเเหล่งข้อมูลเกี่ยวกับด้านสาธารณสุข  เเละให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคต่างๆ  ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชน  เเละเป็นเว็ปไซต์ที่มีความสำคัญต่อวิชาชีพพยาบาล

2.กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้สร้างเว็ปไซต์นี้

3.เนื่องจากกรมควบคุมโรค  เป็นหน่วยงานหนึ่งในกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นบุคลากรจึงเป็นผู้มีความรู้ทางด้านการเเพทย์  ดังนั้นข้อมูลเกี่ยวกับโรคต่างๆ จึงมีความน่าเชื่อถือ

4.เว็ปไซต์เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ การให้ความรู้เเละการป้องกันโรคต่างๆ  ให้เเก่ประชาชน เเละประชาชนยังสามารถที่จะสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโรคผ่านทางเว็ปไซต์ได้

น.ส.วิชชุอร อมรวัฒน์ เลขประจำตัว 5010105

เว็บไซต์ที่เลือกคือ   http://www-ddc.moph.go.th

1.Domain name คือ .go.th มีความน่าเชื่อถือเพราะเป็นเว็บไซต์หนึ่งของกระทรวงสาธารณสุขที่จัดตั้งเป็นองค์กรของรัฐบาล ซึ่งสามารถใช้เป็นความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพเพื่อควบคุมโรคต่างๆ ใช้เป็นความรู้เชิงวิชาการในด้านการพยาบาล และใช้เป็นแหล่งศึกษาได้

2.กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้สร้างเว็บไซต์นี้

3.เนื่องจากมีผู้สร้างเว็บไซต์และบุคลากรที่มีความรู้ในทางการแพทย์ การสาธารณสุขและการควบคุมโรคที่ส่งเสริมสุขภาพในการดูแลประชาชน ซึ่งเป็นเว็บไซต์สังกัดของกระทรวงสาธารณสุขที่มีการเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในด้านการสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างดี

4.เนื้อหามีความน่าสนใจ เนื่องจากมีความสำคัญต่อการพัฒนาสุขภาพของประชาชน ที่มุ่งเน้นการป้องกันและควบคุมโรคของประชาชนในประเทศ ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพเพื่อปราศจากการเป็นโรคต่างๆ วิธีการป้องกันที่ถูกต้อง ให้คำแนะนำเกี่ยวกับโรคที่กำลังระบาดและโรคอื่นๆ  บริการรักษาและฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยซึงจะเป็นประโยชน์ในด้านการมีสุขภาพที่ดี

น.ส.กิติมา ลำคำ เลขที่ 5010012
เวปที่เลือก คือ http://www.moph.go.th/index.php 1.โดแมน คือ .go.th 2.ผู้จัดทำ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 3.บุคคลากรที่สร้างเวปเป็นผู้ทำงานในกระทรวงสาธารณสุข มีความรู้และติดตามข่าวสารทางสาธารณสุขมาตลอด มีประสบการณืต่างๆมาก อีกทั้งข้อมูลมีความทันสมัยแสดงให้เห็นว่าผู้สร้างได้ติดตามข่าวสารตลอดเวลา และยังบอกสถานที่ติดต่อไว้เวลาที่สงสัย จึงถือว่าน่าเชื่อถือ 4.เวป มีเหนื้อหาเกี่ยวกับข่าว และเหตุการณ์ของทางสาธารณสุขทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการให้ความรู้ด้านต่างๆที่เกี่ยวกับสาธารณสุข ทั้งเรื่องยา สุขภาพจิต การแพทย์และวิททยาศาสตร์ ที่สามารถนำไปใช้อ้างอิงในการศึกษาค้นคว้าได้ เพรามีความน่าเชื่อถือ
นางสาวอรสา อ่วมจุก เลขประจำตัว 5010141
website ที่เลือกคือ http://www.moph.go.th1) มีโดเมนเนม (Domain name) คือ .go.th (Government Thailand) บ่งบอกถึงเว็บไซด์นี้จัดขึ้นโดยรัฐบาล เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์และน่าเชื่อถือสูง เนื่องจากมีการรับรองจากรัฐบาลให้ลงเว็บไซด์นี้ได้2) ผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์ : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข 3) กระทรวงสาธารณสุขเป็นองค์กรที่จัดตั้งโดยรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้และความชำนาญเกี่ยวกับด้านสาธารณสุขเป็นอย่างยิ่ง บทความต่างๆที่ได้รับการบันทึกลงในเวปไซด์ป็นบทความที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว จึงเชื่อถือได้4) เนื้อหาสาระสนเทศมีความน่าสนใจ คือ สามารถ link ไปยังเว็บไซต์ต่างๆได้อีกมากมาย อีกทั้งยังมีข้อมูลเกี่ยวกับด้านสุขภาพและด้านการแพทย์ทั้งข้อมูลเชิงวิชาการและข้อมูลสำหรับประชาชน ซึ่งเราสามารถหาข้อมูลจากแหล่งนี้ได้ ในการนำมาใช้สำหรับการศึกษาในวิชาชีพพยาบาลและการดำรงชีวิตของเราได้อีกด้วย
นางสาวอุมรินทร์ นารถชมสา รหัสประจำตัว 5010155

เว็บไซต์ที่เลือกคือ http://www.riclib.nrct.go.th/

1.Domain name คือ.go.th (goverment Thailand) ซึ่งบ่งบอกว่าเป็นเว็บไซต์ที่รัฐบาลจัดทำขึ้น  เป็นเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือในเรื่องของการเป็นผู้ชำนาญการของเจ้าของเว็บไซต์ ซึ่งสามารถใช้หาข้อมูลความรู้ทางวิชาการในด้านงานวิจัย วิทยานิพนธ์และวารสารวิชาการต่างๆ  ได้อย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสูง

2.ผู้สร้างเนื้อหาสารสนเทศคือ  สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช)

 3.เนื่องจากห้องสมุดงานวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติเป็นศูนย์กลางตามมติคณะรัฐมนตรี่ในการรวบรวมและเผยแพร่รายงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ของประเทศที่หน่วยงานวิจัยและสถาบันการศึกษาจัดส่งให้ห้องสมุดงานวิจัย ทั้งแบบรายงานและวารสาร ทำให้เนื้อหาสารสนเทศนี้มีความถูกต้องของข้อมูลและมีเนื้อหาที่ครบถ้วน

4.เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นงานวิจัย วิทยานิพนธ์และวารสารต่างๆที่สำคัญทั่วประเทศ ทำให้สามารถค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพสูง และมีข้อมูลที่ถูกต้อง

 

 

กุลธิดา หุมอาจ เลขที่ 5010013
เวปที่เลือก คือ http://www.moph.go.th/index.php 1.โดแมน คือ .go.th 2.ผู้จัดทำ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 3.เนื่องจากเป็นเวปที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ของทางกระทรวงสาธารณสุขบุคคลากรที่สร้าง มีหน้าที่ในกระทรวงสาธารณสุข มีความรู้ความชำนาญในด้านนี้มี 4.เวปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ของทางสาธารณสุขทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการให้ความรู้ด้านต่างๆที่เกี่ยวกับสาธารณสุข ทั้งเรื่องยา สุขภาพจิต การแพทย์และวิทยาศาสตร์ และมีการรายงานสถิติและบุคคลากรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเหมาะกับบุคคลทุกวัยที่จะศึกษา
นางสาวอัจฉรา สงยอด

เวบไซต์ที่เลือกคือ   http://www.gpo.or.th/index.asp

1.  โดเมนเนมคือ .or.th เป็นเวบไซต์ที่บอกถึงองค์กรในประเทศไทย มีความน่าเชื่อถือเพราะ เป็นองค์กรของสาธารณสุข ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวิชาการด้านการแพทย์และให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องยา ซึ่งพยาบาลก็เป็นบุคลากรในวงการแพทย์จึงเป็นเวบไซต์ที่สำคัญต่อวิชาชีพพยาบาล

2.  องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้สร้างเวบไซต์นี้

3.  เนื่องจากองค์การเภสัชกรรมเป็นองกรค์หนึ่งในกระทรวงสาธารณสุขดังนั้นบุคลากรที่ให้ความรู้จึงมีความเชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์รวมถึงเป็นเวบไซต์ที่มีการเก็บข้อมูลแบบมีประสิทธิภาพ

4.  เป็นเวบไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับยาต่างๆที่ใช้รักษาโรค มีlinkที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลไปยังเวบไซต์อื่นๆ มีข้อมูลข่าวสารความรู้ต่าง มีเวบบอร์ดให้แสดงความคิดเห็น 

 

นางสาวสุภาวดี จินตวรณ์

เว็บไซต์ที่เลือกคือ  www.moe.go.th

1.Domain name  คือ  go.th  ซึ่งย่อมาจาก  goverment Thailand  มีความน่าเชื่อถือเพราะเป็นเว็บไซต์ของรัฐบาล  สังกัดกระทรวงศึกษาที่การ  ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการในปัจจุบันนี้  มีหน้าที่หลักในด้านการศึกษาการศาสนาและวัฒนธรรม  เมื่อวันที่  7กรกฎาคม  2546  ได้มีการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการใหม่มีหน่วยงานภายใต้สังกัด คือ  1. สำนักงานรัฐมนตรี  2. สำนักงานปลัดกระทรวง  3. สำนักงานคณะกรรมการสภาการศึกษา 4. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  5. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา  6. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  7. องค์การมหาชน/องค์กรในกำกับ  และยังบอกข่าวสารของกระทรวงศึกษาธิการ  โครงการ/กิจกรรมที่น่าสนใจ  มีข่าวประชาสัมพันธ์  มีบริการdownloadการเรียนการสอน  และยังสามารถเข้าถึงหน่วยงานภายใต้สังกัดทั้ง 7 สำนักงานได้  และมีตราสัญลักษณ์ของกระทรวงศึกษาธิการ

2.ผู้สร้างเนื้อหาของสารสนเทศในเว็บไซต์นี้คือ  ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  สำนักงานปลัดกระทรวง  (กระทรวงศึกษาธิการ Ministry of Education)

3. มีภูมิหลัง  ความรู้  ความชำนาญ  เนื่องจากผู้สร้างเว็บไซต์นี้มีความชำนาญในเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและเว็ปไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการมีการจัดรูปแบบเว็บไซต์อย่างเหมาะสม  มีเนี้อหาเกี่ยวกับการศึกษาทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐานและการศึกษาระดับอุดมศึกษา เป็นต้น และยังมีเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเว็บไซต์อยู่ด้วย  ยังเป็นเว็บไซตืที่มีความน่าเชื่อถือ

4.เนื้อหาสารสนเทศนี้มีความน่าสนใจ  โดยมีแหล่งการเรียนรู้ให้ได้ค้นคว้า  ยังมีข่าวความก้าวหน้าของกระทรวง  และยังมีบทความวิชาการให้ค้นคว้า  ยังมีบริการdownload  การเรียนการสอน  มีประกาศต่างๆ  มีเกี่ยวกับเรื่องของทุนการศึกษา  ยังมี E-Learning  มีการแนะนำหนังสือแนะนำเว็ปไซต์ต่างๆ  ทำให้เราสามารถค้นคว้าสิ่งที่เราต้องการเกี่ยวกับการศึกษาได้ด้วยตนเอง  ยังเพิ่มความรู้ในเรื่องของการศึกษาได้ด้วยและเป็นเว็บไซต์ที่มีความเชื่อถือได้    

นางสาวสุทธินี วรถิรสถิต

1.domain name คือ ac.th เป็นเว็บของหน่วยงานองค์กรทางการศึกษา เป็นเว็ปไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือได้แก่ เว็ปไซต์ของวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย โดยมีการให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพทางการพยาบาลและเป็นสถาบันทางการศึกษาที่สร้างบุคลากรสาขาพยาบาลศาสตร์ให้มีคุณลักษณะและความสมารถเชิงวิชาชีพสูง มีความเป็นสากลและมีอัตลักษณ์ของพยาบาลกาชาด อีกทั้งค้นคว้าวิจัยพัฒนาองค์ความรู้เพื่อพัฒนาสังคมด้านสุขภาพให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ 

2.องค์กรที่เป็นผู้สร้างเนื้อหาสารสนเทศ คือ วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย

3.บุคคลในข้อ2 คือ วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย เป็นผู้มีความรู้เกี่ยวกับวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยเป็นอย่างดีเห็นได้จากเนื้อหาข้อมูลในเว็ปที่มีความละเอียดครอบคลุมทุกเนื้อหาซึ่งมีความน่าเชื่อถือได้และมีการนำข้อมูลมาปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย

4.เนื้อหาสารสนเทศมีความน่าสนใจในด้านเนื้อหาที่มีความครอบคลุมทั้งหมดที่เกี่ยวกับวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย และมีการจัดเนื้อหาออกเป็นหมวดหมู่ทำให้ง่ายต่อการสืบค้นข้อมูล มีประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการจะศึกษาเกี่ยวกับวิชาชีพทางการพยาบาล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท