ทำไม จึงกลัว การกินขมิ้น ในคนที่ท่อน้ำดี อุดตัน


 

นักเภสัชวิทยา บอกว่า   คนที่ท่อน้ำดีอุดตัน  ห้ามใช้ ห้ามกินขมิ้นเป็นยา

ก็มีส่วนถูก เพราะเคยได้ข่าว หมอใหญ่สตรี ท่านหนึ่ง เป็นโรคเนื้องอกของท่อน้ำดี  ทานขมิ้นแล้วอาการ ยิ่งปวดแน่นท้องมากขึ้น

ส่วนผมเอง ให้คนไข้แน่นท้องธรรมดา กินขมิ้นเม็ด  ทุเลาก็มี   คนที่ทานไป ไม่ทุเลาก็มาก

ส่วนตัวผมเอง จึงไม่ค่อยชอบ ขมิ้นมากนัก  ( ที่ผมใช้ เป็นขมิ้น จาก รพ ชั้นนำ ที่ผลิตยาสมุนไพร อันดับหนึ่งของประเทศ  เชื่อได้ว่า ต้องเป็นขมิ้นที่มีคุณภาพ   ดังนั้น จึงคิดว่า  การใช้ขมิ้นในกรณีแน่นท้อง จึงได้ผลไม่แน่นอน  ทำนองเดียวกันกับ ที่กิน พาราเซท แก้ไข้ธรรมดาเฉียบพลัน  ก็ได้ผลหายไม่แน่นอน    จนผมเลิกใช้เป็นตัวหลัก เว้นแต่คนไข้อยากกิน หรือ เลือกขอให้ผมสั่งจ่ายยา

ล่าสุดที่ผมรักษาคนไข้ ท่อน้ำดี อุดตันจากนิ่ว  จึงเลือก ไม่ใช่ ขมิ้น เพราะ ผลได้ก็ไม่แน่นอนด้วยนั่นเอง

แต่เลือกใช้ไพล และ บอระเพ็ด พริกไทย    ปรากฎว่า  คนไข้อาการทุเลา

คนที่ไม่เชื่อถือ สมุนไพร ก็คงแย้งได้ว่า ทุเลาเอง เพราะไม่ได้เทียบกับ ยาหลอก

ก็เชิญให้คนที่ไม่เชื่อ ไม่ค้นคว้า เรื่อง สมุนไพร กินยาหลอกไปก่อน  ผมขอเลือกกิน ของในครัว แก้อาการ แก้โรคไปก่อนดีกว่า

หมายเลขบันทึก: 143977เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2007 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท