บันทึก อวดรู้ อวดดี แล้งไป สองปี ราชะ การ ควรคิดทำอะไร


 เคยกังวลว่า  ฝนแล้ง   เกษตรกร และ คนในภาคการเกษตร จะลำบาก   คนของราชะการ   ควรคิดทำอะไร แก้ปัญหาเฉพาะหน้า 

ได้เดิน  เจริญสติ แล้ว พิจารณาเห็นว่า 

  ภาคเกษตรแย่   ภาคก่อสร้าง ต้องเขามาช่วย   โดยราชะการ  ควรเร่งรัด งบลงทุน  โครงสร้างพื้นฐาน ด้านการเดินทาง ด้วยราง    การขนส่งด้วยราง      ทั้งบนดิน   ใต้ดิน    ผมคิดว่า   ต้องปฏิรูป ระบบ รถไฟ  ให้ขึ้นราคาได้  จูงใจ พนักงานการรถไฟ  ให้มีรายได้ค่าตอบแทนที่ดี  การรถไฟ  ชั้น 3   เมื่อ 20 ปีก่อน จนปัจจุบัน  ราคไม่เปลี่ยนไปเลย      แสดงว่า คนกำหนดนโยบาย  ต้องการให้ การรถไฟ ตาย  รายได้ต่ำ   จนคุณภาพบริการไม่ดี 

 

ในเมือง  ใหญ่  ๆ   ควร จะใช้  BRT  หรือ รถราง ก็ยิ่งดี     เพื่อขยายเส้นทาง ให้การเดินทาง  การขนส่งมวลชน  แพร่หลาย   ดังอารายะประเทศ    แล้ว  เก็บภาษีน้ำมันให้มากขึ้น  มาอุดหนุน การใช้ราง ให้มากแทน    อากาศในเมือง จะได้ไม่เต็มไปด้วยฝุ่นควัน

ประเด็น การเดินทาง ขนส่ง เป็นวาระ ด้านสุขภาพ ของ ต่างประเทศที่พัฒนาแล้ว  ส่วนประเทศเรา วาระสุขภาพ คือ เจ็บรักษากินยาฟรี   ประชานิยม     ไม่ได้สนใจเรื่อง นิเวศวิทยา  อากาศเสีย จากการเดินทาง  ยวดยานพาหนะ  

  ความเห็นผม  ราชะการ ต้องช่วยให้  พลเมือง ได้รับ นิเวศวิทยาที่ดี  โดยการชี้นำ การพัฒนาประเทศ  เรื่องผังเมือง  เรื่อง การเดินทางที่เอื้อต่อสุขภาพดี  

 

การวางแผน จ้างงานไว้  เป็นการดูดซับ แรงงาน และ กำลังคน    และ ต้องรีบ จัดการ ให้ทันหน้าแล้งงนี้   ที่เก็บเกี่ยวได้ไม่มากนัก รัฐบาล ของ ราชะการ  คงคิดออก   แต่หากเป็นรัฐบาล ของ โรงงานผลิตรถถือหุ้น(รัฐบาล )    เขาจะขยายทางด่วนเพื่อเอาใจ ให้คนซื้อรถยนต์ขับสะดวก   อากาศเสีย เชิงคนจนอื่นๆ ไป

 นอกจากนี้แล้ว  ราชะการ   ก็ควร จะส่งเสริม การใช้จักรยาน   โดยตั้งงบประมาณ  ให้ ทำทางจักรยาน ในชุมชน     เรื่องดีอย่างนี้ ตามก้นฝรั่ง ตามก้นญี่ปุ่นไปเถอะ 

(ลอง ตามดู ของคนชาติ ที่เจริญ   อากาศดีดี   

 http://www.managerroom.com/forums/forum_posts.asp?TID=2757&PN=1&TPN=1          )

 ชุมชนไหน  ไม่ต้องการทางจักรยาน     ก็ไม่ต้องได้งบประมาณไป   ถ้าจะให้ดี   งบประมาณทางจักรยาน   ราชะการ ให้ และ ท้องถิ่น ต้องสมทบ เท่ากัน    ยิ่งในชุมชน ชนบท ยิ่งมีโอกาส จัดการง่าย  นร  จะได้มีทางจักรยานปลอดภัย  แยกจากทางถนนรวม ที่เสี่ยงตาย 

โดยเช่นนี้  นร มีโอกาส  ขี่ หรือ เดิน ไป รร ได้    ไม่ต้องอาศัยน้ำมัน ทุกๆวัน  

  นิเวศวิทยา  เชื่อมโยง สุขภาพ  และ การลงทุน ก็อาจจะเป็นทางเลือกของ  ให้งบ SML แบบเหวี่ยงแห ไปทั่ว   แล้ว ก็ไม่รู้จะทำอันใด ที่เป็นประโยชน์ แก่ชุมชน      

หมายเลขบันทึก: 147367เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2007 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท