ใบฝรั่ง ต้านเชื้ออหิวาตกโรคในกุ้งได้


 

น่าสนใจ ทดลอง ทำเครื่องดื่ม ผสม ใบฝรั่ง   ป้องกัน โรคอหิวาตกโรค

ทำให้ทราบ ความเข้มข้น  ที่เหมาะสม

มะระขี้นก  ก็เคยถูกทดลอง ต้านเชื้อ อหิวาตกโรค  ในกุ้งได้

http://shrimpbase.fish.ku.ac.th/display_abs_t.php?id=974

 

สถาพร ดิเรกบุษราคม, สมพร รุ่งกำเนิดวงศ์, อังคณา หิรัญสาลี และลิลา เรืองแป้น. 2539. ฤทธิ์ของสารสกัดจากสมุทรไพรไทยบางชนิดในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคในกุ้งกุลาดำ. เอกสารวิชาการ ฉบับที่ 7/2539, สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง. 7 น.  

บทคัดย่อ

การศึกษาฤทธิ์ในการของสารสกัดสมุนไพร 16 ชนิด ในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียสกุล Vibrio 10 สายพันธุ์ที่ก่อโรคในกุ้งกุลาดำ คือกระเพราแดง (Ocimum sanctum) , กระเพราขาว (O. sanctum) , ชุมเห็ดเทศ (Cassia alata) , ชิงช้าชาลี (Tinospora cordifolia), กะเม็ง (Eclipta alba ), บอระเพ็ด (Tinospora crispa), ฝรั่ง (Psidium guajava), พญายอ (Clinacanthus nutans), ฟ้าทะลายโจร (Andrographis paniculata), มะระขี้นก (Phyllanthus acidus), ก้างปลาเครือ (Phyllanthus reticulatus), ธรณีสาร (Phyllanthus pulcher), มะยม (Momordica charantina), และลูกใต้ใบ 3 ชนิด คือ Phyllanthus amarus, P. debelis และ P. urinaria, การทดสอบทำโดยการเจือจางสารสกัดลงบนอาหารเลี้ยงเชื้อตามวิธีของ Tragen (1983) และวิเคราะห์ปริมาณความเข้มข้นต่ำสุดที่สามารถยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียแต่ละสายพันธุ์ ผลการทดสอบพบว่ามีสมุนไพรอยู่ 11 ชนิดที่มีประสิทธิภาพยับยั้งเชื้อแบคทีเรียก่อโรคในกุ้งกุลาดำได้ โดยมีเปอร์เซ็นต์การยับยั้งที่แตกต่างกันตามความเข้มข้นที่ไม่เท่ากัน สมุนไพรที่น่าสนใจมีอยู่ 2 ชนิดได้แก่ ใบฝรั่งและมะระขี้นก เนื่องจากสามารถยับยั้งเชื้อได้แม้จะใช้สารสกัดในระดับความเข้มข้นต่ำเพียง 0.625 มก./มล. และ 1.25 มก./มล. ตามลำดับ ข้อแตกต่างของประสิทธิภาพสมุนไพรทั้งสองคือ ใบฝรั่ง สามารถยับยั้งเชื้อได้ด้วยความเข้มข้นต่ำกว่ามะระขี้นก (0.625 มก./มล.) ในขณะที่มะระขี้นกยับยั้งเชื้อได้เปอร์เซ็นต์สูงกว่าใบฝรั่งที่ระดับความเข้มข้นเดียวกัน ดังนั้นจึงควรมีการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการนำสมุนไพรทั้งสองชนิดนี้มาใช้ประโยชน์ในป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียต่อไป  

คำสำคัญ :   สมุนไพร; การยับยั้ง; แบคทีเรีย; โรค; กุ้งกุลาดำ; สารสกัด  

หมายเลขบันทึก: 147752เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท