เมตตา


ตอนนี้กรรมยิ่งติดจรวด ดังนั้น ใครทำอะไรที่ไม่ดีก็ต้องได้รับผลนั้นตอบแทนแน่นอน

       วันนี้ขอเม้าลักษณะนิสัยคนที่เป็นหัวหน้าของลูกน้องสักหน่อยโดยขอนำประสบการณ์ทำงานมาเล่า คือ ผู้เขียนพบเห็นหัวหน้าที่ดูแล้วไม่ค่อยให้ความเป็นธรรมกับลูกน้องพยายามกีดกั้นเรื่องที่คิดว่า เขาควรจะได้แต่ไม่ให้ เช่น ลูกน้องได้รับการโปรโมทเป็นหัวหน้าส่วน ซึ่งตามหลักจะต้องได้นั่งทำงานในห้องส่วนตัวเล็กๆ แต่หัวหน้ากลับบอกว่า ห้องนั้นต้องเก็บไว้ทำประโยชน์อย่างอื่น และไม่ว่าลูกน้องคนไหนจะทำอะไรจะมีเรื่องให้หัวหน้าคนนี้ ได้พูดและนินทากับคนอื่นได้ตลอด

 

       ตัวของหัวหน้าคนนี้เป็นคนปากหวาน พูดจาไพเราะ แต่จิตใจคงเชือดเชือนน่าดู ปกติผู้เขียนเวลาได้ยินคนนินทากันจะรีบเดินออกเพราะไม่อยากมีส่วนร่วม หรือเป็นพยาน แต่งานนี้หนีไม่ได้เพราะนั่งทำงานอยู่ตรงหัวหน้าหนีไปไหนไม่รอดก็เลยได้ยินและได้ดูพฤติกรรมของคน ไม่ใช่คนนี้คนเดียวนะยังมีคนอื่นอีกบางทีตัวผู้เขียนก็ถูกนินทาและก็นั่งอยู่ตรงนั้นแต่เขาไม่ทันมองพอเห็นหน้าผู้เขียนก็อึ้งไปเหมือนกัน นี่ล่ะหน่า! มนุษย์

 

       หัวหน้าคนที่ผู้เขียนพูดถึงทะเลาะกับลูกน้องหลายคนมาก มีทั้งยืนทะเลาะกันในห้องทำงาน พวกผู้ร่วมงานได้แต่หัวหดหลบอารมณ์กันเป็นแถว และผู้ที่กล้าหือก็โดนมาตรการตอบกลับเป็นระยะ ฐานที่เป็นลูกน้อง จนตอนนี้ไปเรียนต่อต่างประเทศแล้วเลยรอดไป และบางคนขอย้ายไปทำงานอีกกลุ่มหนึ่ง แกคงเสียหน้าเลยบอกน้องคนนั้นว่า ย้ายได้แต่ต้องลาออกแล้วไปสอบเข้ามาใหม่ อย่างนี้แล้วใครเล่าจะกล้าย้าย ช่วงที่ผ่านมามีการปรับปรุงโครงสร้างที่ทำงาน แกก็หวังมากอยากเลื่อนตำแหน่ง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ ทำให้ผู้เขียนคิดว่า ในบางครั้งถึงจะทำงานเก่งแค่ไหนแต่ถ้าไม่มีความเมตตาให้ลูกน้องหรือคนอื่น และคอยกลั่นแกล้งผู้ที่ด้อยกว่าเมื่อมีโอกาส แบบนี้จะให้บุญหล่นทับ?

 

       เมื่อคุณไม่ให้สิ่งที่ดีต่อผู้อื่น แล้วคุณจะได้สิ่งที่ดีตอบแทน? การเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งถึงแม้จะเกี่ยวข้องกับความสามารถ แต่หากคุณทำบุญ มีความเมตตากับผู้อื่น บุญนั้นก็อาจส่งผลให้คุณได้สิ่งที่ดีตอบแทน ผู้เขียนก็ยอมรับความสามารถของเขานะ แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า หากเขามีความเมตตากับผู้ด้อยกว่า เขาน่าจะได้รับสิ่งที่ดีตอบแทนแน่นอน ตอนนี้ใครทำกรรมอะไรไว้ ก็ต้องรับผลแห่งการกระทำนั้น และเท่าที่สังเกตคนที่ได้รับการโปรโมทก็เป็นบุคคลที่สมควรได้รับจริงๆ เขาถึงได้ว่า สายตาของผู้ใหญ่ย่อมมองไกลกว่าเด็กๆ ก็การกระทำของหัวหน้านึกเหรอว่า พฤติกรรมเหล่านี้จะไม่เข้าถึงหูของผู้ใหญ่

 

       ชีวิตการทำงานก็ยังต้องพบเจอบุคคลหลายรูปแบบ ทั้งดีและไม่ดี เพียงแต่เราต้องพยายามอย่าทำสิ่งที่เรามองเห็นแล้วว่า ไม่ควรกระทำ เพื่อไม่สร้างเวร สร้างกรรมให้กับคนอื่น ตอนนี้กรรมยิ่งติดจรวดอยู่ด้วย ใครทำอะไรไว้ก็ต้องได้รับผลนั้นแน่นอนเป็นสัจจธรรม  

      

หมายเลขบันทึก: 160205เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อยชอบ....การกระทำของหัวหน้านึกเหรอว่า พฤติกรรมเหล่านี้จะไม่เข้าถึงหูของผู้ใหญ่
  • ครูอ้อยมาบอกว่า...เห็นด้วยค่ะตอนนี้กรรมยิ่งติดจรวดอยู่ด้วย ใครทำอะไรไว้ก็ต้องได้รับผลนั้นแน่นอนเป็นสัจจธรรม  
  • ครูอ้อยขอฝาก...เสียโอกาสเพื่อส่วนรวม ..ในกรณีที่เป็นลูกน้อง

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ ครูอ้อย
  • สงสัยเป็นกรรมของผู้เขียนที่ต้องมาประสบพบเจอคนแบบนี้
  • ตอนนี้ได้แต่ปลงและทำใจค่ะ
  • วันนี้ฟ้ามีตาค่ะ ผอ.ซึ่งจะขึ้น ซี 10 ก่อนไปรับตำแหน่ง เดินมาดูความเป็นอยู่ของลูกน้องซึ่งต้องโยกย้ายเช่นกันเพราะมีการปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยงาน
  • ผอ.ถามเพื่อนๆ ว่า นั่งกันตรงไหน พอเห็นว่า โดนกลั่นแกล้ง สั่งให้ย้ายมานั่งในที่ที่ควรนั่งเพราะเห็นว่า ที่ที่ผู้บังคับบัญชาบางคนสั่งให้ไปนั่ง อุดอู้ แถมมีแต่ฝุ่น ไม่เห็นผู้คน เล่นมาคนที่สั่งยืนอึ้งไปเลย แต่ทำเป็นบอกว่า มานั่งสิค่ะ ผอ.สั่งแล้ว ดูสิ จิตใจคนเรา
  • อย่างนี้ขอให้ ผอ.ซี 10 จงเจริญยิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ ผอ.แบบนี้ลูกน้องรักตายเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท