คิดบวก..ไม่คิดลบ


การคิดบวก ย่อมเป็นพลังขับเคลื่อนให้มีพฤติกรรมการตอบสนองในทางที่ดี ที่มีต่อบุคคลรอบข้าง.....

            6 เดือนผ่านมาแล้ว  ที่ดิฉันไม่ได้เข้ามาเขียนบันทึก  ดูเหมือนไม่นาน..แต่ก็นาน เอ๊ะยังไง....นี่เป็นบันทึกแรกของปี 2551 ไม่แน่ใจค่ะว่า คนคุ้นเคยและมวลมิตรที่นี่ จะลืมดิฉันไปบ้างหรือยังน้า.......

...........หลายบันทึกที่ผ่านมา เป็นการนำเรื่องราวต่าง ๆ มาเขียนด้วยสำนวนของผู้เขียนเอง ผิดบ้าง ถูกบ้างก็ต้องกราบขออภัย  การนำเรื่องราวใดมาเขียน  ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไปค่ะ        

............ดิฉันมองว่า การเขียนบันทึกที่มีประสิทธิภาพ ย่อมขึ้นอยู่กับผู้เขียนซึ่งอยู่ในฐานะที่เป็นผู้ส่งสาระสำคัญ ....ผู้เขียนจำเป็นต้องมีความสามารถหลายอย่างคือ มีความรู้ดีพอในเรื่องที่ตนเขียน มีวัตถุประสงค์ที่แจ่มแจ้งว่าตนต้องการส่งสารด้วยเหตุใด  ใช้ถ้อยคำสำนวนที่เหมาะสมกับเรืองราว  และในขณะเดียวกันต้องใช้สำนวนที่สุภาพด้วย  

................เขียนบันทึกมาเรื่อย ๆ ค่ะ  มีความสุขที่ได้คิดได้เขียนในสิ่งที่ตนเองอยากจะเขียน เป็นการสื่อออกมาจากใจในเรื่องที่อยากเขียน แน่นอนว่าย่อมมีโอกาสที่จะถูกใจหลายคน และในขณะเดียวกันก็อาจไม่ถูกใจคนอีกหลายคนด้วย...ไม่ว่ากันค่ะ 

..................การแสดงความคิดเห็นที่เป็นการส่งผ่านมาถึงผู้เขียน  แน่นอนค่ะ เราผู้เป็นปุถุชนคนธรรมดา... หากได้รับความคิดเห็นในทางบวก เช่น คำชม  ขอบคุณ ให้กำลังใจ การต่อยอดความรู้ในเรื่องนั้น ๆ  ทั้งผู้เขียนและผู้เข้ามาอ่านย่อมได้รับความรู้เพิ่มเติม ยิ่งเป็นเรื่องที่ดีและถือเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน  แต่ถ้าเข้ามาแสดงความเห็นในทางลบ  แม้ผู้เขียนเองจะเปิดใจยอมรับแบบกว้างขวางก็ตาม มันก็สามารถบั่นทอนจิตใจผู้เขียนอยู่ดี......ดิฉันยังอยากเห็นการแสดงความคิดเห็นในเชิงบวกมากกว่าเชิงลบค่ะ....การคิดบวก ย่อมเป็นพลังขับเคลื่อนให้มีพฤติกรรมการตอบสนองในทางที่ดี ที่มีต่อบุคคลรอบข้างนะคะ.... คนที่มีความคิดเชิงบวก อารมณ์มักไม่ค่อยแปรปรวน ไม่รู้สึกกระวนกระวาย ในเรื่องจิตวิทยาบอกไว้ว่า คนที่มีการคิดบวกจะทำให้มีโอกาสมีสุขภาพดีด้วยนะคะ   การคิดบวก เปล่งประกายสู่ด้านนอก ทำให้ผิวพรรณสดใส   อ้าว...คุณสาว ๆ อย่าลื้ม อย่าลืม

เป็นคำบ่น ๆ ของผู้รู้น้อยคนนึงเท่านั้นค่ะ  ขอบคุณผู้อ่านที่หลงเข้าอ่านมาจนจบนะคะ         

สวัสดีปีใหม่ 2551 ค่ะ 

              

           

               

 

หมายเลขบันทึก: 157422เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีปีใหม่ครับ  คุณ

อ้อ

ยังจำได้ครับ

มีความสุขมาก ๆ กับงานที่ทำอยู่นะครับ

 

  • ท่านอาจารย์ยูมิP
  • บันทึกทุกบันทึกจะมีอาจารย์เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจเสมอ
  • ขอบคุณค่ะ
  • หายไปนานมากคิดถึง
  • ยังบ่นกับพี่หนิงอยู่เลย
  • สบายดีนะครับ
  • ยังจำได้ว่า สมัยเขียนบันทึกใหม่ ๆ มีท่านอาจารย์ขจิตPเข้ามาแสดงความคิดเห็นเสมอ
  • ขอบคุณค่ะที่ยังคงคิดถึงกันเสมอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท