เสียงสี่อย่างที่ผมสัมผัสได้ด้วยหัวใจ


เรื่องเล่าจากเมืองพล

ผมกลับบ้านแม้ไม่บ่อยนักแต่ก็ถือว่ามากอยู่แต่กว่าก่อน ในสมัยที่เรียนในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผมกลับบ้านเทอมละไม่เกินสองครั้ง จนพ่อแม่ลืมหน้าลืมตาไปเลยก็มี ในยามเทศกาลแทนที่จะกลับบ้านผมกลับไปเที่ยวเล่นบ้านเพื่อน จนกระทั้งพ่อจากไป ผมถึงคิดได้ว่าเราควรกลับบ้านบ่อยที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

 

การกลับบ้านแต่ละคราว เหนื่อยเสียเต็มแรง เหนื่อยจนกระทั้งไม่ฝันไม่ตื่นในยามดึกดื่น เป็นอันว่าตื่นมาอีกทีก็สายโด่งแล้ว หากเป็นสมัยเรียนมัธยมผมคงโดนแม่เดินขึ้นไปปลุกพร้อมกับส่งเสียงดังให้ลูกชายอายชาวบ้านชาวเมือง เหตุนี้ผมจึงไม่ตื่นสายนักเพราะอายเพื่อนบ้าน แต่ว่านานทีจะมีสักคราว อิอิ ตามประสาเด็ก

 

ผมกลับบ้านปีใหม่คราวนี้ มาแบบพักผ่อนเพราะไม่ต้องทำอะไรเพราะงานการที่ทำช่วงนี้ก็งด ช่างทอผ้าก็งดเพื่อรับช่วงปีใหม่ ผมเองจึงนอนได้นานและสัมผัสกับสิ่งที่ผมลืมไปนานมาก นานแล้วที่ผมไม่ได้สัมผัสสิ่งนี้ แม้สิ่งนี้จะเป็นเพียงเสียงก็ตาม

 

หากให้ท่านเดาผมคิดว่าท่านจะต้องเดาถูกในบางเรื่องและบางเรื่องก็คงคาดไม่ถึงว่า เสียงสี่อย่าง ที่ผมไม่ลืมเลือนและมีความสุขที่ได้ยินเสียงมันอีกครั้งมีอะไรบ้าง แน่นอนสี่อย่างที่ผมได้ยินเมื่อคืนนี้คือ เสียงไก่ขัน  เสียงสนู  เสียงรถไฟและเสียงฟันฟืนยาม

 

เสียงไก่ขันจากอีกคุ้มขันทอดกันไปอีกคุ้ม  ดูเป็นเสียงบรรเลงของโปงลางคณะใหญ่ที่บรรเลงเพลงท่วงทำนองอีสานงามจับใจ งามจนบางครั้งผมเผลอนอนฟังจนหลับไปอีกครั้งโดยเฉพาะยามไก่ขันตอนราวตีสามตีสี่ ยามนี้เสียงขันของเจ้าโต้งหวานเป็นพิเศษจนเคลิ้มต้องหลับอีกครา

 

เสียงสนูของว่าวดังมาจากห้วงเวหา ยามหน้าหนาวเท่านั้นที่เราจะมีโอกาสฟังเสียงสนูที่ดังโหยหวน ชวนให้ชายหนุ่มแห่งบ้านนานอนเหน็บหนาวคนเดียวที่กระท่อมเฝ้าลานข้าว เมื่อสาวเจ้าหนีไปเรียนอยู่เมืองบางกอก ความคิดที่จะดึงดอกฟ้ามาเป็นของตนเองไกลลิบลับ ยิ่งเธอเรียนสูงเท่าไหร่ความฝันก็เลือนลานไปเท่านั้น เสียงสนูเจ้าย้ำเรื่องราวอันเหน็บหนาวแบบนี้

 

เสียงที่ทำให้เด็กน้อยเกิดจินตนาการมากที่สุดคือเสียงของวูดรถไฟ บ้านผมห่างจากสถานีรถไฟราวสิบกิโลเมตร เมื่อเด็กนานทีจะได้เข้าในเมือง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เราจะดีใจเมื่อเห็นทางรถไฟแม้ไม่เห็นรถไฟดังนั้นเสียงรถไฟยามค่ำคืนที่ทุกอย่างสงัดมักกระตุ้นให้ผมจินตนาการถึงเจ้ารถเหล็กขบวนใหญ่และชวนให้ผมอยากออกเดินทางไปสู่โลกเสรีที่ไกลแสนไกล แต่เชื่อไหมผมไม่เคยจินตนาการว่าผมอยากเข้าไปเมืองบางกอกเลยไม้แต่คราวเดียว

 

ก่อนจะตื่นในยามเช้าและถึงคราวเด็กน้อยจะขอหลับงีบสุดท้าย ผมมักได้ยินเสียงแม่หญิงชาวบ้านลุกขึ้นมาก่อนใครในบ้านเพื่อเตรียมหุงหาอาหาร แน่นอนเสียงมีดฟันฟืนดังไปทุกครัวบ้าน ซึ่งแสดงความขยันของแม่บ้านหรือลูกสาวเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี ใครตื่นเช้าและเสียงฟันฟืนดังมาแต่เช้า สาวเจ้ายิ่งเป็นที่หมายตาของชายหนุ่มหรือพ่อแม่ชายหนุ่มในการเลือกมาเป็นลูกสะใภ้

 

นี่เป็นสี่เสียงที่ผมได้ฟังเมื่อคืน แม้ความรู้สึกแบบนี้ไม่บ่อยนักแต่ก็พบว่ามันมีความสุขทุกครั้ง หากอยากได้ยินเสียงเหล่านี้ในอดีตท่านลองกลับไปนอนบ้านนะครับ อาจจะกลับมารำพึงเช่นผมก็ได้ อิอิ  

    
คำสำคัญ (Tags): #เมืองพล#เสียง
หมายเลขบันทึก: 157348เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีครับน้องออต
  • มีหลายสิ่งหลายอย่างที่แต่ละคนมีอยู่ในความทรงจำ หรื่อช่วยเตือนความทรงจำนะครับ
  • สำหรับผมแล้ว  มีอยู่หลายอย่างเหมือนกันนะครับ และสิ่งที่ช่วยกระตุ้นผมได้ดีก็คือ "ควันไฟ" จากการก่อฟืนทำอาหารครับ ได้กลิ่นควันไฟทีไร ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ช่วยเตือนให้รำลึกถึงหลายๆ บรรยากาศ ทั้งบรรยากาศของยามเช้าตอนเป็นเด็ก หรือบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติตอนไปทำงานเป็นครูอยู่กับพี่น้องชาวกะเหรี่ยง แค่ 2 บรรยากาศเท่าที่นึกได้ตอนนี้ ก็ทำให้ผมมีความสุขแล้วครับ
  • ขอบคุณมากครับ

มีความรู้สึกเหมือนพี่ สิงห์ป่าสัก

  • ค่ะ จะรู้สึกคิดถึงบ้านเสมอ เมื่อได้กลิ่นควันไฟจางๆ ยิ่งถ้าเป็นควันไฟจางๆ ในช่วงหน้าหนาวยิ่งแล้ว ความรู้สึกประดังเข้ามาเลยแหละ
  • บางที เคยนึกถามตัวเองแหละว่า พอถึงหน้าหนาว คิดถึงอะไร คำตอบแรกที่นึกถึงก่อนเสมอเลย คือ กลิ่นควันไฟจางๆ พยามนึกเหมือนกันว่า ทำไมต้องเป็นกลิ่นควันไฟ
  • เคยมีความรู้สึกนี้มั้ยว่า ควันไฟหน้าหนาว มันหอมและแปลกกว่าหน้าอื่นๆ และจดจำได้เสมอ

 

  • กลับมาแล้วครับอ้าย
  • ที่บ้านผมไม่มีเสียงแบบนี้อีกแล้วครับ

เสียงสนูของว่าว  แถวบ้านพี่ได้ยินอยู่เลยนะคะ

แต่เสียงไก่ขันนี่พี่ไม่แน่ใจอ่ะค่ะ   อิอิ  ตื่นไม่ทัน

อิอิ

  • ท่านไหนอยากสัมผัสเสียงแบบนี้เชิญที่โรงเรียนช่างทอผ้าครับ อิอิ
  • เร็ว ๆนี้จะเปิดพักได้ด้วย แต่ต้องซ่อมบ้านให้พักได้ก่อนครับ เดี๋ยวยุงหามแขก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท