ทำคุณภาพ...อย่างไรให้มีความสุข


เมื่อใดก็ตามที่มนุษย์มี “ใจ” ที่ปลอดโปร่ง เบา โล่ง สบาย ยินดี และเต็มใจกระทำ “กิจ” บางสิ่งบางอย่าง อันผลักดันออกมาจาก “ใจ” ที่อยากจะทำ สิ่งที่กระทำนั้นก็ย่อมจะดี

เมื่อวาน...ดิฉันนั่งอ่านบันทึกของ ดร.วรภัทร และของคุณพวงเพชร(เพชรน้อย)  มีความครุ่นคิดปรุงปรากฏขึ้น ในจิต เกี่ยวกับเรื่องการทำงาน ไปสู่การพัฒนา คุณภาพดิฉันเป็นคนหนึ่งที่อาจได้ชื่อว่า ไม่ใช่คนคุณภาพ เพราะวางเฉยต่อการเกิดและกระทำตามตัวชี้วัดต่างๆ ปรากฏการณ์ทางคุณภาพต่างๆ ส่งผลให้เกิดสภาวะความลวงต่อการกระทำ งาน"มันเป็นเพียงสิ่งสมมติขึ้นว่า หากทำตามสิ่งนั้นสิ่งนี้แล้ว คุณจะได้นามสมมติว่านี่เป็น คุณภาพ 

ดิฉันเคยงงเป็นไก่ตาเกือบถลนแตกออกมาจากเบ้าตา เพราะดิฉันไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับ คุณภาพ ทั้งๆ ที่ได้ศึกษาทางการบริหารและทำงานวิจัยทางคุณภาพ โดยนิสัยอาจจะเป็นมองอะไรแบบง่ายๆ จึงไม่สามารถมองอะไรแบบยากๆ ตามทฤษฎีและแนวคิดทางการพัฒนาคุณภาพที่บัญญัติขึ้นมาได้เลย คุยกับนักประเมินคุณภาพดิฉันก็คุยไม่รู้เรื่องค่ะ... เพราะท่านแจกแจงเกณฑ์และตัวชี้วัด มาตรฐานมามากมายเลยค่ะ 

ดิฉันทราบและตระหนักรู้อยู่เพียงอย่างเดียวว่า เมื่อใดก็ตามที่มนุษย์มี ใจ ที่ปลอดโปร่ง เบา โล่ง สบาย ยินดี และเต็มใจกระทำ กิจ บางสิ่งบางอย่าง อันผลักดันออกมาจาก ใจ ที่อยากจะทำ สิ่งที่กระทำนั้นก็ย่อมจะดี และแม้เมื่อเจอปัญหาเขา/เธอ...เหล่านั้น ก็พร้อมที่อยากจะลุยเพื่อแก้ปัญหาเหล่านั้น ดิฉันจึงไม่ใคร่ที่จะเคี่ยวเข็ญเพื่อนมนุษย์มากนักเมื่อเขามาขอความช่วยเหลือแนะนำในเรื่องการทำพัฒนาคุณภาพ แต่ดิฉันมักเสนอแนะทางเลือกว่า...

เด็กในภาพ...ไม่รู้จักคำว่า "เข็ญรถอย่างมีคุณภาพ" เขารู้แต่เพียงว่าต้องเข็ญรถบรรทุกกระสอบข้าวนี้ให้ได้หลายเที่ยว กระสอบข้าวไม่หก แม่ไม่บ่น และที่สำคัญเขาสนุก!!!

.........................................................

คุณจะทำอย่างไร ถึงจะสามารถทำคุณภาพหรือทำงานนี้ได้อย่างมีความสุข... 

แก่นสำคัญ ดิฉันก็ยึดถือเพียงเท่านี้แหละค่ะ เมื่อไรก็ตาม มนุษย์ เรามีใจตระหนักอยากทำ เมื่อนั้นสิ่งที่เขาทำก็มีคุณภาพทั้งนั้นแหละค่ะ... ก็น่าจะดีกว่า ทำไปบ่นไป... เพื่อให้ได้มาซึ่งคุณภาพ... เพราะ...

ปัญหา ------> เกิดเขาจะพยายามแก้ไข

ความไม่รู้ ไม่เข้าใจ --------> เขาจะพยายามให้กระจ่างขึ้น เอง 

จากความดำมืด จะเคลื่อนเข้าไปสู่ความสว่างด้วยตนเอง มากกว่าเป็นการกระทำด้วยอำนาจ คำสั่งภายนอก เมื่อไรก็ตามหากทำด้วยอำนาจ คำสั่งภายนอก เมื่อนั้นความเคลื่อนไปของการกระทำก็จะไปไม่ถึงไหน ความยั่งยืนต่อเนื่องก็อาจจะไม่ขยับเคลื่อนไป 

หันกลับมาทำทุกสิ่งด้วย ใจ ที่มีสุขเถอะค่ะ แล้วคำว่า คุณภาพ จะเกิดและวิ่งไล่ตามหลังปรากฏขึ้นมาเองค่ะ... 

หมายเลขบันทึก: 147434เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2007 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

พี่มีแนวคิดสำหรับตัวเองเสมอ ทำงานให้มีความสุข

ทำไป..แก้ปัญหาไป โดยไม่ให้ผู้ร่วมงานเป็นทุกข์ และทุกคนก็มีความสุข

ต่อมาก็ลองคิดให้มากขึ้น โดยจับที่เป้าหมาย แล้วพยายามทำกระบวนการ..ให้ได้ตามเป้าหมายมากขึ้น

หลังจากลองทำงานมาเรื่อยๆ เป็นเวลาหลายปี

งานเริ่มเห็นผลลัพธ์..เป็นที่น่าพอใจ

ได้รางวัลตอบแทนการทำงาน

ซึ่งที่จริงแล้วเราไม่ต้องหวังรางวัล

ขอเพียงแต่ให้ระบบการทำงานไมยุ่งยาก

ผู้ร่วมงานมีความสุข

สวัสดีค่ะอาจารย์

- ตามอ่านเพราะถูกกล่าวถึงค่ะ

ทำอย่างไรถึงให้มี"ใจ" ในการทำงาน หาคนเป็นคน autonomous mind ยาก ขณะเราพูดบ่อย ๆ

พออ่านอาจารย์พูด เริ่มเข้าใจ เราไม่สามารถบังคับ"ใจ"ใครได้ หากเขาไม่พร้อมพัฒนา หากคนที่ทำงานไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ย่อมไม่เริ่ม ต้องทำคนให้มีใจ และเป็นเจ้าเข้าเจ้าของ "โรงพยาบาลของเรา"

สวัสดีค่ะ...พี่แก้วขา...

ทุกสิ่ง...หากมีสัมมาทิฐิ...ต่อสิ่งที่ทำนั้นแล้ว...ผลลัพธ์ที่ได้มาก็ไม่ไกลค่ะ...

เจอปัญหาและอุปสรรคอะไร...ก็สามารถ...ผ่านไปได้..

การมีสัมมาทิฐิไม่ได้เป็นเครื่องประกันว่าจะไม่มีปัญหา หากแต่ทำให้เรา...สามารถอยู่และเผชิญต่อปัญหานั้นได้จนสามารถแก้ปัญหาปัญหานั้นได้ด้วยความเพียรและปัญญาค่ะ

(^_____^)

ขอบคุณพี่แก้มวมากนะคะที่มาต่อเติมเต็ม...แนวคิดที่ดีงาม

กะปุ๋ม

สวัสดีจ้า...เพชร...

คนที่เป็น autonomous mind นั้นหาไม่ยากหรอกเพชร...เพราะมีอยู่แล้วในทุกคน..เพียงแต่ว่าเราหาเราไม่เจอเท่านั้น..

เมื่อไรก็ตามที่เราหาเราเจอ...เมื่อนั้นในการทำสิ่งต่างๆ...เราก็อยากจะทำหรือทำด้วยใจ...ทั้งนั้น

สิ่งนี้ต้องอาศัยการขัดเกลา...และบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ที่งดงามในจิตใจเรานะ

(^_____^)

กะปุ๋ม

ขอบคุณหลาย ๆ เด้อ พี่ท่าน

คิดฮอดหลาย ๆ เมื่อใด๋จะได้พ้อกันหนอ

เพชร..วันนี้บ่ายๆ เราอยู่ที่สารคาม

จะไปเจอกันไหม..

(^____^)

กะปุ๋ม

ขอชื่นชมและชื่นชมในความเป็นคนที่มีคุณภาพอยู่ในใจ และสามารถถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของการกระทำได้

เห็นด้วยกับการทำอะไรซักอย่าง ถ้าทำด้วยใจแล้ว และใส่ความมุ่งมั่นอีกซักหน่อย ความสำเร็จก็จะตามมาเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท