"รัก"กล้วยไม้ดั่งชีวิต : ศ.ดร.ระพี สาคริก


... ผมรู้สึกว่า การให้ความรู้กับคนอื่นๆ...

มันไม่ได้เกิดประโยชน์เฉพาะคนคนนั้นเท่านั้น

แต่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติด้วย...

  

ศ.ดร.ระพี  สาคริก

ครูผู้รักศิษย์และกล้วยไม้ดั่งชีวิต

ธรรมลีลา  มกราคม 2551

 

...........................................................

 

พอฉันอ่าน ประโยค นี้ของท่าน ศ.ดร.ระพี  สาคริก

รู้สึกซาบซึ้งใจ และเชื่อมั่นใน เส้นทาง การเดินทางของตนเอง ซึ่งเปี่ยมด้วยความงดงาม แม้ว่าสองข้างทางเดินจะเจออะไรที่บางคนอาจมองดูเป็นปัญหาและอุปสรรค แต่สำหรับฉันเองนั้น กลับมองว่าเป็น ป้าย บอกทางที่ทำให้เรารู้ว่า เราเดินมาถึงจุดไหนบ้างของเส้นทาง ภายใน นี้

 

การดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย แต่เป็นไปเพื่อยังประโยชน์แก่บุคคลอื่นอยู่ตลอดเวลา นั้นนับเป็นวิถีที่ไม่ง่ายนัก หากว่า จิต นั้นไม่แน่นอน ไม่มีความมุ่งมั่นในการเสียสละแห่งจิตวิญญาณ

ดิฉันเชื่อว่า ในสังคมโลก GotoKnow นี้ มีบุคคลที่เดินไปในเส้นทางนี้อยู่มากเหมือนกันค่ะ.... 

.....................................................................

หมายเลขบันทึก: 157369เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาเยี่ยม  คุณ

Ka-Poom

ดิฉันเชื่อว่า ในสังคมโลก GotoKnow นี้ มีบุคคลที่เดินไปในเส้นทางนี้อยู่มากเหมือนกันค่ะ.

คงเป็นเช่นนั้น...มีมากเหมือนดวงดาวในฟากฟ้ายามค่ำคืน...

อ่านข้อความแล้ว รู้สึกหัวใจมันพองโตเลยค่ะ   ช่วยให้มั่นใจที่จะเดินบนเส้นทางแห่งประโยชน์ผู้อื่นต่อไปค่ะ  ขอบคุณกะปุ๋ม ที่นำสิ่งดีๆ มาฝาก  

P อาจารย์อุทัยคะ... "ดวงดาวบนฟากฟ้า"...อาจส่องสว่างไม่เท่ากับแสงตะวัน... แต่ดาวดวงนั้นก็ไม่เคยที่หยุดส่องแสง แม้ว่าจะริบรี่ก็ตาม... ดาวดวงนั้นก็ยังคงทำหน้าที่ของตนตลอดเวลา แม้ว่ากลางวันจะถูกบดบังด้วยรัศมีแห่งแสงตะวัน และเราไม่สามารถที่จะมองเห็นแสงแห่งดวงดาวนั้น...

...

กะปุ๋มก็เชื่อว่า... ดาวแต่ละดวง...ก็ยังคงทำหน้าที่ของตนเองไปจนกว่าจะแตกดับค่ะ...

...............................................

P อาจารย์หมอปารมีคะ... การที่เราได้ทำ อะไรเพราะเราอยากทำ แต่เราไม่ได้ทำเพื่อลาภ ยศ สรรเสริญ...แต่เราทำเพราะอยากแบ่งปัน...สิ่งที่เราพอมีอยู่บ้าง... กะปุ๋มมองว่าเราได้ผลตอบแทนที่มีค่ามหาศาลมากกว่า ลาภ - ยศ และชื่อเสียง... เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงหนึ่งในโลกธรรม8 ที่หลอกให้คนเราหลงไป...

การทำความดีงาม...ความมีค่าที่ได้รับ...มันพองโตอยู่ภายใน...เหมือนดั่งเช่นที่อาจารย์บอกกะปุ๋มนี่แหละค่ะ..มันสุข...ปิติ...แผ่ซ่านเลยค่ะ...

(^_____^)

กะปุ๋ม

ผมเชื่อว่า รอยที่ "คุรุปาจารย์"อย่างท่านศ.ดร.ระพี สาคริก สร้างไว้ในทุกด้านเป็น" แบบเรียนสำหรับปฎิบัติจริง" ของผู้ที่ทรงปัญญาทั้งหลายที่มีคำนำหน้าว่าเป็นผู้ทรงปัญญา ข้อสอบออกเอง ตรวจเอง ให้คะแนนตัวเอง อนุญาติให้โกหกได้ แต่ไม่ผ่านผิดข้อเดียวก็ไม่ผ่านแต่ไม่ตกสอบต่อได้เรื่อยๆ หากผมเข้าใจไม่ตรงกรุณาบอกด้วยนะครับพี่กระปุ๊ม สวัสดีครับ

 

 

เรียน

อาจารย์ ทุกท่าน และผู้รู้ครับ อยากได้เบอร์โทรติดต่ออาจารย์ ศ.ดร.ระพี สาคริก ครับ อยากเรียนเชิญท่านพูดเกี่ยวกับ การเกษียรอายุ อย่างมีความสุข จะติดต่อท่านได้อย่างไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท