อย่าอ้าง การละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา เป็นเรื่องชอบธรรม


 

ด้วยความเชื่อ และ เห็นศักยภาพ ของ คนไทย 

และ ไม่เชื่อศักยภาพ ของ ผู้ชี้นำนโยบายสาธารณะที่ไม่ถูกต้อง

การละเมิด ลิขสิทธิ์ ทางปัญญา   จัดเป็นการเอาเปรียบ จนเป็นวัฒนธรรมชาติ  รอให้คนอื่นเหนื่อยคิดค้น แล้วเราจะรีบเลียนแบบ ทุกๆอย่าง   เพราะว่าเราจน แต่เราอยากได้ของดี แต่เราจะไม่คิดเอง เหนื่อยเอง

เรื่องทำนองนี้  ประเทศอื่น จะมาทำกับเรา  เราก็คงไม่ชอบใจ

ในขณะนี้  คนไทย เป็นเจ้าพ่อ ระดับโลก หลายๆ เรื่องในด้านสาธารณสุข    เช่น ศูนย์วิจัยโรคพิษสุนัขบ้า   เราเป็นเจ้าของคิดค้นสูตรฉีดวัคซีนอย่างประหยัดเงิน และ ได้ผลดีมากๆ  เมื่อ 20 ปี แล้ว  และยังใช้จนถึงทุกวันนี้

สมัยนั้น ผมทำงานในคณะแพทย์   แต่ผู้เชี่ยวชาญโรคอื่นคนไทยกลับหัวเราะว่า ฝรั่งยังไม่ใช้       ผมติดต่อสอบถามว่า ที่สภากาชาดใช้อย่างไร  เขาบอกว่า ที่สภากาชาดวิจัยแล้ว ก็เปลี่ยนมาฉีดเข้าใต้ผิวหนัง ให้แก่ประชาชน  เมื่อปี 2530

ขณะนี้ 2550 โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย หลายแห่ง ยังฉีดแบบแพงให้ประชาชน ตามตูดฝรั่ง   โรงพยาบาลโรคเขตร้อนชั้นนำของประเทศ ก็ยังฉีด ตามตูดฝรั่ง

ส่วน รพ กระทรวงสาธารณสุข งบประมาณน้อย ฉีดแบบประหยัดเงินก็ตามหลังสภากาชาดไทย

ทุกวันนี้ แต่ละ รพ หมดเงินรวม หลายร้อยล้าน ฉีดวัคซีนและ เซรุ่ม ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า  ให้กับ คนที่โดนสัตว์กัด    ทั้งที่แต่ละคนไม่รับผิดชอบ ในการเลิกเลี้ยงสัตว์ และ ฉีดวัคซีนสัตว์

นี่เป็นหนึ่งที่ทำให้ รพ เจ๊ง เร็ว

 

อีกเรื่องหนึ่งที่คนไทย เป็น แชมป์โลก หรือเกือบเป็น คือ โรคไข้เลือดออก  ที่เรารักษาได้เก่ง ตายน้อย  แต่เราป้องกันโรคไม่เก่ง แพ้เวียดนาม ที่ประชาชน ร่วมมือป้องกันยุงได้ดีกว่า

เรากำลังนำหน้าใคร ในการพัฒนาวัคซีน วิจัยผล ป้องกันโรคไข้เลือดออก

 

ดังนั้น เราคิดว่า เราต้องรีบคู่ขนาน สร้างศูนย์วิจัยยามะเร็งจากสมุนไพร   ซึ่งฝรั่งมันก็ทำอย่างนี้    ประเทศเขาไม่มีสมุนไพรมากเท่าเรา เขาก็มาซื้อสมุนไพร ไปทดลองหาเคมี  และสกัดสังเคราะห์

ส่วนประเทศไทยเรา  สมุนไพร มีมาก แต่นักวิชาการหมอ ไม่สนใจ ในขณะที่นักวิจัยเภสัช วิจัยผลยืนยันภูมิปัญญา ได้ผลต้านมะเร็งจริง แต่ขณะนี้มี ผลประโยชน์เรื่องลิขสิทธิ์ทางปัญญา    นักวิจัยก็เลยอุบ ผลวิจัย  แล้วรอจดทะเบียน เอามาขายให้คนไทยหรือต่างชาติแพงๆ เหมือนกัน

เวลาวิจัย ใช้ภาษี งบประมาณหลวง แต่เป็นความรู้แล้ว เป็นของส่วนบุคคล ให้คุ้มค่าเหนื่อย   ความจริงต้องจัดการเรื่องนี้ใหม่ ให้ลงตัว เป็นผลยุติธรรมกับทุกฝ่าย

หากเราสอนให้ยอมรับ การลอกเอาเปรียบ เราก็อ่อนแอไปเรื่อย

ผมไม่เคยได้ข่าว  ไทยจะยกเลิก  CL ใน3ปี ข้างหน้า ใน3 ปีนี้เราจะรีบวิจัย ยาไทยของเราใช้เอง อย่างจีน อินเดียที่เขาไม่ทอดทิ้งภูมิปัญญาบรรพบุรุษ

 ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ยาไทย
หมายเลขบันทึก: 147523เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สนับสนุนยาไทยด้วยคนคับ
  • ได้ความรู้มากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท