DDUME คืออะไร?


ดิฉันได้รับการถามคำถามนี้มานาน กะไว้ว่าจะนำมาเขียนไว้ในบันทึก หากพอมีประโยชน์หรืออาจมีใครมาช่วยต่อเติมแตกยอดความรู้นี้ต่อ... 

DDUME นั้นเปรียบเสมือนเป็นกระบวนทัศน์ใหม่ ในวงการวิชาการทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา สำหรับดิฉันเองนั้นไม่ได้เป็นนักเทคโนโลยีการศึกษามาตั้งแต่ต้น แต่มาต่อยอดความรู้ และเน้นออกไปทางด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ เพื่อเน้นหรือส่งเสริม การสร้างความรู้ในมนุษย์  เป็นการเชื่อมโยงศาสตร์ ความรู้ ในหลายๆ สาขา และในความเชี่ยวชาญหรือความถนัดของตนเองที่มี มาสานต่อผนวกกับทางเทคโนโลยีการศึกษา 

ดังนั้น หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นหลักสูตรที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการในการเรียนรู้ของดิฉันได้  เมื่อเข้ามาเรียนก็ได้มารู้จักกับ... คำคำนี้ค่ะ DDUME

D = Design คือการออกแบบ ที่ตอบสนองต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน หากเมื่อเราเข้าใจในกระบวนการทำงานและโครงสร้างทางปัญญาของมนุษย์แล้ว เราจะสามารถออกแบบที่เป็นการตอบสนองต่อการเรียนรู้ และก่อให้เกิดเป็นการสร้างความรู้ในมนุษย์นั้นได้

D = Development  คือ การพัฒนา ดิฉันขอมองว่าเป็นการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งนะคะ  เมื่อเราออกแบบมาแล้ว สิ่งที่ออกแบบนั้น แม้ใช้ได้ดี ได้ผล แต่นั่นก็ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย เพราะทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลง และควรเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นด้วยค่ะ

U = Uteri -------> Utilization คือ การใช้ หรือการนำไปใช้ ตามหลักสิ่งไหนที่สร้างสิ่งนั้นก็ต้องมีการนำไปใช้ หากเมื่อสร้างขึ้นแต่ไม่ได้นำไปใช้เราก็ไม่สามารถนำสิ่งนั้นไปตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนได้

M = Management คือ การจัดการ ซึ่งเป็นการจัดการทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา ในทัศนะของดิฉันเองมองว่าการจัดการดังกล่าว ซึ่งควรจะประกอบไปด้วยหลากหลายมิติตามหลักของการบริหาร จัดการทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา

E = Evaluate หรือ การประเมินผล ที่ได้มีการนำเทคโนโลยีทางการศึกษามาใช้ การทำสิ่งใดก็ตามหากว่าเราได้มีการประเมินผล ย่อมทำให้เรามองเห็นความแง่งามของสิ่งนั้นว่า เราจะดำเนินไปในทิศทางอย่างไรบ้าง 

ทั้ง 5 Domain นี้เป็นกระบวนทัศน์ที่นักการศึกษาในสาขา เทคโนโลยีการศึกษา นำเป็นฐานคิดในการออกแบบ สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดทางด้านการเรียนรู้

......................................................................................

หมายเลขบันทึก: 156997เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

U = Uteri  คือ มดลูก อ่ะเปล่า

จริงๆ คือ  utilization  คือ การนำไปใช้ประโยชน์นะจ๊ะ

คำศัพท์ สับสนในวิชาชีพ แน่ๆ เลย เพื่อนเรา

ขำขำ... นั่งหัวเราะ..อยู่หน้าจอค่ะ..

เขียนต่อเร็ว... ต่อเติมให้เต็ม...

แก้ไขคำผิดให้ถูกแล้วนะ... ช่วยเขียนต่อในมุมของ Dr.Ka-wa-o ... ด้วยนะคะ...

.............

ปีใหม่นี้ขอให้เพื่อนเรามีความสุขนะคะ

(^______^)

กะปุ๋ม

ตามมาเรียนด้วยคนนะค่ะอาจารย์

น่าทึ่งค่ะ ท่านอาจารย์เรียนไม่หยุดนิ่งเลยค่ะ

(^-----^) สวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่..จ้าเพชร..

....

ทุกการเรียนรู้ สามารถเชื่อมโยงจากกันถึงกันได้อย่างวิเศษสุดจ้ะเพชร...

เหมือนการแต่งแต้ม...งานศิลปะชิ้นหนึ่งที่รวมเอาจุดเด่น..ในสิ่งที่เรามีอยู่มาสรรค์สร้าง...เป็นประติมากรรมชิ้นเอก...

ในชีวิตเรามีทุกช่องทางที่เป็นโอกาสแห่งการเรียนรู้ เพียงแต่ว่าเราได้เปิดโอกาสนั้นให้ตนเองได้เรียนรู้หรือเปล่า...

(^_____^)

ขอให้เพชรและครอบครัวมีความสุขนะคะ

คิดถึงเพื่อนค่ะ

กะปุ๋ม

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณKa-Poom

การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ครูจะริน...

...

อากาศทางเหนือเป็นอย่างไรบ้างคะ...

กะป๋มว่าอากาศหนาวนั้นงดงามยิ่งนักค่ะ...

...

ปีใหม่นี้ขอให้ครูจะรินและครอบครัวมีความสุขนะคะ

(^_____^)

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท