ความจำเป็นในการใช้ระบบ EIMS (ระบบจำลอง Expert System:ES)


เมื่อเราต้องการแข่งขันให้ทัดเทียมกับนานอารยประเทศ ต่างๆ การตัดสินใจ บนฐานข้อมูลที่เป็นจริง บนฐานข้อมูลที่ถูกต้อง บนฐานข้อมูลที่รวดเร็ว ........การมีเครื่องมือ ES จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในอนาคต

ระบบ EIMS ใน www.changhub.com  จะแตกต่างจากระบบอื่นๆ ทั่วไป  คือ เป็นระบบที่ให้บริการ ในส่วนของการประมวลผล และประเมินผล   นอกจากนี้ ยังสามารถประยุกต์เครื่องมือ  สำหรับการถ่ายทอดความรู้ ในลักษณะ Text เหมือนกับ website อื่นๆ ทั่วไป เช่น การโฆษณาสินค้า

 การใช้ประโยชน์ได้ทันทีหมายถึงอย่างไร? หมายถึงระบบที่สามารถตอบสนอง การตัดสินใจได้ทันทีนั่นเอง  เช่น

þ      เมื่อมีการถ่ายทอดความรู้แล้วจะต้องมีการวัดผลผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้ด้วยว่าสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือไม่  นั่นคือจะต้องอาศัยหลักระบบประเมินผล    หลังจากการประเมินผลแล้วจึงจะตัดสินใจให้ ผ่าน หรือไม่ผ่าน เป็นต้น

þ      เมื่อมีการป้อนข้อมูลด้านธุรกิจ สิ่งที่ต้องการสำหรับผู้บริหารคือการประมวลผลของข้อมูล และนอกจากนี้ ระบบจะต้องสามารถแสดงถึงสถานะผลประกอบการธุรกิจได้   นั่นคือ ต้องอาศัยระบบประเมินผล  เพราะหลังจากการประเมินผลแล้ว การตัดสินใจที่ตามมา ...จะดำเนินการกลยุทธ์ อะไร?  จะดำเนินการธุรกิจอย่างไร?

 þ     เมื่อมีข้อมูลด้านวิชาการหรือ  งานวิจัยต่างๆ    การประมวลผลข้อมูลเบื้องต้นเป็นสิ่งที่จำเป็นในการวิเคราะห์  หรือกำหนดให้ทำการประเมินผลจากการวิเคราะห์  เช่น การวิจัยและประเมินความพึงพอใจของลูกค้า  

EIMS เป็นเครื่องมือที่สามารถตอบสนองความต้องการ ทั้งในระดับประมวลผลเบื้องต้น  และ ระดับของการตัดสินใจ

 

เมื่อเราต้องการแข่งขันให้ทัดเทียมกับนานอารยประเทศ ต่างๆ  การตัดสินใจ  บนฐานข้อมูลที่เป็นจริง  บนฐานข้อมูลที่ถูกต้อง  บนฐานข้อมูลที่รวดเร็ว ........การมีเครื่องมือ ES จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในอนาคต.....ทำไม? 

เพราะเราไม่อาจจะปฏิเสธค่านิยมลูกค้าได้  ประหยัดกว่า  รวดเร็วกว่า   และคุณภาพดี

กว่า   ยังคงเป็นค่านิยมยังที่มีความหมายสำคัญต่อการทำประกอบธุรกิจการค้าเสมอ 

ดังนั้นการเข้าถึงข้อมูลในปัจจุบันยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก...อย่างไร?

ข้อจำกัดปัจจุบัน  สำหรับการพัฒนาความรู้

§      ความรู้พื้นฐาน    explicit knowledge  :  มีมากมายและอาจมากเกินไป จนกระทั่งเกิดปัญหาการเลือกใช้    เพราะการเลือกใช้บนระบบอินเตอร์เน็ตมีมากมาย  แต่ยังคงเป็นความรู้ที่มีเป็นความรู้ระดับพื้นฐานเท่านั้น   ข้อมูลความรู้ที่ได้ยังคงต้องอาศัยการประยุกต์หรือปรับใช้บนฐานของความเข้าใจด้วย    ดังนั้นความรู้ประเภทนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อให้รับทราบ  และให้ตระหนักเป็นสำคัญ   ผู้ที่นำไปใช้จะต้องมีความรู้ในระดับหนึ่งที่จะต้องพิจารณาวิเคราห์ด้วยด้วยตนเอง  

§      ความรู้ประเภทเข้าใจลึก  tacit knowledge  :  ความรู้ที่ปรากฏขึ้นในตัวบุคคลที่ผ่านประสบการณ์  ผ่านการเรียนรู้จากกรณีศึกษาหลายด้าน  ผ่านการเรียนรู้จากการปฏิบัติ  ความรู้ประเภทนี้จะอยู่กระจัดกระจาย   เป็นการยากที่จะรวบรวมความรู้ประเภทนี้ให้อยู่ในที่เดียวกัน  พร้อมๆ กันได้ เพื่อการนำมาใช้งาน  บางคนมีความสามารถมากย่อมมีภารกิจมาก ดังนั้นจึงมีข้อจำกัดในการถ่ายทอดความรู้ 

§      การใช้ความรู้ที่หลากหลาย  integrated knowledge  :  การตัดสินใจจะต้องอาศัยความรู้หรือปัจจัยต่างๆมาประกอบการพิจารณาให้ครอบคลุม  .......จึงเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินใจอย่างเหมาะสมได้ 

§      เครื่องมือวิเคราะห์และประมวลผล     analysis tools :  ในตลาดโปรแกรมมีมากมาย  และสามารถเลือกใช้ได้   แต่ขาดภาคส่วนการวิพากษ์ และ วิจารณ์  ดังนั้นจึงเป็นเพียงข้อมูลใหม่เพื่อให้รับทราบ ‘just information and just acknowledge only’ เท่านั้น 

 §      เครื่องมือประเมินผลและการตัดสินใจ     evaluate & decision making tools   ปัจจุบันหา เลือกใช้ได้ยาก  เพราะนักพัฒนาเว็บไซต์ทั่วไปที่มุ่งสนใจแต่การทำเว็บไซต์ขายสินค้า ขายบริการเป็นจำนวนมาก  และคิดว่าเป็นเว็บไซต์ที่ซับซ้อนและสูญเสียเวลามากไม่คุ้มค่า   และอีกประการคือ ขาดการสนับสนุนเพราะคิดว่าความสามารถของนักพัฒนาโปรแกรมต่างชาติ  น่าจะมีความสามารถมากกว่า นักพัฒนาโปรแกรมภายในประเทศ......... จริงหรือไม่โต้แย้งได้ครับ...!!!!  

 

 

 

หลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นนี้   สามารถนำมาใช้เป็นเกณฑ์เทียบวัดว่า ........ประเทศใดจะเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการแข่งขันบนเวทีโลกได้ในอนาคต....!!!!

การสร้างประเทศให้มีศักยภาพให้แข็งแรงเพียงพอสำหรับการแข่งขันกับนานา ประเทศได้   คือ การสนับสนุนให้เกิดการ พัฒนาระบบบริหารจัดการความรู้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ...... หมายถึง การสนับสนุนให้สร้างเครื่องมือประเภท Executive Information System:EIS ให้มากขึ้น    นั่นคือ เครื่องมือที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทันที  เครื่องมือที่มีส่วนช่วยในการตัดสินใจ ในระดับผู้นำ

 

ไม่ใช่สนับสนุนเฉพาะผลิตเกมส์ออนไลน์และปล่อยปะละเลย ให้เยาวชน เล่นเกมส์กันอย่างสนุกสนานไปวัน ๆ     .......  

อนาคตของชาติ  จำเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้เพื่อประคับประคองประเทศ    เพราะ เยาวชนปัจจุบันมุ่งแต่สนใจ  เกมส์ออนไลน์ มากกว่าการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง (  เมื่อขาดการรับผิดชอบต่อตนเองแล้ว  การรับผิดชอบต่อประเทศชาติไม่ต้องไปถามถึง )    และกลุ่มเยาวชนที่มุ่งเรียนมีสัดส่วนที่น้อยกว่ามาก  .....ระบบที่สามารถจะช่วยให้เยาวชนที่ขาดความรู้   และเมื่อเยาวชนเจริญเติบโตในวันข้างหน้า....อาจจะต้องใช้ความรู้จากผู้รู้ที่สร้างไว้ให้อนุชนรุ่นหลัง   เพื่อ  ช่วยนำทาง  ช่วยชี้แนะ  ช่วยเตือนภัย  ในการประกอบธุรกิจให้อยู่รอด   และเพื่อเพิ่มสมรรถนะการแข่งขัน  บนเวทีโลกสืบไป

หมายเลขบันทึก: 138141เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2007 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เรียนท่านภูดิส แวะมาเยี่ยมยาม ตามคำเชิญ ครับ ลองปรับภาษา เป็นแบบมวลชนอ่านได้ง่ายๆจะ มันส์ ครับ

ตามมาอ่าน ค่ะ

แหะๆ  อ่าน 3 รอบ ยังไม่เข้าใจ เดี๋ยวคืนนี้อ่านอีก ซัก 5 รอบก่อน นะคะ

อ่านแล้วไม่เข้าใจ  แสดงว่าปกติครับ  เพราะผมกลับมาอ่านแล้วก็  เข้าใจลำบากเหมือนกัน... (เพราะสมัยเรียน ผมตกภาษาไทย และ อังกฤษ ...แต่พยายามปรับปรุงตัวอยู่ ครับ)

เอาเป็นว่า  เครื่องมือที่แนะนำ เป็นเครื่องมือ ที่สร้างสำหรับ ผู้ที่มีความรู้   ผู้ที่มีประสบการณ์ เช่น ครู อาจารย์ ผู้เชียวชาญเฉพาะทาง

โดยที่ความรู้ของท่าน ประสบการณ์ของท่าน สามารถถ่ายทอดไปยัง บุคคลที่ต้องการจริงๆ

 

โดยที่ผู้รู้เหล่านั้น สามารถใช้เครื่องมือต่างๆ อำนวยความสะดวกได้

 

ทำไม ไม่ถ่ายทอดความรู้โดยใช้ Blog ล่ะ ?

 

 เพราะ Blog ไม่มีเครื่องมือสำหรับ ระบบประมวลผล  หรือ ทำการประเมินผล 

ดังนั้น การถ่ายทอดความรู้  ในโปรแกรมที่นำเสนอ เป็นการถ่ายทอดผลของการประเมินความรู้  หมายถึง เมื่อป้อนข้อมูลเข้ามา  โปรแกรมสามารถประเมินได้เลยว่า   ใช่หรือไม่ใฃ่  ถูกหรือไม่ถูก  เหมาะหรือไม่เหมาะ  หรือสามารถแสดงความเห็นอื่น ๆ ได้อีก 

ถามว่า  ผู้รู้ทำไมต้องใช้?

ถ้ามองด้านเดียว  คือ ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องใช้เพราะปกติก็มีงานทำอยู่แล้ว คือรับเป็นที่ปรึกษาบริษัทเอกชน ก็สามารถทำได้แล้ว

ประเด็นที่ผมสร้างไม่ได้สิ้นสุดเพียงเท่านั้น .... เราต้องมองต่อไปว่า  เราจะสร้างอาชีพให้เกิดขึ้นในสังคมอย่างไร    การสร้างอาชีพให้เกิดขึ้นในสังคมเป็นปัจจัยหนึ่งของการพัฒนาประเทศ   การสร้างความรู้และสามารถถ่ายทอดความรู้ ไปต่างประเทศ ...น่าจะมีผลประโยชน์อะไรบ้าง ...ต้องช่วยกันคิดต่อไป ....

เครื่องมือชุดนี้ถูกสร้างขึ้นมาก  ... คิดว่าคุ้มกับผู้สร้างหรือไม่   ... ไม่เลย เสียเวลา เสียเงิน ... แต่ถ้ามองที่ประโยชน์ มันยิ่งกว่าคุ้ม...

ประโยชน์ขึ้นอยู่กับใคร หนึ่งผู้รู้   สองประเทศชาติ  สาม ผู้ที่ต้องการความรู้ของผู้รู้

ผู้รู้ได้ประโยชน์อะไร.... ระบบที่ใช้เป็นระบบปิด เฉพาะผู้ที่ถูกอนุญาตเท่านั้นจึงจะใช้ความรู้ได้ (หมายถึง ผู้ขอเปิดรหัส จะต้องจ่ายเงินให้กับผู้รู้ ) ทำไมต้องทำอย่างนี้ ..... เพราะว่า รัฐไม่ได้มีเงินสนับสนุนการสร้างความรู้  ผู้รู้จะต้องหาทุนเอาเอง  นี่คือประเด็น

เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ อย่างไร?  ตอบ...ผู้รู้ไม่น่าจะสามารถทำงานคนเดียวได้  ต้องอาศัยทีมงานด้วยเช่นกัน

ประโยชน์ ประการที่สองคือ ความรู้สามารถถูกต่อยอดและถูกนำไปใช้ได้จริง

 

ประโยชน์อันที่ 3  ผู้ที่ต้องการความรู้  สามารถดำเนินกิจกรรม หรือ ประกอบธุรกิจ โดยมีผู้รู้ ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลธุรกิจ เข้าถึงปัญหาอย่างแท้จริง รวดเร็ว

 ทำให้ผู้รู้สามารถให้คำแนะนำได้อย่างรวดเร็วด้วย

 ถามว่า เป็นไปได้หรือ?  เพราะวันนี้เราอยู่กับปัจจับัน แต่วันหน้า  เมื่อธุรกิจจะต้องแข่งขันกันอย่างรุนแรง  การเข้าถึงข้อมูล  จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก

 

หมายเหตุ จริงอยู่ ข้อมูลคือความรู้  ความรู้คือข้อมูล แต่  ข้อมูลที่เกิดขึ้นจริง  ความรู้ที่เกิดขึ้นปัจจุบันทันด่วน ทำอย่างไร เราจึงจะรู้ได้   นี่คือ เครื่องมือที่ถูกสร้างเพื่อรองรับความรู้ หรือ ข้อมูล ปัจจุบันทันด่วน

 ****ความรู้หรือข้อมูลที่ถูกบันทึก บน webboard หรือ blog เป็นข้อมูลหรือความรู้ ที่เป็น model เท่านั้น  ไม่ใช้ความรู้ปัจจุบันทันด่วน    นี่คือความแตกต่าง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท