บริหารเงิน บริหารงาน แล้วอย่าลืมบริหารใจ...


สวัสดีครับเม้ง

        สบายดีไหมครับ ทราบว่างานยุ่งมาก...แต่เข้ามาเขียนเอาไว้เตือนตัวเม้งนะครับ ในช่วงที่คิดได้ เพราะเผื่อว่าหากวันใดลืมไปจะได้กลับมาอ่านเส้นทางความคิดของตัวเองครับ

        ผมอยากจะบอกเม้งว่า ชีวิตคนเรานั้น อยู่คนเดียวคงไม่ได้แน่หากเราต้องทำงานประสานงานกับคนอื่น เพื่อทำงานเป็นทีมและวันหนึ่งอาจจะมีโอกาสเป็นคนนำทาง แนะนำ และร่วมทำงานกับเืพื่อนร่วมงาน หรืออาจจะต้องทำโครงการบางอย่างที่มีประโยชน์กับสังคม และแน่นอนว่าทีมงานอาจจะไ่ม่ใช่คนสองคน การมีงาน บริหารงาน ได้เงินมาบริหารเงิน แต่สิ่งที่ไม่ควรจะลืมคือแรงงานสัมพันธ์ คือการบริหารใจ นั่นเอง

        ลองดูชาวเฮฮาศาสตร์ ตระกูลเฮ แซ่เฮฯ ทั้งหลายเค้าเริ่มมาถูกทางแล้วนะผมว่า เพราะเค้าเริ่มที่ใจเป็นสำคัญ เพราะบางที มีเงิน และมีงาน แต่ใจมันไม่เดินด้วย งานหรือโครงการมีโอกาสเจ๊งได้ง่ายๆ การบริหารใจร่วมกันนั้น เป็นโอกาสหนึ่งที่จะลดความขัดแย้ง ละลายพฤติกรรมหัวใจให้ละลายร่วมกัน มีน้ำใจไหลหยดลงมาในทีมงาน ดื่มน้ำใจร่วมกัน

        เม้งสังเกตดูหลายๆ ที่นะ ว่าการทำงานอย่างเดียว โดยไม่สร้างกิจกรรมยึดใจเข้าหากันนั้น อาจจะใช้กฏเกณฑ์ต่างๆ มาบังคับให้อยู่ภายในกฏเกณฑ์หรือกรอบของกฏหมายหรือบทบัญญัติต่างๆ ล้วนครอบเอาไว้ได้แค่กายจริงๆ ส่วนใจนั้นอาจจเตลิดไปแล้ว แบบนี้งานที่เกิดขึ้นเม้งคิดว่าจะมีวิญญาณของงานอยู่ในชิ้นงานนั้นไหม....

        ผมดีใจนะครับที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับเม้ง เพราะวันหนึ่งเราอาจจะมีโอกาสได้ร่วมงานกันอีก มีกิจกรรมมากมายที่เราจะร่วมสร้างและต่อยอด ร่วมคิด ร่วมทำต่อกันได้ แม้ว่าจะอยู่ห่างไกลกับเพื่อนร่วมงานก็ตาม แต่ใจแห่งการทำงานนั้น ไม่ได้ไกลกันเลย

        ดูพี่บางทรายซิครับเม้ง...คนทำงานเพื่อชุมชนที่แท้จริง จะจากลาทีหนึ่ง มีน้ำตาป่า น้ำตาดง ออกมารดหลั่งรินบนพื้นแผ่นดิน ไปทำงานที่ไหน ทำให้คนเค้ารัก ไปทำให้คนเค้าเอ็นดู จากลาให้เค้าคะนึงหา หวนคิดถึง พี่บางทรายไปไหนพวกเรา็ก็ยังคิดถึงพี่บางทรายเสมอ

        ขอให้เม้งโชคดีในการเดินเส้นทางการทำงานและมีความสุขในการกลับมาต่อยอดทางความคิดและโครงการที่ดี ที่คิดหวังไว้ว่าจะเดินต่อไป เผื่อจะมีประโยชน์กับสังคมแผ่นดินเิกิดตามที่ตั้งและหวังไว้

ขอให้โชคดีนะครับ

มิสเตอร์ช่วย 

หมายเลขบันทึก: 149146เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

อ่านแล้วก็ให้กำลังใจค่ะ  คนเรามีเป้าหมายในการดำเนินชีวิตแตกต่างกัน ความคิดก็ต่าง บางเรื่องที่เราคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญ  แต่กลับมีค่าและสำคัญกับอีกคนหนึ่งค่ะ เป็นเหมือนชีวิตของคนนั้น

บางครั้งเมื่อไม่มีใครเป็นที่ยึดเหนี่ยว ตัวเราเองค่ะ ที่ต้องให้กำลังใจต้วเอง ทำตัวเองให้ดีที่สุด วันนีงเมื่อเราย้อนกลับมามอง เราจะไม่เสียใจ เพราะเราทำดีที่สุดค่ะ

ของบางอย่างไม่สามารถหาซื้อได้ด้วยเงิน แต่เพียงแค่กำลังใจที่เข้ามาเท่านั้น มีค่ามากมาย พูดเพราะให้กำลังใจตัวเองด้วยค่ะ อิอิ.  ขอบคุณ ดีใจที่ได้อ่านค่ะ

ขอให้น้องเม้งโชคดีกับการทำงานเพื่อประเทศชาติต่อไปค่ะ เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

พี่แป๋ว

สวัสดีครับน้องเม้ง

  • เราบริสุทธิ์ใจในการทำงานและจริงใจต่อเขา แม้ว่าปัญหาจะแก้ไขได้ไม่หมดเขาก็เห็นถึงความพยายามของเรา เขาก็เห็นอุปสรรค และเข้าใจเรา
  • สิ่งที่ดีที่สุดของเขา เขาก็มอบให้กับเรา เพราะเราเองก็มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขา
  • หากเราไม่ช่วยกัน ก็เท่ากับซ้ำเติมความยากจน ขาดแคลน ของเขาน่ะซี
  • เขาเจ็บปวดมามาดสมัยสู้รบกัน  เราต้องเยียวยาด้วยหัวใจ  เขาเองนั้นพร้อมที่จะลุกขึ้นมารบ หากสังคมไม่ยุติธรรมต่อเขา  เพราะบางคนบอกว่า ชีวิตจริงเขาตายไปแล้ว
  • ส่วนที่เหลือนี้คือวิญญาณ  และพร้อมที่จะตายอีกกี่ครั้งก้ได้  หากเราไม่ช่วยกัน ไปซ้ำเติมกัน ปัญหาภาคใต้ก็เกิดทำนองนี้แหละ
  • เราไม่อยากให้เกิดขึ้นที่ดงหลวง เราจึงทุ่มเทใจให้แก่กันครับน้องเม้ง

สวัสดีนายเม้ง

เขียนถึงตัวเองเอาไว้เตือนตัวเอง เข้าท่าเข้าท่า

อันที่จริงผมก็เขียนไว้เตือนตัวเองไว้ในสมุดบันทึกอยู่บ่อยๆ ทำให้ต้องใช้ไดอารี่สองเล่ม เปิดเผยหนึ่ง ปกปิดอีกหนึ่ง

ในบางคราวที่ย้อนกลับมาดูภายหลัง พบว่าอารมณ์และความรู้สึก โกรธ ดีใจ ทุกข์ใจ ขณะบันทึกกับตอนที่อ่านใหม่นั้นไม่เหมือนกันจริงๆ มันขึ้นอยู่กับว่าในครั้งแรกนั้นเราขาดสติไปจริงๆนั่นเอง

พี่ถือว่าโชคดีที่มีโอกาสได้ศึกษาเอาอย่างเรื่องความเย็นจากพี่บางทรายมาได้มากกว่าคนอื่นๆครับ

สวัสดีค่ะ

เป็นข้อคิดที่ดีค่ะ

คนเราต้องมีความจริงใจ ต่อกัน  เวลาจะคุยกันก็ให้คุยกันอย่างเปิดใจ เปิดหูรับฟังกันเต็มๆ แล้ว ยิ่งทำให้เรื่องที่อาจจะเป็นปัญหาอยู่บ้าง คลี่คลายได้ไม่ยาก

เราคงต้องมีสติในการ  จับพฤติกรรมของใจเราเองทัน ปรับวิธีการ เปิดใจรับฟังอย่างแท้จริง

ถ้า ต่างคน ต่างเป็นผู้ริเริ่มวงจรสันติภาพด้วยตัวเราเอง  สิ่งแรกที่เราได้แน่ๆ คือสันติภาพในใจเราก่อนเป็นอันดับแรกเลยค่ะ

P 1. Ranee

สวัสดีครับคุณราณี

  •  สบายดีนะครับผม ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยมครับ
  • ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดีๆ ครับ ผมเขียนไว้ถึงตัวเอง ไว้เตือนตัวเองเวลามีโอกาสทำงานกลุ่มร่วมกับคนอื่นด้วยนะครับ ตอนนี้บริหารใจบริหารตัวเองก่อนครับ
  • ขอบคุณมากครับผม  ไปกวาดบ้านก่อนนะครับ
เดี๋ยวนี้เห็นเรื่องบริหารไม่ได้ ต้องรีบเข้ามาดู ^ ^ บริหารใจก็เป็นเรื่องดีที่ควรทำค่ะ ต้องเตือนตัวเองในหลายๆ เรื่องบ่อยเหมือนกันเดี๋ยวนี้ เผลอตามใจตัวเองบ่อย เดี๋ยวจะเสียนิสัยไป  : )

P 2. paew

สวัสดีคับพี่แป๋ว

  • ขอบคุณมากครับผม ยินดีช่วยเท่าที่ช่วยได้นะครับผม ขอบคุณพี่มากนะครับ
  • รักษาสุขภาพนะครับ
  • ตามมาดูการบริหาร
  • ชอบการเขียนแบบนี้ดีจัง
  • มีคนบริหารหมดแล้ว
  • แต่อยากมีคนรู้ใจบ้างนะน้องบ่าว
  • อิอิอิๆๆๆ

สวัสดีค่ะ..คุณเม้ง..

เมื่อเรารักตัวเองเป็นอย่างยิ่งอย่างนี้แล้ว..วิธีการนี้เป็นการแสดงความปรารถนาดีต่อตนเองอย่างเหมาะสมที่สุด..ไม่มีใครเตือนเราและรู้ถึงตัวเราอย่างแท้จริงเท่ากับตัวเราเอง..เมื่อบริหารตัว..บริหารใจได้แล้ว..ชีวิตก็จะมีแต่ความเจริญ..ไม่มีเสื่อมแน่นอน..

ขอนำวิธีนี้ไปใช้กับตัวเองบ้างนะคะ..

ขอบคุณค่ะ..

สวัสดีค่ะน้องเม้ง...

  • บันทึกนี้สอนใจ  สอนให้คิด ดีมากเลยค่ะ
  • เรื่องความคิด  ใครๆก็คิดเองได้อย่างหลากหลายและมีอิสระ
  • คิดแคบๆแค่ตัวเองให้รอดไปวันๆหนึ่ง หรือคิดไกลออกไปว่า  เราทำไปนี้  ใครบ้างจะนำไปใช้ได้
  • ประโยชน์จากความคิดของเรา  จากกระบวนการ  จากการปฏิบัติของเรานี้  ใครจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตน ต่อชุมชนและประเทศชาติ
  • ใครจะคิดกว้างคิดได้ไกล  หาได้ยากนะคะ  น้องเม้ง
  • สิ่งที่น้องเม้ง  ท่านพี่บางทราย  พ่อครูบาฯ  ดร.แสวง  และอีกหลายๆท่านที่ไม่ได้เอ่ยนาม..ที่กำลังคิดและทำ นำประเทศชาติสู่การพัฒนา...น่านับถือยิ่งนัก

บริหารเงิน  บริหารงาน  บริหารใจ...มีความสุขนะคะ

  • โหพี่ครับ
  • สุดยอดเลยครับ
  • แจ่ม มาก ๆ
  • จ๊าบบบบบ

ช่วงนี้อาจจะเหนื่อยหน่อย พยายามเข้านะเม้ง ^ ^

  • อิอิน้องเม้งขา
  • ช่วงนี้พี่ก็บริหารเวลาไม่ค่อยได้
  • มาเป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ

เยี่ยมมากครับน้องเม้ง

คนเราต้องรู้จักบริหารใจตัวเองแบบนี้แหละครับ

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

ตามมาดู คนบริหารใจ

จาได้ให้กำลังใจ

และมี..ใจ..ในการทำงานอย่างมีความสุข

สวัสดีครับญาติมิตรที่รักทุกท่าน

อบอุ่นใจเหลือเกินครับ ที่ท่านเข้ามาเยี่ยมเยียนแม้ผมจะไม่ได้ค่อยเข้าไปเยี่ยมหลายๆ ท่านครับ ช่วงนี้ยุ่งมากหน่อยครับ ไว้โอกาสหน้าจะค่อยๆ ทะยอยเล่าให้ฟังนะครับ

 ขอบคุณมากครับ

 PPPPPPPPPPPPPPPไม่มีรูป 17. คนไทเลย

ขอให้ทุกคนมีความสุขในการดูงาน ดูใจ ดูสิ่งแวดล้อม เพื่อเอามาดูตนกันอีกนะครับนะคับ 

 

สวัสดีคะพี่เม้ง และมิสเตอร์ช่วย

สบายดีนะคะ...

เจ๋งสุดๆ ไปเลยคะพี่เม้ง

ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจนะคะพี่เม้ง

---^.^---

สวัสดีค่ะพี่เม้ง

พี่เม้งสบายดีมั๊ยค่ะ

ไม่รู้จะยังจำกันได้รึป่าวนะคะเป็นรุ่นน้องคณะที่มอปัตตานีค่ะอยู่เอก food sci ทำงานสโมสรกับพี่เม้งด้วยอยู่ฝ่ายบำเพ็ญประโยชน์ค่ะ

กำลังฝึกบริหารใจตัวเองอยู่เหมือนกันค่ะให้รู้จักเป็นสุขใจกับสิ่งที่ตัวเองมีสิ่งที่ตัวเองหามาได้สิ่งที่ตัวเองทำได้ไม่พยายามไปคาดหวังสิ่งเหล่านั้นเอากับคนอีก

ความทุกข์ใจของคนเราที่เป็นอยู่ก็เพราะเราคาดหวังกับอะไรต่อมิอะไรมากมายเกินไป ทั้งที่วันนึงทุกสิ่งทุกอย่างเหล่านั้นก็ต้องล้มหายตายจากไป หรือเราเองก็อาจเป็นฝ่ายที่ล้มหายตายจากมันไป

สาธุ สาธุ สาธุ ขอให้ตัวเองทำให้ได้ทีเถอะ

เป็นกำลังใจให้พี่เม้งเรียนสำเร็จกลับมาเร็วๆนะคะ ชาติกำลังต้องการคนดีมาช่วยกันดูแล

 

 

สวัสดีครับน้องไ่ก่

 สบายดีนะครับ แต่ว่ายุ่งมากครับช่วงนี้ หัวปั่นครับ

น้องและเพื่อนๆ สบายดีกันไหมครับ ขอให้น้องโชคดีและทำได้ในสิ่งที่หวังนะครับ ดีใจที่ได้ร่วมงานสโมสรคณะ วทท. ในอดีตครับ ทำกิจกรรมกันสนุกสุดๆครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจ ขอให้น้องมีความสุขในการทำงานเช่นกันนะครับ

พี่เม้ง 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท