รำพึงวันลอยกระทง


วันลอยกระทง

รำพึง...วันลอยกระทง

   เมื่อคืนที่ผ่านมาตรงกับวันเพ็ญเดือนสิบสอง  ที่ใคร ๆ ก็รู้จักว่าเป็นวันลอยกระทง  จริง ๆ แม่ใหม่ก็รู้สึกจะสนุกตามคนอื่น ๆ เหมือนกันนะ  เพราะว่าเห็นเจ้าตัวเล็ก  หลานสาวพยายามหัดร้องเพลง ลอยกระทง  พอร้องได้ก็ดีใจใหญ่  เหมือนกับตอนที่เขาพยายามร้องเพลงพ่อของแผ่นดิน  ต้องบอกว่าคุณครูอนุบาลนี่เก่งจริง ๆ สอนให้เด็กอายุ 4 ขวบร้องได้แม่นยำได้ดีมาก  ก็กะว่าจะพาเจ้าหลานสาวไปลอยกระทง  ตอนเช้าไปตลาดไปเจอดอกบัวที่แม่ค้าพับแล้วลอยขายเป็นกระทงเลยอดใจซื้อไปให้เจ้าตัวเล็กไม่ได้เมื่อซื้อแล้วต้องรีบขับรถนำไปให้ยัยเอื้องผึ้งตัวดี  เป็นไปตามคาดเจ้าตัวเล็กดีใจมากที่ได้กระทงรีบขอให้เปิดน้ำใส่กาละมัง  แล้วนั่งลอยเป็นการซ้อม ๆ ไปก่อน 

      ตกกลางคืนพาหลานสาวไปเที่ยว  หากระทงใบตองขนาดเล็ก ๆ ให้ เจ้าเอื้องผึ้ง ลงไปลอยด้วย  เมื่อลอยเสร็จก็มานั่งมองกระทงแต่ละใบลอยผ่านในแม่น้ำน่านซึ่งมองดูสวยงามมาก  แต่นั่งสบายใจมองกระทงได้ไม่นาน  ก็อึดอัดใจเพราะหลาย ๆ รายเริ่มนำโคมมาจุดไฟลอยริมฝั่งแม่น้ำกันมากมายเต็มไปหมด  รวมถึงพวกวัยรุ่นที่นำประทัดเล็กมาจุดส่งเสียงน่ารำคาญ  และน่ากังวลเริ่มความปลอดภัย  และเป็นห่วงบ้านของตนเองขึ้นทันที    ทั้ง ๆ ที่ตำรวจก็ออกมาประกาศว่าห้ามเล่นสิ่งพวกนี้ไม่เช่นนั้นจะจับและปรับ  นั่งดูกระทงไปก็พยายามบอกเจ้าตัวเล็กว่าเล่นแบบนี้ไม่ดีอันตราย  รวมถึงการปล่อยโคมลอยก็อันตรายเพราะเวลาที่โคมร่วงลงมาโดยที่ไฟยังไม่ดับอาจไปโดนบ้านใครแล้วเกิดไฟไหม้ขึ้นได้   อยู่ ๆ เจ้าหลานสาวก็ถามว่า "น้าใหม่คนที่เขาเล่นกันเนี่ย เป็นคนที่ไม่เชื่อฟังคุณพ่อ คุณแม่ใช่ไหม  ถ้าอย่างนั้นก็เป็นคนที่ไม่ดีน่ะซิ แล้วตำรวจไม่จับเหรอ"   คิด ๆ ดูแล้วก็น่าให้ตำรวจจับนะ  แต่ต้องเริ่มจับที่คนขายก่อน  หรือไม่ก็ควรจะประกาศห้ามขายไปเลย  เห็นห้ามขายแต่พวกพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ  ทำไมไม่ห้ามขายโคมลอยกันบ้าง  เห็นแขวนขายหน้าร้านกันเป็นแถว  ซึ่งจะว่าไปแล้ว  เจ้าโคมลอยนี่น่าจะอันตรายมากกว่าพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ อีกเพราะ  เจ้าของพวกนั้นถ้าเกิดอันตรายส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดกับคนที่เล่นเองนั่นแหละ  เรียกอีกอย่างว่ากรรมเห็นทันตา  แต่เจ้าโคมลอยนี่ซิ  ลอยไปเกิดไปลงบ้านใครหากโชคไม่ดีเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นมากลับกลายเป็นว่าหาเจ้าของโคมลอยนั้นไม่ได้  ซึ่งคนที่ปล่อยโคมลอยนั้นจะรู้สึกบ้างหรือเปล่าว่าไอ้สิ่งที่ปล่อยลอยขึ้นฟ้าไปนั้น  เหมือนเสี่ยงดวงว่าจะไปสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใดบ้าง  หากไม่ไปทำให้เกิดไฟไหม้  เมื่อตกลงมาก็เป็นขยะอีกนั่นแหละเพราะวัสดุที่ทำก็คือพลาสติกทั้งนั้น   ความวิตกก็เกิดขึ้นเมื่อเช้ามาดูข่าวทางทีวีก็เห็นมีข่าวเกิดเหตุเพลิงไหม้อันเนื่องมาจากโคมลอยที่ตกลงไปบนหลังคาบ้านผู้คนเข้าจริง ๆ  ยิ่งคิดยิ่งเศร้าหมดสนุกกับวันลอยกระทงไปเยอะเลยนะเรา...  

     ก็ได้แต่หวังว่า   วันลอยกระทงปีหน้าคงจะเห็นผู้เกี่ยวข้องคิดที่จะจัดการกับปัญหาที่เรากังวลอยู่บ้างนะ....เพราะมันคงจะทำให้วันลอยกระทงดูมีคุณค่าและมีความสนุกมากกว่านี้นะ   สาธุ....

   

หมายเลขบันทึก: 149140เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท