โลกกลม ๆ ของขนมถ้วย


ขนมถ้วยยืนยันว่าหากตัวเองไม่บวชก็คงไม่มีโอกาสได้รับการศึกษาเหมือนคนอื่น

     "ขนมถ้วย" อาศัยอยู่กับย่ามาตั้งแต่เล็กๆ ส่วนพ่อก็หายหน้าไปโดยไม่เคยติดต่อกลับมา ทุกๆวันขนมถ้วยจะต้องเอาพวงมาลัยไปขายตามสี่แยกไฟแดง วันหนึ่งขณะที่ขนมถ้วยกำลังโดนมาเฟียรุ่นจิ๋วซ้อมอยู่นั้น พ่อก็เข้ามาช่วยไว้ได้ทัน ขนมถ้วยดีใจและประทับใจในตัวพ่อมาก แต่แล้วขนมถ้วยก็ต้องผิดหวังในตัวพ่อ เพราะว่าพ่อของเขาเป็นคนขี้โม้ โอ้อวด ขี้เมา และชอบโกหก "ครูนิด"เป็นผู้มีพระคุณกับขนมถ้วย เพราะครูนิดจ้างขนมถ้วยให้ไปทำงานที่บ้าน และครูนิดก็ช่วยสอนหนังสือให้ พ่อรู้ว่าครูนิดมีฐานะดีก็ตามจีบ ทำให้ขนมถ้วยอับอาย ย่าสั่งห้ามพ่อไม่ให้ไปยุ่งกับครูนิดอย่างเด็ดขาด ทำให้พ่อกับย่าทะเลาะกันอย่างรุนแรง แล้วพ่อก็หายออกไปจากบ้านไปอีกครั้ง หลังจากนั้นไม่นานครูนิดก็ต้องไปอยู่เมืองนอก แล้ววันที่ขนมถ้วยกับย่าจะต้องแยกจากกันก็มาถึง เมื่อย่าจะต้องไปอยู่ที่บ้านพักคนชรา ส่วนขนมถ้วยก็ต้องไปอยู่กับ"ป้าเตือนใจ" ที่จังหวัดลำพูน ป้าเตือนมีอาชีพรับเลี้ยงเด็ก ขนมถ้วยต้องช่วยเลี้ยงเด็กๆทั้งวันไม่ได้หยุดหย่อน แต่แล้วขนมถ้วยก็ทำเรื่องจนป้าเตือนใจเกือบถูกตำรวจจับและต้องปิดกิจการ

     ขนมถ้วยถูกส่งตัวไปอยู่จังหวัดชุมพรกับพลพลและมนธิดา ที่ขอรับขนมถ้วยไปเป็นลูกบุญธรรม สองสามี-ภรรยาให้ความรักกับขนมถ้วยจนล้นปรี่ ทำให้ชีวิตของขนมถ้วยเปลี่ยนไปราวกับฝัน แต่แล้วความสุขก็อยู่กับขนมถ้วยได้ไม่นาน เมื่อมนธิดาตั้งท้องลูกของตัวเอง ทั้งสองสามี-ภรรยาตัดสินใจพาขนมถ้วยกลับไปส่งคืนให้ย่าที่กรุงเทพ และเมื่อไปถึงกรุงเทพก็ทราบว่าย่าเสียชีวิตแล้ว ทำให้ทั้งคู่ต้องจำใจพาขนมถ้วยกลับไปชุมพรด้วย ขณะขับรถกลับพลพลก็แวะให้ขนมถ้วยเข้าห้องน้ำที่ปั๊มน้ำมัน แต่เมื่อออกจากห้องน้ำแล้วขนมถ้วยกลับไปขึ้นรถผิดคัน โดยไปขึ้นรถของ "เอก" และเมื่อเอกสอบถามขนมถ้วยจนรู้เรื่องแล้ว เขาก็โทรศัพท์ไปหาพลพล แต่พลพลและมนธิดาปฏิเสธว่าไม่เคยรู้จักและถือโอกาสทิ้งขนมถ้วย หัวใจของเด็กน้อยแทบแตกสลาย เอกฟังเรื่องของขนมถ้วยอย่างสงสารและให้ขนมถ้วยอยู่ด้วยกัน เอกและแฟนสาวให้ความรักกับขนมถ้วยอย่างจริงใจ แต่ขนมถ้วยก็กลัวว่าสักวันหนึ่งถ้าทั้งสองมีลูกก็คงทิ้งขนมถ้วยอีก เอกและแฟนให้สัญญากับขนมถ้วยว่าจะไม่มีวันทำอย่างนั้นกับขนมถ้วยแน่ๆ ชีวิตของเด็กน้อยต้องพลิกอีกครั้งเมื่อเอกและแฟนเสียชีวิตเพราะรถคว่ำ ขนมถ้วยกลายเป็นเด็กเร่ร่อนนอนข้างถนน จนได้มาพบกับ "เข"เอเย่นต์ค้ายาบ้า และหลอกให้ขนมถ้วยเอายาบ้าไปส่งให้ลูกค้า ไม่นานตำรวจก็มากวาดล้างและส่งขนมถ้วยไปอยู่วัดกับ "หลวงตาบุญ" ขนมถ้วยต้องทนกับการกลั่นแกล้งของเด็กวัดรุ่นพี่ แต่ในที่สุดชีวิตของขนมถ้วยก็เริ่มลงตัว หลวงตาให้ความรักและสอนหนังสือให้ ขนมถ้วยคิดว่าตัวเองควรจะบวชเพื่อศึกษาทางธรรม แต่หลวงตาเห็นว่าขนมถ้วยยังมีโอกาสเห็นโลกอีกเยอะ

     ขนมถ้วยยืนยันว่าหากตัวเองไม่บวชก็คงไม่มีโอกาสได้รับการศึกษาเหมือนคนอื่น โดยไม่มีใครคาดฝันเมื่อพ่อของขนมถ้วยก็ปรากฏตัวขึ้น ขนมถ้วยและพ่อต่างดีใจที่ได้เจอกัน คราวนี้พ่อมีท่าทีสงบลงและสำนึกผิดมากขึ้น ขนมถ้วยขอให้หลวงตาช่วยบวชให้พ่อและตัวเองพร้อมๆกัน ระหว่างที่สองพ่อลูกเตรียมตัวบวชอยู่นั้น ครูนิดซึ่งกลับจากต่างประเทศและมาเยี่ยมหลวงตาและได้เจอกับขนมถ้วยอีกครั้ง ครูนิดรับฟังเรื่องที่เกิดขึ้นกับขนมถ้วยอย่างเห็นใจและชื่นชมในความอดทนของขนมถ้วย ดังนั้นครูนิดจึงขอหลวงตาว่าจะขอเป็นผู้อุปการะขนมถ้วย โดยจะพาไปอยู่อังกฤษและส่งเสียให้เรียนที่นั่น


คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา#บวช
หมายเลขบันทึก: 154254เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2007 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านดูแล้วทำไมคนเรามันถึงได้เคราะห์ซ้ำกรรมชัดอะไรขนาดนั้นคะ "และให้นึกทฤษฎีความดีคะ การที่ขนมถ้วยเจออะไรที่มากมายขนาดนั้นมันทำให้ขนมถ้วยแกร่ง คะ" คลื่นทะเลเวลามีพายุแรง ๆ มันก็ดีคะมันก็จะพัดพาขยะและหินหรือสิ่งที่ไม่แข็งแรงไปจะเลือกก็แต่หินที่แข็งแกร่งและมันจะสะอาดสวยงามคะ ขอให้ชีวิตของขนมถ้วยสวยงามและพบแต่สิ่งที่ดีคะ

MySpace and Orkut Star Glitter Graphic - 3
MySpace and Orkut Star Glitter Graphic - 4
สวัสดีครับ...คุณรัตน์ชนก ความแกร่งทำให้คนกล้าที่จะเผชิญสิ่งต่าง ๆ บนโลกนี้ครับ มันสามารถทำให้เราได้กล้าทำอะไรหลาย ๆ อย่างที่เราไม่เคยทำ เหมือนผมไงครับ...อิอิอิ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท